meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định bất ngờ về xu hướng nhà đầu tư BĐS "đổ xô" vào thị trường phía Nam

Thứ hai, 31/10/2022-20:10
Việc giá bất động sản tại khu vực miền Bắc tăng cao đã khiến dòng tiền của nhà đầu tư có dấu hiệu chuyển hướng vào phía Nam. Trong đó, các chuyên gia cho biết thị trường bất động sản miền Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh ghi nhận lượng quan tâm đang tăng mạnh hơn so với các tỉnh phía Bắc.

Dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển từ Bắc vào Nam

Từ đầu năm 2022, các chuyên gia nhận định rằng, dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản đang có xu hướng dịch chuyển từ phía Nam ra Bắc và khu vực miền Trung. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dòng tiền lại đang có xu hướng quay ngược trở lại. Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản phía Nam, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh đang chứng kiến lượng quan tâm trong nhiều tháng vừa qua tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc.

Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2022, nhiều tỉnh thành tại phía Nam nhận được mức độ quan tâm gia tăng từ phía các nhà đầu tư. Trong đó, Bình Thuận có mức tăng 58%, Bà Rịa - Vũng Tàu là 44%. Đây là những con số ấn tượng và phản ánh sức hấp dẫn của thị trường bất động sản phía Nam thời điểm hiện tại cũng như trong giai đoạn sắp tới.


Dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản đang có xu hướng chuyển dịch từ Bắc vào Nam
Dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản đang có xu hướng chuyển dịch từ Bắc vào Nam

Theo các chuyên gia nhận định, miền Nam hiện là thị trường bất động sản lớn nhất cả nước, hơn thế, còn là một thị trường khá đồng đều. Nếu như ở miền Bắc, Hà Nội là khu vực chiếm tỷ trọng áp đảo so với các tỉnh thành khác thì tại miền Nam, quy mô của các thị trường như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đều đạt mức quá nửa, thậm chí một số phân khúc đạt xấp xỉ bằng TP. Hồ Chí Minh. Điều đó đã tạo ra một thị trường rộng lớn, với rất nhiều cơ hội đầu tư, gần như thỏa mãn tối đa các nhu cầu tìm kiếm, nắm giữ, kinh doanh và giao dịch bất động sản.

Thị trường bất động sản miền nam "nóng bỏng" cũng đã được ghi nhận và phản ánh trong nửa đầu năm 2022, nổi bật nhất là các thị trường Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận... Trong giai đoạn 2019 - 2021, khi toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng, mức giá bán đi ngang, thì tại Bình Thuận vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, giá phân khúc biệt thự biển ghi nhận mức tăng đều trong 3 năm liên tiếp, trung bình khoảng 14%/năm. Bất động sản Bình Thuận được đánh giá sẽ còn tiếp tục bùng nổ khi sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông có tác động như một "liều thuốc" kích thích cho thị trường tại đây không ngừng cất cánh.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, sức nóng của thị trường bất động sản phía Nam đã thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư miền Bắc. Các chuyên gia cho rằng, đây không phải một hiện tượng mới mà là một vấn đề mang tính lịch sử, một xu hướng có tính phát triển bền vững. Nguyên nhân bởi miền Nam có nền kinh tế sôi động, đồng thời lại là điểm đến ưa thích của dòng vốn FDI tạo ra nhu cầu lớn đối với bất động sản. Điều này khiến hoạt động khai thác cũng như cho thuê bất động sản tại miền Nam dễ dàng hơn, đạt tỷ suất lợi nhuận tốt hơn, thậm chí có thể gấp 1,5 đến 2 lần so với miền Bắc.

Thị trường nhà đất miền Bắc "sốt giá" khiến các nhà đầu tư "Nam tiến"

Lý giải về xu hướng nhà đầu tư bất động sản "Nam tiến", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, trước đây phần lớn nhà đầu tư bất động sản ở miền Nam là đến từ miền Bắc, nhưng sau 2 năm dịch bệnh vừa qua, họ đã rút tiền về đầu tư tại các khu vực lân cận, khiến sự quan tâm với bất động sản phía Bắc tăng khá mạnh. Khi lượng quan tâm tăng đột biến, bất động sản tại miền Bắc bị đẩy mặt bằng giá lên cao, dòng tiền nhà đầu tư sao đó lại chuyển sang những khu vực có mặt bằng giá ổn định hơn và phía Nam là khu vực được giới đầu tư quan tâm mạnh.

"Nền kinh tế khu vực phía Nam vốn là đầu tàu của cả nước, kinh tế bền vững giúp thu nhập của người dân tăng lên và khả năng chi trả cho mặt hàng bất động sản cũng tốt hơn; đồng thời, mặt bằng giá bất động sản tại đây nhìn chung duy trì ở mức ổn định; hơn thế, sau đại dịch Covid-19, kinh tế khu vực phía Nam ngày càng phục hồi, đặc biệt là tại các khu công nghiệp với lượng lớn người lao động quay trở lại làm việc, thúc đẩy mạnh nhu cầu về bất động sản", ông Quốc Anh cho hay.


Giá bất động sản miền Bắc tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư "Nam tiến"
Giá bất động sản miền Bắc tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư "Nam tiến"

Trong khi đó, ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản hiện nay đang chứng kiến nhiều xu hướng dịch chuyển dòng tiền đầu tư. Trong đó, "đánh bắt xa bờ" ở những thị trường tiềm năng như khu vực phía Nam đang trở thành xu hướng chủ đạo.

Ông Toan nhận định, xu hướng của các dự án quy mô đẳng cấp do nhà đầu tư uy tín phát triển trong những năm gần đâu cũng như sự quan tâm đặc biệt và xu hướng thay đổi điểm đến đầu tư từ miền Bắc đã giúp thị trường bất động sản phía Nam nóng lên từng ngày. Trong đó, Bình Thuận hay Bà Rịa - Vũng Tàu đang là những địa phương có nhiều lợi thế về thiên nhiên khí hậu, cơ sở hạ tầng phát triển.

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, tại thị trường phía Nam, vùng lõi trung tâm TP. Hồ Chí Minh với bán kính 30km vẫn đang là khu vực có sức hút lớn nhất. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư, đầu cơ còn có xu hướng đổ tiền vào những "khu vực động lực". Cụ thể là những khu đô thị hóa, công nghiệp hóa, những thị trường có hạ tầng giao thông đồng bộ hay khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với lượng đất dồi dào cùng sự quan tâm từ các nhà đầu tư lớn, dự kiến các vị trí ven TP. Hồ Chí Minh sẽ là nguồn cung lớn đáp ứng cho nhu cầu bất động sản của người dân. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư bất động sản đã chuyển hướng về vùng ven TP. Hồ Chí Minh để phát triển sản phẩm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước