meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư mini “hồi sinh”

Thứ hai, 29/01/2024-10:01
Theo Luật Nhà ở 2023 vừa được thông qua, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ các điều kiện. Điều này được cho là sẽ giúp hoạt động mua bán dần phục hồi, thị trường căn hộ chung cư mini bắt đầu sôi động trở lại.

Chung cư mini trở lại đường đua

Theo khảo sát mới đây của Batdongsan.com. vn, càng về cuối năm, lượng người thuê và tìm mua căn hộ chung cư nhất là chung cư mini đang có xu hướng phục hồi và tăng nhẹ. Sự tăng trưởng ở cả thị trường mua bán và cho thuê tháng 12/2023 với mức tăng khoảng 40% so với tháng 10/2023. 

Hà Nội: Bao nhiêu tiền thì mua được căn hộ chung cư mini ở quận Thanh Xuân?

Quận Thanh Xuân (Hà Nội) là nơi có mật độ cư dân đông đúc bậc nhất của Thủ đô. Không chỉ là nơi tập trung nhiều cơ quan, ban ngành, công ty mà còn có nhiều trường học từ các cấp… vì thế nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Bản tin BĐS 20/11/2023: TP.HCM không cấp phép xây dựng "chung cư mini"

Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về công tác quản lý đối với nhà trọ xây dựng cho công nhân, người lao động thuê trên địa bàn. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, pháp luật hiện hành về nhà ở không có khái niệm “chung cư mini”. Từ trước đến nay, cơ quan này không phê duyệt, không chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc cấp phép xây dựng đối với loại hình chung cư mini.

Nâng “chất” cho chung cư mini

Việc phải lập dự án khi đầu tư chung cư mini được nhiều ý kiến đồng thuận vì điều này sẽ giúp nâng chất lượng của loại hình nhà ở này trong tương lai.

Bộ Xây dựng trực tiếp thanh tra chung cư mini tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương

hanh tra Bộ Xây dựng vừa lập các đoàn thanh tra đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ (còn gọi là chung cư mini) tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương. Việc thành lập các đoàn thanh tra trên thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Về cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều khách hàng bắt đầu quan tâm trở lại tới các khu chung cư mini trên đụa bàn. Ảnh VnExpress
Về cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều khách hàng bắt đầu quan tâm trở lại tới các khu chung cư mini trên đụa bàn. Ảnh VnExpress

Chị Phạm Yến, môi giới khu vực Hà Nội cho biết, về cuối năm 2023, đầu năm 2024, nhiều khách hàng bắt đầu quan tâm trở lại tới các khu chung cư mini trên đụa bàn. Nếu như 2 tháng trước, chị đăng tin bán cả tuần không có khách hỏi thì nay, số cuộc gọi đã tăng lên nhiều, có ngày chị nhận được 3-4 khách quan tâm, có khi cũng chốt được 1 khách.
Chị Yến chia sẻ, chung cư mini vốn hấp dẫn người mua bởi giá khá hợp lý khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ ở tỉnh lẻ để thuê, mua nhà ở thương mại là điều không thể thì phân khúc chung chư mini cũng là lựa chọn không tồi. 

Anh Nguyễn Thắng, chủ một căn chung cư mini trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết, với người đi làm ở Hà Nội, mỗi tháng chi phí thuê chung cư mini giao động từ 4-7 triệu đồng là một phương án không tồi bởi nếu thê chung cư, căn hộ thương mại thì mỗi tháng họ phải bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng. Rõ ràng, đặt cạnh để so sánh thì giá chung cư mini vẫn dễ chịu hơn nhiều. 

Anh Thắng cũng cho biết, anh đã đổ tiền đầu tư thêm 2 căn chung cư mini tại quận Thanh Xuân để cho thuê lại với giá 7 triệu đồng/ tháng. “Sắp tới vào năm 2025, khi Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2025, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu đủ điều kiện, khi đó, chung cư mini còn đắt giá hơn nữa”, anh Thắng cho biết.


Nhiều nhà đầu tư kì vọng khi Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2025, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu đủ điều kiện, khi đó, chung cư mini còn đắt giá hơn nữa. Ảnh Hanoimoi
Nhiều nhà đầu tư kì vọng khi Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2025, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng nếu đủ điều kiện, khi đó, chung cư mini còn đắt giá hơn nữa. Ảnh Hanoimoi

Giá vừa phải nên chung cư mini được rất nhiều người săn đón. Chị Ánh Ngọc – quê Bắc Ninh và đang có nhu cầu mua nhà Hà Nội cho biết, chị tìm kiếm căn hộ chung cư tại quận Nam Từ Kiêm nhưng giá rất cao từ 40-60 triệu đồng/m2. Với căn hộ diện tích khoảng trên dưới 50m2, số tiền chị phải bỏ ra khoảng hơn 2 tỷ đồng. Thậm chí tìm kiếm còn khó khăn vì số dự án mở bán rất hạn chế.

"Tính toán nếu mua nhà thương mại, chúng tôi cũng phải vay mượn nhiều, tài chính gia đình chỉ có gần 1 tỷ đồng, nếu mua nhà thương mại vay phải 50-60%, số tiền lãi ngân hàng trả hàng tháng sẽ là áp lực không nhỏ", chị Ngọc ngao ngán và cho biết, chị đang chuyển hướng sang chung cư mini vì vừa túi tiền và lại gần trung tâm. 


Sở dĩ, khách hàng quay trở lại với chung cư mini bắt nguồn từ thông tin tích cực khi Luật Nhà ở chính thức được Quốc hội thông qua, cho phép chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng). Ảnh Báo pháp luật
Sở dĩ, khách hàng quay trở lại với chung cư mini bắt nguồn từ thông tin tích cực khi Luật Nhà ở chính thức được Quốc hội thông qua, cho phép chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng). Ảnh Báo pháp luật

Với khoảng nhỉnh 1 tỷ đồng, anh chị đã có thể sở hữu một căn chung cư mini với 1 phòng khách, hai phòng ngủ phù hợp nhu cầu của gia đình nhỏ 3 người. Tuy nhiên có 1 điểm băn khoăn duy nhất khiến chị Ngọc chưa xuống tiền đó là chung cư mini chỉ có sổ đỏ chung tòa nhà, không có sổ hồng riêng cho từng căn hộ. 

"Cú hích” luật chính thức có hiệu lực

Một số môi giới bất động sản lành nghề cho biết, sở dĩ, khách hàng quay trở lại với chung cư mini bắt nguồn từ thông tin tích cực khi Luật Nhà ở chính thức được Quốc hội thông qua, cho phép chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng).

Cụ thể, tại điều 57 của Luật Nhà ở quy định, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên hoặc nhà ở từ 2 tầng trở lên và mỗi tầng có các căn hộ) để bán, cho thuê sẽ cần đáp ứng các điều kiện nhất địnhnhư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Các căn hộ đủ điều kiện, được cấp sổ hồng thì sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. 


cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên hoặc nhà ở từ 2 tầng trở lên và mỗi tầng có các căn hộ) để bán, cho thuê sẽ cần đáp ứng các điều kiện nhất địnhnhư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Ảnh Công lý
cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên hoặc nhà ở từ 2 tầng trở lên và mỗi tầng có các căn hộ) để bán, cho thuê sẽ cần đáp ứng các điều kiện nhất địnhnhư làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Ảnh Công lý

Ngoài ra, việc đầu tư chung cư mini phục vụ nhu cầu cho thuê thì phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành bao gồm yêu cầu vè phòng cháy chữa cháy.

Có thể nói Luật được thông qua đã mở ra cánh cửa mới với chung cư mini và tạo tiền đề để loại hình nhà ở này phát triển lâu dài. 




Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội. Ảnh Diễn đàn doanh nghiệp
Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội. Ảnh Diễn đàn doanh nghiệp

Đánh giá cú hích lớn từ chính sách sắp có hiệu lực, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội lưu ý thêm, dù đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân gặp khó khi tiếp cận nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại nhưng chúng ta cần hoàn thiện Luật với những tiêu chí rõ ràng hơn với chung cư mini như về lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy, hầm để xe,…

Cùng quan điểm, anh Phạm Hoàng – một môi giới bất động sản cho biết, các cơ quan chức năng đang xử lý rất nghiêm các vi phạm sau vụ cháy ở Khương Hạ nên hiện nay, nhiều chung cư mini đã chủ động trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng như thang thoát hiểm. Người mua, thuê có thể tạm yên tâm về mức độ an toàn khi sống tại chung cư mini. 

Đánh giá dù được luật hóa nhưng một số chuyên gia bất động sản khuyến cáo, việc đáp ứng các điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng là không đơn giản bởi phải đáp ứng cùng một lúc rất nhiều tiêu chí. 

“Do đó, người mua cũng cần hết sức tỉnh táo bởi không ngoại trừ khả năng, chủ đầu tư tận dụng tâm lý của người mua, tranh thủ thời gian này để “thoát hàng”. Dẫn đến nhà đầu tư hoặc người mua nhà ngậm “trái đắng””, vị chuyên gia cảnh báo.
 

Khánh Hà
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước