meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ số RSI là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của chỉ số RSI trong chứng khoán

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Khi tham gia vào thị trường chứng khoán các nhà đầu tư bắt buộc phải tìm hiểu về những thuật ngữ chuyên môn, trong đó chỉ số RSI là một thuật ngữ cần được nghiên cứu và phải hiểu một cách kĩ càng. 

Chỉ số RSI là gì? 

Chỉ số RSI là viết tắt của cụm từ Relative Strength Index dịch ra có nghĩa là Chỉ số sức mạnh tương đối. Đây chính là chỉ báo hỗ trợ đo lường mức độ thay đổi của giá gần để đánh giá chính xác các điều kiện mua vượt mức bán hoặc bán vượt mức giá đối với một cổ phiếu hoặc tài sản nào đấy. Chỉ số này thường được dùng để phân tích kỹ thuật và được biểu thị dưới dạng đồ thị với một đường di chuyển giữa hai điểm cực của đồ thị. Thông thường giá trị của nó sẽ dao động trong khoảng từ 0 đến 100. 

Nội dung chỉ số sức mạnh tương đối RSI

Chỉ số RSI được mọi người biết đến lần đầu tiên thông qua bài phát biểu của J.Welles Wilder JR, sau đó đến năm 1978, tiếp tục được giới thiệu trong cuốn sách “Các Khái Niệm Trong Hệ Thống Thương Mại Kỹ Thuật” (New Concepts in Technical Trading Systems). Nội dung của RSI cụ thể như sau:

  • Wilder giả định ngưỡng quá mua sẽ xuất hiện khi trong suốt một thời gian dài thị trường tăng điểm và ngược lại ngưỡng quá bán xảy ra khi một thời gian dài thị trường giảm điểm. 
  • RSI là các giá trị từ 70 trở lên báo hiệu mã chứng khoán đó đang trong thời điểm mua quá mức hoặc định giá quá cao, dễ dẫn đến xu hướng đảo ngược chiều điều chỉnh giảm giá ngay sau đó.  
  • RSI là các giá trị từ 30 trở xuống báo hiệu mã chứng khoán đang trong thời điểm bán quá mức hoặc bị định giá quá thấp.
  • RSI ở mức từ 30 đến 70 là vùng trung bình nếu đạt mức 50 thì không có xu hướng tăng hay giảm. 
  • Chỉ số RSI sẽ thực hiện chức năng đo lường sức mạnh tương đối của giá mã chứng khoán đó với các thời điểm trong quá khứ. Chỉ số RSI không thể sử dụng để so sánh các mã chứng khoán với nhau.
  • Trên thị trường RSI cung cấp cho các nhà giao dịch kỹ thuật những tín hiệu về động lượng giá tăng và động lượng giá giảm. Thông qua biểu đồ giá của một mã chứng khoán là có thể thấy rõ các chỉ số này.

RSI là viết tắt của cụm từ Relative Strength Index dịch ra có nghĩa là Chỉ số sức mạnh tương đối
RSI là viết tắt của cụm từ Relative Strength Index dịch ra có nghĩa là Chỉ số sức mạnh tương đối

Tìm hiểu các phân kỳ RSI

Một mã chứng khoán sẽ xảy ra sự phân kỳ khi giá của mã đó di chuyển theo hướng ngược lại so với chỉ báo kỹ thuật. Đây là dấu hiệu cảnh báo xu hướng giá hiện tại có thể đang suy yếu và nguy cơ dẫn đến sự đảo chiều trong tương lai. Các phân kỳ RSI phổ biến nhất hiện nay:

- Khi chỉ báo RSI ở mức quá bán thì sự phân kỳ tăng giá xảy ra. RSI càng cao sẽ tạo đáy tỷ lệ thuận trong khi giá giảm thì đáy tỷ lệ nghịch. Đây gọi là hiện tượng phân kỳ dương và cảnh báo đà tăng mạnh bất chấp xu hướng giá giảm.

- Khi chỉ báo RSI ở mức quá mua thì xảy ra sự phân kỳ giảm giá. Trong trường hợp này RSI tạo đỉnh thấp còn giá tăng tạo đỉnh cao.

Cách sử dụng RSI hiệu quả

Hiện nay, muốn sử dụng công cụ RSI cũng rất thuận tiện thông qua các công cụ phân tích online hoặc phần mềm đầu tư của tổ chức tài chính, chứng khoán với hình thức trực tuyến, Tại mục tìm kiếm, nên tìm từ khóa RSI thì hệ thống tự động hiển thị biểu đồ RSI dưới chính mã chứng khoán hoặc cổ phiếu.
Người dùng có thể chủ động điều chỉnh biểu đồ RSI để biết được sự biến động trong 14 tiếng hoặc 14 ngày tùy vào mục đích của mỗi người. Muốn phân tích chính xác nên kết hợp RSI với các chỉ số khác như đường MA (Moving Average).

Ý nghĩa của đường RSI

Chỉ số RSI có vai trò cực kì quan trọng trong việc hỗ trợ nhà đầu tư nắm được xu hướng thay đổi giá của chứng khoán hoặc tài sản, từ đó họ sẽ đưa ra quyết định giao dịch hiệu quả hơn. Muốn dự báo được đúng thì cần phải sử dụng các công cụ chỉ báo xác định xu hướng cụ thể, trong đó RSI là chỉ báo dễ sử dụng và quen thuộc vì dễ sử dụng: 

- Dựa vào chỉ số RSI, nhà đầu tư có thể theo dõi và phát hiện trường hợp mua quá nhiều hoặc bán quá nhiều trên thị trường. Nếu RSI nằm dưới mức 30 thì giá tài sản đang gần chạm đáy, trường hợp RSI nằm trên mức 70 thì giá tài sản đang gần mức đỉnh, dựa vào đó nhà đầu tư có quyết định mua bán hợp lý.

- Thông qua RSI, nhà đầu tư sẽ không bị phân tâm mà tập trung vào những tín hiệu, kỹ thuật giao dịch phù hợp. Ví dụ khi thị trường có xu hướng giảm, RSI hiếm khi vượt qua mức 70, còn với xu hướng tăng thì RSI duy trì trên 30 đồng thời thường xuyên chạm ngưỡng 70.

- Dựa vào chỉ số RSI nhà đầu tư sẽ dự đoán được khả năng đảo chiều giá. Trong trường hợp RSI không thể đạt đến 70 trong nhiều lần dao động của xu hướng tăng, mà lại giảm xuống dưới 30 thì nhiều khả năng xu hướng tăng đang suy yếu và có khả năng đảo chiều giảm trong tương lai. 

Hạn chế của chỉ số RSI trong chứng khoán

Nhắc đến những ưu điểm của RSI thì cũng phải nhắc đến những hạn chế của chỉ số này trong quá trình phân tích giao dịch. Trong trường hợp RSI ở mức quá bán, nhà đầu tư quyết định mua vào cổ phiếu để đợi mức giá tăng trở lại, nhưng giai đoạn sau giá vẫn dao động trong mức quá bán hết tháng. Như vậy, rủi ro là mức giá tiếp tục giảm khiến cho nhà đầu tư phải chịu lỗ. Ngược lại, RSI ở mức quá mua cũng vậy. 

Chỉ báo RSI sẽ chỉ cho kết quả phân tích chính xác nhất khi thị trường dao động, nghĩa là giá phải có sự chuyển động còn đứng im một chỗ thì sẽ không thể có kết quả chính xác. Nếu như nhà đầu tư không nghiên cứu kỹ thì có thể sẽ cho ra những quyết định sai lầm dẫn đến mất tiền. 


Chỉ số RSI là một trong những dấu hiệu để phân tích cực kì quan trọng để nhà đầu tư có thể tham khảo khi tham gia vào thị trường chứng khoán
Chỉ số RSI là một trong những dấu hiệu để phân tích cực kì quan trọng để nhà đầu tư có thể tham khảo khi tham gia vào thị trường chứng khoán

Chỉ số RSI là một trong những dấu hiệu để phân tích cực kì quan trọng để nhà đầu tư có thể tham khảo khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Vì thế, cần phải hết sức chú ý đến chỉ số này khi phân tích để quyết định mua hay bán kết hợp với các chỉ số khác sẽ cho ra kết quả khá chính xác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

22 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước