meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cò đất “găm” bất động sản khi thị trường nóng sốt để bán chênh, nay ồ ạt đẩy hàng mà vẫn “ế”

Thứ hai, 31/07/2023-09:07
Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mà nhiều môi giới bất động sản mua đúng đỉnh giá của thị trường hiện nay cũng đang phải bán tháo để trả nợ.

Nhiều người rơi vào tình trạng “gậy ông đập lưng ông” khi găm hàng thời nóng sốt

Theo Nhịp sóng thị trường, trong lúc thị trường lên cơn sốt thì gần như ai mua bất động sản sẽ nắm chắc phần thắng trong tay. Thậm chí, nếu chỉ nắm giữ một thời gian ngắn thì cũng có lãi không ít. Và theo đó, có không ít môi giới bất động sản - những người theo sát thị trường cũng đã mạnh tay xuống tiền ôm hàng chờ bán chênh để kiếm tiền. Thời điểm đầu năm 2022, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nói rằng, có hiện tượng các sàn giao dịch bất động sản cấu kết với nhau ôm hàng, làm giá và tạo sóng, thổi giá gây ra tình trạng sốt ảo để ăn chênh lệch, làm nhiễu loạn thị trường. 

Mặc dù vậy, với diễn biến thị trường trầm lắng kéo dài, có nhiều môi giới hiện nay đã rơi vào tình trạng gậy ông đập lưng ông khi phải rao bán cắt lỗ và giảm giá sâu để trả nợ. 

Trong vai là một người mua bất động sản, liên hệ với anh Tú - chủ của một sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội. Người này đã liên tục giới thiệu bán nhiều lô đất ở Hưng Yên, Phú Thọ, Bắc Ninh,... và cho biết những lô đất này được anh mua đầu tư vào giai đoạn 2021 - 2022. 


Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mà nhiều môi giới bất động sản mua đúng đỉnh giá của thị trường hiện nay cũng đang phải bán tháo để trả nợ
Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mà nhiều môi giới bất động sản mua đúng đỉnh giá của thị trường hiện nay cũng đang phải bán tháo để trả nợ

Người này chào mời rằng: “Nói thật, em đang ôm 10 lô đất từ lúc sốt để chờ bán chênh. Mặc dù vậy thì thị trường đột ngột chững lại đã khiến cho giá tiếp tục giảm, trong khi đó áp lực về tài chính đang ngày một lớn. Và theo đó, bây giờ em bán bớt đi để trả nợ, thu tiền về. Anh cũng thiện chí, chắc chắn giá rất tốt, giảm từ 30 - 40% so với lúc em ma. Hợp đồng mua bán trước kia vẫn còn đủ và anh có thể so sánh giá”. 

Bên cạnh đó, người này cũng đã liên tục giới thiệu các mảnh đất khác, được cho là khách hàng gửi bán cũng đều ghi nhận mức giá giảm quanh mức 30% so với thời điểm sốt nóng. 

Cũng tương tự, anh Hà Phương là môi giới bất động sản ở Bắc Giang, hiện nay cũng liên tục chào bán 3 mảnh đất trên địa bàn đã mua vào từ thời điểm thị trường diễn biến sôi động hơn. 

Anh Phương nói rằng: “Hiện nay, tôi vẫn ôm nhiều mảnh đất khác tuy nhiên bán bớt đi 3 mảnh để lấy tiền trả nợ. Nói thật, nếu như không phải đi vay về mua từ khi giá vẫn còn ở đỉnh thì chắc chắn tôi không bán. Hiện tại các mảnh đất được rao bán giá đã giảm khoảng 30% so với lúc đỉnh. Nếu như nhà đầu tư sẵn tiền mặt mua nắm giữ khoảng 3 - 5 năm thì khả năng sẽ lãi nhiều”. 

Anh Phương cũng nói thêm rằng, thời điểm sốt, mới chỉ mua vài ngày các lỗ đất của anh đều được khách trả mua chênh từ 100 - 300 triệu đồng/lô. Mặc dù vậy, nghĩ rằng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tích cực cho nên anh không bán. 

Anh Phương nói thêm rằng, lúc thị trường sốt thì ai cũng muốn mua được đất để kiếm lời, môi giới cũng tương tự như thế. Bây giờ khó khăn tài chính quá cho nên buộc lòng phải bán. Trong khi đó, bất động sản nhà đầu tư khác gửi bán cũng vẫn đang còn rất nhiều. 


Với diễn biến thị trường trầm lắng kéo dài, có nhiều môi giới hiện nay đã rơi vào tình trạng gậy ông đập lưng ông khi phải rao bán cắt lỗ và giảm giá sâu để trả nợ
Với diễn biến thị trường trầm lắng kéo dài, có nhiều môi giới hiện nay đã rơi vào tình trạng gậy ông đập lưng ông khi phải rao bán cắt lỗ và giảm giá sâu để trả nợ

Các bất động sản tăng giá ảo đã phải giảm mạnh về đúng với bản chất của nó

Còn theo anh Vũ Thanh Tùng - là giám đốc sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, bản chất của các sàn môi giới, doanh nghiệp cũng tương tư như các nhà đầu tư cá nhân. Và khi thị trường sôi động, tâm lý FOMO diễn ra phổ biến, mọi người đều sợ mất đi cơ hội đổi đời cho nên ai cũng ôm tiền tham gia thị trường. Đến khi thị trường gặp khó, giá giảm và thanh khoản kém họ cũng đều đang phải tìm cách xoay xở dòng tiền, trường hợp xấu nhất là phải bán tài sản đang nắm giữ. 

Anh Tùng nói rằng: “Cũng có trường hợp tôi biết, chủ sàn môi giới ôm quá nhiều đất tỉnh, bây giờ khó thanh khoản, nếu như bạn sẽ phải giảm giá rất là sâu. Và theo đó, họ đã chấp nhận bán nhà phố ở Hà Nội, mua một căn chung cư nhỏ để ở, còn lại là dùng tiền ngân hàng để trả nợ ngân hàng. Họ cũng chấp nhận phải đợi khoảng 3 - 5 năm nữa để cho giá đất về mức cũ so với thời điểm mua. Nói chung thì vấn đề nằm ở yếu tố lòng tham trỗi dậy cho nên họ dùng đòn bẩy tài chính khá là lớn. Tuy nhiên, lãi suất tăng cao thị trường đột ngột trầm lắng cho nên môi giới bất động sản cũng chẳng kịp trở tay”. 


Khi thị trường sôi động, tâm lý FOMO diễn ra phổ biến, mọi người đều sợ mất đi cơ hội đổi đời cho nên ai cũng ôm tiền tham gia thị trường
Khi thị trường sôi động, tâm lý FOMO diễn ra phổ biến, mọi người đều sợ mất đi cơ hội đổi đời cho nên ai cũng ôm tiền tham gia thị trường

Dù hiện nay lãi suất đã hạ nhiệt, tuy nhiên anh Tùng cho biết, tình trạng giảm giá bất động sản, đặc biệt là đất nền vẫn diễn ra rất nhiều. Bởi vì tiền dự trữ trước đó của người mua cũng đã sử dụng hết để gồng lãi hay dùng đòn bẩy tài chính quá lớn đến hiện tại không thể nào xoay xở được. 

Đưa ra đánh giá về thị trường, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian qua, bất động sản đã trải qua nhiều cơn sốt đất liên tục khiến cho các nhà đầu tư phải thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định xuống tiền. 

Ông Đính nhận định: “Giao dịch thấp, hạn chế bởi vì giá bị đẩy lên quá cao, giá không phản ánh đúng với giá trị thực. Những nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Chính vì thế mà người có nhu cầu ở thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao dẫn đến tình trạng thanh khoản bị khó. Mặc dù vậy thì đến hiện tại, các bất động sản tăng giá ảo cũng đã phải giảm mạnh trở về đúng với bản chất của nó”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thuộc nhóm thu nhập cao nhất Việt Nam, nghề môi giới động sản có thực sự màu hồng?

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước