meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư có tiền mặt trong thời gian một năm tới

Thứ sáu, 04/11/2022-08:11
Theo các chuyên gia, trong khoảng một năm tới thì thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội cụ thể cho các nhà đầu tư có tiền mặt. Đây cũng có lẽ chỉ xảy ra trong chu kỳ 10 năm một lần, không phải là thời điểm nào cũng có thể tiếp cận được với bất động sản giá tốt, pháp lý tốt và cũng có khả năng sẽ tạo ra được thanh khoản tốt ở trong tương lai.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang nắm giữ tiền mặt đang nóng lòng với thị trường

Theo Nhịp sống thị trường, hiện nay có nhiều nhà đầu tư bất động sản đang nắm giữ tiền mặt ở trong tay cũng đang nóng lòng với thị trường. Mặc dù vậy thì việc bỏ tiền vào phân khúc bất động sản đất nền, nhà thấp tầng hay là chung cư,... trong lúc này nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc. Bởi vì diễn biến tiếp theo của thị trường vẫn đang là một ẩn số. 

Có chia sẻ trong một chương trình talkshow mới đây, chuyên gia bất động sản Đỗ Quý Duy - đây là người sáng lập nên Câu lạc bộ Nhà đầu tư bất động sản NAC cho rằng, thị trường bất động rất nhiều năm mới gặp bối cảnh khó khăn. Không chỉ về nguồn cung và thanh khoản mà cả về giá bán và lực lượng lao động tham gia vào thị trường. 



Theo các chuyên gia, trong khoảng một năm tới thì thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội cụ thể cho các nhà đầu tư có tiền mặt
Theo các chuyên gia, trong khoảng một năm tới thì thị trường sẽ xuất hiện nhiều cơ hội cụ thể cho các nhà đầu tư có tiền mặt

Cũng theo ông Duy, mặc cho thị trường bất động sản đang có nhiều khó khăn nhưng dường như trong nguy vẫn có cơ. Mặc dù vậy thì để có thể nhìn nhận một cách chính xác câu chuyện giảm giá của bất động sản trong thời điểm này thì còn tùy thuộc vào từng sản phẩm và từng khu vực. Bởi cũng sẽ có những sản phẩm, chủ đầu tư đều là những đơn vị phát hành trả chi phí đầu vào rất cao ở năm 2020 - 2021 vậy nên giá bán cũng không thể giảm sâu. 

Ông Duy nhấn mạnh rằng: “Đối với những thị trường thứ cấp có tính sốt nóng ở trong giai đoạn vừa rồi cũng khiến cho thị trường tăng trưởng từ 60 - 80%, đặc biệt là 100% trong thời gian một năm, trong khi không có nhiều hạ tầng hỗ trợ, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia vào thị trường đa số là đầu cơ lướt sóng thì mức giá giảm từ 20 - 30% tôi cho là vẫn nên cân nhắc”. 

Cũng theo lời vị chuyên gia này, các nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng cần có sự phân tích và đánh giá một cách khách quan. Và đối những sản phẩm sơ cấp thì mức chiết khấu ghi nhận là 30% được cho là ở mức ổn. Còn có liên quan đến câu chuyện liệu rằng bất động sản đã chạm đáy chưa thì chuyên gia cho biết rằng nếu như xét trong phạm vi đáy của thị trường thì sẽ theo chu kỳ. 

Ông Duy đưa ra ví dụ rằng, ví dụ từ việc đi xe đạp, khi xe đang đi với vận tốc là 10km/h thì gặp biến cố phải phanh lại 1km/h hoặc là đứng im thì đến khi tái khởi động lại việc đạp xe thì sẽ mất thời gian để cho xe tăng tốc dần dần. 

Và từ ví dụ trên, ông Duy cho rằng thị trường bất động sản cũng thế, thị trường cũng đã có sự tăng trưởng tốt từ năm 2015 - 2021. Chính vì thế mà cần có thời gian nhất định để cho thị trường có thể đi ngang hoặc điều chỉnh xuống rồi sẽ hồi phục lại ở những điểm khác. Nếu như cứ đi thẳng mãi thì sẽ có những điểm gãy vỡ còn nếu như đi xuống rồi lại đi lên nhịp nhàng thì chứng tỏ được một điều rằng thị trường đang rất ổn định và bền vững. 

Cũng theo lời ông Duy thì thị trường sẽ mất từ 1,5 năm đến 2 năm để có được sự điều chỉnh và hiện tại đang ở trong ⅓ của giai đoạn điều chỉnh đầu tiên. 

Ông Duy nhấn mạnh rằng: “Tôi cũng kỳ vọng rằng trong khoảng thời gian từ 1 - 1,5 năm thì thị trường sẽ có được sự điều chỉnh nhất định để đạt được sự ổn định một cách cao hơn. Chính vì thế mà điểm tạo đáy của thị trường cũng cần đến thời gian để tích lũy. Và có thể trong thời gian từ 1 - 1,5 năm nữa thì thị trường sẽ có sự phục hồi về mặt thanh khoản khi tín dụng được nới lỏng”. 


Chuyên gia bất động sản Đỗ Quý Duy - đây là người sáng lập nên Câu lạc bộ Nhà đầu tư bất động sản NAC
Chuyên gia bất động sản Đỗ Quý Duy - đây là người sáng lập nên Câu lạc bộ Nhà đầu tư bất động sản NAC

Thị trường sẽ xuất hiện hai loại hình nhà đầu tư trong thời gian tới

Đưa ra nhận định về phân khúc nào sẽ có mức giá giảm sâu nhất trong bối cảnh hiện nay thì vị chuyên gia này cho rằng thị trường đang gặp khó khăn và những sản phẩm không vay được ngân hàng thì sẽ bể đầu tiên. Kế tiếp đó là những sản phẩm chỉ mang tính chất đầu cơ cao, diện tích lớn và đơn giá rẻ hay không vay được ngân hàng cũng sẽ là những sản phẩm đầu tiên bị điều chỉnh giá. Lý do là vì khi thị trường phát triển thì đây sẽ là những sản phẩm đầu tiên có sự tăng trưởng nhiều nhất. 

Còn với các nhà đầu tư mong muốn tham gia vào thị trường trong giai đoạn có nhiều biến động này thì ông Duy cũng khuyên rằng trong thời gian từ 1 - 1,5 năm tới thì nhu cầu sử dụng thực tế bất động sản cũng sẽ cao hơn so với nhu cầu đầu tư và đầu cơ. Chính vì thế mà với các nhà đầu tư không chuyên hoặc là bán chuyên thì có thể sử dụng vốn thực tế của mình để có thể mua những sản phẩm có nhu cầu sử dụng thực như việc mua đi bán lại những chung cư có mức giá tốt, vị trí tốt, nhà mặt phố hay nhà liền kề nội đô chưa tăng giá quá nhiều và vẫn có khả năng sẽ sử dụng thực tế. 

Ngoài ra đó là những sản phẩm vùng ven với điều kiện có thể khai thác được trong thời gian ngắn hạn từ 3 - 6 tháng với mức giá vốn hợp lý, chưa bị tăng ảo trong giai đoạn vừa rồi. Ông Duy nhấn mạnh rằng: “Nhu cầu này trong 1-1,5 năm tới sẽ lên ngôi, thay thế nhu cầu đầu cơ trong giai đoạn 2020 - 2021”. 



Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang nắm giữ tiền mặt đang nóng lòng với thị trường
Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang nắm giữ tiền mặt đang nóng lòng với thị trường

Cũng theo ông Duy thì trong thời gian tới, thị trường sẽ xuất hiện hai loại hình nhà đầu tư. Đầu tiên là nhà đầu tư có kinh nghiệm và có nhiều tiền cũng như họ đã chờ đợi thời điểm này của thị trường trong thời gian vài năm qua và họ cũng có tích lũy tiền mặt tốt để tham gia với tính toán cụ thể về mức giá bán và thanh khoản, chu kỳ. Tiếp theo là các nhà đầu tư không chuyên đang có xu hướng tham gia vào thị trường bất động sản. 

Ông Duy cho hay, trong khoảng thời gian một năm tới thì thị trường sẽ có thể xuất hiện rất nhiều cơ hội cụ thể cho các nhà đầu tư có tiền mặt. 

Vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng, những nhà đầu tư này nên chậm rãi và thận trọng trong việc tiếp cận thông tin thị trường để có thể đánh giá cơ hội, từ đó có được quyết định một cách chính xác hơn trong bối cảnh sắp tới, chỉ cần 1 - 2 thương vụ là có thể tạo ra được lợi nhuận lớn hơn các nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường một cách thường xuyên hơn. 

Chính cơ hội này cũng là kim cương và có lẽ chỉ xảy ra trong chu kì 10 năm một lần và không phải là thời điểm nào cũng có thể tiếp cận được với bất động sản giá tốt và pháp lý tốt hay có khả năng có thể tiếp cận tạo ra thanh khoản tốt trong tương lai. Đáng chú ý là cơ hội này sẽ dành cho cả những nhà đầu tư không chuyên. Chính vì thế mà nên tập trung nắm bắt trong thời gian một năm tới. 

CEO Vietnam Groove - bà Lê Thị Thanh Hằng cho biết thị trường bất động sản rõ ràng bị nén lại bởi chính sách tín dụng. Thời gian qua, thị trường bất động sản ghi nhận lực hấp thụ suy giảm chẳng hạn như tại TP. Hồ Chí Minh chỉ có 117 căn hộ chung cư được bán ra trong thời gian tháng 8/2022, so với tháng trước đó giảm đến 78% và là mức đáy trong 3 năm qua. Có thể thấy được rằng việc dòng vốn tín dụng bị siết cũng đã bị ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng giao dịch nói riêng cũng như sự năng động nói của thị trường nói chung. 

Bà Hằng cũng cho rằng việc nới room tín dụng rộng cũng sẽ có những tác động khác nhau đến các chủ đầu tư, nhà đầu tư lẫn người mua với nhu cầu ở thực. Mặc dù vậy thì tác động nhìn chung là sẽ tích cực giúp cho thị trường sẽ năng động trở lại. 

Và dù những tác động về mặt giao dịch bất động sản chưa rõ ràng ở thời điểm này, dù vậy thì theo các chuyên gia, tâm lý cởi mở từ phía người mua dần dà sẽ có tác động đến sức mua của thị trường nói chung và ít nhất là từ thời điểm cuối năm này trở đi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước