meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Everest nhận định: Ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong 10 năm

Thứ ba, 08/11/2022-08:11
Theo EVS Research, việc tiêu thụ thép trong quý 3 đi xuống, có ⅝ doanh nghiệp thép niêm yết thép niêm yết đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. EVS Research cũng cho rằng ngành thép trong quý IV có thể phục hồi nhưng trong thời gian dài hạn vẫn còn có khó khăn.

Ghi nhận ⅝ doanh nghiệp thép có lãi ròng âm

Báo cáo mới đây cho thấy, Công ty Cổ phần chứng khoán Everest (EVS Research) đã nhận định rằng ngành thép đang ở giai đoạn khó khăn nhất trong 10 năm. Cũng theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ thép ở trong nước đang ở mức thấp ở trong quý 3. Cụ thể, sản xuất thép trong quý 3 đạt mức 6,7 triệu tấn, so với quý trước giảm 18% và so với cùng kỳ năm 2021 giảm 7%. Tiêu thụ thép đạt mức 6,1 triệu tấn, so với quý trước giảm 12% và đã đi ngang so với quý 3/2021. 

Như thế, lũy kế trong 9 tháng đầu năm cho thấy, sản xuất thép thành phẩm đạt mức 20,8 triệu tấn, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 6% và tiêu thụ thép thành phẩm đạt mức 19,2 triệu tấn, so với cùng kỳ năm 2021 giảm 2%. 

Quý 3, sản xuất thép và tiêu thụ thép thậm chí còn thấp hơn so với quý 3/2021 - đây là thời điểm mà nước ta đóng cửa bởi vì dịch bệnh, các hoạt động xây dựng đã gần như là đóng băng ở các thành phố lớn. 


Nguồn: VSA
Nguồn: VSA

Trong báo cáo có viết rằng, trong quý 3 và 9 tháng đầu năm, ngành thép đã gặp khó bở ngành bất động sản bị ảnh hưởng sau vụ việc của Tân Hoàng Minh vào hồi đầu năm, trái phiếu cũng bị siết chặt. Đây cũng chính là nguồn vốn quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản trong thời gian vài năm trở lại đây. 

Và tính đến thời điểm công bố báo cáo này thì hầu hết các doanh nghiệp ngành thép đã tiến hành công bố báo cáo tài chính quý 3. Doanh thu của 8 doanh nghiệp thép lớn nhất ghi nhận lần lượt là đạt 59.274 tỷ đồng, so với cùng kỳ giảm 19% còn lợi nhuận sau thuế âm 3.317 tỷ đồng.

Trong đó thì 5 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất đó là Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG), Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG), Nam Kim (mã chứng khoán: NKG), Gang thép Thái Nguyên (mã chứng khoán: TIS) và Thép SMC (mã chứng khoán: SMC) cũng đều ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm. Đáng chú ý là Hòa Phát đã có quý thứ hai ghi nhận được lợi nhuận sau thuế âm sau thời gian gần 12 năm tăng trưởng dương. 

Có thể hồi phục nhẹ trong quý IV

Sau quý 3 ảm đạm thì EVS Research cũng dự báo rằng ngành thép sẽ có thể phục hồi nhẹ vào quý IV khi bắt đầu vào mùa xây dựng. Mặc dù vậy thì giá thép cũng có thể sẽ duy trì ở mức thấp bởi giá nguyên liệu sản xuất như than cốc, quặng sắt đã hạ nhiệt từ tháng 3 đến hiện tại. 


Nguồn: EVS
Nguồn: EVS

Mặc dù vậy thì vẫn có một số yếu tố kìm hãm ngành thép  trong dài hạn. Chi tiết, bất động sản đang gặp tình trạng khó khăn bởi dòng vốn trái phiếu đang bị siết lại trong năm nay. Ở chiều hướng khác thì Luật đất đai sửa đổi với nhiều thay đổi, việc chờ đợi những sửa đổi chính thức được ban hành cũng có thể làm giảm đi tốc độ phê duyệt các dự án trong thời gian tới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

27 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước