meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cổ đông lớn và Chủ tịch “ồ ạt” thoái vốn tại Yeah1: “kỳ lân” startup một thời liệu có ngày trở lại?

Chủ nhật, 29/05/2022-21:05
Yeah1 từng được biết đến là “kỳ lân” startup một thời, là doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt với mức giá chào sàn kỷ lục trên thị trường chứng khoán lên tới 250.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ tháng 3/2019, Yeah1 bắt đầu lao dốc về cả hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu sau sự cố YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị liên quan.

Các cổ đông lớn và Chủ tịch đều “ồ ạt” thoái vốn

Người Đồng Hành đưa tin, mới đây bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát thông báo về việc đã bán hơn 4,1 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG). Sau “thương vụ” này, bà Phương giảm sở hữu xuống chỉ còn 262.624 đơn vị, tỷ lệ cũng giảm từ 13,98% xuống còn 0,84%.

Ngày giao dịch được tiến hành vào ngày 26/5. Đáng nói, ngay trong phiên giao dịch này, cổ phiếu YEG còn có giao dịch thỏa thuận 4,1 triệu cổ phiếu với giá trị là 64,5 tỷ đồng. Với mức giá này, trung bình mỗi cổ phiếu sẽ tương đương với 15.730 đồng. Vì thế, nhiều người đồn đoán, khả năng cao đây chính là của bà Phương.


Yeah1 từng được biết đến là “kỳ lân” startup một thời, là doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt với mức giá chào sàn kỷ lục trên thị trường chứng khoán
Yeah1 từng được biết đến là “kỳ lân” startup một thời, là doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt với mức giá chào sàn kỷ lục trên thị trường chứng khoán

Trước đó, vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 năm 2020, ái nữ nhà Tân Hiệp Phát chính thức đầu tư vào Yeah1. Thời điểm đó, giá mỗi cổ phiếu YEG ở mức 50.000 đồng/cổ phiếu. Chỉ sau gần 1 năm rưỡi, mã chứng khoán YEG bất ngờ giảm mạnh về vùng 15.000 đến 16.000 đồng/cổ phiếu nên Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cũng bắt đầu thoái vốn. 

Đầu năm 2022, sau hàng loạt giao dịch thoái vốn, bà Phương lại tiếp tục mua thỏa thuận 3,7 triệu cổ phiếu với mức ở vùng 22.000 đồng/cổ phiếu của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT để trở lại làm cổ đông lớn của Yeah1. Vì thế, giao dịch ngày 26/5 vừa qua có thể là động thái bán cắt lỗ lần thứ 2 của bà Phương.

Trước đó, ông Tống cũng đăng ký bán hơn 4 triệu cổ phiếu YEG trong khoảng từ ngày 1/6 đến ngày 10/6. Cũng trong tháng 4 năm nay, DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd - một cổ đông lớn lâu năm của Yeah1 cũng đã thông báo về việc bán toàn bộ 1,52 triệu cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận. Điều đáng nói, DFJ VinaCapital Venture Investment Ltd là cổ đông đã đồng hành cùng Yeah1 từ 2008 - khi công ty còn đang trong quá trình khởi nghiệp.

Khi “kỳ lân” startup xuống dốc

Yeah1 từng được biết đến là “kỳ lân” startup một thời, là doanh nghiệp truyền thông đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt với mức giá chào sàn kỷ lục trên thị trường chứng khoán lên tới 250.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ tháng 3/2019, Yeah1 bắt đầu lao dốc về cả hoạt động kinh doanh và giá cổ phiếu sau sự cố YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với đơn vị liên quan.

Giá cổ phiếu của Yeah1 đã có một màn lao dốc không phanh khi từ 300.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn quanh vùng 16.000 đồng/cổ phiếu thời điểm hiện tại. Khó khăn nối tiếp khó khăn, Yeah1 còn phải trích lập thêm dự phòng để “xử lý” khoản đầu tư vào ScaleLab để giải quyết khủng hoảng. Điều này khiến doanh nghiệp phải ghi nhận lỗ ròng liên tiếp 385 tỷ đồng năm 2019, năm 2020 cũng lỗ 182 tỷ đồng.

Sau 2 năm bận rộn giải quyết hậu quả, ông Tống thừa nhận đặt mục tiêu tăng trưởng dựa trên các nền tảng Google, Youtube… đã khiến công ty phải trả giá. Chính vì thế,  Yeah1 phải tập trung vào truyền thông thương mại, đồng thời xây dựng nền tảng Giga1 để giải quyết được khâu bán hàng cho các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ. Bằng cách này, Yeah1 mới có thể giúp các thương hiệu này phổ biến hơn và xây dựng nhiều điểm bán.


Diễn biến cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 trong vòng 5 năm qua
Diễn biến cổ phiếu của Tập đoàn Yeah1 trong vòng 5 năm qua

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát mang đến nhiều thách thức cho hướng đi mới này của công ty. Dù doanh thu đã có nhưng do với chi phí lại không thấm là bao. Năm 2021, trong cơ cấu doanh thu thì quảng cáo truyền thông kỹ thuật số đóng góp 82% - với tỷ trọng lớn nhất. Tiếp theo sau là quảng cáo truyền hình chiếm 9% tỷ trọng doanh thu, bán lẻ (Giga1) là 8%. Còn lại là dịch vụ thương mại truyền thông.

Theo báo cáo tài chính của Yeah1, năm 2021 doanh thu của doanh nghiệp này đã giảm xuống 1.079 tỷ đồng, so với năm trước giảm 12%. Bên cạnh đó, lãi ròng gần 20 tỷ đồng nhờ ghi nhận doanh thu tài chính từ thoái vốn các công ty con.

Quý IV/2021, Tập đoàn Yeah1 đã dồn dập hoàn tất các thương vụ thoái vốn tại nhiều công ty con. Cụ thể, ngày 27/12/2021, công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty Netlink Online Corporation và Công ty TNHH Truyền thông công nghệ Netlink Việt Nam. Theo đó, tổng giá trị chuyển nhượng không thấp hơn 270 tỷ đồng cùng khoản lãi tài chính là 210 tỷ đồng.

Ngày 31/12/2021, Yeah1 tiếp tục công cuộc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Yeah1 Edigital. “Thương vụ” này có tổng giá trị là 298 tỷ đồng; khoản lãi được ghi nhận vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là 147 tỷ đồng. Quý đầu năm nay, nhờ thu nhập đến từ việc kiện tụng pháp lý là 17 tỷ đồng, Yeah1 có mức lãi nhẹ 872 triệu đồng. Bên cạnh đó, doanh thu thuần đạt 67,5 tỷ đồng, giảm mạnh 77% so với cùng kỳ năm trước. 

Dự định chào bán riêng lẻ gần 79 triệu cổ phiếu để trả nợ

Theo Nhịp sống kinh doanh, CTCP Tập đoàn Yeah1 mới đây đã công bố tài liệu ĐHĐCĐ dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới tại TP.HCM. Trong năm nay, Yeah1 đặt ra mục tiêu đạt 588 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, so với năm 2021 giảm 45,5%. Công ty cũng đặt mục tiêu đạt lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lên 24,7 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm trước.

Dự kiến, công ty cũng trình cổ đông về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong năm 2022. Số lượng cổ phiếu tối đa chào bán là 78.642.000 cổ phiếu, giá mỗi cổ phiếu là 10.000 đồng, mục đích là để tăng vốn điều lệ cho công ty. Sau khi chào bán, Yeah1 dự kiến thu về 786,42 tỷ đồng để tăng quy mô vốn hoạt động, đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty. Tại thời điểm phát hành, dự kiến tổng số cổ phiếu sẽ là 31.279.968 cổ phiếu.


Tình hình kết quả kinh doanh của Yeah1 trong những năm qua
Tình hình kết quả kinh doanh của Yeah1 trong những năm qua

Theo đó, Yeah1 sẽ dành phần lớn vốn được bổ sung để mở rộng hoạt động đầu tư, sau đó là để trả nợ và đầu tư hạ tầng công nghệ. Công ty dự kiến bổ sung vốn cho việc thực hiện mở rộng hoạt động đầu tư cho mảng truyền thông công nghệ (Digital – Tech Media), mảng công nghệ (Tech) và công nghệ - tài chính (Fintech) cùng với các lĩnh vực liên quan khác; mục đích là để hoàn thiện hệ sinh thái của công ty (bao gồm nhưng không giới hạn việc thành lập doanh nghiệp mới, mua cổ phần/phần vốn góp/góp vốn vào các doanh nghiệp khác hoạt động trong mảng truyền thông công nghệ (Digital – Tech Media), công nghệ, công nghệ - tài chính với số tiền lên tới 572,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, số tiền để đầu tư hạ tầng công nghệ là 73 tỷ đồng; còn 140,62 tỷ đồng là để trả nợ vay ngắn hạn, dài hạn cũng như nợ nhà cung cấp và các vốn lưu động khác.Yeah1 có tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, số lượng không quá 100.

Số cổ phiếu không phân phối hết trong đợt chào bán này sẽ bị hủy bỏ. Từ ngày hoàn thành đợt chào bán, số cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm, trừ trường hợp được chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Thời điểm hiện tại, cổ phiếu YEG của Yeah1 đang được giao dịch quanh mốc 16.000 đồng/cổ phiếu. So với đầu năm, mức giá này đã giảm 36% so, đồng thời giảm 48% so với mức giá cao nhất ghi nhận kể từ đầu năm 2022.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

8 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

8 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

8 giờ trước