meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành của Do Ventures: Dù già hay trẻ thì cơ hội khởi nghiệp cũng rất nhiều, quan trọng là phải biết chấp nhận sai lầm!

Chủ nhật, 18/12/2022-23:12
Từng là nhà sáng lập nên hàng loạt startup Việt Nam và là CEO của công ty thương mại điện tử của Tập đoàn Vingroup khi mới 27 tuổi, Lê Hoàng Uyên Vy hiện tại đang là Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư 50 triệu USD Do Ventures.

Lỡ có sai thì sai nhanh để làm lại

Trong giới khởi nghiệp khi nhắc đến Lê Hoàng Uyên Vy là người ta nghĩ ngay đến những quan điểm và câu nói truyền cảm hứng. Còn hiện tại làm trong lĩnh vực đầu tư, nếu để mọi người nhớ đến mình, chị Lê Hoàng Uyên Vy cho biết: “Tôi thích sáng tạo, nên giờ, khi đổi từ làm doanh nghiệp sang đầu tư vào startup thì tôi mong muốn được mọi người nhớ Lê Hoàng Uyên Vy giống như là người thúc đẩy và góp phần giúp các nhà sáng lập biến những ý tưởng táo bạo thành hiện thực”. 

Có nhiều khi, ai đó nói ra ý tưởng của họ có thể bị người khác cho là hoang đường nhưng cũng có thể là do người nghe chưa thể hiểu hết ý tưởng đó. Chị cũng muốn truyền cảm hứng cũng như hỗ trợ cho các nhà sáng lập có thể hiện thực hóa được ý tưởng cũng như ước mơ của họ, cụ thể là bằng cách cung cấp nguồn vốn và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm, giúp cho họ có thể tiếp cận và học hỏi từ những chuyên gia giỏi nhất ở trong các lĩnh vực. 

Chị Lê Hoàng Uyên Vy nói rằng, bản thân rất may mắn khi được quen biết rất nhiều người từ những nhà sáng lập đời đầu cho đến các bạn trẻ sau này. Có nhiều bạn trẻ rất thông minh. Tuy nhiên có 2 điểm khác biệt rất lớn giữa các nhà sáng lập xây dựng được một công ty thành công cùng những người bạn chỉ loay hoay đó chính là hai từ “chịu làm”. Đi học quá  nhiều và sâu quá thì cũng có khi không dám làm. Cũng có nhiều bạn nghĩ ra ý tưởng thì làm ngay cho bằng được, làm cái mới và chịu làm nên họ đã thành công. 


Chị Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành của Do Ventures
Chị Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành của Do Ventures

Điểm thứ hai đó chính là sự kiên trì, chị quen những người kiên trì và lì. Ví dụ như có startup về giao nhận đồ ăn từ những năm 2010 - 2011 nhưng nhà sáng lập của công ty đã phải thử sai và làm đi làm lại nhiều lần để đến giờ đây có được một nền tảng tốt cũng như vị thế vững chắc. Suy cho cùng thì cả hai yếu tố khác biệt mà chị nhận ra đó chính là chịu làm và làm đến cùng. 

Người phụ nữ không sợ áp lực

Gắn với Lê Hoàng Uyên Vy chính là những cột mốc đáng nhớ như có khoản lợi nhuận đầu tiên nhờ vào việc kinh doanh, viết phần mềm, và sáng lập chuỗi nhà hàng thức ăn đường phố Aiya!, website thương mại điện tử Chon.vn, Adayroi, ESP Capital rồi giờ là Do Ventures,... nhưng với chị thì thấy bản thân có 3 cột mốc quan trọng. 

Được biết, ngày trước chị thích kinh doanh, bất kỳ một cơ hội nào cứ làm được là chị sẽ thử. Khi đi học ở Mỹ thì chị kinh doanh online nhưng tất cả những tích lũy đó cũng chỉ là kinh doanh trong thời gian ngắn hạn thôi chứ không phải là dài lâu. Khi về Việt Nam thì năm 2009 chị muốn xây dựng những sản phẩm có tính dài hạn.

Lúc ở Mỹ, chị Lê Hoàng Uyên Vy sử dụng Amazon còn khi về nước thì lại đặt một câu hỏi rằng "sao chúng ta không có sản phẩm tương tự". Và thế là chị làm thôi. Khi đó thì mọi thứ lại khó khăn vô cùng bởi vì hàng nhái cũng như hàng dỏm nhiều. Đầu tư nhiều tiền nhưng sản phẩm bị nhái là khó khăn của doanh nghiệp. Cũng chính người tiêu dùng cũng thế, mua hàng mà không biết đâu là hàng thật và đâu là hàng nhái. Chính vì thế mà ở thời điểm đó chị cần xây dựng nên một nền tảng tốt và dài hạn để có thể thu hút được thương hiệu một cách tốt nhất.

Chị cũng đã phải thuyết phục doanh nghiệp lớn dùng sản phẩm của mình và làm sao để cho sản phẩm của mình đủ lớn, giải pháp tốt. Lúc đó, một doanh nghiệp lớn chị được hợp đồng đầu tiên là ông ty phân phối sản phẩm của nhãn hàng G2000. Khi đó thì họ chính là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực thời trang đến từ Hong Kong. Còn công ty của chị nhỏ, chính điều này khiến cho chị Lê Hoàng Uyên Vy nhận ra mình là doanh nghiệp nhỏ nhưng nếu như tạo ra được giá trị thật sự tốt thì vẫn còn có cơ hội để hợp tác với những doanh nghiệp lớn cũng như có tiếng tăm. 


Chị Lê Hoàng Uyên Vy nói rằng, bản thân rất may mắn khi được quen biết rất nhiều người từ những nhà sáng lập đời đầu cho đến các bạn trẻ sau này
Chị Lê Hoàng Uyên Vy nói rằng, bản thân rất may mắn khi được quen biết rất nhiều người từ những nhà sáng lập đời đầu cho đến các bạn trẻ sau này

Còn thời điểm thứ hai là chị gia nhập vào Vingroup. Cụ thể, trước khi vào đây thì chịu khởi nghiệp với 0 nhân viên và vào thời điểm nhiều nhất, chị quản lý 100 người. Trách nhiệm của chị với từng nhân viên đó là phải làm sao để xây dựng được công ty có giá trị thực sự với khách hàng để có đủ doanh thu từ đó có thể  trang trải chi phí lương cho các anh em ở trong công ty.

Khi về Vingroup thì chị Lê Hoàng Uyên Vy đã quản lý một công ty thành viên với quy mô khoảng 1.200 người. Áp lực lớn nhưng đó cũng chính là cơ hội để cho chị có thể trưởng thành. Khi quản lý đội ngũ nhỏ không cần quy trình và anh em nhìn nhau là biết. Nhưng nếu như là đội ngũ lớn, nếu như không có quy trình và chính sách minh bạch cũng như rõ ràng thì không làm được. Chị Lê Hoàng Uyên Vy nói rằng: “Tôi rất biết ơn cơ hội thứ hai này, đó là trải nghiệm quan trọng trong sự nghiệp”. 

Còn cột mốc thứ ba chính là khi chị làm về đầu tư - đây chính là cột mốc lớn để cho chị có thể suy nghĩ về câu chuyện 10 năm qua của bản thân. Giai đoạn từ năm 200 - 2017, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp Internet quá lớn so với các startup ở trong khu vực như ở Singapore, Indonesia, Malaysia - và điều này cứ làm chị nghĩ mãi.

Tuy nhiên, khi chuyển sang vai trò là đầu tư thì chị cũng đã tìm được những góc nhìn tích cực hơn. Chị cũng học được nhiều, mở mang tầm nhìn cũng như có cái nhìn một cách rộng hơn. Lúc đó thì những gì mà mình nhìn không chỉ là thương mại mà còn là công nghệ cũng như mở mang lĩnh vực. Chị Lê Hoàng Uyên Vy cho rằng mỗi cột mốc như thế đều cho bản thân những trải nghiệm quý giá. 

Nói về lý do gắn bó với Adayroi 3 năm, chị Lê Hoàng Uyên Vy cho hay: “Áp lực là tốt, chứ không phải là xấu. Thực ra thì tôi là người không may mắn trong những chuyện ví dụ như trúng số hay bốc thăm trúng thưởng. Nhưng tôi lại thấy biết ơn vì điều đó bởi nó làm cho tôi phải luôn cố gắng. Tôi sống ở trong áp lực để có thể hoàn thiện tốt hơn. Tôi cũng thích áp lực nên việc làm hay nghỉ ở một nơi nào đó không phải vì vấn đề áp lực”. 


Với chị, cuộc sống này cũng có nhiều niềm vui để có thể hướng đến
Với chị, cuộc sống này cũng có nhiều niềm vui để có thể hướng đến

Làm thuê hay làm chủ đều giống nhau

Chị Lê Hoàng Uyên Vy chia sẻ, Đạo Phật có nói đến vô thường và vạn vật đều sinh ra rồi mất đi. Nếu như chúng ta quá nặng nề một cái gì đó phải là của mình và phải thuộc về mình thì đó chính là lúc chúng ta tự làm khổ mình mà thôi. 

Chị cũng quan niệm những sản phẩm của mình cũng sẽ góp phần xây dựng ra sự thành công thì đó chính là niềm vui. Còn nếu như nó khôn phát triển và không như ý muốn thì chị cũng không buồn bã, bởi vì trong một thời điểm nào đó nó cũng đã từng có ý nghĩa nhất định cho người dùng. Chúng ta cũng nên đặt vấn đề là ở bản thân mình có thể tiếp tục tạo ra giá trị gì và có thể tác động tích cực đến tương lai thế nào. 

Với chị, cuộc sống này cũng có nhiều niềm vui để có thể hướng đến. Và nếu như liên tục suy nghĩ đến chuyện được - mất thì sẽ chỉ có thể tạo thành áp lực không cần thiết.

Chị Lê Hoàng Uyên Vy tâm sự rằng: “Không có gì là tuyệt đối và tất cả cũng chỉ là tương đối. Người thành công ở trong mắt người này chưa chắc đã thành công trong mắt người khác”.

Chị cũng nghĩ đơn giản rằng, khi công bố một deal đầu tư thì sẽ quan tâm đến deal đó có tạo ra giá trị hay không, trong tương lai sản phẩm đó có tốt hay không. Có thể nó có giá trị nhưng trong quá trình đó có những lý do gì đó mà deal không thành công nhưng nó lại truyền cảm hứng cho những startup khác thì nó lại có thể thành công tương đối.


Với chị Lê Hoàng Uyên Vy, công việc nào cũng đều có ý nghĩa, đi làm chủ thì có thể sẽ có quyền quyết định nhiều hơn và đó cũng là những quyết định ảnh hưởng lớn đến khách hàng cũng như cộng sự
Với chị Lê Hoàng Uyên Vy, công việc nào cũng đều có ý nghĩa, đi làm chủ thì có thể sẽ có quyền quyết định nhiều hơn và đó cũng là những quyết định ảnh hưởng lớn đến khách hàng cũng như cộng sự

Chị nói thêm rằng, bản thân thấy quan trọng là ngày mai mình có thể tạo thêm giá trị mới hay là không. Và câu chuyện ở đây không phải là mình chỉ đầu tư tiền cho các startup mà phải làm sao để cho mình có giá trị với họ và tiếp tục tạo ra giá trị cho người tiêu dùng - nó cũng giống như một vòng tuần hoàn. Chính vì thế mà ít khi chị nói về thành công hay là thất bại. 

Với chị Lê Hoàng Uyên Vy, công việc nào cũng đều có ý nghĩa, đi làm chủ thì có thể sẽ có quyền quyết định nhiều hơn và đó cũng là những quyết định ảnh hưởng lớn đến khách hàng cũng như cộng sự.

Lúc đi làm thuê thì quyết định, hành động của mình cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của ông ty. Chính vì thế mà bất kể vị trí nào cũng cần phải có trách nhiệm và làm chủ hay làm thuê đều như nhau. 

Chị Lê Hoàng Uyên Vy cũng quan niệm không ai làm chủ tuyệt đối cả. Nếu như công ty niêm yết ở trên sàn chứng khoán thì chủ là cổ đông. Còn có người làm chủ công ty cực lớn nhưng lại luôn nói với chị là khách hàng làm chủ chứ không phải là họ. Nên chị thường nói với các nhà sáng lập là khi mà các bạn thành công thì chị mới thành công, chị cũng chỉ giúp đỡ các bạn thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước