meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cò đất là gì? Sự khác nhau giữa cò đất và môi giới chuyên nghiệp

Thứ năm, 27/10/2022-11:10
Nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt đang ngày càng tăng mạnh. Trong lĩnh vực này, một cò đất mỗi tháng có thể kiếm đến mấy trăm triệu. Đây là sự thật đáng trở thành vấn nạn trong kinh doanh bất động sản hiện nay. Bạn có thể đã từng gặp một vài cò đất và nghĩ họ là một chuyên gia môi giới. Nhưng, đó là khi bạn chưa hiểu đúng cò đất là gì? Vậy hãy cùng chúng tôi đi hiểu về cò đất trong bài viết này nhé.

Khái niệm cò đất là gì?

Cò đất là bên thứ ba, những người có nhiệm vụ kết nối người mua và người bán bất động sản. Công việc của "cò đất" là công việc môi giới và được triển khai với mục đích giúp cho các giao dịch mua bán được thực hiện và tiến hành thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Những người mua cần những thông tin về bất động sản từ cò đất, những người bán lại cần tìm khách hàng để chốt được đơn hàng nhanh chóng. Cứ như thế, cò đất trở thành một nghề “nóng hổi” hơn bao giờ hết. 


Khái niệm cò đất là gì? 
Khái niệm cò đất là gì? 

Mặc dù là một tên gọi phổ biến, khá chung chung nhưng cò đất là cò đất và bản chất làm việc khá giống như môi giới bất động sản, tuy nhiên cách thức cũng như chiêu trò có thể khác nhau hoàn toàn. Với một danh xưng không đàng hoàng, không chuyên nghiệp, không chính thức là “cò đất” thì chắc chắn cách làm việc của những cò đất cũng không đàng hoàng như vậy. 

Thực tế cho hay, nhiều người dân đã bị một số cò đất lợi dụng lòng tin, sơ hở, điểm yếu của họ để môi giới những bất động sản kém chất lượng với giá trên trời. Đặc biệt, khi những cò đất thực hiện tư vấn, họ đều cung cấp các thông tin “giả” để lừa người dân vào tròng, những căn hộ, chung cư, đất đai không hợp pháp, giấy tờ giả,...

Cách cò đất kiếm tiền như thế nào?

Như vậy, sau khi tìm hiểu khái niệm cò đất là gì, tiếp sau đây, ta sẽ đi tìm hiểu cách cò đất kiếm tiền như thế nào? 

Đôi khi chúng ta vẫn thấy khó tin một cá nhân bình thường, vừa chuyển qua làm nghề cò đất đã giàu lên nhanh chóng, thậm chí thành triệu phú. Đất đai vẫn luôn tăng giá từng ngày khiến nó là mặt hàng rất khó bán. Nhưng đối với cò đất, họ lại như một “phù thủy” có thể mê hoặc mọi người mua đất cho mình. Trung bình cứ một mảnh đất 1 - 2 tỷ được bán ra, tiền hoa hồng cò đất nhận được có thể là 1 - 2%. Như vậy, trừ các dịch vụ chi phí cho doanh nghiệp phân phối, cò đất có thể thu về gần 30 triệu trên một nền đất bán được. 


Cò đất có thể thu về rất nhiều tiền từ hoa hồng bán đất
Cò đất có thể thu về rất nhiều tiền từ hoa hồng bán đất

Cách mà cò đất dùng để kiếm tiền chính là chiêu trò qua việc kết nối và thỏa thuận với “đồng minh” của họ. Thông thường, họ thường lên các trang website về bất động sản để tìm kiếm thông tin của khách hàng có nhu cầu để lại. Cò đất thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin thường xuyên để chủ động thu thập các thông tin đồng thời chủ động đánh giá nhu cầu, tiềm lực tài chính của từng đối tượng khách hàng. Cứ như thế, họ bắt đầu tư vấn những lô đất, khu nhà “hợp túi tiền” cho người dân. Họ cũng biết cách phân loại đối tượng nào là mua đi bán lại, đối tượng nào là mua để ở, để kinh doanh,... 

Phân biệt cò đất với môi giới chuyên nghiệp 

Nhiều người lầm tưởng cò đất chính là môi giới chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giữa cò đất và môi giới chuyên nghiệp có rất nhiều điểm khác nhau. Sự xuất hiện của cò đất cũng chính là một khó khăn và thách thức không hề nhỏ đối với những môi giới chuyên nghiệp làm việc chân chính.

Sự khác biệt từ chuyên môn 

Sự khác biệt về chuyên môn giữa môi giới và cò đất là gì? Chắc chắn rồi, những anh chị làm công nhân, bán nước mía, chạy xe ôm,... chuyển sang làm cò đất thì làm sao có chuyên môn trong lĩnh vực này được cơ chứ. Họ không được học qua bất kỳ một trường lớp nào và thậm chí còn không có chuyên môn, chứng chỉ, bằng cấp cơ bản. Tài ăn nói khéo léo và thu phục lòng người chính là thứ duy nhất mà họ có được. Vì vậy, họ thường truyền tai và tự chủ động gia nhập nghề này. Họ có thể làm tự do, hay làm cò đất thuê cho những công ty, doanh nghiệp nhỏ chứ không mấy khi được các tập đoàn bất động sản lớn trên thị trường chiêu mộ. 


Môi giới chuyên nghiệp có chuyên môn cao hơn
Môi giới chuyên nghiệp có chuyên môn cao hơn

Với môi giới chuyên nghiệp, khi bắt đầu một công việc, chắc chắn họ cần có các bằng cấp chuyên ngành hoặc liên quan, dù thấp hay là cao, vì đó chính là yêu cầu bắt buộc để được tuyển dụng làm bất động sản. Không chỉ dừng lại ở đó, những chuyên viên môi giới, thông thường phải thật sự có tố chất, kỹ năng và có bản lĩnh nghề nghiệp thì mới đứng vững được trong nghề này. Mỗi khi một dự án mới được mở, họ phải học tập các kiến thức liên quan đến dự án, họ, biến động trên thị trường địa ốc mỗi khu vực, tỉnh thành,... Nếu nói về chuyên môn, giữa cò đất và môi giới chuyên nghiệp sẽ có một sự chênh lệch không nhỏ chút nào. 

Sự khác biệt từ các kỹ năng nghiệp vụ 

Cò đất là gì bạn đã hiểu rõ. Bản năng và kinh nghiệm chính là những gì mà cò đất có khi nói về kỹ năng. Chính vì không có bằng cấp nên họ sẽ tương đối khó khăn khi bàn đến những vấn đề liên quan đến luật lệ, pháp lý. Họ dễ hào hứng và nhiệt tình hỏi han khách đến mức làm phiền. Cò đất rất ít lắng nghe khách hàng của mình cần gì, khách hàng của mình có hài lòng với những quyết định hay không? 


Sự khác biệt từ các kỹ năng nghiệp vụ
Sự khác biệt từ các kỹ năng nghiệp vụ

Khác với cò đất, những môi giới chuyên nghiệp thường được trang bị một nền tảng kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm bài bản. Những chuyên viên này không chỉ làm việc bằng cách giới thiệu và chốt hạ hợp đồng với khách hàng mà họ còn có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, chăm sóc khách hàng cả trước và sau khi giao dịch. Họ có thể hỗ trợ khách hàng trong mọi thủ tục thanh toán hay các vấn đề thắc mắc và phát sinh. Nhìn chung, môi giới chuyên nghiệp làm việc bằng cái đầu và cái tâm hơn so với cò đất.

Sự khác biệt từ thông tin nhà đất 

Thông tin mà khách hàng nhận được chính là sự khác biệt lớn nhất khi nói đến cò đất và môi giới chuyên nghiệp. Nếu như những chuyên viên môi giới được đào tạo những kiến thức về sản phẩm và thị trường để cung cấp cho các khách hàng hiểu hơn trong quá trình giao dịch, thì những thông tin cò đất đưa ra đa phần đều là thông tin “ảo”. Họ tự hét giá, tự xây dựng thị trường và tự biến tấu chất lượng sản phẩm theo ý mình hay từ truyền miệng. 

Những thông tin mà cò đất cung cấp cho khách hàng đều khiến họ hài lòng, bởi vì sao? Vì cò đất chỉ nói những điều mà các khách hàng muốn nghe. Những thông tin không được xác thực và chỉ cần lợi dụng được lòng tin của khách hàng, cò đất có thể chớp lấy cơ hội để bán hàng mà không cần trách nhiệm gì ở phía sau. 


Cò đất thường tự tạo thông tin ảo
Cò đất thường tự tạo thông tin ảo

Tỷ lệ lừa đảo và chiêu trò 

Mục đích của cò đất là gì? Đó chính là cung cấp cho khách hàng càng nhiều thông tin càng tốt mặc dù chưa cần biết thông tin đó đúng hay là sai. Đó cũng chính là các chiêu trò của họ. Với cò đất, tỷ lệ khách hàng bị lừa đảo thường là rất lớn. 

Chuyên viên môi giới là một công việc chân chính, họ luôn nhận thức được tầm quan trọng của các thông tin trước khi gửi đến các khách hàng của mình. Họ có trách nhiệm trong bất kỳ giao dịch nào kể cả trước giao dịch, trong quá trình giao dịch hay sau giao dịch. Mặc dù vẫn có tình trạng môi giới chuyên nghiệp lợi dụng những kẽ hở của luật lệ để “lừa” khách hàng, nhưng cách mà họ làm sẽ cao siêu hơn, cũng ít gây ảnh hưởng đến khách hàng hơn. 


Cò đất có tỷ lệ lừa đảo cao và nhiều chiêu trò
Cò đất có tỷ lệ lừa đảo cao và nhiều chiêu trò

Nên trở thành môi giới chuyên nghiệp hay cò đất 

Khi đã hiểu cò đất là gì vậy bạn muốn mình trở thành cò đất hay là những chuyên viên môi giới chuyên nghiệp? Công việc này luôn cần chọn lọc một cách cẩn thận, đừng vì một chút hào nhoáng của tiền bạc, của sự xa hoa, mà nhất thời chọn những công việc không chân chính. 

Nếu bạn có chuyên môn, có kỹ năng tốt thậm chí là có kinh nghiệm thì không khó để tìm việc làm bất động sản phù hợp với mức lương cao. Hãy xây dựng những viên gạch đầu tiên từ nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Đây là một trong những nghề mang lại nhiều sự trải nghiệm thú vị và những bài học hữu ích. 

Tổng kết

Như vậy, bạn đã hiểu rõ cò đất là gì và sự khác biệt giữa môi giới và cò đất thông qua bài viết trên. Hy vọng bạn đã có được một cái nhìn rõ hơn về 2 công việc này và lựa chọn người môi giới sao cho phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Hải Phòng: Chuẩn bị khởi công dự án NOXH hơn 3.000 tỷ, cung cấp chỗ ở cho 12.000 người

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước