meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chu kỳ thị trường chứng khoán trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán thường diễn biến ra sao?

Thứ tư, 11/01/2023-23:01
Theo chuyên gia, khi thống kê lợi suất của chỉ số VN-Index của 20 phiên giao dịch trước Tết, trong 21 năm thì có 15 lần chỉ số tăng điểm và 6 lần giảm điểm.

Theo Nhịp sống thị trường, mở đầu năm 2023, VN-Index diễn biến tương đối tích cực, 3/4 phiên đầu tiên tăng điểm tốt. Tính chung trong cả tuần, chỉ số chính đã tăng 44,35 điểm. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng có dấu hiệu cải thiện so với giai đoạn cuối năm trước, giá trị giao dịch bình quân trên ba sàn trong tuần qua đạt khoảng 11.000 tỷ đồng/phiên.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng mua ròng rong suốt tuần đầu năm 2023, giá trị vượt mức 1.700 tỷ đồng trên toàn sàn. 


 
 

Chu kỳ thị trường chứng khoán thường tích cực trước dịp Tết Nguyên đán 

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC cho rằng, với vận động tích cực, thị trường chứng khoán đang ghi nhận xu hướng lạc quan. Mặc dù xuất hiện những tín hiệu đảo chiều cùng thanh khoản cao trong phiên cuối tuần vừa qua, nhưng việc điểm số vẫn neo trên nền giá vùng 1.050 điểm. Giám đốc DSC cho rằng áp lực rung lắc là điều không đáng kể, xu hướng hồi phục trong ngắn hạn vẫn được giữ vững, trong đó nhóm Ngân hàng đang thể hiện vai trò dẫn dắt chỉ số chung đúng như kỳ vọng trong tuần trước.

Trong giai đoạn kỳ nghỉ Tết  m lịch đang tới gần. Nhắc Tết Nguyên Đán, nhà đầu tư thường có tâm lý lo ngại thị trường chứng khoán. Một phần bởi tâm lý nghỉ lễ thường khiến thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư thường có xu hướng rút tiền trong tài khoản để phục vụ cho hoạt động "sắm Tết". Mặt khác, thị trường chứng khoán Việt Nam nghỉ lễ dài (5 ngày làm việc), nhà đầu tư khó có thể phòng tránh rủi ro từ thị trường quốc tế hay dịch bệnh...

Dù vậy, ông Đạt chỉ ra khi thống kê lợi suất của chỉ số VN-Index trong 20 phiên giao dịch trước Tết, trong 21 năm thì có 15 lần chỉ số tăng điểm và 6 lần giảm điểm. Nếu tăng, lợi suất trung bình thường là 4,3%. Còn nếu giảm, lợi suất trung bình sẽ là -3,8%. Ấn tượng hơn nữa, với 5 ngày sát Tết, hiệu suất trung bình luôn ở mức dương.

Theo đó, vị chuyên gia vẫn giữ nguyên khuyến nghị chu kỳ thị trường chứng khoán trước dịp Tết Nguyên đán là tích cực. Nhà đầu tư chuyên nghiệp nên duy trì chiến lược đang áp dụng cũng như giữ những cổ phiếu kỳ vọng còn dư địa tăng.


 
 

Với mùa báo cáo tài chính, Ngân hàng vẫn được kỳ vọng có kết quả khả quan nhất trong nửa đầu năm 2023. Trước đó, trong cả năm 2022, tăng trưởng tín dụng ước đạt 14,5% trong khi tăng trưởng huy động đến ngày 27/12 chỉ đạt 6%. Ông Đạt cho rằng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì thận trọng room tín dụng năm 2023 ở mức 14% và thấp hơn. Các Ngân hàng thương mại tiếp tục kỳ vọng cải thiện thu nhập nhờ room tín dụng, ưu đãi về nguồn vốn rẻ từ Bảo hiểm Việt Nam và mạng lưới. Thị trường được tiếp thêm thanh khoản sẽ hỗ trợ giảm rủi ro nợ xấu, áp lực trích lập, từ đó hỗ trợ việc cho vay, cải thiện thu nhập toàn ngành.

Về việc dòng vốn ngoại mua ròng hàng chục nghìn tỷ đồng trong thời gian vừa qua, Giám đốc DSC cho rằng, chu kỳ bán hoảng loạn trên diện rộng đã và đang mở ra cơ hội giao dịch ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn có tiềm năng lợi nhuận tăng trưởng tốt cùng định giá rẻ. Đây sẽ là cơ sở để giữ chân dòng tiền trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là hút thêm dòng tiền từ nước ngoài. Trong báo cáo triển vọng đầu tư năm 2023, nhiều tổ chức lớn đã đánh giá cao cơ hội mua cổ phiếu tại các thị trường đang phát triển, trong đó bao gồm JP Morgan, Bank of America, Fidelity, Morgan Stanley,…

Nhà đầu tư có thể theo dấu dòng tiền ngoại

Dưới góc nhìn của ông Lê Tự Quốc Hưng, Chuyên viên thị trường Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường có thể duy trì sự tích cực là nhờ lan tỏa được những tín hiệu tốt từ chủ trương thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ, tín hiệu rõ ràng trong việc Trung Quốc mở cửa trở lại và chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới. Tuy nhiên, thanh khoản trong những phiên cận kề kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường thấp hơn so với điều kiện bình thường. Do đó, vị chuyên gia không kỳ vọng VN-Index sẽ tăng quá mạnh như trong tuần vừa qua.

Bên cạnh đó, thị trường có thể sẽ thiếu vắng những thông tin hỗ trợ trong ngày cận kề kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến tình hình giao dịch không sôi động. Với kịch bản này, nhà đầu tư có thể tận dụng những khoản thời thời gian thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh để mua cổ phiếu cũng như có thể dành một phần danh mục cho việc lướt sóng những cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Nhìn chung, so với các quốc gia khác thuộc nhóm thị trường mới nổi và cận biên, các chỉ số vĩ mô của Việt Nam hiện nay vẫn khá tích cực. Vì vậy, ông Hưng cho rằng nếu VN-Index vẫn nằm trong vùng định giá hấp dẫn (P/E thấp) thì thị trường có thể kỳ vọng dòng tiền khối ngoại sẽ tiếp tục tìm đến. Ngoài ra, nếu áp lực tăng lãi suất của Fed tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới cũng là một động lực để dòng vốn ngoại chảy vào thị trường tài sản có tính rủi ro cao như cổ phiếu tại các thị trường cận biên và mới nổi trong đó bao gồm cả Việt Nam.

Cổ phiếu trong các rổ mà các quỹ ngoại tham chiếu đa phần là những cổ phiếu có chất lượng nhất định về nền tảng cơ bản. Vì vậy, thay vì phải tự sàng lọc ra các cổ phiếu chất lượng trong số hơn 700 cổ phiếu niêm yết, nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu phù hợp với tiêu chí đầu tư của mình trong danh mục cổ phiếu tại các rổ chỉ số này. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba nhóm ngành được hưởng lợi từ xu hướng vĩ mô trong năm 2023

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu năm dương lịch 2023 với điểm số bật tăng mạnh cùng với thanh khoản cải thiện hơn so với tuần giáp Tết. Xu hướng thị trường được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực chẳng hạn như Trung Quốc thông báo chính thức mở cửa đường bay quốc tế kể từ ngày 8/1/2023, các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông chính thức được khởi công giai đoạn 2 đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc giải ngân đầu tư công năm nay cùng với Dự thảo nghị định 65 sửa đổi cập nhật mới nhất đã được Bộ Tài chính trình lên Bộ Tư pháp.

Dựa trên nền tảng vĩ mô của Việt Nam duy trì mức ổn định cũng như định giá về mức hấp dẫn, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì mua ròng kể từ đầu tháng 11/2022 đến hiện tại.

Sau tuần giao dịch tích cực, chỉ số chính đang hướng đến vùng kháng cự mạnh quanh mức 1.070 điểm. Mặc dù đã có một vài tín hiệu vĩ mô tích cực như tỷ giá hạ nhiệt, đà tăng lãi suất đã chậm lại và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề, vị chuyên gia đến từ VNDirect cho rằng khó có thể kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự cải thiện đột biến.

Thông thường, trước tuần nghỉ lễ dài, các nhà đầu tư thường có xu hướng hạ tỷ trọng margin để tiết giảm chi phí lãi vay. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng đà tăng của thị trường trong những tuần sát Tết sẽ đột biến. theo đó, với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiến vào vùng cản mạnh quang ngưỡng 1.070 điểm và canh mua lại khi thị trường điều chỉnh. Trong khi đó, với nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi sự bứt phá của các chỉ số chứng khoán khi dòng tiền cải thiện sau kỳ nghỉ lễ.

Về các nhóm ngành, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên hướng đến những doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng vĩ mô lớn trong năm 2023 như Trung Quốc mở cửa trở lại (cổ phiếu du lịch, hàng không, xuất khẩu thủy sản, cao su, xi măng); đẩy mạnh đầu tư công (như cổ phiếu xây dựng hạ tầng hay vật liệu xây dựng); phát triển hạ tầng năng lượng (khí đốt, điện).

Mặt khác, một khi nền kinh tế bước vào pha phục hồi, sự phòng thủ sẽ không còn phù hợp mà dòng tiền cần được tập trung vào những nhóm được hưởng lợi như Tài chính, Công nghiệp, Nguyên vật liệu, Công nghệ thông tin, Hàng tiêu dùng không thiết yếu... những nhóm ngành dẫn dắt ở pha phục hồi.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

14 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

14 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

14 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

14 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước