meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quản trị mạng máy tính là gì? Những yếu tố để trở thành chuyên gia quản trị mạng

Thứ hai, 11/09/2023-17:09
Trong thời đại công nghệ số đang ngày càng bùng nổ, thì cơ hội đầy triển vọng cho nhóm ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là quản trị mạng máy tính. Đây là ngành được rất nhiều bạn trẻ tìm hiểu để theo đuổi. Vậy “quản trị mạng máy tính là gì?” và những thông tin liên quan đến ngành này hãy cùng chúng tôi làm rõ qua bài viết dưới đây.

Quản trị mạng máy tính là gì?

Quản trị mạng là người chịu trách nhiệm cài đặt, hỗ trợ và quản lý mạng và hệ thống máy tính giúp các thông tin luôn lưu thông. Người làm công việc này triển khai và duy trì phần cứng, phần mềm mạng; khắc phục sự cố, đảm bảo an ninh mạng, tính khả dụng và các tiêu chuẩn hiệu suất.

Vậy quản trị mạng máy tính là một phần công việc của quản trị mạng, được hiểu là đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ và giữ an toàn cho máy tính. Người làm quản trị mạng máy tính cần có hiểu biết vững chắc về lý thuyết cấu trúc dữ liệu, mạng máy tính, mạng LAN/WAN,… Đặc biệt, người làm công việc này này cần có các kỹ thuật thiết kế quản trị hệ thống mạng máy tính.


Khái niệm quản trị mạng máy tính
Khái niệm quản trị mạng máy tính

Học quản trị mạng máy tính được học gì?

Ngày nay có rất nhiều trường đào tạo kiến ​​thức về quản trị mạng máy tính. Và hầu hết các chương trình giảng dạy tại các trường đều cung cấp cho bạn những kiến ​​thức cơ bản nhất, sau đó nâng cao và phát triển. Nếu người học muốn giỏi thì cần rèn luyện bản thân.

Quản trị mạng máy tính cần người học có năng lực thực hành thành thạo những lý thuyết vào việc thực hành để nâng cao kỹ năng. Ngoài ra, người học cần chuẩn bị cho bản thân những kỹ năng sau:

  • Vận dụng tốt lý thuyết vào thực tế, rèn luyện và tu dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
  • Người làm ngành quản trị mạng thì tiếng anh cũng là một yêu cầu cần thiết, nên rèn luyện tiếng anh của bản thân để công việc có nhiều cơ hội phát triển hơn.
  • Người học cần có thái độ, phẩm chất, lối sống đạo đức tốt và có trách nhiệm với công việc của mình thì mới thành công được.
  • Ở trường, ngoài việc học kiến thức chuyên môn nhà trường còn đào tạo và rèn luyện cho người học ý thức nghề nghiệp, đảm bảo tính khoa học và chính xác trong công việc, tuân thủ các quy định và quy phạm trong khi hành nghề. Tất cả những điểm trên nhà trường luôn cố gắng lồng ghép vào những tiết học để sinh viên có nhiều kiến thức, kỹ năng sau khi hoàn thành khóa học.

Kiến thức liên quan đến quản trị mạng máy tính là gì?
Kiến thức liên quan đến quản trị mạng máy tính là gì?

Học quản trị mạng máy tính ra làm gì?

Khi tìm hiểu quản trị mạng máy tính là gì, thì rất nhiều người thắc mắc công việc của ngành nghề này và có mức lương như thế nào?

Công việc của người học quản trị mạng máy tính là gì?

Nhiều bạn trẻ học xong vẫn chưa hình dung được là mình sẽ làm công việc gì, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số công việc và vị trí cụ thể mà người học có thể làm việc khi tốt nghiệp.

  • Quản trị mạng máy tính là chuyên gia trong việc triển khai, duy trì và bảo vệ tất cả phần mềm, phần cứng của doanh nghiệp và hiểu về cấp quyền truy cập vào trung tâm hạ tầng thông tin. 
  • Người quản trị này đảm nhận nhiệm vụ giám sát, bảo vệ và tiến hành các hoạt động của mạng, xử lý các vấn đề trong quá trình truyền bá và tắc nghẽn mạng có thể phát sinh trong việc ứng dụng thông tin và phân tích các vấn đề khác . 
  • Người làm ngành này có trách nhiệm và khả năng khắc phục, xử lý sự cố để có một hệ thống mạng ổn định và bảo mật mạng máy tính phục vụ cho các hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp. 
  • Chuyên viên quản trị ngoài việc bảo vệ hệ thống mạng thì còn duy trì các hợp đồng dịch vụ với các công ty, đối tác mua sản phẩm khi khách hàng có nhu cầu. 
  • Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong các cơ quan, đơn vị chuyên ngành, đơn vị hành chính sự nghiệp, dịch vụ phần cứng và mạng máy tính,... Hoặc có thể học cao hơn để làm giảng viên tại các trường đại học, dạy sinh viên về quản trị mạng. 

Nhu cầu về ngành quản trị mạng hiện nay rất cao, có nhiều công việc cho vị trí này nên những người tốt nghiệp có thể thực hành và học để ra trường được các công ty nồng nhiệt chào đón, đặc biệt là các chuyên gia được đào tạo bài bản.


 
 

Mức lương của người làm quản trị mạng máy tính

Theo thống kê các ngành nghề có thu nhập cao hiện nay, quản trị mạng máy tính là một trong những ngành có mức lương cao và nhiều cơ hội việc làm nhất, vì ngày nay hầu như tất cả các công ty, doanh nghiệp đều cần đến một hệ thống máy tính chuyên nghiệp có kết nối mạng nội bộ và Internet. 

Hiện nay rất nhiều công ty, người làm nghề tự do cũng có website riêng, bán hàng trong một hệ thống gồm nhiều website nên nhu cầu về người quản trị mạng sẽ trở nên rất quan trọng trong thời gian sắp tới. 

Mức lương quản trị mạng trung bình về con số chính xác vẫn chưa được nghiên cứu với con số cụ thể nhưng giao động từ 200-700 USD, nhiều công ty sẽ trả cao hơn nữa nếu bạn có kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc.


Ngành quản trị mạng máy tính có nhiều cơ hội phát triển việc làm
Ngành quản trị mạng máy tính có nhiều cơ hội phát triển việc làm

Trường đào tạo quản trị mạng

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo quản trị mạng máy tính chuyên nghiệp ở nước ta nổi tiếng về chất lượng đào tạo. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc và ứng tuyển vào nhiều vị trí quan trọng trong công ty, dưới đây là một số trường đào tạo ngành này người đọc có thể tham khảo. 

  • Đại học Bách khoa Hà Nội 
  • Đại học FPT 
  • Đại học Thành Tây 
  • Đại học Bách khoa Đà Nẵng 
  • Đại học Công nghệ Hà Nội
  • Đại học Công nghệ Việt Hung
  • Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh

Học chính quy tại các trường đại học, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên nghiệp và chuyên sâu, với thời gian từ 4-5 năm tùy theo trường, đồng thời phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đầu vào tập trung do Bộ giáo dục đề ra với số điểm vào trường khoảng 17 điểm trở lên tùy thuộc vào trường đăng và khóa học thí sinh chọn thì điểm có thể thay đổi. 

Nếu thí sinh không có đủ thời gian và khả năng để theo học các trường, thì có thể học quản trị mạng máy tính online, với hình thức này sẽ không mất quá nhiều thời gian nhưng cần kiên trì và cố gắng học tập mới có kết quả. Nghề này không quá đặt nặng vấn đề bằng cấp, chỉ cần người học chắc chắn rằng học quản trị mạng online hay học tại các trường đại học đều không có vấn đề gì.


Nhiều trường đào tạo quản trị mạng máy tính uy tín
Nhiều trường đào tạo quản trị mạng máy tính uy tín

Tố chất để trở thành một chuyên gia quản trị mạng máy tính là gì?

Để trở thành một nhà quản trị mạng máy tính giỏi đòi hỏi người học, người làm có những yếu tố dưới đây.

Suy luận, tư duy logic

Khi sử dụng các ứng dụng công nghệ nói chung và trong quá trình xây dựng, vận hành hệ thống mạng nói riêng, việc xảy ra sai sót hay sự cố là điều khó tránh khỏi. Trong vô số nguyên nhân có thể xảy ra, người quản trị mạng cần có những lập luận logic để xác định nguyên nhân của sự cố từ đó tìm ra cách giải quyết phù hợp và nhanh chóng. 

Siêng năng và cẩn thận

Công việc của một nhà quản trị mạng thường đòi hỏi rất nhiều thời gian và sự cẩn thận. Khi xây dựng, vận hành hoặc bảo trì hệ thống mạng, dù chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra hỏng hóc hoặc thay đổi hoàn toàn hệ thống. Nên người lầm cần kiên trì và cẩn thận để không cảm thấy chán nản và làm tốt công việc.

Khả năng làm việc nhóm

Ở nhiều công ty, hệ thống mạng có quy mô rất lớn, đòi hỏi việc xây dựng, vận hành và bảo trì hệ thống phải có sự cộng tác, phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều thành viên trong nhóm. Chuyên viên cần có khả năng làm việc nhóm và tinh thần đồng đội, để không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của cả tập thể.


Nhà quản trị mạng cần có khả năng làm việc nhóm tốt
Nhà quản trị mạng cần có khả năng làm việc nhóm tốt

Lời kết

Qua bài viết, chúng tôi đã làm rõ quản trị mạng máy tính là gì, đặc biệt là những yếu tố để trở thành chuyên gia quản trị mạng giỏi. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho quý vị trong quá trình lựa chọn ngành nghề và việc làm thích hợp liên quan đến ngành quản trị mạng máy tính.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước