meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sàn chứng khoán là gì? Phân loại các sàn chứng khoán

Thứ sáu, 01/09/2023-17:09
Với những bạn mới bắt đầu bước chân vào thị trường đầu tư chứng khoán thì chắc chắn phải tìm hiểu về sàn chứng khoán là gì? Sàn chứng khoán chính là nơi giao dịch các loại chứng khoán có trên thị trường. Tại Việt Nam hiện nay, cũng đang phát triển nhiều sàn chứng khoán giúp nhà đầu tư thuận tiện hơn trong các giao dịch.

Sàn chứng khoán là gì?

Để những giao dịch về mua bán và ký gửi các loại chứng khoán đang có trên thị trường thì cần phải có một bên trung gian đảm bảo pháp lý. Các nhà đầu tư có thể thực hiện những hoạt động như mua bán, chuyển nhượng các loại chứng khoán trên thị trường thông qua các sàn chứng khoán này. 

Bên cạnh việc thực hiện những giao dịch về cổ phiếu thì sàn chứng khoán còn là một sân chơi để các nhà đầu tư trao đổi, chuyển nhượng tài sản chứng khoán khác như trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ…

Ngoài chức năng giao dịch, sàn chứng khoán còn cung cấp thông tin liên quan đến lịch sử giá cả ứng với mã cổ phiếu của từng công ty. Thông qua lịch sử giao dịch này, các nhà đầu tư có thể phân tích tình hình trên thị trường. Điều này giúp nhà đầu tư định hướng và đầu tư hiệu quả hơn với các mã cổ phiếu có trên sàn chứng khoán. Có thể thấy, sàn chứng khoán được xem là nơi giúp các hoạt động chứng khoán diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. 


Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán được xem là nơi giúp các hoạt động chứng khoán diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn
Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán được xem là nơi giúp các hoạt động chứng khoán diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn

Niêm yết trên sàn chứng khoán là gì?

Niêm yết trên sàn chứng khoán là cách thức công bố chứng khoán đủ tiêu chuẩn tiền dịch tại thị trường giao dịch tập trung. Đây là quá trình định danh chứng khoán đáp ứng đủ tiêu chuẩn được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán.

Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận công ty được phép niêm yết chứng khoán khi đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về định lượng, định đề mà Sở đề ra. Niêm yết chứng khoán gồm có 2 nghiệp vụ: Niêm yết tên tổ chức phát hành cổ phiếu và niêm yết giá chứng khoán.


Niêm yết trên sàn chứng khoán là cách thức công bố chứng khoán đủ tiêu chuẩn tiền dịch tại thị trường giao dịch tập trung
Niêm yết trên sàn chứng khoán là cách thức công bố chứng khoán đủ tiêu chuẩn tiền dịch tại thị trường giao dịch tập trung

Phân loại sàn chứng khoán?

Nhìn chung, hiện nay có 2 sàn chứng khoán mà chúng ta thường biết đó là sàn truyền thống và sàn trực tuyến.

Sàn chứng khoán truyền thống

Sàn chứng khoán truyền thống ra đời đầu tiên, với sàn chứng khoán này người chơi phải đến trực tiếp sàn để tiến hành đặt lệnh hoặc giao dịch. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ được chuyên viên tư vấn tại quầy hỗ trợ đầu tư và tư vấn nếu cần thiết. 

Hiện nay, các giao dịch ít được thực hiện tại sàn chứng khoán truyền thống. Các nhà đầu tư đến đây chủ yếu là để được tư vấn tài chính cũng như hỗ trợ phương thức phân tích dữ liệu. Còn việc đặt lệnh giao dịch thì được tiến hành thông qua sàn chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến

Sàn chứng khoán trực tuyến cho phép nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua internet. Những sàn giao dịch này áp dụng công nghệ hiện đại nên đảm bảo quá trình đầu tư diễn ra chính xác và nhanh chóng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, nhà đầu tư đã có thể quản lý mọi việc tại sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến. 

Sàn chứng khoán trực tuyến khắc phục được các nhược điểm mà sàn truyền thống gặp phải. Với sàn trực tuyến, khách hàng có thể tiết kiệm thời gian giao dịch cũng như nắm bắt được các thông tin về mã cổ phiếu và doanh nghiệp nhanh chóng và chính xác nhất. 

Để đặt lệnh giao dịch tại sàn chứng khoán trực tuyến thì trước tiên nhà đầu tư cần có tài khoản để thực hiện giao dịch. Sau đó, tiến hành nạp tiền mới có thể thực hiện các lệnh mua bán mã chứng khoán khác nhau trên sàn. 


Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán trực tuyến cho phép nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua internet
Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán trực tuyến cho phép nhà đầu tư thực hiện các lệnh giao dịch thông qua internet

Vai trò của các sàn chứng khoán là gì?

Sàn giao dịch chứng khoán có rất nhiều vai trò nhằm giúp hỗ trợ doanh nghiệp, các cá nhân đầu tư phát triển trong tương lai. 

Huy động nguồn vốn cho doanh nghiệp

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi tập hợp nguồn vốn của các nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dùng số tiền nhàn rỗi của mình đầu tư vào cổ phiếu, chứng khoán với hy vọng sẽ giành được lợi nhuận trong tương lai. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp có được nguồn huy động vốn kinh doanh. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thêm tiềm lực tài chính trong việc phát triển và thúc đẩy nền kinh tế của cả nước phát triển. 

Tạo cơ hội đầu tư

Tại sàn giao dịch chứng khoán, cơ hội đầu tư là dành cho tất cả mọi người. Có thể thấy, sàn chứng khoán được tạo ra để các cá nhân, tổ chức có cơ hội đầu tư sinh lợi một cách dễ dàng hơn.  Bất kỳ ai dù có vốn nhiều hay ít đều có thể đầu tư vào chứng khoán. Tuỳ khả năng tài chính mà bạn có thể chọn lựa hình thức, sản phẩm phù hợp với nhu cầu và chiến lược của bản thân. Đã có rất nhiều nhà đầu tư bắt đầu với số vốn nhỏ nhưng chỉ trong thời gian ngắn có thể thu về cho mình một khoản lợi nhuận khổng lồ. 

Tạo môi trường cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sàn giao dịch chứng khoán tạo môi trường để các công ty, tổ chức huy động nguồn vốn lớn, tạo cơ hội mở rộng quy mô cũng như phát triển thị trường. Thông qua sàn chứng khoán, các cá nhân, tổ chức tiến hành mua bán, sáp nhập dễ dàng hơn rất nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng để đáp ứng điều kiện để có thể tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán. 

Thước đo nền kinh tế

Sàn chứng khoán là một trong các công cụ để thực hiện vai trò thước đo kinh tế. Sự chuyển động về giá chứng khoán có trên thị trường giúp dự báo được khuynh hướng chung của nền kinh tế. Bởi các loại chứng khoán đều có ảnh hưởng từ nền kinh tế trên thị trường nên nếu giá giảm thì kinh tế đang gặp một vài tình trạng đáng lo ngại, giá tăng thì kinh tế ổn định. 


Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán là một trong các công cụ để thực hiện vai trò thước đo kinh tế
Sàn chứng khoán là gì? - Sàn chứng khoán là một trong các công cụ để thực hiện vai trò thước đo kinh tế

Các sàn chứng khoán tại Việt Nam

Hiện nay, sàn chứng khoán tại Việt Nam gồm: Sàn HOSE, sàn HNX, sàn UPCOM.

Sàn chứng khoán HNX

Sàn HNX (Hanoi Stock Exchange) là sàn chứng khoán dành cho cổ phiếu của các công ty đại chúng niêm yết do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức và quản lý. Chỉ số chứng khoán HNX-Index là đại diện thể hiện cho sự biến động giao dịch của sàn này.

Sàn HNX được thành lập năm 2009 và đại diện là Bộ Tài Chính có trụ sở tại khu vực miền Bắc. Cùng với sàn HOSE, HNX cũng đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động chứng khoán. Đây là nơi đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, có sự cho phép của Nhà nước và hoạt động minh bạch, góp phần cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

Sàn chứng khoán UPCOM

Sàn chứng khoán UPCOM là sân chơi của các công ty chưa niêm yết, chưa được đẩy cổ phiếu của mình lên các sàn chính như HOSE và HNX. Sàn UPCOM được thành lập cùng năm với HNX, do Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội quản lý. Đây là bước đệm cho những CTCP sắp tham gia vào sàn chứng khoán lớn hơn. Sàn UPCOM có nhiều mã chứng khoán thuộc các công ty nhỏ, khả năng thanh toán thấp nên ảnh hưởng nhiều đến lợi tức của nhà đầu tư.

Sàn chứng khoán HOSE

Sàn chứng khoán HSX hay HOSE (Ho Chi Minh Stock Exchange) là sàn giao dịch chứng khoán dành cho những loại cổ phiếu của công ty đại chúng niêm yết do Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và quản lý. Chỉ số VN-Index là đại diện thể hiện biến động giao dịch của sàn giao dịch này.

Đây là sàn chứng khoán đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2000. Sàn HOSE trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, là nơi được quyền niêm yết, cấp phép cho những công ty phát hành chứng khoán. 


Sàn chứng khoán là gì? - Chỉ số VN-Index là đại diện thể hiện biến động giao dịch của sàn giao dịch Hose
Sàn chứng khoán là gì? - Chỉ số VN-Index là đại diện thể hiện biến động giao dịch của sàn giao dịch Hose

Lời kết

Trên đây là bài viết chia sẻ những kiến thức giáp đáp thắc mắc về sàn chứng khoán là gì, cũng như vai trò của nó trong nền kinh tế thị trường. Sàn giao dịch chứng khoán có vai trò quan trọng và ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn gia nhập.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước