meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Có 1 tỷ đồng tiền mặt trong tay, chuyên gia khuyên gửi tiết kiệm hay "tất tay" vào chứng khoán?

Thứ hai, 14/03/2022-14:03
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, tình hình chính trị thế giới diễn biến phức tạp, bài toán nên chọn kênh đầu tư nào để tối ưu lợi nhuận khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn.

Giữa lúc thị trường "giông bão", nên gửi tiết kiệm hay "tất tay" vào chứng khoán?

Trong chương trình MONEY Talk số 11 với chủ đề "Lướt sóng vs Xuống hầm" tối ngày 11/3 vừa qua, Tiến sĩ Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô, Công ty cổ phần chứng khoán HSC đã có những chia sẻ về việc nên tiếp tục gửi tiết kiệm ngân hàng hay "tất tay" vào thị trường chứng khoán.

Theo đó, ông Long cho biết, theo các thống kê của 100 tổ chức quản lý có khoảng 500 tỷ USD đầu tư vào thị trường mới nổi, trong đó, số lượng nhà đầu tư nắm giữ 10% tiền mặt trong danh mục đã tăng từ 13% trong năm trước lên 25% tính đến thời điểm hiện tại. Điều này chứng tỏ họ đã cẩn trọng hơn hoặc cũng có thể họ đang chờ đón một số cơ hội khi thị trường điều chỉnh.

Bên cạnh đó, khi được hỏi sẽ làm gì với 1 tỷ đồng tiền mặt trong tay trong bối cảnh thị trường "giông bão" như hiện nay, ông Long đã trả lời rằng: "Nếu có 1 tỷ đồng và chưa nghĩ được gì cả mình sẽ vẫn gửi tiết kiệm ở ngân hàng". Ngoài ra, vị giám đốc này cũng đánh giá tin tức về Covid hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.


Tiến sĩ Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô, Công ty cổ phần chứng khoán HSC
Tiến sĩ Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu vĩ mô, Công ty cổ phần chứng khoán HSC

Mặc dù lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng ông Long cũng cho rằng nếu người dân gửi tiết kiệm quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến sức mua, từ đó dẫn tới ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. 

"Năm ngoái, tỷ lệ tiết kiệm trên tiền của người dân kiếm được tăng đột biến, đâu đó trên 30%. Điều này không tốt cho nền kinh tế. Khi chúng ta muốn tăng trưởng cao ở mức 6-6,5%, nếu không có một sức mua tương ứng như vậy chúng ta sẽ hoàn toàn không thể đạt được điều đó", ông Long cho hay.

Chia sẻ về tỷ lệ phân bổ trong danh mục của mình, ông Long bật mí, "một tỷ tiền mặt có thật có một nửa nằm trong ngân hàng và một nửa nằm trong chứng khoán". Vị chuyên gia chia sẻ, tỷ trọng phân bổ 50-50 thuộc phân khúc đầu tư an toàn và đang là xu hướng trên thế giới trong thời điểm hiện tại.

Đa dạng kênh đầu tư

Gửi tiết kiệm, mua vàng, cổ phiếu, trái phiếu hay đầu tư bất động sản hiện đang là những kênh đầu tư phổ biến của người Việt và mỗi kênh đầu tư lại có thế mạnh và rủi ro khác nhau.

Nếu xét theo tính ổn định và minh bạch, gửi tiết kiệm được cho là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, lãi suất của các ngân hàng hiện nay khá thấp, trung bình khoảng 4% - 7% mỗi năm với tiền gửi có kỳ hạn và 0,1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn.

Ngoài ra, trái phiếu doanh nghiệp hiện cũng được xem là kênh đầu tư hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt. Đứng theo góc độ nhà đầu tư, trái phiếu doanh nghiệp có thể phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả người lớn tuổi không còn nhạy bén với những biến động của thị trường.


Nếu xét theo tính ổn định và minh bạch, gửi tiết kiệm được cho là lựa chọn hàng đầu.
Nếu xét theo tính ổn định và minh bạch, gửi tiết kiệm được cho là lựa chọn hàng đầu.

So với gửi tiết kiệm ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp có mức lãi suất hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên chọn trái phiếu của những công ty có lịch sử hoạt động kinh doanh lâu đời (từ trên 10 trở lên), kết quả kinh doanh trong 3 năm gần nhất báo lãi, hoạt động tài chính minh bạch, đã niêm yết trên sàn chứng khoán,... để đảm bảo sự an toàn khi đầu tư.

Đối với thị trường chứng khoán đã lập đỉnh mới về điểm số, thanh khoản và số lượng nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự báo, những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 cũng như diễn biến căng thẳng chính trị trên thế giới có thể khiến thị trường chứng khoán năm 2022 phải đối mặt với nhiều thách thức, qua đó đòi hỏi nhà đầu tư cần có kiến thức và đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Cùng với đó, việc lướt sóng cổ phiếu tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu thị trường biến động. Chính vì vậy, với nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm cần suy nghĩ thận trọng nếu có ý định "tất tay" với cổ phiếu.

Mới đầu năm 2022 nhưng giá vàng đã liên tục lập đỉnh kỷ lục. Theo đó, giá vàng trong nước tăng theo đà giá vàng thế giới do nhu cầu tìm nơi trú ẩn tài snar an toàn lớn khi căng thẳng chính trị thế giới leo thang. Trong một phiên giao dịch đầu tháng 3 vừa qua, giá vàng có thời điểm đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng, thế nhưng cũng có lúc giảm hơn 2 triệu đồng/lượng chỉ trong 1 giờ đồng hồ.

Nhiều người nhận định khó có thể đoán được đỉnh và đáy của thị trường vàng. Vì vậy, nhà đầu tư cần quan sát thị trường và lựa chọn được thời điểm thích hợp để quyết định mua và hay bán ra.


Nhiều người nhận định khó có thể đoán được đỉnh và đáy của thị trường vàng
Nhiều người nhận định khó có thể đoán được đỉnh và đáy của thị trường vàng

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng

Trên thực tế, dù lượng giao dịch bất động sản giảm ở hầu hết các phân khúc do ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá bất động sản vẫn có xu hướng tăng. Khi cuộc sống quay lại trạng thái bình thường mới, thị trường bất động sản cũng sôi động trở lại.

Theo khảo sát cho thấy, bất động sản vẫn là kênh được quan tâm nhất trong các kênh đầu tư hiện nay. Trong chu kỳ 10 (2010-2020), giá nhà tại quận 5, TP. Hồ Chí Minh đã tăng hơn 200%. Trong khi đó, tốc độ tăng giá vàng chỉ đạt 225 và chỉ số VN-Index là 45% trong cùng biên độ thời gian.

Mặc dù trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và các vùng ven cũng vẫn ghi nhận tăng 10-20%.

Có 1 tỷ đồng tiền mặt trong tay, chuyên gia khuyên gửi tiết kiệm hay "tất tay" vào chứng khoán? - ảnh 4

Tuy nhiên, để đầu tư bất động sản hiệu quả, giới đầu tư cần nắm bắt tốt thị trường cũng như phân khúc sản phẩm có tiềm năng tăng giá. Giá nhà phố hay căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay đang tăng do nguồn cung hạn chế. Những khu vực vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... được đánh giá là giàu tiềm năng và đa dạng sản phẩm lựa chọn.

Được biết, tại các thị trường vùng ven, mô hình khu đô thị đang chiếm ưu thế. Những khu đô thị này thường có quy mô lớn, được đầu tư tiện ích, đáp ứng đa dạng nhu cầu của cư dân.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước