meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Châu Âu đã chuẩn bị những điều tồi tệ nhất khi Nga cắt giảm khí đốt: Từ giảm nhiệt độ lò sưởi cho đến việc... tắm ít đi

Thứ tư, 29/06/2022-15:06
“Thời đại năng lượng rẻ đã kết thúc”, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang đưa ra những biện pháp cấp thiết chuẩn bị cho nguy cơ Nga tiếp tục cắt nguồn khí đốt. Liệu rằng mùa đông này có phải là một mùa đông khó khăn và tồi tệ?

Thời gian vừa qua nhằm cản trở nỗ lực lấp đầy kho khí đốt của các quốc gia châu Âu trước mùa đông,Nga đã bắt đầu thực hiện chính sách cắt giảm nguồn nguyên liệu này. Theo đó, tập đoàn Gazprom của Nga đã cắt giảm 50% nguồn khí đốt chạy qua đường ống Nord Stream 1 với lý do được đưa ra là Đức không thể trả lại thiết bị cần thiết cho bơm nhiên liệu.

Từ 11 đến 21/7, Gazprom sẽ thực hiện bảo trì định kỳ với đường ống Nord Stream 1, vì vậy khí đốt sẽ bị ngừng cung cấp qua đường ống này. Tuy nhiên, phía Đức đang lo ngại rằng, Nga sẽ không cho dòng chảy khí đốt này được nối lại kể cả sau khi thời gian bảo trì hết.

Chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố: Do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine nên giá lương thực, năng lượng và hàng hóa được đẩy lên rất cao.            

Nhà lãnh đạo của các quốc gia trong một hội nghị thượng đỉnh đã thống nhất giao nhiệm vụ cho Ủy ban châu Âu tìm nhiều cách hơn để đảm bảo "nguồn cung với giá cả phải chăng" vì "hành động vũ khí hóa khí đốt của Nga".


Châu Âu cần đảm bảo nguồn cung nhiên liệu với giá cả phải chăng
Châu Âu cần đảm bảo nguồn cung nhiên liệu với giá cả phải chăng

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết: chúng tôi đang nỗ lực trong việc tìm kiếm các nguồn cung cấp thay thế. Cũng theo bà, nguồn cung khí hóa lỏng (LNG) từ Mỹ đã tăng 75% so với năm ngoái, đồng thời lượng khí đốt từ đường ống của Na Uy cũng đã tăng 15%.

Trong kế hoạch cắt giảm khí đốt từ Nga, bà  Leyen cho biết: "Ngay bây giờ những điều EU làm đó là hy vọng vào điều tốt nhất, đồng thời chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất."

Tai Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 10 tới đây, Uỷ ban châu Âu sẽ cùng thảo luận và đưa ra các đề xuất, lựa chọn bao gồm cả việc xem xét tách giá điện khỏi giá khí đốt.

"Các mô hình khác nhau hiện đang được chúng tôi nghiên cứu, không chỉ hạn chế tăng giá năng lượng và giá điện mà còn phải xem xét thị trường hiện nay có còn phù hợp với mục đích không?", bà chia sẻ.

Ngoài ra, một vấn đề được chính phủ các nước quan tâm, đó là có nên can thiệp vào việc áp khung giá hay không. Bởi hành động này có thể sẽ gây ra gián đoạn thị trường năng lượng và khiến ngân quỹ kiệt quệ hơn nữa.

Châu Âu sẽ trải qua một mùa đông khó khăn

Những biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với Moscow, đã khiến hàng chục quốc gia châu Âu rơi vào cảnh thiếu nguồn khí đốt do Nga cung cấp vô cùng nghiêm trọng. Một quan chức của EU đã cho biết: "Việc Nga cắt nguồn khí đốt cung cấp cho các nước châu Âu chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi".

Bộ trưởng Kinh tế Đức, Robert Habeck cũng đưa cảnh báo khi đất nước này sẽ thiếu nguồn khí đốt trầm trọng vào mùa đông tới nếu Nga vẫn chỉ cung cấp lượng khí đốt thấp như hiện tại.


Đức sẽ thiếu nguồn khí đốt trầm trọng vào mùa đông tới nếu Nga chỉ cung cấp lượng khí đốt thấp như hiện tại
Đức sẽ thiếu nguồn khí đốt trầm trọng vào mùa đông tới nếu Nga chỉ cung cấp lượng khí đốt thấp như hiện tại

Chia sẻ trên tạp chí Der Spiegel ông cho biết: “Thời gian tới, các công ty sẽ phải đóng cửa, ngừng sản xuất, sa thải công nhân, các chuỗi cung ứng sụp đổ. Người dân sẽ rơi vào cảnh nợ nần chỉ vì phải trả tiền để sưởi ấm". Nguyên nhân của điều này là do EU đã phụ thuộc nguồn khí đốt vào Nga tới 40% , còn cụ thể với Đức là 55%.

Thủ tướng Bỉ, Alexander De Croo đã đưa ra cảnh báo về một mùa đông tiềm ẩn khó khăn ở phía trước: "Cả nền kinh tế EU sẽ đi vào suy thoái với hậu quả nặng nề nếu chúng ta không tìm ra các biện pháp giải quyết phù hợp".

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã phát cảnh báo, trong trường hợp Nga ngừng xuất khẩu khí đốt vào năm nay, châu Âu cần phải chuẩn bị ngay lập tức những kế hoạch để ứng phó.

Tuy nhiên, việc tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng như than và năng lượng tái tạo để thay thế cho lượng khí đốt bị thiếu hụt bị nhiều tổ chức lên án vì mục tiêu môi trường sẽ bị phá vỡ trong khi đã từng cam kết trước đó.

Giảm nhiệt độ, tắm ít đi

Một ý kiến được đưa ra, đó là “nếu người dân giảm nhiệt độ sưởi hoặc điều hòa khoảng hai độ C thì sự thiếu hụt khí đốt từ Nord Stream 1 sẽ được bù đắp”. Việc tiết kiệm năng lượng và ưu tiên các nhu cầu cấp thiết là một kế hoạch hợp lý trong hoàn cảnh này.

Vào ngày 24/6, Bộ trưởng Robert Habeck đã gửi lời kêu gọi tới tất cả người dân và doanh nghiệp rằng: "Việc cắt giảm mỗi kilowatt giờ (kWh) đều sẽ giúp ích trong tình huống này".

Chia sẻ trên tạp chí Der Spiegel , bộ trưởng cũng cho biết, nếu các căn hộ không sưởi ấm vào mùa đông thì Đức sẽ vượt qua những khó khăn mà ông cho là do Nga gây ra.

Đốt củi để sưởi ấm

Theo RT, trong tình hình hiện tại, các nước Latvia, Cộng hòa Séc hay Ba Lan đã tìm đến một nguồn nhiên liệu cổ xưa nhất là củi. Tại Latvia, người dân đang xếp hàng nhận giấy phép của nhà nước để lấy củi. Đây cũng chính là một cuộc khủng hoảng năng lượng của nước này khi từ bỏ các nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Công ty quản lý rừng của Latvia cho biết, giấy phép lấy củi miễn phí của nước này đã tăng gấp 5 lần trong tháng qua.


Củi đang trở thành một lựa chọn với người dân châu Âu để sưởi ấm qua mùa đông sắp tới
Củi đang trở thành một lựa chọn với người dân châu Âu để sưởi ấm qua mùa đông sắp tới

Đối với Ba Lan, lãnh đạo nước này cũng đã cho phép người dân có thể vào rừng để kiếm củi giữ ấm cho ngôi nhà của mình. Bởi nước này đang lâm vào tình trạng khan hiếm than sau khi có lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga.

Đại sứ về An ninh Năng lượng của Cộng hòa Séc, ông Vaclav Bartuška đã hứa nếu trong mùa đông này nguồn cung khí đốt không đủ ông sẽ làm mọi cách để sưởi ấm và sản xuất điện. Ông chia sẻ: “Mùa đông này nếu khí đốt bị cắt, chúng tôi hứa sẽ đốt bất cứ thứ gì để có thể để giữ ấm cho người dân và sản xuất điện”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước