Cổ nhân dạy “Đối mặt với sự sỉ nhục, đối xử bất công mà vẫn nhẫn”: Đây mới là người làm nên đại sự
BÀI LIÊN QUAN
Cổ nhân dạy “7 người cần tránh xa, 6 người không kết giao, 4 người nên kết thân”: Đó là những ai?Cổ nhân dạy “Một chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”: Triết lý sâu xa không phải ai cũng hiểu đượcCổ nhân dạy ‘Đời người có ba “giới” và ba “úy”’: Đó là những điều gì?Những người có tài thực sự thường sẽ không để lộ tài năng ra bên ngoài. Năng lực của họ giống như châu ngọc, không hiển thị để làm người khác lóa mắt. Vẻ ngoài nhu nhược, nhìn có vẻ là ngốc nghếch nhưng lại ẩn chứa tâm rộng như biển cả, nội lực thâm hậu và vô cùng phi thường.
Phải là những người có đức Nhẫn cao, trí huệ lớn mới có thể ẩn giấu được tài năng của mình. Người xưa cho rằng “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”. Tuy nhiên, con người hiện đại thường làm điều ngược lại. Họ cho rằng bản thân cần phải thể hiện được cái tôi mạnh mẽ, khoe khoang năng lực để mưu cầu tiến thân. Kỳ thực là họ đang chạy theo lợi ích, tham lam hư vinh nhưng không nghĩ đến lập Đức. Chính vì thế, mỗi khi gặp mâu thuẫn hay đứng trước cám dỗ, họ thường không thể nhẫn được.
Câu chuyện về hòa thượng Đại Hưng đức cao, nhẫn nhịn được trước tủi nhục
Hòa thượng Đại Hưng vốn là một người lương thiện, có tấm lòng khoan dung rộng lớn và sống nhân từ, cả đời chịu đựng gian khổ để tu hành. Dưới chân núi Cửu Hoa, có một thiên kim tiểu thư của một gia đình đông con, cha mẹ cũng đã đính ước gả cho một gia đình vô cùng giàu có.
Tuy nhiên, 3 năm trước khi diễn ra hôn lễ, cô đột nhiên hạ sinh hạ sinh một đứa trẻ. Không chồng mà có con, cha mẹ cô vô cùng tức giận. Khi hỏi han câu chuyện, cô gái trẻ tức tưởi trong nước mắt: “Khi con lên tư viện núi Cửu Hoa dâng hương đã bị hòa thượng Đại Hưng làm ô nhục, cuối cùng sinh ra đứa bé này”.
Người cha nghe xong liền hỏa khí bốc lên. Ông vô cùng phẫn nộ và đưa người lên núi Cửu Hoa, sau đó đánh cho hòa thượng Đại Hưng một trận. Trước khi trở về, ông còn để đứa trẻ ở lại chùa. Dù thế, hòa thượng Đại Hưng vẫn vô cùng bình tĩnh, không giải thích nửa lời. Ông nhận đứa trẻ trong tay rồi nói “Thiện tai! A Di Đà Phật!”
Từ đó trở đi, hòa thượng Đại Hưng vốn đức cao vọng trọng đã thanh danh lụi bại chỉ trong phút chốc. Đi đến đâu, vị hòa thượng này cũng bị mọi người chế giễu và sỉ nhục. Tuy nhiên, hòa thượng vẫn không hề để tâm, ngày ngày đều xuống núi để xin sữa cho đứa bé. Mặc những lời chế giễu và lăng mạ của mọi người, ông không hề động tâm và chỉ chuyên tâm nuôi dạy đứa trẻ sao cho tốt, trở thành một người tử tế.
Cứ như vậy, chẳng mấy chốc 3 năm đã trôi qua, cô gái kết hôn với người đàn ông từng đính ước trước đó. Đêm đại hôn, người đàn ông hỏi tung tích đứa trẻ, cô gái mới khóc lóc kể lại đầu đuôi sự việc. Ngay hôm sau, hai vợ chồng đã bái kiến cha mẹ chồng và kể cho họ nghe về đứa trẻ, cũng chính là cháu ruột của họ. Lúc về nhà ngoại, hai vợ chồng cũng kể lại mọi chuyện, cha cô gái nghe xong vô cùng sửng sốt và hối hận.
Sau đó, cha mẹ hai bên cùng hai vợ chồng đến núi Cửu Hoa để tạ tội với hòa thượng Đại Hưng. Hòa thượng chỉ mỉm cường, sau đó dẫn đứa trẻ đến trước mặt họ và nói “Thiện tai! A Di Đà Phật!”.
Có thể thấy, nhẫn là cảnh giới trí huệ tinh thần cao nhất giúp con người làm nên đại sự. Nhẫn nói thì dễ, nhưng làm thì khó. Nếu muốn nhẫn một cách vững vàng sẽ cần phải có quá trình tu dưỡng và nỗ lực tu hành.
Đại tướng quân Hàn Tín chịu nhục để chui háng
Điển cố “Hàn Tín chịu nhục chui háng” là minh chứng lịch sử rõ ràng nhất cho bậc đại trí nhược ngu. Vào thời đó gia cảnh bần cùng, cơm không đủ ăn áo không đủ mặc, thế nhưng Hàn Tín luôn đặt chí hướng ở nơi cao xa. Vốn là một người luyện võ, ông còn thường xuyên mang bên người một thanh bảo kiếm.
Khi ấy, trong thành Hoài Âm có một kẻ vô lại, đó là con trai của một người đồ tể. Điều đáng nói, kẻ vô lại này vô cùng ngang ngược, thường xuyên bắt nạt người khác. Một lần, kẻ này vì muốn hạ nhục Hàn Tín mà chặn ông ở nơi đông người. Kẻ vô lại này nói: “Ngươi mang kiếm làm gì? Có dám giết người hay không? Nếu dám thì chặt đầu ta xem, còn nếu không dám thì phải chui háng ta mà đi”.
Đối mặt với sự khiêu khích đột nhiên xuất hiện này, Hàn Tín đã không hề sợ hãi nhìn thẳng vào mắt của kẻ vô lại thật lâu. Cuối cùng, thần sắc của ông không hề thay đổi, ông thật sự đã chui qua háng của kẻ vô lại này mà đi qua. Nếu như khi đó, Hàn Tín lấy đầu kẻ vô lại bằng thanh bảo kiếm của mình, ông sẽ không phải chịu nỗi ô nhục khi chui dưới háng của hắn. Tuy nhiên, ông đã nhẫn chịu nỗi nhục này để có thể tránh lấy đi một mạng người.
Nếu như so sánh với chí hướng cao xa, trong lòng ôm hoài bão lớn, những việc vô duyên vô cớ sẽ trở thành không đáng kể. Những người mong muốn làm nên đại sự ắt hẳn phải có tâm đại nhẫn, có tĩnh khí. Hàn Tín là người đã làm được điều này.
Từ cổ chí kim, bậc Đế vương luôn bởi đại nhẫn mà có được thiên hạ, tướng lĩnh vì đại nhẫn mà phát triển được lâu dài, thương nhân vì đại nhẫn mới có thể giàu sang phú quý, người thường vì đại nhẫn mà nhận về tri kỷ. Sau này, Hàn Tín đã trở thành đại tướng quân của Hán Cao Tổ Lưu Bang, là cánh tay đắc lực giúp ông sáng lập triều Hán. Công lao vĩ đại của Hàn Tín đối với triều Hán đã chứng minh một điều quan trọng rằng: ông là một bậc đại trí.