meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán VCBS: Dự báo thanh khoản thị trường chứng khoán năm 2023 sẽ giảm 35%-45% so với năm 2022

Thứ năm, 22/12/2022-00:12
VCBS dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 nhiều khả năng sẽ có xu hướng dao động đi ngang trong biên độ lớn, với thanh khoản bình quân sẽ thấp hơn đáng kể so với năm 2022.

Trong năm 2022, VN-Index liên tục giảm sâu trước những thông tin tiêu cực tại cả trong và ngoài nước. Sau những biến động mạnh, dường như nhà đầu tư vẫn chưa thoát khỏi tâm lý tiêu cực trong ngắn hạn và dòng tiền cũng đang bị rút sang những kênh đầu tư an toàn hơn.

VN-Index đi ngang cùng thanh khoản giảm mạnh trong năm 2023

Mới đây, trong báo cáo chiến lược năm 2023 của Chứng khoán VCBS cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất với mức độ lớn cùng tần suất dày đặc trong thời gian qua, theo đó khiến đồng USD tăng giá mạnh mẽ so với tất cả các đồng tiền khác trên thị trường. Điều này đã gây ra áp lực đáng kể lên các cân đối kinh tế vĩ mô lớn của Việt Nam và cụ thể là tạo áp lực lên sự ổn định tỷ giá của đồng VND so với USD, mục tiêu lạm phát và mặt bằng lãi suất.

Về năm 2023, nhiều khả năng đà tăng lãi suất của Fed sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2023, dù mức độ tăng và tần suất có thể chậm lại so với nửa cuối năm 2022. Do đó, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 nhiều khả năng sẽ có xu hướng đi ngang trong biên độ lớn về điểm số, với thanh khoản bình quân sẽ thấp hơn đáng kể so với năm 2022.


VCBS dự báo thanh khoản năm 2023 sẽ giảm 35%-45% so với năm 2022
VCBS dự báo thanh khoản năm 2023 sẽ giảm 35%-45% so với năm 2022

Đưa ra dự báo cụ thể, VCBS cho rằng trong năm 2023, VN-Index sẽ dao động trong vùng điểm số khoảng 900 - 1.200 điểm với mức cao nhất của chỉ số có thể lên tới 1.250 điểm, tương đương giảm gần 18% so với mức đỉnh năm 2022. Tuy nhiên, chỉ số có thể cũng có thời điểm rơi xuống khoảng 900 điểm trong bối cảnh Fed tiếp tục lộ trình tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023.

Trong năm 2023, thanh khoản bình quân được kỳ vọng sẽ tương đương mức bình quân trong những tháng cuối năm 2022 và đạt bình quân khoảng 600 - 650 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả 3 sàn, tương đương với mức giảm hơn 20-25%.

Cùng với đà giảm của giá cổ phiếu theo chỉ số VN-Index, giá trị giao dịch trung bình trong năm 2023 cũng được kỳ vọng giảm 35%-45% so với năm 2022, tương ứng với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 12.000 – 14.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

Một số gợi ý nhóm cổ phiếu đầu tư năm 2023

Thứ nhất, cổ phiếu ngân hàng. Mặc dù kết quả kinh doanh của các ngân hàng có thể phải chịu ảnh hưởng nhất định bởi triển vọng kinh tế vĩ mô không quá khả quan trong năm 2023. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng quốc doanh với chất lượng dư nợ tín dụng tốt nhiều khả năng tiếp tục được phân bổ hạn mức tín dụng khả quan trong năm 2023 tới, theo đó tiếp tục duy trì được mạch tăng trưởng tích cực.


Nhiều nhóm cổ phiếu dự báo vẫn tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng tích cực trong năm 2023
Nhiều nhóm cổ phiếu dự báo vẫn tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng tích cực trong năm 2023

Nhóm thứ 2, cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp. Việc cơ quan quản lý nhà nước đưa ra những xử lý nghiêm các doanh nghiệp có sai phạm trong lĩnh vực bất động sản, cùng khả năng tiếp cận vốn vay khó khăn hơn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng khiến triển vọng trong ngắn hạn của nhóm bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp kém khả quan. Dù vậy, nếu xét về dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp vẫn lớn cùng với quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam nhằm phục vụ cho mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Tổng kết các yếu tố, VCBS cho rằng, trong giai đoạn này nhà đầu tư có thể sàng lọc ra những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đang trong chu kỳ bán hàng (chứ không phải giai đoạn triển khai dự án) có tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu ở mức thấp, đồng thời lựa chọn thời điểm giải ngân khi thị trường hồi phục sau khi đã thành công tạo lập đáy trung hạn.

Nhóm cổ phiếu thứ 3 thuộc các ngành có tính chất phòng thủ. Theo đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế. Mặt khác, đây đều là những nhóm ngành đã có sự phục hồi nhất định kể từ giữa năm 2022 sau khi Việt Nam kết thúc giãn cách xã hội. Trong bối cảnh của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại, những cổ phiếu như vậy sẽ nghiêng nhiều hơn về nhóm vận tải, công nghệ thông tin và viễn thông, hay các ngành tiện ích như nhiệt điện, thủy điện, cấp nước...

Nhóm cổ phiếu thứ 4 là nhóm có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ổn định và cổ tức tiền mặt cao. Đây thường là những doanh nghiệp có yếu tố nhà nước và dùng một tỷ lệ lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm để trả cổ tức bằng tiền mặt.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về diễn biến thị trường chứng khoán trong nước vừa có phiên điều chỉnh giảm thứ 4 liên tiếp bất chấp những nỗ lực từ nhóm bluechips và khối ngoại mua ròng. Chốt phiên 21/12, VN-Index giảm nhẹ 4,24 điểm (-0,42%) và đóng cửa tại mốc 1.018,8 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 16.426 tỷ đồng, giảm 17,5% so với phiên hôm qua, đây cũng là mức thấp nhất kể từ đầu tuần. Tuy vậy, mức thanh khoản này vẫn tương đương so với bình quân tuần trước.

Với những nỗ lực phục hồi cuối phiên hôm nay, Chứng khoán SHS kỳ vọng đợt điều chỉnh có thể gần đến giai đoạn kết thúc. 

Thị trường hiện tại điều chỉnh chưa làm thay đổi trạng thái vận động là giai đoạn điều chỉnh sóng hồi, nhưng biên độ điều chỉnh mạnh sẽ là đợt hồi phục tiếp theo ít tin cậy hơn. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các đợt điều chỉnh đang diễn ra để tham gia thị trường.

Về xu hướng trung hạn, thị trường đang vận động trong sóng hồi và vẫn chưa xác định uptrend, SHS dự báo quá trình phục hồi sẽ diễn ra cùng với giai đoạn điều chỉnh và biên giao động của VN-Index theo thời gian sẽ hẹp dần. Mục tiêu của VN-Index sau giai đoạn điều chỉnh sẽ hướng tới 1.150 điểm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước