meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia ACBS đưa ra 3 chiến thuật đầu tư chứng khoán quan trọng cần nhớ trong năm 2023

Thứ năm, 22/12/2022-17:12
Để giúp nhà đầu tư chứng khoán có thêm tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư, ông Võ Văn Minh – Giám đốc chi nhánh ACBS CMT8 đã đưa ra 3 chiến thuật quan trọng mà nhà đầu tư cần nhớ trong năm 2023.

Thị trường chứng khoán trải qua năm 2022 với nhiều biến động lớn. Sau hàng loạt đợt giảm sâu đã khiến VN-Index trở thành chỉ số có hiệu suất đầu tư kém tích cực nhất kể từ đầu năm. Theo đó, nhiều nhà đầu tư cũng thua lỗ nặng nề, đặc biệt với những nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm.

Mới đây, ông Võ Văn Minh – Giám đốc chi nhánh ACBS CMT8 đã đưa ra 3 chiến thuật quan trọng mà nhà đầu tư cần nhớ trong năm 2023 tới.


Thị trường chứng khoán trải qua năm 2022 với nhiều biến động lớn
Thị trường chứng khoán trải qua năm 2022 với nhiều biến động lớn

Thứ nhất, sử dụng phương pháp phân tích cơ bản từ trên xuống. Nhà đầu tư nên bắt đầu tư vĩ mô đến vi mô sau đó mới chọn nhóm ngành, từ đó chọn lọc những cổ phiếu có nền tảng tăng trưởng tốt.

Theo đó, để thực hiện được chiến thuật này, vị chuyên gia đưa ra 4 bước thực hiện, cụ thể: (1) Nghiên cứu lập trường của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bởi mỗi động thái của cơ quan này đều tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán; (2) Nghiên cứu kỹ thông tin vĩ mô thế giới (Mỹ và Trung Quốc) vì đây là những thị trường xuất khẩu lớn tại Việt Nam. Những thay đổi trong chính sách sẽ tác động đến nền kinh tế của Việt Nam; (3) Nghiên cứu và chọn các nhóm ngành hưởng lợi; (4) Chọn cổ phiếu tốt nhất về mặt tài chính và quản trị.

Thứ hai, xác lập tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt rủi ro sẽ giúp các nhà đầu tư đạt được hiệu suất tốt hơn về dài hạn. Theo đó, điều đầu tiên là cần xác định một điều rằng các kênh đầu tư đều có rủi ro, nhưng sau mỗi lần thua lỗ cần hiệu suất gấp đôi để khắc phục rủi ro đó. Đồng thời, cần nhớ việc kiểm soát rủi ro tốt hiệu quả như việc chọn cổ phiếu tốt. Vị chuyên gia đánh giá việc nghiên cứu chủ đích đầu tư cổ phiếu là giải pháp để kiểm soát rủi ro hiệu quả nhất.

Thứ ba, áp dụng phương pháp mô phỏng dựa trên bối cảnh tương đồng. Theo chuyên gia, với chiến thuật này, nhà đầu tư có thể so sánh thị trường chứng khoán với các bối cảnh tương đồng như trong quá khứ hay so với những thị trường khác có nét tương đồng.

Chẳng hạn, nhìn lại quá khứ có thể thấy, đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán năm 2022 rất giống với thời điểm khủng hoảng hệ thống ngân hàng năm 2012 khi định giá đều rơi về mức rất thấp. Tuy nhiên, khi khủng hoảng qua đi cũng là lúc VN-Index bứt phá mạnh đến 200% trong 6 năm tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư cần định hình thị trường trong dài hạn thay vì chỉ nhìn biến động ngắn hạn.


 
 

Một ví dụ khác là khi so sánh với thị trường ngang hàng. Đơn cử, với thị trường chứng khoán Indonesia, năm 2012 được xếp hạng Baa3, tới khi chính thức được nâng hạng đã bứt phá mạnh đến 300%. Tương tự, thị trường chứng khoán Philippines cũng được xếp hạng Baa3 vào năm 2013, vài năm sau đó khi chính thức được nâng hạng cũng tăng xấp xỉ 300%.

Nhận định bối cảnh hiện tại, ông Võ Văn Minh cho rằng nhiều yếu tố tích cực đang hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Chẳng hạn như việc giá xăng dầu thế giới đã giảm hơn 30%, Trung Quốc dần nới lỏng các chính sách kiểm soát dịch Covid để mở cửa nền kinh tế, hay nhiều dự báo đánh giá chính sách lãi suất của Fed đã gần chạm mức đỉnh,...

Bên cạnh đó, vĩ mô cũng khá ổn định khi tăng trưởng tín dụng được kiểm soát, Chính phủ quyết liệt cải cách hành chính, tăng mạnh đầu tư công 10-12 tỷ USD/năm đồng thời mở rộng quỹ đất khu công nghiệp lên đến 210 nghìn hecta vào năm 2030. Điều này được cho sẽ thu hút tối đa FDI chất lượng cao.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán ACBS cho biết triển vọng toàn cầu sẽ tích cực hơn trong năm 2023, dù có lẽ phải đến nửa cuối năm do những khó khăn vĩ mô dự kiến còn tiếp diễn vào đầu năm 2023.

3 kịch bản cho VN-Index vào cuối năm 2023

Trong kịch bản cơ sở, đội ngũ phân tích của ACBS giả định rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và lợi nhuận doanh nghiệp tăng khoảng 8-10%. Tâm lý thị trường được cải thiện hơn so với bội số thị trường tăng lên, những nỗ lực chống tham nhũng sẽ giảm bớt và thị trường tín dụng bình thường hóa trở lại.

Thời gian gần đây, tân lý trầm lắng kéo dài đã khiến thị trường trong ngắn hạn khó có thể quay trở lại mức định giá lịch sử. Chỉ số VN-Index có thể sẽ giao dịch quanh mức 1.300  điểm vào cuối năm tới, tương đương với P/E 2023 kỳ vọng khoảng 9,3 lần.


Trong kịch bản cơ sở , đội ngũ phân tích giả định rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trong khoảng 8-10%
Trong kịch bản cơ sở , đội ngũ phân tích giả định rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và lợi nhuận doanh nghiệp tăng trong khoảng 8-10%

Với kịch bản lạc quan dựa vào hoạt động đầu tư công mạnh mẽ trong năm 2023, thị trường bất động sản trong nước phục hồi nhanh hơn so với dự kiến cùng với dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào mạnh mẽ cũng như các vấn đề mà thị trường gặp phải sẽ được giải quyết. Theo đó, chỉ số VN-Index sẽ tăng lên khoảng 1.550 điểm vào cuối năm.

Với kịch bản bi quan, ACBS nhận thấy những lo ngại về lạm phát có thể tiếp tục ở mức cao, các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục chính sách tiền tệ diều hâu và kéo tăng trưởng toàn cầu đi xuống. Trong khi đó, cuộc chiến kéo dài ở Ukraine và chính sách Zero Covid tại Trung Quốc tiếp tục làm căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong kịch bản này, thu nhập chỉ đạt mức tăng trưởng từ trung bình đến khiêm tốn, tâm lý thị trường duy trì ở mức thấp suốt cả năm với bội số thị trường trong khoảng 9-10x, trong khi các kênh đầu tư khác được nhà đầu tư ưa chuộng hơn khiến chỉ số gần như đi ngang cho tới kết thúc năm 2023.

Theo các chuyên gia, giai đoạn điều chỉnh như hiện tại vẫn là cơ hội để các nhà đầu tư trong trung và dài hạn gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để đón đầu đợt sóng hồi phục tiếp theo. Việc lựa chọn cổ phiếu nên hướng đến những cổ phiếu có nền tảng cơ bản cũng như đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn downtrend vừa qua.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

5 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

5 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

5 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

5 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước