meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hết thời "nhặt" tiền tỷ từ bất động sản, nhà đầu tư "giải nghệ" mở chuỗi nhà hàng, quán cà phê, xưởng sản xuất…

Thứ ba, 29/11/2022-03:11
Thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng, có thể phải mất vài năm để phục hồi và sôi động trở lại. Hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu đi xuống, nên nhà đầu tư hay môi giới cũng đều phải tạm thời "lánh nạn" chuyển sang công việc khác.

Nhà đầu tư "giải nghệ" chuyển sang kinh doanh

Thị trường bất động sản từ quý II/2022 đột ngột hạ nhiệt, nguyên nhân đến từ những chính sách thắt chặt tiền tệ cũng như một số tác động khác. Thanh khoản trên thị trường theo đó cũng sụt giảm nghiêm trọng. Những tưởng, chỉ môi giới mới phải chuyển nghề, song, không ít các nhà đầu tư bất động sản từ F0 cho đến những "tay to" cũng phải "giải nghệ" chuyển sang đầu tư kinh doanh, sản xuất.

Vốn là một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường bất động sản và từng có những thương vụ thắng đậm từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng, anh Nguyễn Kha (Hà Nội) đến nay cũng đã chuyển qua kinh doanh nhà hàng ăn và quán cà phê trong thời gian chờ đợi quay lại thị trường bất động sản.


Các nhà đầu tư bất động sản từ F0 đến những “tay to” cũng phải “giải nghệ” chuyển sang đầu tư kinh doanh, sản xuất
Các nhà đầu tư bất động sản từ F0 đến những “tay to” cũng phải “giải nghệ” chuyển sang đầu tư kinh doanh, sản xuất

Nhà đầu tư này cho biết, trong giai đoạn thị trường sôi động, thu nhập của anh hầu như đều đến từ đất đai. Thế nhưng, hiện tại, khi thị trường bước vào giai đoạn đi xuống, thanh khoản kém, người mua thì ít mà người bán thì rất nhiều. Việc kiếm tiền của nhà đầu tư thời điểm này gần như là không thể. Nếu có đi săn bất động sản giá rẻ lúc này cũng phải để "nằm im" nhiều năm, thậm chí là chôn vốn.

Theo anh Kha, giai đoạn hiện nay, không chỉ nhà đầu tư mới mà cả những người lâu năm cũng "run tay" với thị trường. Với những lý do đó, anh Kha quyết định chuyển sang kinh doanh ngành ăn uống. “Bây giờ ngồi chơi không cũng rất buồn, nên tôi chuyển sang kinh doanh. Đợi khoảng vài năm nữa, khi nhà hàng đã đi vào hoạt động ổn định, thị trường tốt lên, tôi sẽ tiếp tục đi kinh doanh bất động sản. Còn 10 lô đất đang nắm giữ tôi vẫn cứ để đó, vì giờ có bán cũng khó mà phải chấp nhận giảm giá”, anh Kha cho hay.

Cũng nhiều lần thắng lớn từ phân lô bán nền tại thị trường bất động sản Hòa Bình, anh Nguyễn Văn Quang, nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội sau 6 tháng ngồi chơi cũng đành phải "giải nghệ" đi mở xưởng sản xuất đồ nội thất.

Anh Quang chia sẻ, trước đó, anh cũng từng có xưởng nhỏ chuyên sản xuất đồ nội thất. Nhưng vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản sôi động, mải mê với những giao dịch bán đất nên xưởng của anh cũng không hoạt động thường xuyên. Đến nay, kinh doanh bất động sản gặp khó nên anh quay về mở rộng xưởng và hoạt động trở lại. "Bây giờ, chấp nhận đi nhặt tiền lẻ, hết thời nhặt tiền tỷ từ bất động sản rồi”, anh Quang nói.


Bây giờ mới chỉ là giai đoạn đầu đi xuống, nên các nhà đầu tư hay môi giới cũng phải tạm thời “lánh nạn” sang công việc khác
Bây giờ mới chỉ là giai đoạn đầu đi xuống, nên các nhà đầu tư hay môi giới cũng phải tạm thời “lánh nạn” sang công việc khác

Nhà đầu tư này cũng cho biết thêm, thị trường bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn, chao đảo. Nếu ngồi im một chỗ chờ đợi thì không ổn, do đó, kinh doanh thêm các lĩnh vực khác sẽ có thêm dòng tiền. 

Anh Quang cho rằng, thị trường vào giai đoạn trầm lắng sẽ mất vài năm để phục hồi và sôi động trở lại. Hiện tại mới chỉ là giai đoạn đầu đi xuống nên các nhà đầu tư cũng như môi giới phải tạm thời "lánh nạn" chuyển sang công việc khác.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có khá nhiều nhà đầu tư lớn chuyển sang kinh doanh nhà hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch... thậm chí họ xác định sẽ tìm kiếm công việc dài hạn trong 1-2 năm để chờ thời.

Khó khăn của thị trường bất động sản có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2023

Thực tế cho thấy thị trường bất động sản trong hơn nửa năm trở lại đây bị tác động bởi nhiều yếu tố khiến thị trường gặp khó khăn. Theo đó, nhiều nhà đầu tư bị "sốc" khi vừa tham gia vào thị trường đã rơi ngay vào hoàn cảnh chật cật cắt lỗ, dù giảm giá vẫn khó tìm được chủ mới. Ngay cả các nhà đầu tư lâu năm, có tiềm lực tài chính cũng bị "khuất phục" với thị trường thời điểm này, tạm thời chuyển sang các công việc kinh doanh khác để "trú ẩn".

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khó khăn của thị trường bất động sản có thể vẫn tiếp tục kéo dài sang tới năm 2023. Sức cầu trên thị trường khó có sự đột phá khi gặp rào cản về dòng tiền vẫn đang đè nặng.

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định rằng, thị trường bất động sản có nhiều biến động do chịu tác động bởi tình hình kinh tế vĩ mô, các kênh đầu tư khác không ổn định so với kênh bất động sản, nguồn cung các loại hình bất động sản quá thiếu hoặc quá thừa so với nhu cầu, chính sách tín dụng cho bất động sản bị hạ thấp hoặc thắt chặt, thiếu sự can thiệp kịp thời và hợp lý của nhà nước đối với thị trường bất động sản... Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dự báo, tình hình thị trường trong thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo mới đây của Savills về diễn biến của các phân khúc bất động sản vào cuối năm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên Cứu, Savills Hà Nội dự báo phân khúc sẽ gặp nhiều ảnh hưởng nhất trong giai đoạn hiện nay và có thể chịu sức eo giảm giá đó là đất nền khu vực ngoại trung tâm.

Theo đại diện Savills, giá đất nền tại các khu vực này đã được đẩy lên cao trong thời gian qua. Các nhà đầu tư của loại hình này thường sử dụng đòn bẩy tài chính cao hơn so với các loại hình khác. Do đó, khi lãi suất vay điều chỉnh khiến áp lực thanh toán cũng như trả lãi tăng cao thì có khả năng sẽ điều chỉnh về giá nhiều hơn.

Với phân khúc căn hộ, bà Hằng cho rằng giá bán sơ cấp tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế, chất lượng cải thiện và chi phí xây dựng gia tăng. Tại thị trường thứ cấp có thể xuất hiện điều chỉnh về giá, đặc biệt đối với những sản phẩm mà nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy lớn, tuy nhiên mức độ điều chỉnh giá tại các phân khúc sẽ có sự khác nhau.

Tại phân khúc nhà ở thấp tầng xu hướng giảm giá được cho sẽ không rõ ràng. Còn về tình hình hoạt động của phân khúc biệt thự và nhà liền kề trong quý 4/2022, vị chuyên gia cho rằng số lượng giao dịch sẽ không tốt như thời điểm quý cuối của những năm trước đây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước