meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định lãi suất cho vay khó giảm ngay lập tức 

Thứ hai, 19/06/2023-22:06
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, chính sách tiền tệ cần thời gian để hấp thụ bởi các động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước sẽ chưa có tác dụng ngay. 

Liên tiếp 4 lần giảm lãi suất điều hành

Theo Vneocnomy, từ ngày 19/6, chính sách giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước kể từ đầu năm tới nay chính thức có hiệu lực. Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tài chính giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ mức 3,5%/năm xuống 3,0%/năm.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,0%/năm xuống còn 4,75%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ mức 4,5%/năm xuống 4,0%/năm.

TS Châu Đình Linh, trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh nhận định động thái giảm lãi suất lần thứ 4 này của Ngân hàng Nhà nước là bước đi đã có sự tính toán, dựa trên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Động thái này được cho là kịp thời, phù hợp với tín hiệu đã phát ra từ trước. Bởi trước đó, một số lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia trong tổ tư vấn tiền tệ đưa ra dự báo còn dư địa để tiếp tục giảm lãi suất điều hành. 


Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành.
Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành.

TS Linh nói: “Hiện nay nền kinh tế có một số trục trặc về khả năng hấp thụ vốn và trong đó có phần do chi phí lãi vay cao, ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc giảm lãi suất sẽ phần nào tác động tích cực, thúc đẩy nhu cầu vốn tăng trở lại”. 

Vị chuyên gia cũng cho rằng, việc giảm lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc dựa trên những biến số trong mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, các yếu tố trong nước và tín hiệu điều hành lãi suất của các Ngân hàng trung ương lớn trên thế giới như Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng trung ương châu  u (ECB). Cụ thể, trong tuần qua ngân hàng trung ương của 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đưa ra những chính sách tiền tệ hoàn toàn trái ngược nhau: Eurozone tăng lãi suất, Mỹ giữ nguyên lãi suất, và Trung Quốc hạ lãi suất.

Sự mâu thuẫn của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Fed, và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) xuất phát từ việc các nền kinh tế này đang ngày càng bị chi phối nhiều hơn bởi các yếu tố trong nước. Mặc dù, khu vực châu Âu đang trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật, nhưng ECB lại dự báo lạm phát sẽ dai dẳng. Kinh tế Mỹ đang vận hành tích cực, lạm phát suy yếu dần nhưng lạm phát lõi vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Trung Quốc không gặp vấn đề về lạm phát nhưng phải đối mặt với hậu quả của việc đóng cửa kéo dài để phòng chống Covid-19 và hệ lụy của bong bóng tài sản. 


Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Tình hình mới hiện nay, Việt Nam đã nghiêng về thúc đẩy tăng trưởng chứ không chỉ còn tập trung vào kiểm soát lạm phát, do tình hình lạm phát đã khá ổn định. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành vào các ngày 15/3, 3/4/ 25/5, mặc dù vậy lãi suất cho vay hiện vẫn còn cao. Vị chuyên gia lý giải, do lãi suất điều hành giảm sẽ có độ trễ nhất định để tác động tới lãi suất cho vay trên thị trường 1, lãi suất cho vay chịu ảnh hưởng từ lãi suất của các khoản huy động cũ. Do đó, thị trường cần thời gian để hấp thụ sự điều chỉnh mới này. 

Tác động tích cực trong nửa cuối năm

Tác động của việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước mặc dù có độ trễ nhưng là điều cần thiết cho thị trường lúc này, đặc biệt sẽ có tác động tích cực hơn trong nửa cuối năm nay. 

TS Châu Đình Linh nhấn mạnh, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp không nằm ở câu chuyện lãi suất, cũng như không phải do các ngân hàng thắt chặt cho vay mà ở việc doanh nghiệp có muốn vay vốn để thực hiện các phương án kinh doanh hay không, việc doanh nghiệp có vay vốn hay không còn phụ thuộc nhiều vào số lượng đơn đặt hàng đầu ra. 

Trong nửa đầu năm nay, việc tín dụng tăng trưởng chậm còn liên quan đến tính chu kỳ của các ngành. Theo TS Linh, những năm trước, tín dụng tăng trưởng rất nóng ở một số nhóm ngành trong những tháng đầu năm, thường nằm ở nhóm rủi ro như bất động sản, chứng khoán. Nhưng hiện nay lĩnh vực này lại đang gặp nhiều khó khăn và trục trặc nên sức hấp thụ vốn xuống rất thấp, dẫn đến tăng trưởng tín dụng chung của toàn nền kinh tế nửa đầu năm nay thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. 


Dự báo tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay.
Dự báo tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực bất động sản sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm nay.

Theo chu kỳ những lĩnh vực sản xuất, thương mại, logistic… có nhu cầu vốn rất cao trong 6 tháng cuối năm. Việc giảm lãi suất sẽ tăng cường dòng vốn chi phí thấp cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tín dụng bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi từ câu chuyện giảm lãi suất. 

Ông Linh cho rằng không nên quá lo ngại về việc nới lỏng chính sách tiền tệ khiến dòng vốn tập trung chảy vào bất động sản. Nền kinh tế Việt Nam từ trước đến nay có sự tương quan mật thiết với ngành bất động sản. Đây là nhóm ngành có vốn hóa lớn thứ hai trên sàn chứng khoán, chỉ sau nhóm tài chính - ngân hàng. Ngành bất động sản có đóng góp khá nhiều vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam do đó những chính sách hỗ trợ bao gồm cả hỗ trợ tín dụng trong thời điểm này là vô cùng cần thiết để “phá băng” cho thị trường bất động sản. Sau đó, cần có các biện pháp dài hạn để hướng dòng vốn chính sách vào các ngành sản xuất, kinh doanh, có thể thông qua các gói tín dụng ưu đãi, hoặc chính sách ưu tiên cấp tín dụng dễ dàng hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước