meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia thận trọng về triển vọng thị trường bất động sản trong các tháng cuối năm 2023

Thứ hai, 25/09/2023-10:09
Đưa ra nhận định về diễn biến của thị trường bất động sản trong các tháng cuối năm 2023, bên cạnh tâm lý thận trọng, các chuyên gia cũng chia sẻ quan điểm về sự phục hồi có điều kiện của thị trường.

Theo Markettimes, thị trường bất động sản thời gian qua liên tục đón những “làn gió ngược” từ cuộc khủng hoảng hậu dại dịch Covid-19, khó khăn về kinh tế nói chung đã dẫn đến tình trạng khủng hoảng thanh khoản khiến nhiều doanh nghiệp mất cân đối dòng tiền.

Trước bối cảnh trên, thị trường bất động sản đã liên tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các bộ ngành với nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và cả hỗ trợ. Đặc biệt, càng về cuối năm, những tín hiệu khởi sắc của thị trường càng được thể hiện rõ nét bởi các chính sách đang dần thẩm thấu vào thị trường.


 
 

Batdongsan.com.vn cho biết, trong giai đoạn đầu quý 3, nhu cầu mua nhà trên đất của cả nước và lượng tin rao bán nhà đất đã ghi nhận sự cải thiện. Trong đó, sức mua tập trung chủ yếu vào phân khúc chung cư, biệt thự và đất nền.

Tính riêng trong tháng 7 vừa qua, lượng nhu cầu tìm kiếm bất động sản trên cả nước ghi nhận tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng trước đó. Đặc biệt, tất cả các phân khúc trong lĩnh vực bất động sản đều có xu hướng gia tăng.

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Dat Xanh Services về phân khúc bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng trong giai đoạn cuối năm cho biết, chung cư là phân khúc chiếm tới 73% lựa chọn, nhà thấp tầng khoảng 15% lựa chọn, đất nền chiếm 10% và 2% dành cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Đánh giá về thị trường bất động sản những tháng cuối năm, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường hiện nay đã dần phát triển hơn trước, ngay cả khi đang ở trong giai đoạn khó khăn bởi tác động tích cực từ các yếu tố vĩ mô.


TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế
TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý rằng thị trường bất động sản chỉ có thể sôi động dần trở lại khi lạm phát tiếp tục được kiểm soát, lãi suất ngân hàng giữ ở mức ổn định và quá trình giải ngân nhanh hơn. Đặc biệt, thị trường trong giai đoạn khó khăn sẽ phục hồi cục bộ tại một số loại hình và khu vực mà nhà đầu tư trung hạn bắt đầu giải ngân.

Đưa ra nhận định về thị trường bất động sản các tháng cuối năm, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, phân khúc chung cư và nhà ở thực hiện vẫn có sức hấp dẫn lớn, đặc biệt nhu cầu tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng. Do đó, khi giá bán của các phân khúc này trở về mức hợp lý từ 30 - 35 triệu đồng/m2, dòng tiền thực có thể sẽ bắt đầu dịch chuyển vào.

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Văn Đính còn cho biết thêm, thời điểm cuối năm 2023, bên cạnh việc những loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực sẽ có sự sôi động hơn so với đầu năm thì phân khúc đất nền sẽ phục hồi chậm hơn do mang nặng tính đầu cơ.


TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs
TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs

Trong khi đó, dưới góc độ đơn vị nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội đánh giá sự phục hồi và thời điểm sáng của thị trường bất động sản cuối năm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng. Bao gồm việc giải quyết các vấn đề pháp lý, cung cấp nguồn vốn cũng như sự phù hợp của các sản phẩm bất động sản đối với thị trường.

Bà Hằng cho rằng, nếu các sửa đổi và bổ sung cho Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có thể được thông qua một cách tương đối rõ ràng vào cuối năm nay, cùng với đó là sự nỗ lực của Chính phủ trong việc loại bỏ các rào cản và khó khăn trong thị trường bất động sản phát huy được hiệu quả rõ rệt, có thể sẽ tạo ra những sự thay đổi tích cực.

Đồng tình quan điểm của VARS, bà Hằng đánh giá trong bối cảnh thị trường khó khăn, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực như căn hộ chung cư vẫn được xem là điểm sáng của thị trường bất động sản và có thể là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư để đảm bảo dòng tiền ổn định từ nay đến cuối năm.


Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội

Nhà đầu tư tìm kiếm giá trị thật

Sau cơn trầm lắng của thị trường bất động sản cùng những tác động của nền kinh tế, nhu cầu của nhà đầu tư đã thay đổi. Theo đó, người mua chỉ tìm kiếm những sản phẩm mang lại lợi nhuận bền vững. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Guru Property khu vực miền Nam cho rằng, trong giai đoạn tín dụng thắt chặt, nguồn cung khan hiếm, các nhà đầu tư càng có xu hướng tập trung vào các loại hình bất động sản có giá trị thật, phục vụ nhu cầu lưu trú, kinh doanh, nghỉ dưỡng, tạo ra dòng tiền ổn định và liên tục. Theo đó, những loại hình bất động sản hướng tới phục vụ nhu cầu cho thuê, kinh doanh dịch vụ mua sắm và lưu trú ở các khu vực trung tâm, hút khách du lịch luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư hướng tới “bất động sản dòng tiền”, cũng đồng nghĩa với việc thị trường được sàng lọc khắt khe hơn, các chủ đầu tư phải tạo dựng được các dự án, dòng sản phẩm chất lượng, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu cũng như mục tiêu của người mua. Trên thực tế, càng trong thời điểm khó khăn, những chủ đầu tư uy tín có đủ tiềm lực tài chính và tư duy phát triển dự án vững chắc mới có thể tự tin ra mắt những sản phẩm hướng đến giá trị thật.

Ông Tuấn cho rằng, giai đoạn trước, các sản phẩm bất động sản tập trung vào mục tiêu sinh lời nhanh và thường bỏ qua các yếu tố liên quan đến giá trị bền vững và sức khỏe. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, tất cả các dự án đang phải điều chỉnh để tạo ra giá trị thật, đảm bảo dòng tiền ổn định và tránh sự đầu cơ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

12 phút trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

12 phút trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

12 phút trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

12 phút trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

13 phút trước