meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chơi chứng khoán là gì, những rủi ro và lợi ích mà chứng khoán đem lại

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Chơi chứng khoán hiện là một trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao, cũng là cách họ kiếm lời được cho bản thân mình, vừa để tìm kiếm một sở thích và niềm vui cho bản thân. Nhưng, thị trường hiện nay vẫn còn vô vàn những nỗi băn khoăn của rất nhiều người chơi khi chưa thực sự hiểu chơi chứng khoán như thế nào.

Lịch sử ra đời của chứng khoán

Chơi chứng khoán là gì?

Đầu tiên, chứng khoán chính là bằng chứng ghi nhận lại quyền lợi cũng như lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với những tài sản cũng như phần vốn do tổ chức phát hành đã mang lại.


Chứng khoán hiện là một trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao.
Chứng khoán hiện là một trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao.

Chơi chứng khoán như thế nào? Được biết, chơi chứng khoán là việc người chơi cần thực hiện những hình thức như rót tiền vào chứng khoán, sau đó sẽ theo dõi tình hình của thị trường cũng như hưởng những phần lãi từ số tiền mà mình đã đóng góp.

Chứng khoán sẽ được thể hiện dưới hình thức phổ biến nhất đó chính là chứng chỉ, bút toán ghi số cũng như dữ liệu điện tử. Chứng khoán sẽ bao gồm những loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu; chứng chỉ quỹ đầu tư; chứng khoán phái sinh.

Lịch sử ra đời của chứng khoán

Ở Pháp thế kỷ 12, những tòa án sẽ thay đổi liên quan tới việc điều chỉnh, quản lý những khoản nợ của cộng đồng nông nghiệp thay mặt cho những ngân hàng.

Vì những người đàn ông này cũng đã giao dịch với những khoản nợ, họ còn có thể được gọi là những nhà môi giới đầu tiên. Một sự hiểu lầm vô cùng phổ biến đó chính là vào cuối thế kỉ 13, những nhà buôn bán hàng hóa đã tập trung trong ngôi nhà của một người đàn ông có tên là Van der Beurze và vào năm 1409, họ trở thành “Brugse Beurse”, thể chế hóa những gì đã có trong lúc đó, một cuộc họp không diễn ra chính thức, nhưng thực ra thì gia đình của Van der Beurze đã có một tòa nhà tại Antwerp, nơi diễn ra những cuộc tụ họp.

Sau đó, Van der Beurze đã có Antwerp, vì hầu như mọi thương nhân trong thời kì đó thì nơi đó là nơi buôn bán của họ. Ý tưởng này sau đó nhanh chóng lan rộng khắp Flanders và những quốc gia lân cận và Beurzen sớm được mở ra tại Ghent và Rotterdam.

Vào giữa thế kỉ 13, những chủ ngân hàng của Venice đã bắt đầu giao dịch chứng khoán của chính phủ. Trong những năm 1351, chính phủ Venice ngoài vòng pháp luật lan truyền tin đồn nhằm hạ giá được tiền của chính phủ.

Những chủ ngân hàng tại Verona, Genova, Florence cũng đã bắt đầu giao dịch chứng khoán chính phủ trong thế kỷ 14. Điều này chỉ có thể là bởi vì những quốc gia thành phố độc lập sẽ không được cai trị bởi một công  tước mà còn là một hội đồng bao gồm những công dân có sức ảnh hưởng.


Chứng khoán sẽ được thể hiện dưới hình thức phổ biến nhất đó chính là chứng chỉ, bút toán ghi số cũng như dữ liệu điện tử.
Chứng khoán sẽ được thể hiện dưới hình thức phổ biến nhất đó chính là chứng chỉ, bút toán ghi số cũng như dữ liệu điện tử.

Những công ty Ý lúc đó là những người đầu tiên phát hành cổ phiếu, những công ty tại Anh và ở những nước thấp đã nối gót sau vào thế kỷ 16. Trong khoảng thời gian này, một công ty cổ phần - công ty có cổ phần thuộc sự sở hữu chung của những cổ đông đã xuất hiện và trở nên vô cùng quan trọng đối với việc thực dân hóa điều mà những người châu Âu gọi là “thế giới mới”.

Những hình thức chơi chứng khoán phổ biến nhất

Chơi chủ động

Chơi chứng khoán chủ động là gì, đây là hình thức chơi chứng khoán vô cùng phổ biến hiện nay khi mà những người chơi trực tiếp tham gia vào quá trình mua và bán chứng khoán dựa trên biến động của thị trường trong một khoảng thời gian ngắn và thu lại được từ chênh lệch do biến động tỷ giá.

Kiểu chơi này bao gồm những hình thức cụ thể như giao dịch trong ngày, giao dịch theo vị thế, lướt sóng và giao dịch chớp nhoáng.

Ưu điểm của một hình thức chơi này là bạn có thể chủ động kiểm soát được những khoản đầu tư của mình cũng như chứng khoán như việc thu lại được những lợi ích cao hơn so với chơi chứng khoán ít kinh nghiệm thì lại càng tăng thêm mức độ rủi ro hơn.

Chơi bị động

Ngược lại với nhiều cách chơi thì chứng khoán trực tiếp là chơi gián tiếp, hình thức này là việc người chơi không tham gia trực tiếp trong quá trình mua hoặc bán chứng khoán thông qua một nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc mua chứng chỉ của quỹ cũng như giữ cho tới khi muốn bán nó đi.

Ưu điểm của cách chơi này chính là giảm thiểu đi những mức độ rủi ro, nhưng lại có một nhược điểm là thu lại về ít lợi nhuận hơn cũng như thiếu đi sự chủ động.

Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam


Chứng khoán sẽ bao gồm những loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu; chứng chỉ quỹ đầu tư; chứng khoán phái sinh.
Chứng khoán sẽ bao gồm những loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu; chứng chỉ quỹ đầu tư; chứng khoán phái sinh.

Tại thị trường chứng khoán ở nước ta hiện nay đang rất được săn đón không chỉ ở mỗi nước ngoài. Chỉ tính riêng trong thành phố Hồ Chí Minh, đã có tới hơn 80 doanh nghiệp cổ phần, trong đó ó 24 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh công thương nghiệp dịch vụ, có gần 22 ngân hàng thương mại và 2 công ty tài chính với tổng số vốn hoá thị trường xấp xỉ 250 tỳ đồng.

Mọi doanh nghiệp này hiện đều đang tham gia vào quá trình phát hành những loại chứng khoán như kỳ phiếu trung hạn, cổ phiếu. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán còn có sự tham gia của những ngân hàng thương mại và được nhận hỗ trợ từ kho bạc nhà nước.

Thị trường chứng khoán tại Việt Nam đã được hình thành và đi vào hoạt động từ cuối tháng 8 năm 2000 cùng với sự xuất hiện của hai phiên giao dịch sau đó đã thu hút được rất nhiều những khách hàng, đa phần là những người có thu nhập cao trở lên.

Ngoài ra, với sự khởi sắc của mức độ thu nhập của nhiều hộ gia đình và các cá nhân cũng như nhiều hình thức sinh lời như chứng khoán đã khiến cho thị trường giao dịch chứng khoán đã trở nên phổ biến hơn nhiều. Thị trường ngày nay hiện còn đang được mở rộng ra nhiều thành phố khác, chủ yếu là những thành phố cũng như những tỉnh thành lớn, đông dân và có những tiêu chuẩn sống cao trở lên.

Cái lợi của chứng khoán mang lại

Hưởng những chênh lệch về giá cổ phiếu

Đầu tiên, ưu điểm và lợi ích của chứng khoán đó chính là những người chơi sẽ được hưởng lợi từ sự chênh lệch giá cổ phiếu từ phần vốn mà họ đã đầu tư vào. Chơi chứng khoán đối với nhiều người có thể có rất nhiều rủi ro và họ cũng chưa hiểu được hết về hình thức chơi môn này vì việc chơi chứng khoán vô cùng phức tạp, và chỉ dành cho những người có đủ chuyên môn cũng như những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực này mới dám đầu tư lớn vào đây.


Chơi chứng khoán hiện là một trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao.
Chơi chứng khoán hiện là một trong những xu thế của rất nhiều người có thu nhập cao.

Mặc dù vậy thì chơi chứng khoán mang lại cho nhiều người phần lợi ích được nhận từ sự chênh lệch giá cổ phiếu là vô cùng lớn, có thể lên tới vài trăm triệu cũng như vài tỷ tuỳ thuộc vào mức cổ phần mà bạn đá đóng góp vào.

Nếu như bạn là một người chơi sành sỏi trong lĩnh vực chơi chứng khoán này thì bạn có thể lựa chọn những hình thức chơi chứng khoán trực tiếp nhằm dễ dàng theo dõi sự biến động lên, xuống của sàn chứng khoán cũng như điều chỉnh được những hành mua bán hoặc tiếp tục đầu tư. Còn nếu như bạn là một người không quá sành sỏi trong lĩnh vực này nhưng lại muốn chơi chứng khoán thì bạn có thể đầu tư thông qua một bên trung gian thứ ba, đây chính là những công ty, tổ chức tín dụng, quỹ tương trợ hoặc những nhà đầu tư chứng khoán có nhiều kinh nghiệm hoặc mua những chứng chỉ quỹ, giữ gìn cho tới khi mà bạn muốn bán.

Nhận cổ tức hằng năm

Việc đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ mang tới cho bạn những lợi tức hằng năm, vậy nên lợi tức ở đây nghĩa là gì? Lợi tức sẽ được hiểu là một phần của lợi nhuận sau thuế được chia cho những cổ đông và có thể được chi trả bằng cổ phiếu hoặc trả bằng tiền mặt.

Khi bạn được hưởng cổ tức mỗi năm có thể sẽ quy vào thu nhập của bản thân và chi cho những sinh hoạt khác. Đây có thể là lý do tại sao nhiều người sau khi về hưu hoặc không có nguồn thu nhập nhưng còn của cải và tiền bạc sẽ thường mang đi đầu tư vào chứng khoán.

Nếu như bạn không được nhận phần cổ tức bằng cổ phiếu thì có thể tiếp tục đi đầu tư chứng khoán tiếp và sau đó đi thu phần lãi từ chênh lệch giá cả nhiều hơn.

Mua bán thuận tiện

Chứng khoán được biết có thể dễ dàng mua đi và bán lại, mục đích chính của rất nhiều người chơi chứng khoán là họ sẽ đợi cho tới khi nào chứng khoán tăng giá lên mức cao nhất dựa trên sự biến động trồi sụt của thị trường chứng khoán mà họ quan sát được ở sàn giao dịch chứng khoán.

Sau đó, họ sẽ bán số chứng khoán mà họ đã đầu tư vào để nhận lại được tiền, phần nào đảm bảo được tính ăn chắc mặc bền cũng như không gặp phải những rủi ro khi chơi lâu dài. Dựa vào những phân tích về những chỉ số như P/B, IRB, Present value thì nhà đầu tư có thể sẽ đưa ra những quyết định tiếp tục lưu trữ lại hay bán ra những cổ phiếu hiện đang nắm giữ.

An tâm với số tiền đã đầu tư


Bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại thì chơi chứng khoán cũng sẽ có nhiều rủi ro nhất định với người tham gia vào.
Bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại thì chơi chứng khoán cũng sẽ có nhiều rủi ro nhất định với người tham gia vào.

Rất nhiều người vẫn thiếu đi sự tin tưởng khi họ có quá nhiều tiền và không biết phải làm gì với số tiền đó với nỗi lo sợ bị “bốc hơi", lúc đó họ nên làm như thế nào? Một số người mong muốn ổn định sẽ lựa chọn việc gửi tiết kiệm, đây là hình thức chắc chắn, an tâm nhưng mang lại khoản lãi trong thời gian rất dài và đây thường là cách mà nhiều hộ gia đình có mức thu nhập vừa và phải suy nghĩ tới.

Nhưng những người kinh doanh, làm ăn thì họ lại có những hình thức khác, họ luôn có những tư duy phải tìm kiếm mọi cách tìm kiếm được nguồn lãi lớn nhất cũng như thường mang tiền họ có đi đầu tư nhiều hơn là giữ lại cho riêng họ. Vậy nên họ thường lựa chọn cách chơi chứng khoán để giúp cho số tiền mà họ đang có nhiều khả năng sinh lời hơn.

Đầu tư chứng khoán và những rủi ro 

Bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại thì chơi chứng khoán cũng sẽ có nhiều rủi ro nhất định với người tham gia vào.

Rủi ro từ thông tin

Rủi ro đầu tiên phải kể tới của việc chơi chứng khoán chính là những rủi ro từ việc thông tin bị rò rỉ của người chơi cũng như mọi thông tin liên quan tới sự minh bạch. Chúng ta vẫn thường luôn thấy rằng thị trường chứng khoán chưa hoàn toàn minh bạch, đòi hỏi nhiều nhà đầu tư phải có sự tìm hiểu kỹ càng.

Sự biến động thị trường dẫn tới những rủi ro

Thị trường chứng khoán biến động phụ thuộc nhiều vào tình hình chính trị trong nước và thế giới. Và điều này lại xảy ra vô cùng ngẫu nhiên mà ít ai đoán được, có thể thị trường bị ảnh hưởng bởi giá dầu, chiến tranh, lãi suất dẫn tới nhiều hệ luỵ cho nhà đầu tư.

Tính thanh khoản thấp

Sự mua vào, bán ra gây ra nhiều rủi ro, mỗi một mã cổ phiếu sẽ có những tính thanh khoản khác nhau nhưng sẽ có nhiều đợt không hề có một lần giao dịch nào từ những nhà đầu tư. Người đầu tư chứng khoán cần thận trọng, tính toán kỹ lưỡng.

Hy vọng với bài viết trên đây đã đưa cho bạn đủ những thông tin về việc chơi chứng khoán, đây chính là những kiến thức cơ bản nhưng vô cùng quan trọng giúp cho bạn tìm hiểu được những lĩnh vực này. Bên cạnh đó còn là những thông tin chuẩn bị cho những công việc, việc làm liên quan tới tài chính ngân hàng của mình nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

12 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

12 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước