meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực

Chủ nhật, 03/12/2023-12:12
Theo đánh giá của VCBS, cổ phiếu dầu khí PVS của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án mỏ Lạc Đà Vàng quy mô 693 triệu USD, với hợp đồng thi công giàn xử lý trung tâm cùng các công trình phụ trợ trị giá vào khoảng hơn 100 triệu USD.

Cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ

Hòa chung diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán nói chung trong phiên 29/11 vừa qua, cổ phiếu PVS của ‘đại gia’ dầu khí Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã bật tăng gần 5%, kết phiên ở mức 39.000 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực
Cổ phiếu PVS của ‘đại gia’ dầu khí Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã bật tăng gần 5%, kết phiên ở mức 39.000 đồng/cổ phiếu

Dễ dàng thấy được, thị giá PVS đã tăng ‘bốc đầu’ hơn 18% chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Từ đầu năm đến nay, thị giá PVS cũng đã tăng mạnh mẽ, xấp xỉ ở mức 86%. Đồng thời, vốn hóa thị trường cũng tăng thêm hơn 8.600 tỷ đồng trong gần 11 tháng, lên mức 18.640 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, thị giá của PVS chỉ kém khoảng 2% so với mức đỉnh lịch sử được thiết lập vào giữa tháng 10 vừa qua.

Điều đáng nói, cổ phiếu của ‘đại gia’ dầu khí này bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh giá dầu Brent thế giới có tín hiệu hồi phục, hiện lên mức hơn 81,3 USD/thùng, so với giữa tháng 11/2023 đã tăng 5%. Theo dự báo, giá dầu Brent năm nay và năm sau vẫn giữ mức hơn 85 USD/thùng, nguyên nhân đến từ kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC cũng như hoạt động giảm sản lượng các kho dự trữ nhiên liệu tại Mỹ, chi phí khai thác tăng cao và căng thẳng leo thang.

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực
Cổ phiếu của ‘đại gia’ dầu khí này bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh giá dầu Brent thế giới có tín hiệu hồi phục, hiện lên mức hơn 81,3 USD/thùng, so với giữa tháng 11/2023 đã tăng 5%

Việc giá dầu Brent giữ mức cao hơn so với điểm hòa vốn của các công ty thăm dò, khai thác dầu khí sẽ tạo nên công việc ổn định cho những doanh nghiệp thượng nguồn, điển hình như PVS.

Bên cạnh đó, cổ phiếu PVS bứt tốc mạnh mẽ còn nhờ kết quả kinh doanh khả quan. Lũy kế 3 quý đầu năm, tổng doanh thu thuần của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam là 12.591 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 579 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng lần lượt 14% và 38%. Chiếm trọn ‘spotlight’ là doanh thu từ mảng xây lắp cơ khí, công trình biển (M&C) với 7.085 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 30%. Tiếp đến là doanh thu mảng dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M) đạt 1.222 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 16%. Như vậy, PVS đã hoàn thành 95% mục tiêu doanh thu, đồng thời vượt 8% mục tiêu lợi nhuận so với kế hoạch đề ra cho cả năm.

Vị thế tại mảng Xây lắp (M&C) được đánh giá cao

Thực tế cho thấy, điểm nhấn về tăng trưởng trong trung và dài hạn của PVS đến từ những mảng dịch vụ mà Tổng công ty có thế mạnh về kinh nghiệm và khả năng cung ứng gần như độc quyền, bao gồm: Mảng cơ khí đóng mới và xây lắp công trình biển (M&C), mảng dịch vụ kho nổi FSO/FPSO. Theo kỳ vọng của PVS, mảng dịch vụ cảng và xây lắp công trình trong năm tới sẽ được hưởng lợi lớn từ những dự án điện gió ngoài khơi được ký mới, điển hình như dự án Lô B – Ô Môn và Lạc Đà Vàng.

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực
Theo kỳ vọng của PVS, mảng dịch vụ cảng và xây lắp công trình trong năm tới sẽ được hưởng lợi lớn từ những dự án điện gió ngoài khơi được ký mới

Báo cáo mới đây của VCBS cũng đánh giá cao vị thế của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam tại mảng M&C năng lượng tái tạo trong khu vực. Hoạt động này mang tính chiến lược, theo định ước của PVS là sẽ tập trung vào những sự án ngoài biển (offshore), công trình dầu khí truyền thống và đẩy mạnh tham gia các chào thầu các gói thầu điện gió ngoài khơi. PVS vốn sở hữu nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai những dự án dầu khí offshore, vì thế việc tham gia lĩnh vực điện gió với Tổng công ty sẽ có nhiều lợi thế, bởi công trình điện gió ngoài khơi thường yêu cầu cao về mức độ kỹ thuật phức tạp.

Mới tháng 5 vừa qua, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng chế tạo và cung cấp chân đế điện gió ngoài khơi với Ørsted Taiwan Ltd trị giá hơn 300 triệu USD, đồng thời ký kết hợp đồng thi công trạm biến áp cho đối tác trên. PVS cũng đang tiếp tục tham gia việc chào thầu những gói thầu điện gió ngoài khơi tại Đài Loan, Nhật Bản và châu Âu. Theo kỳ vọng của PVS, PVS sẽ được hưởng lợi từ Quy hoạch điện VIII vì năng lượng tái tạo sẽ đóng góp tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu nguồn điện quốc gia - phát triển khoảng 6 GW điện gió offshore đến giai đoạn 2023.

Mới đây nhất, Tập đoàn khai thác dầu Murphy Oil (Mỹ) đã Quyết định đầu tư cuối cùng đối với dự án mỏ Lạc Đà Vàng có quy mô 693 triệu USD, đồng thời đặt mục tiêu khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên từ mỏ này trong năm 2026. Theo đánh giá của VCBS, cổ phiếu dầu khí PVS sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án mỏ Lạc Đà Vàng, với hợp đồng thi công giàn xử lý trung tâm cùng các công trình phụ trợ trị giá vào khoảng hơn 100 triệu USD.

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực
PVS hiện tại ở mảng kho nổi FSO/FPSO đang vận hành tổng cộng 6 tàu, hiệu suất hoạt động một cách liên tục, đều đã ký kết hợp đồng dài hạn

Theo kế hoạch từ Chính phủ, dự kiến dự án Lô B – Ô Môn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng vào giữa năm tới. Dự án này sẽ cung cấp khối lượng backlog tiềm năng cho mảng M&C của PVS trong những năm tiếp theo. Một trong những vướng mắc chủ yếu đợi được thông qua gồm có việc ký kết hợp đồng bán khí GSA cho nhà máy nhiệt điện Ô Môn 3 & 4.

Liên doanh PVS cũng đã trúng gói thầu trị giá hơn 1 tỷ USD thi công cho dự án điện khí Lô B – Ô Môn trong quý 3/2023. Trong nửa đầu năm tới, ước tính PVS sẽ tiến hành thi công dự án Lô B với giá trị tương ứng khoảng gần 100 triệu USD. Nếu quyết định đầu tư cuối cùng được thông qua, liên doanh PVS sẽ tiến hành đẩy mạnh việc thi công dự án này trong giai đoạn cuối năm tới.

Ngoài ra, PVS hiện tại ở mảng kho nổi FSO/FPSO đang vận hành tổng cộng 6 tàu, hiệu suất hoạt động một cách liên tục, đều đã ký kết hợp đồng dài hạn. Trong năm 2024, giá dầu vẫn được kỳ vọng ở mức trên 85 USD/thùng. VCBS cho rằng, mảnh dịch vụ kho nổi trong năm tới vẫn đóng góp doanh thu và lợi nhuận ổn định cho PVS, đặc biệt khi những dự án lớn như Lô B – Ô Môn, Lạc Đà Vàng đi vào hoạt động.

Cổ phiếu ‘đại gia’ dầu khí tăng bốc đầu, sát đỉnh lịch sử sau loạt thông tin tích cực
Theo dự phóng của công ty chứng khoán này, doanh thu của PVS trong năm 2023 sẽ đạt 17.510 tỷ đồng cùng 933 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Bên cạnh đó, Tổng công ty này hiện đang vận hành 8 cảng biển. Hệ thống cảng của PVS cũng đang mang đến doanh thu ổn định, khoảng 1.300 đến 1.700 tỷ đồng mỗi năm và đóng góp hơn 10% tỷ trọng doanh thu. Đáng chú ý, các cảng khu vực BR-VT cũng sẽ là nơi thực hiện gia công chế tạo chi tiết của các dự án điện gió ngoài khơi - hệ thống cảng kết hợp nhà xưởng, diện tích lên đến hơn 200ha cũng như cầu cảng dài 1.000m lớn nhất trong khu vực.

Mới đây, PVS cũng đầu tư 6 nhà xưởng mới để sử dụng cho việc thi công chân đế điện gió, sở hữu công nghệ hiện đại hơn các đối thủ khác trong khu vực. Những hợp đồng điện gió mới ký kết được VCBS kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mảng dịch vụ cảng biển của Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam kể từ năm 2023.

Theo dự phóng của công ty chứng khoán này, doanh thu của PVS trong năm 2023 sẽ đạt 17.510 tỷ đồng cùng 933 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Những chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty có thể tăng trưởng khoảng 30% trong năm tới, lần lượt được dự báo ở mức 23.015 tỷ đồng và 1.207 tỷ đồng.

 

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 hiện trạng ra sao sau 6 năm khánh thành?

Hà Nội chuẩn bị "bung hàng" với 5.300 căn hộ thuộc 9 dự án đủ điều kiện mở bán

Hà Nội: Diễn biến mới tại dự án công viên hơn 1.200 tỷ ở Hà Đông

Diện mạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương 2 với đầu tư hơn 600 tỷ sau một năm rưỡi thi công

Hà Nội: Sắp có thêm tuyến đường rộng 30m, giao thông khu vực Bắc Từ Liêm tiếp tục "lột xác"

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước