meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuỗi cà phê tiến hành "bứt tốc" sau giai đoạn co cụm vì COVID-19

Thứ hai, 19/12/2022-20:12
Theo ghi nhận, sau giai đoạn co cụm lại vì những tổn thương từ COVID-19, hiện tại hầu hết chuỗi cà phê đều đua nhau trong việc khai trương cửa hàng mới với không gian rộng rãi phục vụ khách ngồi tại chỗ.

Vào cuối tháng 10/2021, sau khi tiến hành đóng cửa hàng loạt quán lớn, kể cả cửa hàng signature thì The Coffee House cũng đã cho ra mắt kiosk đầu tiên bên trong một siêu thị KingFood Mart nằm tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. 

Đại diện của thương hiệu lúc đó cho hay cũng sẽ chú trọng xây dựng các cửa hàng nhỏ ở trên phố, kiosk cũng như xe đẩy, ở những địa điểm gần với nơi sinh sống, làm việc cũng như mua sắm của khách hàng bởi vì đây là những mô hình sẽ có thể "lên ngôi trong tình hình mới".

Tuy nhiên hơn một năm trôi qua không còn ai nhắc đến kiosk hay là xe đẩy của The Coffee House. Mà thay vào đó là doanh nghiệp đã tiến hành tối ưu chi phí ở trên từng điểm bán và từ đó trở lại với đường đua mở cửa hàng với 15 chi nhanh mới, mặc dù cho tổng số hiện nay chưa thể bằng thời kỳ vàng son như trước đây. 


Vào cuối tháng 10/2021, sau khi tiến hành đóng cửa hàng loạt quán lớn, kể cả cửa hàng signature thì The Coffee House cũng đã cho ra mắt kiosk đầu tiên
Vào cuối tháng 10/2021, sau khi tiến hành đóng cửa hàng loạt quán lớn, kể cả cửa hàng signature thì The Coffee House cũng đã cho ra mắt kiosk đầu tiên

Hàng loạt thương hiệu đua nhau chiếm lĩnh thị trường

Không chỉ có The Coffee House mà Phúc Long sau khi về tay của Masan cũng đã từng rầm rộ mở kiosk ở bên trong các siêu thị WinMart, WinMart+. Tuy nhiên đến nay nhìn lại thì chuỗi ghi nhận chỉ còn 774 kiosk đang hoạt động và ghi nhận giảm hơn 200 điểm bán chỉ trong thời gian 6 tháng.

Cũng trong lúc này, thương hiệu lại mở mới 24 cửa hàng với không gian rộng rãi để có thể phục vụ cho khách hàng ngồi tại chỗ. Đáng chú ý là cửa hàng flagship rộng gần 2.000m2 ở khu Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) từ khi khai trương vào hồi tháng 9 đến nay vẫn luôn kín khách.

Còn một thương hiệu đang chuyển mình rõ rệt khác đó chính là Katinat Saigon Káfe. Nhờ tận dụng giai đoạn các chuỗi quy mô lớn co cụm lại thì hệ thống này cũng đã săn được những mặt bằng lớn tại các vị trí đắc địa của TP. Hồ Chí Minh. Từ con số 10 quan vào thời điểm cuối năm 2021 thì hiện tại đơn vị này cũng sở hữu cho mình 41 cửa hàng.

Hay như với Starbucks, đây là thương hiệu chậm rãi trong việc mở rộng chi nhánh trong thời gian mất năm qua nhưng từ đầu năm đến hiện tại thì doanh nghiệp cũng không ngừng tăng tốc. Và riêng 4 tháng gần nhất thì chuỗi cà phê ngoại này đã mở thêm 4 cửa hàng, trong đó có một địa chỉ ở Hội An - Quảng Nam đang thu hút được sự quan tâm của giới trẻ. Đến hiện tại thì Starbucks ghi nhận đã có hơn 85 cửa hàng tại 7 tỉnh và thành phố.

Cũng tương tự, sau thời gian 2 năm đặt chân đến Việt Nam thì chuỗi cà phê Amazon với quy mô lớn nhất Đông Nam Á cũng chỉ mở được 15 chi nhánh.  Mặc dù vậy thì chỉ trong thời gian 2 tuần cuối năm nay, vị đại diện thương hiệu cũng cho biết sẽ khai trương đồng loạt 5 cửa hàng mới. Những cửa hàng này cũng đang trong quá trình xây dựng ở khu vực trung tâm của TP. Hồ Chí Minh. 


Các chuỗi F&B tăng mạnh điểm bán
Các chuỗi F&B tăng mạnh điểm bán

Mặc dù vậy, có lẽ là làn sóng mở rộng của các chuỗi trà và cà phê hiện nay, đáng chú ý là sự trở lại của một thương hiệu khá là lâu đời đó là Passio.

Trong tuần qua, chuỗi cà phê mang đi này cũng đã tiến hành tái khai trương cửa hàng đầu tiên được mở cửa từ năm 2006. Điều đáng nói là sau thời gian 15 năm hoạt động ở đây thì nay doanh nghiệp cũng đang thuê thêm mặt bằng mới ngay cạnh quán 15m2 này để có thể hợp nhất cũng như cải tạo thành cửa hàng rộng 350m2.

Trên thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên mà ông lớn này chuyển hướng sang mở cửa hàng có không gian rộng rãi. Mặc dù vậy thì đại dịch cũng đã buộc chuỗi phải đóng những cửa hàng này để có thể chú rộng cho các mô hình mang đi, quán nhỏ vài chỗ ngồi và giao hàng tận nơi. Đến hiện tại, sự trở lại của không gian hàng trăm m2 cũng cho thấy thương hiệu cũng đã hồi phục và quay trở lại với cuộc chiến khốc liệt của ngành F&B.

Lúc này thì các chuỗi cà phê có quy mô chi nhánh lớn hơn ví dụ như Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee,... cũng đang không ngừng tiến hành mở rộng điểm bán.

Vậy, mô hình nào sẽ lên ngôi?

Đại diện Cafe Amazon Việt Nam nói rằng: "Thị trường F&B Việt Nam rất khó khăn". Cũng theo vị này, mặc dù thương hiệu được xây dựng hơn 20 năm ở Thái Lan và nhiều quốc gia ở trong khu vực, tuy nhiên ở Việt Nam thì vẫn là người mới. Chính vì thế mà Cafe Amazon không ngừng cố gắng để có thể trở thành số 1 trên thị trường mà chỉ muốn góp thêm một sự lựa chọn, một điểm đến yêu thích dành cho người Việt. 

Cũng theo vị đại diện Cafe Amazon, hiện tại doanh nghiệp cũng đang từng bước xây dựng danh tiếng dành cho thương hiệu cũng như tối ưu chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Chính vì thế mà trước mắt kế hoạch mở rộng chỉ có thể tập trung ở TP. Hồ Chí Minh cũng như khu vực phía Nam, trong tương lai khi mà thương hiệu vững mạnh hơn cũng sẽ tiến hành mở rộng khắp cả nước. 

Những bước đi thận trọng này cũng đã xuất phát từ việc nhận định về hành vi tiêu dùng khác nhau ở Việt Nam cũng như Thái Lan. 


Cà phê Passio
Cà phê Passio

Đáng chú ý chính là xu hướng mở kiosk và cửa hàng nhỏ của nhiều chuỗi F&B trong thời gian qua, vị đại diện này cũng cho biết Cafe Amazon có mô hình express đã vận hành rất thành công ở Thái Lan. Tuy nhiên, thương hiệu đánh giá chưa đến lúc mở những cửa hàng nhỏ như thế ở Việt Nam. 

CEO Passio - ông Nguyễn Văn Quỳnh cũng cho biết: “Ở các nước như Đài Loan, Trung Quốc, Italy hay là Mỹ thì những cửa hàng cà phê nhỏ lúc nào cũng hoạt động khá tốt. Mặc dù vậy, khi đến Việt Nam thì các thương hiệu ngoại vẫn đang phải mở cửa hàng lớn bởi vì đây chính là nhu cầu của khách hàng Việt”. 

Vì thế mà dù có xác nhận mô hình bán mang đi cũng đã giúp cho chuỗi có thể vượt qua đại dịch nhưng ông Nguyễn Văn Quỳnh cũng cho hay họ sắp tới có thể mở thêm một số cửa hàng để có thể tối ưu giá trị cho thương hiệu đã xây dựng được trong thời gian 15 năm qua. 

Vị này nói thêm rằng: “Chúng tôi tự tin với cách vận hành vô cùng tinh gọn sẵn có thì những cửa hàng có không gian rộng rãi có thể sẽ không chỉ để làm hình ảnh cho thương hiệu mà còn mang đến hiệu quả về mặt kinh doanh. Và trong thời gian 6 tháng tới, chúng tôi cũng cho ra mắt thêm sản phẩm mới và công bố các nhà đầu tư chiến lược, song song với kế hoạch 2 năm sau hoàn thiện nhà máy quy mô 3.000 tấn cà phê để xuất khẩu". 

Mặc dù vậy thì ông Quỳnh cũng khẳng định vẫn sẽ phát triển cốt lõi chính của thương hiệu chính là mô hình cà phê mang đi tinh gọn. Cũng tương tự, ác chuỗi chuyên bán cà phê mang đi ví dụ như Laha Cafe, Guta Cafe,... cũng đang trong quá trình tăng tốc mở rộng chi nhánh nhượng quyền. Hay ví dụ như Chuk Tea & Coffee trong thời gian khoảng 3 tháng qua cũng đã tiến hành đẩy mạnh mô hình mang đi Chuk Express, sau khi tiến hành tái cấu trúc cũng như đóng cửa một số chi nhánh trên những tuyến đường lớn như Mạc Thị Bưởi (quận 1, TP. Hồ Chí Minh), Võ Văn Tần (quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước