meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ số Index là gì? Tất tần tật thông tin về các chỉ số chứng khoán tại Việt Nam

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Chỉ số Index được đánh giá là rất quan trọng trong việc hỗ trợ các đánh giá phân tích, đo lường sự biến động của thị trường chứng khoán. Từ đó giúp các nhà đầu tư quyết định được cho mình các nhóm ngành và cổ phiếu có lợi nhuận vượt trội hơn. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn “Index là gì?” trong bài viết sau đây.

Trả lời câu hỏi: “Index là gì?”

“Index là gì?” đây là một từ tiếng Anh để nói về một tập thông tin được sắp xếp theo thứ tự và quy luật nhất định nào đó. Thông qua việc sắp xếp khoa học này, con người sẽ dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông tin. Với mỗi quy mô của lượng thông tin mà quá trình Index thông tin đó chia nhỏ khác nhau và phân theo chủ đề, chuyên mục riêng để dễ dàng hơn trong công tác tìm kiếm thông tin cần thiết.

Index là một từ được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều các lĩnh vực cần có sự sắp xếp khoa học và hợp lý để hỗ trợ tốt nhất cho công tác tìm kiếm thông tin. Ở nước ta, Index là một cụm từ đi kèm với cách đặt tên của các sàn chứng khoán khác nhau. Các chỉ số Index trong chứng khoán được sắp xếp một cách trật tự trong bảng dữ liệu chứng khoán giúp người chơi có thể tra cứu thông tin về chứng khoán một cách nhanh chóng. Ngoài ra, chỉ số Index cũng được sử dụng rộng rãi trong việc thiết lập danh sách các sinh viên, học sinh theo bảng chữ cái.


Việc sắp xếp các thông tin theo Index để người dùng dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết cho bản thân
Việc sắp xếp các thông tin theo Index để người dùng dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết cho bản thân

Thông tin về chỉ số VN Index

Các chỉ số chứng khoán được sở giao dịch chứng khoán định ra, bao gồm các cổ phiếu có cùng giá niêm yết, ngành và mức vốn hóa thị trường. Bạn có biết trong thị trường chứng khoán, ý nghĩa của thuật ngữ Index là gì không? Đó chính là cung cấp các chỉ số cần thiết cho người dùng biết được có nên mua cổ phiếu chứng khoán của doanh nghiệp đó hay không.

VNIndex là chỉ số thể hiện xu hướng biến động của tất cả các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh  (HOSE). Là chỉ số so sánh giá trị vốn hóa thị trường hiện tại với giá trị vốn hóa của thị trường cơ sở ban đầu vào ngày 28/07/2000.

Các con số trên chỉ số VNIndex thể hiện xu hướng của giá cổ phiếu theo từng thời điểm khác nhau và được cập nhật liên tục mỗi ngày trên nhiều bản tin về tài chính.


Khái niệm chỉ số VNIndex là gì trong chứng khoán
Khái niệm chỉ số VNIndex là gì trong chứng khoán

Cách tính chỉ số VNIndex

Chỉ số VNIndex được tính toán dựa trên phương pháp trọng số giá trị thị trường (market capitalization-weighted index) dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng. VNIndex được tính theo công thức:

VNIndex = (Tổng giá trị vốn hóa hiện tại/Tổng giá trị vốn hóa cơ sở) x 100

Chỉ số được tính toán và thay đổi trong thời gian diễn ra giao dịch. Nếu xác định được “điểm trong chứng khoán là gì?” thì bạn có thể biết được sự thay đổi giá trị chỉ số, đồng thời được so sánh tăng giảm đối với phiên giao dịch trước bằng %.

Ngoài ra, các yếu tố khác làm thay đổi cơ cấu cổ phiếu niêm yết là khi thêm hoặc bớt cổ phiếu giao dịch vào cơ cấu tính toán. Điều này sẽ làm phát sinh sự không liên tục của các chỉ số, trọng số và làm cơ sở để xác định bình quân thị trường số chia đã thay đổi. Vì thế mà, số chia mẫu số trong công thức tính chỉ số VNIndex phải được điều chỉnh để duy trì tính liên tục cần có.

Điểm chứng khoán là gì? 1 điểm VNIndex bao nhiêu tiền? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều người khi đang có ý định chơi chứng khoán. Với số tiền khác nhau và giá trị niêm yết khác nhau thì một điểm sẽ được tính bằng các giá trị tiền mặt khác nhau. Thông thường một điểm tương đương với lãi xuất là 0.1%. Như vậy nếu bạn nhận được một điểm sau khi mua cổ phiếu bạn sẽ có lãi suất là 0.1%.


Chỉ số VNIndex được tính dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng
Chỉ số VNIndex được tính dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng

Giải đáp ý nghĩa chỉ số VNIndex là gì?

Để biết “tầm quan trọng của chỉ số VN-Index là gì?” Hãy tìm hiểu ý nghĩa của chỉ số này nói lên điều gì nhé!

Tâm lý của nhà đầu tư

Khi nền kinh tế phát triển, các nhà đầu tư sẽ có niềm tin về tăng trưởng trong tương lai, từ đó họ giao dịch tích cực kéo theo sự tăng mạnh chỉ số VNIndex và ngược lại. Có thể thấy quy luật cung cầu chính là 1 yếu tố tác động mạnh mẽ đến giá cổ phiếu, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số VN-Index.


Chỉ số VNIndex phản ánh rất rõ tâm lý và thái độ của nhà đầu tư đối với thực trạng nền kinh tế
Chỉ số VNIndex phản ánh rất rõ tâm lý và thái độ của nhà đầu tư đối với thực trạng nền kinh tế

Sự tăng trưởng kinh tế

Chỉ số VNIndex cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sức tăng trưởng, và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó chỉ số VNIndex tăng tỷ lệ thuận với kết quả hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ dẫn đến nền kinh tế cũng theo đó mà phát triển theo, ngược lại chỉ số VNIndex sẽ giảm nếu hoạt động có sự suy thoái.

Hiệu suất của thị trường chứng khoán

Hiệu suất của thị trường chứng khoán thể hiện ở tỉ lệ giá trị vốn hóa của thị trường ở thời điểm hiện tại so với ngày cơ sở. Khi phân tích chỉ số VN-Index, các nhà đầu tư có thể xác định được tình hình thị trường đang tích cực hay bất ổn.

Mô tả sự suy yếu của nền kinh tế

Khi khắp nơi trên thế giới xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến giá trị thị trường chứng khoán, hầu hết giá các cổ phiếu trên thế giới đều giảm trầm trọng. Tuy nhiên, điểm VN-Index không quyết định tất cả, nhà đầu tư cần phân tích thêm các chỉ số dự báo khác để có cơ sở đánh giá thị trường.


Sự suy thoái nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến chỉ số niêm yết thị trường chứng khoán
Sự suy thoái nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến chỉ số niêm yết thị trường chứng khoán

Thể hiện sự dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế

Nếu kinh tế có sự tái cơ cấu lại các ngành, giá cổ phiếu từng ngành sẽ có sự thay đổi. Điều này kéo theo chỉ số chứng khoán bị tác động trực tiếp.

Một số thông tin về các chỉ số chứng khoán khác

  • Chỉ số HNX30 Index là gì? Đây là chỉ số giá của 30 mã được lựa chọn để đưa vào tính thanh khoản và lấy ngày 3/1/2012 làm ngày cơ sở với số điểm là 100. Chỉ số này áp dụng phương pháp tính giá trị vốn hóa trên thị trường và có sự điều chỉnh theo một tỷ lệ do nhượng nhất định.
  • Chỉ số Upcom Index được tính toán dựa trên phương pháp so sánh với tổng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp hiện tại với tổng giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp đó trên thị trường được phát hành thời điểm gốc.
  • Chỉ số VN30 Index là chỉ số mới được đưa ra xây dựng và triển khai hoạt động năm 2012. Chỉ số này tính theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có sự điều chỉnh về tỷ lệ cổ phiếu chuyển nhượng phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

Các chỉ số chứng khoán tại Việt Nam mà nhà đầu tư nên biết
Các chỉ số chứng khoán tại Việt Nam mà nhà đầu tư nên biết

Lời kết

Qua những chia sẻ về “index là gì?” ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã có thêm kiến thức về chỉ số này. Hy vọng với các thông tin trong bài viết bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin bổ ích.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

10 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

10 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước