meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Có hai dấu hiệu nhận biết thanh khoản bắt đầu được tháo gỡ

Thứ tư, 11/01/2023-09:01
Theo ghi nhận, trong hội thảo "Tâm thế vững vàng, sẵn sàng vượt sóng" Chuyên gia đầu tư cơ bản - ông Nguyễn Nhật Khánh, Giám đốc kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường tại Chứng khoán KB - ông Trần Đức Anh và Chuyên gia tư vấn đầu tư và quản lý tài sản - ông Nguyễn Trung Du chia sẻ những nhận định về thanh khoản thị trường trong năm 2023 cũng như chiến lược đầu tư phù hợp.

Đâu là yếu tố khiến thanh khoản khan hiếm?

Theo Dòng vốn kinh doanh, trong hội thảo, ông Nguyễn Nhật Khánh cho biết năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với ngành ngân hàng xuất phát từ tình hình khan hiếm thanh khoản ở hiện tại, một trong những nguyên nhân của vấn đề này chính là bởi tỷ lệ tăng trưởng huy động đang chậm hơn tăng trưởng cho vay khoảng 6% và tương đương với 480.000 tỷ đồng (tổng giá trị tín dụng của toàn nền kinh tế khoảng 8 tỷ đồng). 

Ba lý do khiến cho thanh khoản thị trường kém như hiện tại cũng được ông Khánh đưa ra đó chính là một khoản tiền đang tạm thời bị chôn ở những kênh không tạo ra hiệu quả cho nền kinh tế, ví dụ như lượng lớn tiền đang bị giam ở những dự án bất động sản không thể nào triển khai. 

Thứ hai là ông Khánh cho hay lạm phát tại Việt Nam có độ trễ so với lạm phát ở Mỹ khoảng từ một đến hai quý, lạm phát ở trong nước năm 2022 cũng đã được kiểm soát tốt dưới 4%, mặc dù vậy thì lạm phát lõi vẫn đang trên đà tăng, chính vì thế Ngân hàng Nhà nước vẫn đang phải duy trì lãi suất cao để có thể thu hút tiền cũng như chống lạm phát. 

Thứ ba đó là việc Fed tăng lãi suất cũng sẽ gây ra hiệu ứng dòng vốn chảy ngược về Mỹ, các thị trường khác trong đó có Việt Nam phải chống lại điều này bằng cách tăng lãi suất và giúp cho đồng Việt Nam lấy USD - điều này cũng vô hình chung gây áp lực lên thanh khoản của thị trường. Đó cũng chính là những lý do khiến cho thanh khoản thị trường khan hiếm cùng những yếu tố này sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết quý 1. 


Ông Nguyễn Nhật Khánh
Ông Nguyễn Nhật Khánh

Năm 2023, chiến lược đầu tư nào phù hợp với bối cảnh thanh khoản

Đưa ra chia sẻ về hai dấu hiệu nhà đầu tư có thể theo dõi để sớm có thể nhận biết tính thanh khoản thị trường bắt đầu được tháo gỡ trong năm 2023, ông Trần Đức Anh cũng gợi ý dấu hiệu đầu tiên đó chính là nhà nước nới lỏng chính sách tiền tệ hơn so với năm 2022, cụ thể là mặt bằng lãi suất giảm. 

Cũng theo ông Đức Anh, thị trường cũng sẽ phản ứng trước khi lãi suất giảm, như động thái mua vào dự trữ ngoại hối (như mua USD, bán đồng Việt Nam) của Ngân hàng Nhà nước, một chỉ báo sớm hơn nữa cũng đồng nghĩa  với rủi ro cao hơn được ông chỉ ra đó chính là đồng USD trên thị trường quốc tế lao dốc cũng khiến cho tỷ giá ở trong nước hạ nhiệt. 

Còn dấu hiệu thứ hai, ông Đức Anh cũng cho biết tăng trưởng kinh tế năm 2022 cao sẵn bởi nền so sánh thấp, chính vì thế mà Chính phủ không phải sử dụng đến chính sách tài khóa để có thể thúc đẩy nền kinh tế, mặc dù vậy sang đến năm 2023 Việt Nam có một số rủi ro đặc biệt liên quan đến những doanh nghiệp có hoạt động sang Mỹ, EU đang có nhu cầu tiêu thụ chậm lại, cùng với mặt bằng lãi suất nền kinh tế ở trong nước cao như hiện nay có ảnh hưởng lớn đến hoạt động doanh nghiệp. 

Những rủi ro trên cũng có thể sẽ khiến cho tăng trưởng kinh tế năm 2023 thấp hơn  mức tiềm năng là khoảng 6 – 6,5%, khi đó thì kênh đầu tư công cũng sẽ được đẩy mạnh giúp tiền được bơm ra nền kinh tế.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

4 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

4 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

4 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

4 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước