meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cô bé 12 tuổi "giàu thứ hai thế giới" chỉ sau ông trùm Rockefeller: Cha đẻ tiên tri "tiền nhiều không mua được hạnh phúc", cuối đời dành hết tài sản để từ thiện

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Được biết, trong cáo phó của mình, tờ New York Times đã gọi Doris Duke là "nữ thừa kế 80 tuổi", tuy nhiên người dùng tiền cũng chẳng thể nào mua được hạnh phúc.

Vào một bữa tối người cha, cô bé Doris Duke khi đó mới 10 tuổi đã nhận được lời tiên đoán "tàn nhẫn" mà không một đứa trẻ nào đang phải nghe. Lúc đó, James "Buck" Buchanan Duke đã thẳng thừng nói với con gái rằng: "Trên đời này sẽ chẳng ai yêu Doris thật lòng. Dù Doris làm gì hay đi đâu, mọi người cũng sẽ chỉ yêu Doris vì tiền bạc". Chính lời nguyền này đó được người cha nhắc đi nhắc lại, trở thành ám ảnh với Doris Duke cho đến tận những ngày cuối đời. Buck Duke là người sáng lập Công ty thuốc lá Hoa Kỳ và chỉ sau 2 năm sau khi đưa ra lời tiên đoán nghiệt ngã dành cho con gái, ông qua đời và hưởng thọ 68 tuổi. Ở tuổi 12, Doris Duke đã thừa kế quỹ tín thác giá trị 100 triệu USD từ người cha của mình. Khoản tiền khổng lồ đã giúp bà trở thành người giàu thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau tỷ phú John D. Rockefeller. Truyền thông cũng nhanh chóng đặt cho Doris một biệt danh gắn lại với bà cả đời đó là "Bé gái giàu nhất thế giới". Tuy nhiên, khối tài sản của Doris chưa dừng lại ở con số 100 triệu USD. Vào năm 1962, người phụ nữ này đã tiếp tục nhận thêm 250 triệu USD nữa khi người mẹ Nanaline qua đời. Tổng cộng, trước khi bước sang tuổi 40, vị tiểu thư này đã nắm giữ trong tay gia tài giá trị đến 3 tỷ USD. Mặc dù bị truyền thông, những kẻ đào mỏ và những kẻ tò mò soi mói, Doris vẫn may mắn được sống hết mình, vui vẻ, hoang dại. Có thể thấy, bà đã dành cả đời để chứng minh tiên đoán của cha mình là hoàn toàn sai lầm. 


Doris và cha
Doris và cha

Tiền nhiều nhưng không có được tình yêu chân thành 

Dù giàu có về tài sản nhưng Doris lại kém may mắn về đường tình duyên. Trong cuộc hôn nhân đầu tiên, bà đã rơi vào lưới tình của James Cromwell - đây là một tay đào mỏ ham mê quyền lực. Hắn đã lợi dụng tiền của vợ mình để chạy đua vào Thượng viện Mỹ nhưng lại thất bại. Cũng trong thời gian này, Doris mang thai nhưng cha của đứa bé lại không phải là Cromwell. Bà đã thú nhận với những người bạn của mình rằng đây là sản phẩm của một lần "mây mưa" trong chuyến đi du lịch xuyên Mỹ bằng tàu hỏa. Nữ thừa kế này nhớ lại: "Chẳng có gì khác để làm cả". 

Sau đó, cô con gái Arden chào đời nhưng chỉ sống được 1 ngày vì sinh non. Vào năm 1943, Doris và Cromwell cũng quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân của mình. Trong chuyến thăm Rome vào 2 năm sau đó, Doris đã tâm sự với người bạn rằng: "Đôi khi, khối tài sản khổng lồ đó cũng là một gánh nặng. Đàn ông nào cũng giống nhau. Tôi cứ quen ai một thời gian là người đó lại bắt đầu tỏ tình và nói yêu tôi. Làm sao tôi biết anh ta thật lòng với mình? Làm sao tôi dám chắc đây?".Vào năm 1947, Doris tái hôn với Porfirio Rubirosa - là một nhà ngoại giao người Dominica. Có điều rắc rối hơn chính là người đàn ông này đã có gia đình. Tuy nhiên thì điều này chưa đủ để làm khó người phụ nữ trẻ giàu thứ hai trên thế giới. Bởi vì quá yêu mà Doris chẳng ngần ngại đến gặp người vợ của anh ta và đề nghị 1 triệu USD để nhanh chóng ly hôn chồng. Trước khoản tiền từ trên trời rơi xuống này, người vợ đã ngay lập tức đồng ý. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân trị giá 1 triệu USD này của Doris và Porfirio chỉ kéo dài trong thời gian 1 năm. Hóa ra người chồng mới này chính là một kẻ trăng hoa tầm cỡ thế giới. Sau lưng của bà hắn đã qua lại với hàng loạt minh tinh nổi tiếng như Marilyn Monroe, Ava Gardner, Joan Crawford,... May mắn thay, Doris đã ký hợp đồng tiền hôn nhân trước đó. Tuy nhiên thì tình cảm của Doris dành cho Porfirio dần "nguội lạnh" không nằm ở chuyện ngoại tình của hắn ta. Điều đặc biệt là sau khi hai người ly hôn, Porfirio đã tái hôn với kẻ thù không đợi trời chung của nữ - nữ thừa kế Tập đoàn Woolworth Barbara Hutton.


Doris và người chồng thứ hai
Doris và người chồng thứ hai

Bởi vì ra đời cùng một tuần và đều là những tiểu thư giàu có nhất Manhattan nên Doris và Barbara luôn bị so sánh với nhau từ nhỏ. Dù thế thì người phụ nữ giàu thứ hai thế giới này khi đó có thể tự tin rằng bản thân vẫn là người chiến thắng. Bởi lẽ, cuộc hôn nhân giữa Porfirio và Barbara chỉ kéo dài vỏn vẹn trong 53 ngày. Cuối cùng, Doris cũng có nhiều nhân tình nổi tiếng, trong đó có Công tước Kahanamoku - tài tử Errol Flynn, chính trị gia người Anh Alec Cunningham-Reid và Đại tướng George Patton

Nữ thừa kế có cuộc sống hoang dại nhưng cũng không kém phần tai tiếng 

Và với số tiền thừa kế khổng lồ của mình, Doris Duke gần như có thể làm bất cứ điều gì mà bản thân muốn. Bà đã học hát với một giáo viên thanh nhạc nổi tiếng nhất lúc bấy giờ. Bà đã trở thành viên dàn hợp xướng gospel. Cũng trong thế chiến thứ hai, Doris Duke đã làm việc trong căng tin quân đội tại Ai Cập với mức lương tượng trưng khoảng 1 USD/năm. Cô cũng từng làm phóng viên tại nước ngoài một thời gian ngắn, thậm chí còn chuyển đến Paris để viết cho tạp chí Harper’s Bazaar. Khi sống tại Hawaii, Doris Duke đã trở thành người phụ nữ bên ngoài đầu tiên tham gia thi lướt sóng chuyên nghiệp. Bà đã được Công tước Kahanamoku - người tình lúc bấy giờ và cũng là một VĐV lướt sóng hàng đầu thế giới truyền dạy những kỹ năng đỉnh cao nhất.


Với số tiền thừa kế khổng lồ của mình, Doris Duke gần như có thể làm bất cứ điều gì mà bản thân muốn
Với số tiền thừa kế khổng lồ của mình, Doris Duke gần như có thể làm bất cứ điều gì mà bản thân muốn

Doris Duke là người rất yêu động vật, chăm chỉ học hỏi cách trồng những loại hoa quý hiếm và lạ. Hơn thế, bà cũng sở hữu một bộ sưu tập tranh vô giá, đậm phong cách nghệ thuật Đông Nam Á và hồi giáo. Hiện nay, bộ sưu tập này đang được trưng bày tại biệt thự cũ của bà tại Hawaii  - hiện nay là Bảo tàng Nghệ thuật, Văn hóa và Thiết kế Hồi giáo.

Có thể thấy, bà đã sống một cuộc đời thú vị nhưng không thiếu những bê bối gây tranh cãi. Đến năm 1966, Eduardo Tirella - người phụ trách những BST tranh của Doris đã thông báo rằng anh ta sẽ nghỉ việc để trở thành nhà thiết kế sản xuất cho các bộ phim Hollywood. Anh đã quay về dinh thự Rough Point của bà để dọn đồ cũng như bàn giao giấy tờ. Cũng theo lời nhân viên tại đây, Doris và Eduardo đã có cuộc tranh cãi vô cùng nảy lửa chỉ vài giờ trước khi rời đi. Nữ thừa kế này cho biết, Eduardo là người nhận lái xe và sau đó dừng lại để mở cổng, khi đó thì anh ta vẫn mở máy ô tô.


Dinh thự tại Hawaii của Doris
Dinh thự tại Hawaii của Doris

Để có thể tiện đón Eduardo, Doris đã di chuyển từ ghế phụ sang ghế lái. Tuy nhiên trong quá trình thay đổi chỗ ngồi bà đã vô tình thả phanh và nhấn chân ga. Chiếc xe này đã rồ lên phía trước và chán chết Eduardo và đâm vào gốc cây ở bên đường. Cảnh sát lúc đó tuyên bố cái chết của Eduardo chỉ là tai nạn. Sau đó, gia đình anh đã đệ đơn kiện Doris bởi vì tội vô ý làm chết người nhưng chỉ được bồi thường 75.000 USD - đây là con số thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Cuối đời dùng tất cả số tiền để làm từ thiện

Được biết, sau hai cuộc hôn nhân không hạnh phúc, Doris đã không tái giá thêm một lần nào nữa. Bà cũng không có bất kỳ đứa con nào. Tuy nhiên đến thời điểm cuối đời nữ thừa kế này đã gặp hai người để rồi số phận cả ba đều thay đổi mãi mãi. Vào năm 1984, Doris đã gặp được một người phụ nữ tên Chandi Heffner tại Hawaii. Lúc này, hai người đã nhanh chóng đồng điệu về tâm hồn, đến mức Doris tin rằng Chandi chính là "kiếp sau" của cô con gái Arden quá cố. Theo đó, Doris và Chandi đã cùng nhau đi du lịch khắp nơi trên thế giới và tận hưởng cuộc sống giàu sang bằng tiền của nữ thừa kế. Họ đã mua một chiếc Boeing 737 trị giá 25 triệu USD và rồi nhận nuôi 2 chú lạc đà đang gặp nguy hiểm. Chandi không chỉ là người quản lý đội ngũ nhân viên cho Doris mà còn là cố vấn cho bà về các vấn đề tài chính. Trong mắt mọi người thì họ chính là cặp đôi không thể tách rời. 


Charlene "Chandi" Gail Heffner
Charlene "Chandi" Gail Heffner

Đến năm 1988, Doris đã gây sốc khi nhận Chandi - một phụ nữ đã 35 tuổi làm con gái nuôi. Bà cũng hứa sẽ đảm bảo cuộc sống sung túc cho Chandi trong suốt phần đời còn lại và ủy quyền cho cô này phân chia tài sản thừa kế sau khi mình mất. Tuy nhiên thì mọi dự định của bà dành cho Chandi đã thay đổi khi gặp Bernard Lafferty. Trớ trêu rằng, người đã đưa Bernard vào cuộc đời Doris lại chính là Chandi. Bernard từng có thời gian làm quản gia cho nhà Claudia Heffner - chị gái của Chandi, người vừa mới trở thành thông gia với gia đình của Beckham. Được biết, Bernard là trẻ mồ côi gốc Ireland sau đó đã sang Mỹ sống vào năm 35 tuổi. Doris lúc đó đã thuê ông làm quản gia vào năm 1987. Ông đã cống hiến hết mình cho nữ thừa kế đồng thời trở thành người thân cận nhất với bà trong những năm cuối đời.


Bernard Lafferty
Bernard Lafferty

Đến năm 1993, Doris Duke qua đời. Trước đó, Bernard đã được chỉ định làm người quản lý dinh thự sau khi bà chết. Ở thời điểm đó, Doris đang sở hữu khối tài sản trị giá 5,3 tỷ USD. Bà cũng đã nắm trong tay rất nhiều tiền mặt cũng như danh mục đầu tư, bất động sản trải dài khắp cả nước, vô số trang sức cùng những BST đình đám. Bên cạnh đó, người phụ nữ này còn có BST rượu lên đến 2.000 chai trị giá đến 5 triệu USD. Theo di chúc, phần lớn tài sản của nữ thừa kế này sẽ được dùng để từ thiện. Ngày nay, Quỹ từ thiện Doris Duke đang quản lý khối tài sản trị giá xấp xỉ 2 tỷ USD. Trong thời gian 30 năm tồn tại, quỹ này đã quyên góp được gần 1,8 tỷ USD. Thế nhưng, người con gái nuôi Chandi lại chẳng nhận được một đồng nào từ Doris. Vào năm 1995, cô đã kiện lên tòa án và nhận 65 triệu USD tiền bồi thường. Hiện tại cô đang sống tại trang trại mà Doris mua cho mình tại Hawaii. Đến tận lúc bấy giờ, không ai dám khẳng định rằng lời tiên tri của cha Doris là đúng hay sau khi tiên tri rằng mọi người sẽ chỉ yêu con gái mình vì tiền. Dù thế thì người đời vẫn ngưỡng mộ nữ thừa kế này khi bà chưa bao giờ từ bỏ việc chứng minh cha mình đã sai trong suốt cả cuộc đời.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước