meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

[Giải đáp] Có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không?

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Lựa chọn vật liệu để ốp lát cầu thang được xem là một trong những vấn đề tương đối khó khăn, bởi phải làm như thế nào để đảm bảo được các tiêu chí an toàn, rẻ và đẹp. Chính vì thế có rất nhiều gia chủ phân vân liệu có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không?

Ốp cầu thang bằng gì?

Trên thị trường hiện nay có tương đối nhiều chất liệu được sử dụng để ốp lát cầu thang, tuy nhiên phổ biến nhất có thể kể đến như đá, gỗ tự nhiên, gốm hoặc gạch. 

Nhìn chung, mỗi loại vật liệu đều sở hữu cho mình những ưu và nhược điểm riêng biệt. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như điều kiện kinh tế của từng gia đình mà lựa chọn loại chất liệu phù hợp nhất.

Trong số các chất liệu ốp cầu thang được kể trên thì gạch lát được xem là một trong những loại vật liệu phổ biến và được yêu thích nhất. Nhờ vào sự đa dạng từ mẫu mã, chủng loại, màu sắc cho đến kích thước, mà người dùng đã có cho mình nhiều hơn những sự lựa chọn phù hợp với từng kiểu kiến trúc.

Vậy câu hỏi được đặt ra là có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không? Liệu phương pháp này sẽ mang lại những lợi ích gì cho người dùng? Hãy cùng nhau khám phá cụ thể hơn qua nội dung tiếp theo nhé!


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu được sử dụng để ốp lát cầu thang
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chất liệu được sử dụng để ốp lát cầu thang

Có nên ốp cầu thang bằng gạch không?

Theo các kỹ sư cũng như chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, sử dụng gạch ốp cầu thang có những ưu điểm và hạn chế nhất định, bạn cần phải nắm rõ và ứng dụng vào công trình của mình thì mới biết được là có phù hợp hay không.

Ưu điểm của việc ốp cầu thang bằng gạch

Giá thành phải chăng: So với những loại vật liệu phổ biến khác như đá, gỗ tự nhiên hoặc kính thì gạch lát sở hữu ưu điểm là giá thành cực kỳ phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình hiện nay.

Tính thẩm mỹ cao: Gạch lát được sản xuất bằng công nghệ in ấn kỹ thuật số hiện đại, tiên tiến nên cho ra rất nhiều mẫu mã đa dạng và mang đến một vẻ đẹp cực kỳ độc đáo cho công trình.

Quá trình thi công được diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí: Với loại gạch lát cầu thang thì thợ xây nhà thông thường cũng có thể thực hiện được mà không cần phải thuê thêm nhân công bên ngoài, giúp gia chủ tiết kiệm được tối đa thời gian cũng như tiền bạc.

Đảm bảo tính an toàn: Gạch lát cầu thang chống trơn trượt được sử dụng tương đối phổ biến, bởi loại vật liệu này có chức năng hạn chế tình trạng trơn trượt, ngay cả khi có nước và có thể di chuyển một cách an toàn. Đặc biệt là đối với những gia đình có trẻ nhỏ và người già. 

Chưa kể, gạch ốp cầu thang còn giúp hạn chế được các chi tiết sắc nhọn, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, vệ sinh cũng là một trong những công việc thực hiện rất dễ dàng và nhanh chóng.

Giúp bảo vệ kết cấu ngôi nhà: Hệ thống cầu thang được làm ốp bằng gạch có tác dụng chính không cho nước thấm vào lớp xi măng bên dưới, giúp gia tăng tuổi thọ cũng như hạn chế tình trạng nứt vỡ, hư hỏng gây mất an toàn. 

Chắc hẳn, sau nội dung trên đây bạn vẫn còn phân vân không biết có nên ốp cầu thang bằng gạch không? Vậy thì hãy xem xét cả nhược điểm để đưa ra được quyết định chính xác nhất nhé!


Gạch lát sở hữu ưu điểm là giá thành cực kỳ phải chăng
Gạch lát sở hữu ưu điểm là giá thành cực kỳ phải chăng

Nhược điểm của gạch lát cầu thang

Nhược điểm đầu tiên mà chúng ta phải nhắc đến chính là đối những cầu thang có kích thước gạch không vừa thì cần phải cắt xén bớt. Việc làm này rất dễ gây nên tình trạng nứt, vỡ gạch nếu người thợ không cẩn thận.

Bên cạnh đó, gạch lát nền chỉ đặc biệt phù hợp với những kiểu cầu thang có bậc vuông. Riêng những kiểu cầu thang vòm hoặc uốn lượn thì chắc chắn không phù hợp.

Vậy sau khi đi qua cả ưu và nhược điểm của việc lát gạch cầu thang, chắn chắn gia chủ cũng đã có cho mình câu trả lời về vấn đề có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không?


Gạch lát nền chỉ đặc biệt phù hợp với những kiểu cầu thang có bậc vuông
Gạch lát nền chỉ đặc biệt phù hợp với những kiểu cầu thang có bậc vuông

Xu hướng lát cầu thang bằng gạch hiện nay

Gạch lát cầu thang hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã với kiểu dáng đa dạng để bạn có thể thoải mái trong việc lựa chọn. Dưới đây là những mẫu gạch được yêu thích nhất khi lựa chọn để lát cầu thang trong nhà.

Lát cầu thang bằng gạch vân gỗ

Gạch họa tiết vân gỗ vẫn luôn là một trong những sự lựa chọn “tuyệt vời” cho mọi không gian khác nhau như nhà ở, khách sạn, villa, homestay,... 

Đây được xem là mẫu gạch đứng đầu trong xu hướng những dòng gạch lát nền cầu thang được ưa chuộng nhất. Gạch vân gỗ sở hữu một vẻ ngoài vô cùng sang trọng, kết hợp hài hòa giữa nét đẹp cổ điển và hiện đại. 

Tất cả những yếu tố này sẽ kiến tạo nên một không gian sống cực kỳ ấn tượng cho gia đình của bạn.


Đây được xem là mẫu gạch đứng đầu trong xu hướng những dòng gạch lát 
Đây được xem là mẫu gạch đứng đầu trong xu hướng những dòng gạch lát 

Lát cầu thang với gạch granite

Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi có nên ốp cầu thang bằng gạch không, chắc chắn gia chủ nên xem xét liệu không gian sống của mình sẽ phù hợp với với mẫu gạch ốp lát nào? Dưới đây chính là câu trả lời mà bạn có thể tham khảo thêm đấy!

Gạch granite đã trở nên quá quen thuộc đối với các khách hàng yêu thích trang trí nội thất hiện nay. Với những không gian được thiết kế theo phong cách tối giản thì gạch granite sẽ là lựa chọn hoàn hảo để lát nền cầu thang mà bạn nên cân nhắc. 


Gạch granite đã trở nên quá quen thuộc đối với các khách hàng
Gạch granite đã trở nên quá quen thuộc đối với các khách hàng

Lát bằng gạch giả đá

Mẫu gạch lát cầu thang giả đá luôn mang đến một nét đẹp vô cùng tinh xảo và khác biệt với những đường vân ngẫu nhiên, độc đáo. 

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn và sử dụng các mẫu gạch giả đá để lát cho khu vực cầu thang với tay vịn bằng kính hoặc song gỗ để tạo điểm nhấn đặc biệt. Sự kết hợp trên sẽ tạo nên một không gian cực kỳ đẳng cấp và sang trọng cho ngôi nhà. 


Mẫu gạch lát cầu thang giả đá luôn mang đến một nét đẹp vô cùng tinh xảo 
Mẫu gạch lát cầu thang giả đá luôn mang đến một nét đẹp vô cùng tinh xảo 

Nên lựa chọn gạch ốp cầu thang như thế nào?

Khi bạn đã xác định được có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không thì vấn đề đặt ra là nên chọn gạch như thế nào. Khu vực này có đặc thù rất riêng biệt, khác với các không gian khác nên việc lựa chọn gạch cũng cần đảm bảo được những vấn đề nhất định.

Chất liệu gạch 

Vấn đề đầu tiên mà bạn cần quan tâm tới khi lựa chọn gạch ốp cầu thang đó là chất liệu của gạch. Cầu thang được xem là nơi thường xuyên chịu tác động lớn từ lực nên cần phải chọn gạch có độ bền cao, cứng, khả năng chịu lực tốt. 

Trên thị trường hiện nay, gạch ốp lát đáp ứng được yêu cầu này là gạch đồng chất hoặc granite.


Vấn đề đầu tiên mà bạn cần quan tâm tới đó là chất liệu của gạch
Vấn đề đầu tiên mà bạn cần quan tâm tới đó là chất liệu của gạch

Kích thước của gạch 

Vấn đề thứ 2 mà hầu hết gia chủ nào cũng cần quan tâm khi lựa chọn gạch ốp cầu thang đó là kích thước của gạch. Theo tiêu chuẩn được quy định trong xây dựng thì bậc thang dân dụng sẽ có các chỉ số sau: 15 – 30 – 60cm (cao – rộng – dài). 

Với tiêu chuẩn này thì gạch granite với kích thước 30x60cm được xem là thích hợp nhất. Tuy nhiên, các công trình hiện nay sẽ có xu hướng làm cầu thang rộng hoặc dài hơn để tiện cho việc di chuyển.

Chính vì thế bạn hãy dựa vào thiết kế của công trình để lựa chọn kích thước gạch sao cho phù hợp, loại nào càng ít cắt xén, mạch gạch thì khi thi công càng đẹp và sang trọng. 


Nên quan tâm đến kích thước của gạch trong quá trình lựa chọn 
Nên quan tâm đến kích thước của gạch trong quá trình lựa chọn 

Lựa chọn bề mặt gạch phù hợp

Gạch ốp cầu thang cần phải chọn loại có bề mặt men khô hoặc nhám nhẹ để gia tăng độ ma sát khi di chuyển. Nếu bạn lựa chọn gạch có bề mặt men bóng sẽ rất dễ trơn trượt trong quá trình di chuyển, rất nguy hiểm, nhất là với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. 

Gạch bề mặt nhám nhẹ sẽ tạo ma sát với chân tốt nhất nhưng sự hạn chế lại là dễ bám bẩn và khó khăn khi vệ sinh hơn gạch men khô rất nhiều lần.

Màu sắc gạch ốp cầu thang

Với riêng khu vực cầu thang, gia chủ hãy ưu tiên lựa chọn màu sắc gạch khác biệt với sàn nhà. Sở dĩ như vậy bởi nếu bạn chọn những gam màu cùng tone hoặc tương đồng thì rất dễ bị bước hụt trong quá trình di chuyển. 

Tốt nhất gia chủ nên chọn những màu sắc đối lập để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn cần phải dựa vào lối thiết kế của tổng thể nhà mà lựa chọn màu sắc nội thất, để chọn màu gạch ốp cầu thang cho phù hợp. 

Một điểm cần đặc biệt chú ý nữa là có thể lựa chọn màu sắc gạch ốp theo yếu tố phong thủy để mang đến nhiều may mắn cũng như tài lộc cho gia đình.


Với cầu thang, gia chủ hãy ưu tiên lựa chọn màu sắc gạch khác biệt với sàn nhà
Với cầu thang, gia chủ hãy ưu tiên lựa chọn màu sắc gạch khác biệt với sàn nhà

Họa tiết của gạch

Ngoài câu hỏi có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không, thì một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng chính là lựa chọn họa tiết của gạch lát cầu thang. Bởi hiện nay trên thị trường loại gạch này có đa dạng mẫu mã từ vân đá, vân gỗ cho đến vây mây hoặc gạch đỏ.

Theo kết quả khảo sát của chúng tôi thì gạch vân đá và vân gỗ được sử dụng phổ biến hơn hẳn. Tuy nhiên, khu vực cầu thang bên ngoài thì mẫu gạch đỏ lại chiếm ưu thế hơn.

Kết luận 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc có thể trả lời được câu hỏi có nên ốp cầu thang bằng gạch hay không. Nếu còn điều gì còn băn khoăn và cần sự tư vấn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

23 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

23 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

23 giờ trước