meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chờ Luật bất động sản quan trọng, doanh nghiệp đang tự xoay sở ra sao?

Thứ năm, 22/02/2024-21:02
Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất của năm 2023 nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong năm nay, trong đó pháp lý từ Luật bất động sản vẫn là điểm nghẽn quan trọng gây nên sự ách tắc trong nhiều dự án.

Theo Đời sống pháp luật, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhận định, vướng mắc liên quan đến Luật bất động sản chiếm tới 70%  vướng mắc của các dự án. Những nút thắt này chủ yếu tập trung ở 3 cấp độ, trong đó lớn nhất là một số quy định thiếu tính mâu thuẫn, đồng bộ và xung đột pháp luật.

Ngoài ra, một số quy định ở văn bản dưới luật bất động sản cũng gặp vướng. Đáng chú ý vướng mắc trong triển khai pháp luật của cán bộ viên, công chức các sở ngành.

Ông Châu cho biết Nguyên nhân chính khiến dự án bị tắc nghẽn là những vướng mắc về pháp lý kéo dài thời gian chờ đợi khiến doanh nghiệp bị lỡ cơ hội và thời điểm để bung hàng. Có những doanh nghiệp thậm chí còn bị khách hàng khiếu kiện do ách tắc pháp lý, phải trả lại tiền cho khách hay có những doanh nghiệp không thể chờ tiếp nên chấp nhận bỏ dự án.


Một số quy định ở văn bản dưới luật bất động sản cũng gặp vướng mắc
Một số quy định ở văn bản dưới luật bất động sản cũng gặp vướng mắc

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu, doanh nghiệp của ông đã chạy theo hai dự án tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong suốt mấy năm liền. Nhưng rồi công ty của ông đã quyết định từ bỏ dự án dù đã bỏ nhiều công sức vì gặp vướng mắc về quy định đất ở.

Ông Hiệp cho biết, diễn biến này xuất hiện vài năm trở lại đây thì Nghị định hướng dẫn triển khai một số điều của Luật nhà ở, quy định việc phải có đất ở hoặc đất ở và đất khác mới được chuyển đổi mục đích sử dụng để triển khai dự án nhà ở thương mại. Điều này có nghĩa là dự án muốn được thực hiện phải có 100% đất ở hay liên quan tới đất ở. Bởi vậy mà nhiều dự án không chuyển đổi được.

Công ty TNHH Điện tử Ánh Sao (Công ty Ánh Sao) - chủ đầu tư dự án The Nosta tại 90 đường Láng (Hà Nội) mới đây cũng phải dừng hợp đồng với khách vì gặp khó về pháp lý.

Doanh nghiệp này đã đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch cùng với những nút thắt trong khâu giải phóng mặt bằng. Công ty đã gửi đi thông báo dừng hợp đồng cam kết hoàn tiền và đưa ra những giải pháp hỗ trợ khách hàng trong quá trình triển khai thủ tục để giảm thiểu tổn thất cho cả hai bên. Ngoài ra, công ty sẽ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi hài hòa cho đôi bên.

Nhiều nhà đầu tư đã liên tục bị chôn vốn, phải đòi lại tiền tại các dự án bị chậm tiến độ trong bối cảnh thị trường chung có nhiều trầm lắng. Bởi vậy việc chủ đầu tư chủ động trả lại tiền cho khách sẽ tránh gây tổn thất cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Tuy vậy, doanh nghiệp cho biết đó là biện pháp cuối cùng phải đưa ra vì chủ đầu tư luôn muốn dự án được thực hiện bán hàng và có doanh thu.

Dù thị trường địa ốc đã trải qua năm 2023 khó khăn nhất nhưng vẫn được cho là tiếp tục gặp khó trong năm nay bởi các Luật bất động sản như Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản sang 2025 mới có hiệu lực.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội, nhiều dự án bất động sản cũng đang trong trạng thái chờ các luật liên quan có hiệu lực để qua đó được triển khai.

Vị này cho biết việc sửa đổi luật mà điển hình nhất là Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản là yếu tố đầu tiên có liên quan tới sự phục hồi của thị trường. Thị trường sẽ có chuyển biến vào thời điểm cuối năm 2024 - đầu năm 2025 nếu việc đó được làm quyết liệt cùng văn bản hướng dẫn.

Truy cập Meeyland để có những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những tin tức chi tiết, đầy đủ, và nhanh nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

17 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

21 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

1 ngày trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

1 ngày trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

1 ngày trước