meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chất lượng sản phẩm là gì? Điều gì tạo nên chất lượng sản phẩm?

Thứ năm, 27/10/2022-15:10
Không chỉ riêng giá thành sản phẩm mà chất lượng sản phẩm cũng chính là tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá. Vậy chất lượng sản phẩm là gì? Đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên những tiêu chí nào? Hãy cùng bài viết tìm hiểu về chất lượng sản phẩm để rút ra những kinh nghiệm riêng cho mình nhé.

Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm luôn được xem là tính chất, đặc điểm của một sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu, mục đích sử dụng của của khách hàng và đáp ứng các tiêu chuẩn của hàng hoá.

Ta có thể tìm hiểu qua những quan điểm sau:

  • Những quan điểm siêu việt về chất lượng sản phẩm: chất lượng được xem là sự tuyệt hảo của sản phẩm so với những sản phẩm tương tự cùng loại khác.
  • Những quan niệm chất lượng hướng theo người sản xuất: khi đứng trên một góc nhìn của người sản xuất thì chất lượng sản phẩm chính là sự đáp ứng phù hợp và đạt được của một sản phẩm so với tập hợp những yêu cầu chung, hệ thống tiêu chuẩn để được thiết kế định sẵn trước đây.

Chất lượng sản phẩm là gì
Chất lượng sản phẩm là gì

Những quan điểm về chất lượng theo hướng sản phẩm: khi đứng trên góc độ này thì chúng ta thường nghĩ rằng chất lượng sản phẩm là tiêu chuẩn tập hợp các thuộc tính nhằm phản ánh những tính năng nổi bật, tác dụng của sản phẩm.

Cuối cùng chính là quan niệm về chất lượng thế thị trường: quan điểm này cho thấy sự phù hợp với mục đích và yêu cầu của người sử dụng đã đặt ra, mong muốn trên thị trường. Quan niệm này có thể được bắt nguồn từ giá cả, hoặc xuất phát từ cạnh tranh. Đương nhiên xét trên nhiều mặt khác nhau thì doanh nghiệp vẫn có một đội ngũ để kiểm định chính xác.

Những thành phần tạo nên chất lượng sản phẩm là gì?

Để có thể tạo nên chất lượng sản phẩm thì không những đòi hỏi cơ sở kinh doanh phải thật sự đặt cái tâm vào sản phẩm của mình mà còn có những yếu tố cần chú ý tới như sau:

Hình thức, kiểu dáng bên ngoài của sản phẩm

Yếu tố này sẽ được thể hiện qua cách bày trí màu sắc, hình dạng, kích thước, đường nét của sản phẩm có ghi ấn tượng và thu hút đến khách hàng hay không?


Hình thức, kiểu dáng bên ngoài cũng liên quan đến chất lượng sản phẩm
Hình thức, kiểu dáng bên ngoài cũng liên quan đến chất lượng sản phẩm

Thuộc tính sản phẩm

Tiêu chí thứ hai đó là những thuộc tính, chức năng tác dụng của sản phẩm hay còn gọi là chức năng, lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng

Tuổi thọ

Tuổi thọ của sản phẩm cũng là một trong những yếu tố đánh giá quan trọng để cấu thành nên chất lượng sản phẩm, tuổi thọ sẽ thể hiện được khả năng hoạt động bình thường trong một thời gian cụ thể của sản phẩm. Chúng ta luôn cho rằng một sản phẩm có tuổi thọ cao chính là một sản phẩm chất lượng.

Mức giá

Ngoài ra chất lượng sản phẩm còn bao gồm tính kinh tế của sản phẩm, nếu mức giá phù hợp và tiết kiệm chi phí thì sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn.


Nếu mức giá phù hợp và tiết kiệm chi phí thì sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn
Nếu mức giá phù hợp và tiết kiệm chi phí thì sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn

Sự tiện dụng

Sự tiện dụng cũng là yếu tố cấu thành nên chất lượng sản phẩm, tiện ích này được thể hiện qua khả năng vận chuyển hay dễ dàng trong quá trình sửa chữa cũng như là sử dụng.

Mức độ an toàn

Theo đó, mức độ an toàn cũng đủ xem như là một yếu tố tiên quyết của khách hàng khi mua và sử dụng một sản phẩm bất kỳ. Chất lượng sản phẩm muốn đạt chuẩn thì không thể thiếu đi sự an toàn, lành tính mà nó đem lại cho người dùng.

Những tác nhân ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm tốt xấu ra sao đều có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh tùy theo tính năng và công dụng của sản phẩm mang lại. Nhìn chung có hai nhân tố chính sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và đồng thời cũng tác động đến môi trường sâu sắc.


Chất lượng sản phẩm tốt xấu ra sao đều có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh tùy theo tính năng và công dụng
Chất lượng sản phẩm tốt xấu ra sao đều có ảnh hưởng đến môi trường xung quanh tùy theo tính năng và công dụng

Nhân tố ảnh hưởng bên trong của chất lượng sản phẩm

Thứ nhất, nhưng tố có tính quyết định chất lượng của một sản phẩm đó chính là lực lượng lao động làm ra sản phẩm. Những người làm sản phẩm phải có đủ kỹ năng về chuyên môn cũng như có tinh thần Ý thức kỷ luật cao mới có thể sáng tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt. Tiếp đến là lực lượng lao động cần phải làm chủ được công nghệ thì mới tối ưu được sức lao động cũng như cho ra những sản phẩm có chất lượng tương đồng hàng loạt

Nguyên liệu vật liệu chính là yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến kết cấu của sản phẩm hay tính chất của sản phẩm. Hiện nay việc nghiên cứu và chế tạo những nguyên liệu mới cũng sẽ ảnh hưởng rất sâu sắc đến sự biến đổi quan trọng về chất lượng sản phẩm. Nếu kĩ thuật công nghệ tốt thì sẽ đem lại một sản phẩm chất lượng tốt và ngược lại nếu như công nghệ kĩ thuật không tốt sẽ mang lại chất lượng sản phẩm tệ.

Những nhân tố ảnh hưởng bên ngoài của chất lượng sản phẩm

Do nhu cầu về chất lượng sản phẩm là một trong những cơ sở để xác định cách thức về chất lượng cụ thể. Chẳng hạn những người tiêu dùng có tài chính thu nhập ổn sẽ có yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm, ngược lại những người có mức độ chi trả hơi hạn hẹp sẽ có ít yêu cầu hơn về chất lượng. Bên cạnh đó, có thể do những tập quán hay đặc tính tiêu dùng sẽ có những điểm khác nhau ở từng vùng miền đất nước, từng địa phương.


Chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm

Trình độ phát triển kỹ thuật công nghệ sản xuất cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sản phẩm. Trong sự phát triển kinh tế thị trường quá vượt bậc ngày nay thì chất lượng sản phẩm được xem là một yếu tố quan trọng cho sự cạnh tranh với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp cần xem xét kỹ yếu tố này vì nếu không tính đến những yếu tố trên thì doanh nghiệp sẽ bị mất uy tín vì chất lượng sản phẩm bị giảm sút và lượng khách hàng thiếu sự tin tưởng dành cho doanh nghiệp.

Điểm danh những chức năng hay vai trò của chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm vô cùng ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp hay sự phát triển thịnh vượng của thị trường sản xuất hàng hóa. Chất lượng sản phẩm được thể hiện ở sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường với những mặt hàng tương đồng. Những sản phẩm có giá thành tốt cũng như chất lượng sản phẩm ổn sẽ thu hút được đông đảo như khách hàng, điều này sẽ mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp và lợi ích cho người dùng. Quan trọng nhất vẫn là tạo nên uy tín cho chủ thể kinh doanh.


Chất lượng sản phẩm vô cùng ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp
Chất lượng sản phẩm vô cùng ảnh hưởng đến sự sống còn của một doanh nghiệp

Chất lượng sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến sự sống còn tồn tại của doanh nghiệp mà còn tác động đến chính người tiêu dùng sản phẩm đó. Hiện nay trên thị trường có vô vàn những sản phẩm với nhiều chất lượng khác nhau để phục vụ cho mục đích tăng thêm sự lợi nhuận. Có những mặt hàng chất lượng cực kỳ kém và gây hại đến khách hàng. Những sản phẩm đó không những làm ảnh hưởng Mà còn mang đến mức độ thiếu tin cậy cho thị trường hàng hóa. Vì thế nếu muốn kinh doanh lâu dài thì bạn đừng bao giờ sản xuất những mặt hàng kém chất lượng để trục lợi.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin nhằm giải đáp câu hỏi chất lượng sản phẩm là gì? Đồng thời chúng tôi cũng đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chí sống còn của doanh nghiệp. Hy vọng nếu bạn đang là một người kinh doanh hãy đặt cái tâm mình vào công việc để luôn luôn được người tiêu dùng công nhận cũng như kinh doanh lâu dài. Chúc bạn luôn vui khỏe và thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

21 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

21 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

21 giờ trước