meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ nhân dạy “Im lặng là tu dưỡng, nhẫn là tu tâm, bao dung là trí tuệ, buông bỏ là có được”: Thấm nhuần đạo lý nhân sinh

Thứ sáu, 15/07/2022-22:07
Con người đến với thế giới này giống như một chuyến đi dài, ai cũng mong muốn có thể để lại cho đời những lời hay ý đẹp, đừng khiến cuộc đời mình chỉ toàn những ký ức đau thương và những điều tai tiếng.

Nếu muốn sống bình yên một kiếp, hạnh phúc cả đời, để cuộc đời có thể trôi qua một cách hài hòa, êm đẹp, mọi người cần nắm vững được đạo lý quan trọng rằng: “Im lặng là tu dưỡng, nhẫn là tu tâm, bao dung là trí tuệ, buông bỏ là có được”. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa thực sự qua lời răn dạy của cổ nhân này là như thế nào?

Tại sao nói “Im lặng là tu dưỡng”?

Trong Giới Tử Thư, Gia Cát Lượng từng có câu nói rằng: “Đức hạnh của người quân tử cần phải lấy tĩnh để tu thân, lấy cần kiệm để dưỡng sức. Không có thanh bạch sẽ không có trí tuệ, không có tĩnh lặng sẽ không thể đi xa”. 

Có thể khẳng định, sự im lặng là một điều vô cùng quan trọng với tất cả mọi người. Dễ dàng nhận ra được rằng, hầu hết những người thành công, tài năng thường chỉ thích ở một mình. Họ sẵn sàng từ chối những trò giải trí vô nghĩa và vô bổ. Nguyên nhân bởi, họ biết cách tĩnh tâm, tự mình dành thời gian để suy nghĩ về những điều quan trọng trong cuộc sống. Họ luôn nỗ lực để hoàn thiện bản thân, từng bước gây dựng và phát triển sự nghiệp cũng như cuộc sống, xây dựng phẩm hạnh, đạo đức, trở thành một người thành đạt và là phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. 


Đức hạnh của người quân tử cần phải lấy tĩnh để tu thân, lấy cần kiệm để dưỡng sức. Không có thanh bạch sẽ không có trí tuệ, không có tĩnh lặng sẽ không thể đi xa. Ảnh minh họa
Đức hạnh của người quân tử cần phải lấy tĩnh để tu thân, lấy cần kiệm để dưỡng sức. Không có thanh bạch sẽ không có trí tuệ, không có tĩnh lặng sẽ không thể đi xa. Ảnh minh họa

Đặc biệt ngày nay, cuộc sống thực tế xã hội đầy biến động, nếu như một người biết tính tâm, tăng cường tu dưỡng bản thân, thanh bạch và an nhiên, từng bước trải nghiệm và vươn xa, điều này thật trân quý và ý nghĩa biết chừng nào.  

“Nhẫn là tu tâm” có nghĩa là gì?

Người xưa có câu rằng “Việc nhỏ không nhịn, ắt làm loạn việc lớn”. Trong cuộc sống của mỗi con người sẽ luôn tồn tại những con người cũng như sự việc khiến cho bạn cảm thấy phật lòng. Thông thường, những điều không vừa ý có thể chiếm từ 80 cho đến 90%. Vì thế, để chiến thắng trong trò chơi sinh tồn này, một trong những điều quan trọng nhất chính là nhẫn nhịn.

Hơn thế nữa, việc nhẫn nhịn đúng lúc, đúng hoàn cảnh sẽ giúp bạn rèn luyện được cho mình một ý chí sắt thép. Từ đó, bạn có thể gia tăng tính nhẫn nại, nâng cao được sức mạnh nội tại. 


Hơn thế nữa, việc nhẫn nhịn đúng lúc, đúng hoàn cảnh sẽ giúp bạn rèn luyện được cho mình một ý chí sắt thép. Ảnh minh họa
Hơn thế nữa, việc nhẫn nhịn đúng lúc, đúng hoàn cảnh sẽ giúp bạn rèn luyện được cho mình một ý chí sắt thép. Ảnh minh họa

Thực tế, nhẫn nhịn không chỉ vì mục đích sao cho sóng yên gió lặng mà còn phục vụ cho mong muốn tích nước thành kênh, từng bước đạt được mục tiêu lớn, có được tương lai tươi sáng sau này. Sống trên đời, chắc hẳn ai cũng có riêng mình những trải nghiệm khó khăn không muốn nhắc đến, không muốn nhớ lại. Do đó, những người biết cách khống chế được cơn nóng giận nhất thời của bản thân thường sẽ làm nên việc lớn, được mọi người kính trọng và nể phục. Nhẫn nhịn không phải vì bạn yếu thế, nhu nhược, đây chính là lấy lui làm tiến, biết mình biết ta, biết tôn trọng người khác. Kính người, ắt hẳn bạn cũng sẽ được người kính lại. Việc này rất có lợi cho tương lai của bạn sau này.

THAM KHẢO THÊM:

Ý nghĩa của “Bao dung là trí tuệ”

Tăng Quốc Phiên từng có một câu nói vô cùng nổi tiếng rằng: “Người muốn làm đại sự, trước tiên hãy chú trọng tầm nhìn”. Trong cuộc sống của mỗi người, cái gọi là “tầm nhìn” chính là kích thước tham vọng của một người, là độ sâu rộng cao thấp của hoài bão cũng như trí tuệ của họ. Những người thực sự có trí tuệ ở đời sẽ chỉ đặt tâm trí vào những việc chính, việc quan trọng. Họ chỉ đặt trong tâm những việc quan trọng, không dây dưa hay mất thời gian với những việc vụn vặt, không đáng giá. 

Người xưa quan niệm rằng, tầm nhìn ở đời nhất định phải rộng một chút, góc độ chỗ mình đứng cũng phải cao hơn một chút, phóng ánh mắt ra xa hơn để không vướng bận hay quá bận tâm đến những chuyện vặt vãnh. Nếu không bạn sẽ trở thành một loại người nhỏ mọn, có tầm nhìn hạn hẹp và thiếu trí tuệ. 


Tăng Quốc Phiên từng có một câu nói vô cùng nổi tiếng rằng: “Người muốn làm đại sự, trước tiên hãy chú trọng tầm nhìn”. Ảnh minh họa
Tăng Quốc Phiên từng có một câu nói vô cùng nổi tiếng rằng: “Người muốn làm đại sự, trước tiên hãy chú trọng tầm nhìn”. Ảnh minh họa

Như câu nói mọi người vẫn hay truyền nhau rằng: “Biển vì chịu dung nạp trăm nghìn con sông nên mới trở nên rộng lớn”. Người biết bao dung ắt là người có tầm nhìn rộng hơn cả biển trời, sở hữu trí tuệ cao sâu. 

Tại sao nói “Buông bỏ là có được”?

Cuộc sống tồn tại vô vàn áp lực, khó khăn và chướng ngại. Không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra đúng theo như ý mình. Chỉ có những người nào biết buông bỏ mới có được những thứ quý giá hơn. Đương nhiên, những người như vậy xứng đáng có được nhiều hơn so với những gì mà họ đã cho đi. 

Cho đi thì mới có thể nhận lại. Nếu như bạn không cho đi, bạn sẽ không thể nhận lại được. Nếu chỉ ôm khư khư mọi thứ mà không muốn từ bỏ bất cứ thứ gì, cuối cùng lại mất hết mà trở về trắng tay. Người xưa đã dạy rằng, mọi thứ trên đời đều được bảo toàn, kẻ muốn được thì phải chịu mất. Đôi khi, nguyện ý cho đi lại giúp bạn gặt hái được nhiều điều quan trọng, ý nghĩa hơn trong tương lai. 

Vấn đề cho và nhận ở trên đời vốn rất thâm sâu. Người đại trí sẽ có khả năng điểu được tường tận nhiều thứ trên đời. Thực tế, thứ quý giá nhất ở trên đời không phải là không có được hay mất đi những gì. Sống đúng cách là biết hài lòng với những gì mình có, chân thật nắm bắt được những thứ giá trị trong giờ phút hiện tại. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước