meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Community cloud là gì? Ưu nhược điểm của Community cloud

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Community Cloud được hiểu với nghĩa là đám mây cộng đồng. Đây là mô hình điện toán đám mây được nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ Community cloud là gì, ưu nhược điểm của mô hình này ra sao? Vì vậy bài viết dưới đây chuyên gia công nghệ sẽ phân tích chi tiết cho các bạn cùng tham khảo.

1. Community cloud là gì?

Hiện nay có nhiều người thắc mắc không biết Community cloud là gì? Theo chuyên gia công nghệ thì Community Cloud là một dịch vụ đám mây được chia sẻ giữa nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Họ ở trong cùng một cộng động hay có chung mối quan tâm nào đó. Dịch vụ này sẽ được quản lý bởi bên thứ ba hoặc quản lý nội bộ giữa các tổ chức thành viên với nhau.

Thực tế những tổ chức, doanh nghiệp đều quan tâm về máy tính, công nghệ đều có thể sử dụng mô hình Community cloud. Nó được xem là giải pháp lý tưởng dành cho các các công ty liên doanh, đơn vị kinh doanh, tổ chức nghiên cứu và đấu thầu. Nhờ dịch vụ này doanh nghiệp có thể nhận biết và phân tích được nhu cầu kinh doanh của mình một cách chính xác.

Đặc biệt dịch vụ điện toán đám mây Community Cloud còn giảm bớt đáng kể các áp lực về chi phí, tính bảo mật, sự phức tạp công nghệ. Đồng thời nó cũng có khả năng đáp ứng đầy đủ các nhu cầu khác của doanh nghiệp. Đây là điều mà không phải mô hình Cloud nào cũng thực hiện được.


Community Cloud là một dịch vụ đám mây được chia sẻ giữa nhiều tổ chức, doanh nghiệp
Community Cloud là một dịch vụ đám mây được chia sẻ giữa nhiều tổ chức, doanh nghiệp

2. Ưu điểm và hạn chế của Community Cloud

Dịch vụ Community Cloud có đặc tính thích nghi cao và đang dần được cải tiến, hoàn thiện theo thời gian. Hơn nữa ngày càng nhiều các tài nguyên có sẵn bên trong các trung tâm dữ liệu. Do đó việc hoàn thiện sẽ được thực hiện ở đa dạng cấp độ khác nhau. Trước khi lựa chọn sử dụng doanh nghiệp, tổ chức cần nắm rõ Community cloud là gì và ưu nhược điểm của mô hình đám mây này như thế nào? Như vậy mới vận dụng hiệu quả vào thực tiễn.

2.1. Ưu điểm của dịch vụ Community cloud 

2.1.1. Linh hoạt và có khả năng mở rộng cao

Dịch vụ Community Cloud rất linh hoạt và có độ mở rộng cao. Nó  phù hợp với hầu hết nhu cầu của người dùng hoặc họ có thể sửa đổi lại sao cho đáp ứng tốt yêu cầu của riêng mình. Nền tảng đám mây có khả năng hỗ trợ người dùng mua lại, cắt giảm chi phí về nguồn nhân lực vận hành, mở chi nhánh.

Bên cạnh đó mô hình đám mây này hỗ trợ tích cực cho người dùng tử xa. Nó cho phép nhân viên tìm kiếm và truy cập vào sử dụng dữ liệu mọi lúc, mọi nơi. Bạn chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính bảng kết nối internet hay bất kỳ thiết bị nào khác là có thể dễ dàng truy cập Community Cloud. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm bảo tính bảo mật của các thông tin dữ liệu trên những thiết bị mà bạn đã sử dụng.

2.1.2. Mô hình Cloud sẵn có và đáng tin cậy

Mô hình Cloud sẽ sao lưu dữ liệu nhanh chóng nhằm mục đích bảo mật, phòng tránh các rủi ro hoặc sự cố không mong muốn. Community Cloud sẽ sao lưu ứng dụng và mọi dữ liệu của bạn vào một hệ thống thay thế. Nó trở thành phiên bản dự phòng cho người dùng trong trường hợp có hư hỏng. 

Nếu sử dụng điện toán đám mây thì các Servers, ứng dụng và dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp không còn nằm trong ổ cứng nữa. Bởi vậy việc xuất hiện các sự cố ở chi nhánh hoặc trong khu vực đều không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Mọi dữ liệu đều sẽ được bảo vệ an toàn.

Thực tế dịch vụ đám mây gồm các tài sản dự phòng, networking, không gian lưu trữ, phần cứng, nguồn cấp điện liên tục, máy phát điện, bộ nhớ dự phòng… Hơn nữa việc sao lưu dữ liệu vào một trang website thay thế khác luôn đảm bảo hệ thống được cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết. 


Dịch vụ Community Cloud rất linh hoạt và có độ mở rộng cao
Dịch vụ Community Cloud rất linh hoạt và có độ mở rộng cao

2.1.3. Dữ liệu được bảo mật và quản lý đúng cách

Dữ liệu của khách hàng trong mô hình Community Cloud sẽ được bảo mật và quản lý đúng cách. Khi bạn truy cập vào ứng dụng hoặc dữ liệu trên đám mây bằng bất kỳ thiết bị, thời gian hay địa điểm nào thì thông tin cũng sẽ cố định, không bị dịch chuyển. Đặc biệt chủ hệ thống còn có thể chặn người dùng khác tải xuống tài nguyên một cách dễ dàng.

Ở hình thức lưu trữ truyền thống, các thông tin nhạy cảm thường xuất hiện trong máy tính bàn, laptop, thiết bị sao lưu, cáp USB, điện thoại thông minh, tablets. Hoặc lưu trữ trong máy tính cá nhân của nhân viên công ty. Tuy nhiên khi sử dụng điện toán đám mây mọi thông tin được lưu trữ và bảo mật kỹ càng trên Servers. Nó ngăn chặn mọi hành động xâm nhập trái phép.

2.1.4. Cải tiến dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả

Community Cloud bao gồm tất cả các hệ thống, ứng dụng và thông tin dữ liệu bên trong Cloud. Đây là nơi có thể xóa bỏ các yêu cầu sở hữu của nhân viên IT để hỗ trợ, phục vụ cho hệ thống. Bên cạnh đó các đơn vị cung cấp  mô hình Community Cloud có trách nhiệm nâng cấp phiên bản cập nhật mới nhất trên máy tính của bạn. Nhờ đó chúng ta có thể tập trung hoàn toàn vào mục tiêu chính là phát triển sản phẩm, dịch vụ của công ty.

2.1.5. Giảm độ phức tạp trong cơ cấu của doanh nghiệp

Thực tế cho thấy việc thuê đội ngũ chuyên gia IT để vận hành, bảo trì máy chủ sẽ rất phức tạp và gây tốn kém cho doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên nếu bạn chọn Outsource thông qua Cloud thì mọi thứ lại trở nên dễ dàng hơn. Nó sẽ hỗ trợ đầy đủ các tính năng cơ bản. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào  việc sản xuất hàng hóa chuyên môn. Như vậy mô hình điện toán đám mây sẽ góp phần giảm bớt được độ phức tạp trong cơ cấu của công ty.

2.2. Nhược điểm của Community cloud 

Community cloud là mô hình điện toán đám mây mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để xây dựng mô hình công nghệ này thì chúng ta phải đầu tư mức chi phí cao hơn thông thường. Bởi vậy nó chỉ phù hợp với những doanh nghiệp, tổ chức có điều kiện tài chính lớn. Còn các công ty quy mô vừa và nhỏ nên cân nhắc, tính toán kỹ khi ứng dụng Community cloud. 


Dữ liệu trong mô hình Community Cloud được bảo mật và quản lý đúng cách
Dữ liệu trong mô hình Community Cloud được bảo mật và quản lý đúng cách

3. Ví dụ thực tế về mô hình Community Cloud

Để hiểu rõ hơn về Community cloud là gì chúng ta hãy xem xét các ví dụ điển hình trong thực tế. Chẳng hạn hạn như hiện nay nhiều tổ chức đang có nhu cầu về một ứng dụng có sẵn, tại một tập hợp các Cloud Servers. Bởi vậy nếu công ty nào có nhiều máy chủ thì không thể cung cấp Server cụ thể trên nền tảng đám mây.

Tuy nhiên chúng ta có thể cho phép nhiều khách hàng kết nối vào Cloud và phân khúc các phiên sử dụng của họ. Tại đây một nhóm đối tượng người dùng sẽ được phép dùng chung phần cứng. Điều này hiểu đơn giản là Server sẽ sử dụng cùng một ứng dụng nhằm tạo ra một Community Cloud.


Mô hình Community Cloud đang được ứng dụng rất phổ biến hiện nay
Mô hình Community Cloud đang được ứng dụng rất phổ biến hiện nay

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên đây chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc Community cloud là gì? Bên cạnh đó là thông tin về ưu, nhược điểm của mô hình điện toán đám mây này. Mong rằng sau khi tham khảo tổ chức, doanh nghiệp sẽ xác định được Community cloud có thực sự phù hợp với việc kinh doanh, sản xuất của đơn vị mình hay không. Nhờ đó quá trình quản lý, tổ chức doanh trong công ty sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả cao nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước