meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công nghệ số tài chính là gì và những thông tin thú vị đằng sau

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Công nghệ số tài chính được xem là dịch vụ tài chính hiện đại, sử dụng công nghệ với mục đích tối ưu hóa giá trị của doanh nghiệp và khách hàng. Hiện nay, lĩnh vực này ngày càng trở nên phổ biến và dần thay thế các mô hình tài chính truyền thống. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tài chính công nghệ là gì cũng như các tác động, lợi ích và thách thức tại Việt Nam thông qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa công nghệ số tài chính là gì?

Công nghệ số tài chính hay còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là công nghệ tài chính Fintech. Phái sinh từ cụm từ “financial technology”. Tuy nhiên, có khá nhiều định nghĩa khác nhau về Fintech, nhưng nhìn chung lại thì chúng ta có thể hiểu đây là sự ứng dụng của công nghệ vào các hoạt động tài chính.

Mục đích chính của việc làm này chính là cải tiến dịch vụ: tiết kiệm, tiện lợi và hiệu quả hơn những dịch vụ tài chính truyền thống trước đây. Vốn là một thuật ngữ được các tổ chức tài chính sử dụng để chỉ hệ thống xử lý dữ liệu người dùng cuối.

Bắt đầu những năm 2010, khái niệm về Fintech đã được mở rộng để chỉ những công nghệ mang tính chất của sự sáng tạo được ứng dụng vào lĩnh vực tài chính. Từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này, bao gồm cả hoạt động đầu tư, ngân hàng hay tiền ảo.


Fintech là sự ứng dụng của công nghệ vào các hoạt động tài chính.
Fintech là sự ứng dụng của công nghệ vào các hoạt động tài chính.

Công nghệ số tài chính bao gồm những gì? Nhóm công ty nào phổ biến?

Fintech là Finance có nghĩa là tiền tệ và tài chính, Technology tượng trưng cho công nghệ. Bao gồm các ứng dụng, quy trình và cả sản phẩm với mô hình kinh doanh mới trong ngành dịch vụ tài chính.

Có 2 nhóm công ty công nghệ tài chính Fintech chính như sau:

  • Các công ty chuyên cung cấp công nghệ nhằm đáp ứng việc phục vụ người dùng, hướng tới việc vay mượn cũng như rót vốn cho những startup dễ dàng hơn

  • Các công ty hỗ trợ công nghệ cho những công ty hoặc doanh nghiệp về mặt tài chính. Và tài chính doanh nghiệp hiện nay cũng đã được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu.


Công nghệ số tài chính còn có thể thay đổi nguồn lực tài chính trong tương lai.
Công nghệ số tài chính còn có thể thay đổi nguồn lực tài chính trong tương lai.

Đặc điểm của công nghệ số tài chính Fintech mà bạn nên biết

Đầu tiên là Fintech hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo, đây được xem như một chú robot có thể nhận diện, thống kê cũng như thiết lập các nhu cầu của khách hàng, chỉ đơn giản thông qua các thuật toán.

Ngoài ra, công nghệ số tài chính còn có thể thay đổi nguồn lực tài chính trong tương lai. Khi một nhân viên có thể hỗ trợ nhiều khách hàng trong mỗi phiên vụ giao dịch.

Bên cạnh đó, Fintech có thể làm thay đổi thói quen của những người tiêu dùng sang hình thức online thay vì gặp mặt trực tiếp như trước đó.

Fintech riêng trong lĩnh vực ngân hàng đã hỗ trợ các dịch vụ như thanh toán và chuyển khoản dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Trong lĩnh vực tài chính Fintech được đánh giá là nền tảng giúp cho bên vay cũng như khách hàng có thể kết nối với nhau theo hình thức trực tuyến. Mọi quy trình từ việc tiếp cận, đăng ký, nộp hồ sơ và cả giải ngân, trả nợ đều được thực hiện thông qua tổ chức cho vay sử dụng Fintech.

Tương tự như trong mảng bảo hiểm, công nghệ tài chính cũng giúp khách hàng của mình mua bảo hiểm online một cách đơn giản và nhanh chóng. Nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ về mặt quyền lợi cho người tiêu dùng.


Fintech hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo
Fintech hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo

Một số sản phẩm nổi bật của công nghệ số tài chính

Hầu hết các sản phẩm thuộc lĩnh vực tài chính hiện nay đều áp dụng hình thức công nghệ số tài chính Fintech dù ít hay nhiều. Hay nói cách khác, Fintech đã ngày càng có mặt trong phần lớn các sản phẩm dịch vụ tài chính.

Chẳng hạn, ngay ở phương thức gửi tiền tiết kiệm truyền thống của ngân hàng, các đơn vị cũng đã áp dụng công nghệ để khách hàng có thể kiểm tra sổ dưới hình thức online, biết ngày đáo hạn, số dư,…

Ví điện tử

Ngoài ra, các hệ thống ví điện tử cũng đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Ví điện tử hay được hiểu đơn giản là ví đựng tiền vô hình, được mã hóa trên thông quan của một thiết bị di động. Người dùng có thể nhận tiền hay chuyển tiền cho bất kỳ ai, đơn vị nào qua tài khoản cá nhân của họ.


Fintech có thể làm thay đổi thói quen của những người tiêu dùng sang hình thức online
Fintech có thể làm thay đổi thói quen của những người tiêu dùng sang hình thức online

Bitcoin – đồng tiền điện tử

Bitcoin được xem là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp, phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở bắt đầu vào năm 2009. Việc trao đổi các đồng tiền Bitcoin sẽ được thực hiện trực tiếp với sự hỗ trợ của thiết bị có kết nối internet.

Khác với đồng tiền truyền thống, Bitcoin không có ngân hàng trung ương quản lý, hoạt động dựa trên hình thức ngang hàng trên mạng. Có khá nhiều sàn giao dịch Bitcoin được lập ra trên thị trường với mục đích để các nhà đầu tư dễ dàng trao đổi mua bán.


Bitcoin được xem là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp
Bitcoin được xem là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp

Lợi thế của công nghệ số tài chính tại thị trường Việt Nam

Đầu tiên là tỷ lệ người am hiểu và có đủ khả năng sử dụng các thiết bị thông minh như máy tính hay điện thoại ngày một tăng cao. Do đó công nghệ số tài chính ngày càng có nhiều lượng khách hàng lớn hơn, dễ dàng cho việc quảng bá cũng như hướng dẫn người dùng tiếp cận với sản phẩm.

Thứ 2, các nhà đầu tư luôn tỏ ra ưu ái và hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup Fintech có triển vọng để phát triển.

Tiếp theo chính là những rào cản ràng buộc về mặt pháp lý đang được nhà nước bắt đầu gỡ bỏ để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cũng ngày một phát triển, đảm bảo cho bước tiến rực rỡ của Fintech

Ngoài ra, công nghệ tài chính Fintech đang từng bước tăng trưởng một cách vượt bậc không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Bộ mặt của ngành tài chính cũng từ đó đang dần thay đổi, tạo ra bước đệm và môi trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệm có cơ hội bứt phá mạnh mẽ.


Các nhà đầu tư luôn ưu ái và hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup Fintech
Các nhà đầu tư luôn ưu ái và hỗ trợ cho các doanh nghiệp startup Fintech

Những thách thức mà công nghệ số tài chính đang phải đối mặt

Với những gia đình có nguồn thu nhập thấp hoặc thiếu am hiểu về công nghệ sẽ không có cơ hội được tiếp cận với công nghệ số tài chính.

Chưa hết, người dùng vẫn chưa thể nào nắm bắt hết và còn đặt khá nhiều nghi vấn về sự minh bạch cũng như an toàn của các giao dịch và dịch vụ.

Đi cùng với độ hot của Fintech, có rất nhiều công ty mới thành lập cho đến những doanh nghiệp lớn đều nhảy vào thị trường này. Góp phần tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Cần phải thay đổi cơ cấu về mặt nhân sự, tìm người có am hiểu cả lĩnh vực công nghệ lẫn tài chính. Đồng thời có thể bắt kịp những bước tiến nhanh như gió của thị trường.

Mặc dù đã được giảm thiểu nhưng vẫn còn khá nhiều rào cản về vấn đề pháp lý. Khiến cho môi trường phát triển của doanh nghiệp bị thu hẹp đáng kể.

Đe dọa về dịch vụ tài chính truyền thống.

Kết luận

Như vậy, lĩnh vực công nghệ số tài chính vẫn còn khá mới mẻ nhưng thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế. Để thị trường Fintech có thể phát triển một cách lành mạnh, chính phủ cần sớm hoàn thiện hành lang về mặt pháp lý. Để thúc đẩy phát triển kinh tế số, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước