meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung chàng CEO Việt quản lý quỹ đầu tư 10.000 tỷ ở tuổi 25: Khởi nghiệp từ năm 11 tuổi, vừa ra trường đã đầu quân cho CJ và Lotte

Thứ hai, 28/02/2022-17:02
Từ bỏ tiêu chuẩn ổn định theo số đông, Giang Trần Minh Thành từng quyết định rời vị trí cao tại Lotte Group, đi tìm cơ hội mới để đến năm 24 tuổi được chọn làm Giám đốc cộng đồng khởi nghiệp và Đại diện đầu tư tại Việt Nam của Quỹ đầu tư KVision.

Ở tuổi 25, Giang Trần Minh Thành đã chính thức đảm nhiệm vai trò Giám đốc cộng đồng khởi nghiệp và Đại diện đầu tư của Quỹ đầu tư KVision - quỹ đứng sau các thương vụ 61 triệu USD của Sendo và 40 triệu USD của KiotViet.

Để trở thành một người trẻ có ít nhiều ảnh hưởng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, Thành vốn đã có sẵn "máu" kinh doanh từ nhỏ và tinh thần kiên trì tích lũy kinh nghiệm cũng như uy tín cho bản thân

Từ bán đồ chơi handmade đến cho thuê căn hộ

Bắt đầu thử sức với công việc kinh doanh từ năm 11 tuổi, khi đang là học sinh lớp 6. Nhờ thừa hưởng truyền thống kinh doanh từ bố mẹ, Thành luôn mong muốn tìm kiếm những cơ hội cũng như thử thách bản thân từ khá sớm.

Khi bắt đầu vào học năm lớp 6 tại trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP. Hồ Chí Minh, không chỉ riêng Thành mà nhiều học sinh khác đều rất yêu thích những món đồ chơi gắn liền với truyện tranh Nhật Bản Doraemon, Yugioh hay Dragon Ball. Những nhân vật chính trong các bộ truyện này như Doreamon, Pikachu hoặc Songoku rất được hâm mộ thời điểm đó.

Dù muốn chơi, nhưng các sản phẩm chính hãng lại chỉ được bán ở các trung tâm thương mại Parkson hoặc Diamond Plaza với giá 60.000 - 80.000 đồng/sản phẩm, đây là mức giá rất cao so với học sinh thời 2007. Ngay lúc đó, Thành và một người anh trai đã nghĩ đến việc làm ra những sản phẩm handmade với chất lượng tương đương đồ chơi chính hãng.


CEO trẻ Giang Trần Minh Thành
CEO trẻ Giang Trần Minh Thành

Sau khi nghiên cứu, tìm nguyên vật liệu và rủ một vài bạn nữ khéo tay cùng tham gia, Thành bắt đầu tính toán chi phí. Với số vốn bỏ ra là 25.000, chỉ cần bán 30.000 một sản phẩm, bằng một nửa Parkson, Thành đã có thể giúp nhiều bạn học sinh cầm trên tay món đồ chơi yêu thích. Cậu bạn dành toàn bộ 2 triệu rưỡi tiền tiết kiệm để làm 100 sản phẩm đầu tiên và bán hết ngay trong vòng 1 tháng. Thành thu được khoản lợi nhuận nhỏ đầu tiên là 500.000 đồng.

Sau này khi học đến năm 2 tại ĐH Kinh tế TP. HCM, câu chuyện kinh doanh của Thành bắt đầu nghiêm túc hơn. Chàng sinh viên trẻ khi ấy may mắn được gặp giáo sư đào tạo khởi nghiệp Tom Kosnik từ ĐH Stanford, Mỹ. Sau khóa học 3 tháng, Thành được truyền cảm hứng rất nhiều cũng như tìm thấy con đường của mình trong hành trình khởi nghiệp. "Tôi vẫn nhớ như in chia sẻ của thầy khi đó: Hãy dám thực hiện, dám ước mơ và dám dấn thân để thành công", Thành chia sẻ.

Giang Trần Minh Thành bắt đầu quan sát cuộc sống. Khoảng cuối năm 2016, vấn đề mà cậu phát hiện ra là những cái tên OTAs mới đổ bộ Việt Nam như Booking, Airbnb hay Agoda chưa được phổ biến nhiều. Bởi đa phần du khách trong và ngoài nước đều đã khá quen với việc mua vé, đặt phòng trực tiếp hoặc qua các đại lý truyền thống. Thành nảy ra suy nghĩ, nếu có thể xây dựng 1 căn hộ dịch vụ cao cấp hiện diện trên những nền tảng OTAs này thì có thể tiếp cận được một nhóm khách hàng rất lớn.

Nghĩ là làm, đầu năm 2017, Thành xây dựng mô hình căn hộ dịch vụ 3 sao liên kết với các nền tảng OTAs mang tên GEM Apartment. Ngay từ khi bắt đầu, vì biết nhóm khách hàng mục tiêu có những tiêu chuẩn lựa chọn rất khắt khe khi sử dụng dịch vụ 3-4 sao, Thành đã luôn chú trọng kỹ đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ vệ sinh phòng ốc, đưa đón sân bay đến hỗ trợ khách hàng 24/7,... 

Từ năm 2017 đến nay, GEM Apartment may mắn được nhiều khách hàng tin tưởng và đạt đánh giá rất cao trên Booking và Airbnb. 2 năm liền đều đạt Top Travel Rewards với điểm số rất cao là 920 năm 2020 và 930 năm 2021 trên Booking với 3 chi nhánh và hơn 30 căn hộ hoạt động trước Covid.

Về nguồn vốn để startup khi mới chỉ là sinh viên năm 3, Thành cho biết chủ yếu huy động từ gia đình, đặc biệt là từ mẹ, đồng thời cậu bạn cũng có một số tích lũy từ nhỏ đến lớn.

Chân dung chàng CEO Việt quản lý quỹ đầu tư 10.000 tỷ ở tuổi 25: Khởi nghiệp từ năm 11 tuổi, vừa ra trường đã đầu quân cho CJ và Lotte - ảnh 2

"Tôi bỏ ra hơn 2 tỷ khi bắt đầu khởi nghiệp. May mắn là mẹ có đưa cho tôi một cuốn sổ tiết kiệm để thử sức. Thực ra, mẹ luôn khá là tin tưởng tôi nhờ những thành tích học tập mà tôi đạt được nên khi tôi ấp ủ dự định gì mẹ đều vô cùng ủng hộ, tôi rất biết ơn mẹ vì điều đó", Thành tâm sự.

Rời khỏi vùng an toàn để đi tìm hệ giá trị

Khi GEM Apartment đi vào hoạt động ổn định, Minh Thành ủy quyền lại cho một người khác quản lý, đồng thời mẹ anh cũng hỗ trợ, còn bản thân đi tìm trải nghiệm mới. Vì ngành học của mình là đầu tư tài chính nên Thành muốn định vị bản thân trong lĩnh vực này.

Theo đó, vào cuối năm 2018, Thành tham gia vào một số tập đoàn của Hàn Quốc, đầu tiên là CJ và sau đó là Lotte. Theo vị CEO trẻ quan sát, đa phần các tập đoàn Hàn Quốc đều đứng đầu những thương vụ, vì vậy nếu tham gia vào những tập đoàn này sẽ giúp bản thân lớn hơn trong việc đầu tư. Từ cấu trúc thương vụ, định giá, deal với các bên, đặc biệt là về giấy tờ pháp lý của các thương vụ Thành học hỏi được rất nhiều.

Cuối năm 2019, Thành chính thức được bổ nhiệm quản lý mảng bất động sản của Lotte Group Việt Nam ở TP. HCM. . Tuy nhiên, sau 6 tháng, chàng trai trẻ bắt đầu hoài nghi về sự phù hợp của bản thân với công việc: Đam mê khởi nghiệp, liệu ổn định với chức quản lý một tập đoàn lớn như Lotte có phải công việc mà mình mong muốn hay không?

Thế rồi cơ hội một lần nữa đến khi Thành gặp anh Nuthaphong - Tổng giám đốc đại diện tại Việt Nam của quỹ đầu tư Kasikorn Vision. Hai người trao đổi với nhau khoảng 9 tháng để hiểu cũng như cam kết lâu dài của một quỹ đầu tư hàng đầu khu vực khi tiến vào thị trường Việt Nam. Sau 9 tháng này, Thành nhận ra đây là tổ chức phù hợp để mình có thể cam kết gắn bó và đưa cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu.

Chân dung chàng CEO Việt quản lý quỹ đầu tư 10.000 tỷ ở tuổi 25: Khởi nghiệp từ năm 11 tuổi, vừa ra trường đã đầu quân cho CJ và Lotte - ảnh 3

Thời điểm chuyển đổi công việc vào giữa năm 2020, Thành nhận phải sự ngăn cản của gia đình rất nhiều vì thứ nhất đã có một mô hình ổn định là GEM Apartment, thứ hai lại đang làm chức vụ quản lý tại một tập đoàn lớn. Thêm vào đó, chuyển sang lĩnh vực khởi nghiệp trong thời kỳ Covid hiện nay sẽ có rất nhiều rủi ro. 

Nhưng chàng trai sinh năm 1996 cho rằng, đây mới là lúc đúng đắn nhất để cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, là lúc những founder có đam mê, ý tưởng cùng sự sáng tạo đang thực sự cần một quỹ đầu tư hàng đầu cam kết giải ngân, bảo trợ để vượt qua thời điểm Covid khó khăn. Đó chính là lý do Minh Thành quyết định góp mặt vào đội ngũ KVision vào cuối năm 2020.

25 tuổi và chưa hề có kinh nghiệm thực chiến tại các quỹ đầu tư. Nhưng điều mà khiến đội ngũ KVision bị thuyết phục và quyết định đưa Minh Thành vào vị trí đó bởi thứ nhất, họ cảm nhận được ngọn lửa khởi nghiệp và ước mơ cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam của chàng trai trẻ luôn rất lớn. Thành luôn khao khát ở Việt Nam sẽ có thêm nhiều "kỳ lân" chứ không chỉ chỉ dừng ở con số 3 như hiện tại.

Mặt khác, qua việc khởi nghiệp từ rất sớm và đạt được một số thành công nhất định, họ tin tưởng những kinh nghiệm của Minh Thành trong việc dẫn dắt cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam khi đã từng trải qua những thách thức.

Một lý do khá thú vị nữa là người Thái Lan rất tin vào phong thủy. Khi gặp Thành, họ cảm thấy anh rất phù hợp với đội ngũ lãnh đạo, đó cũng là một thuận lợi có thể giúp quỹ đi xa và phát triển hơn nữa.

"Thành quả là cho đến nay, ngay cả trong thời kỳ khó khăn vì Covid, chúng tôi cũng hoàn thành được 3 thương vụ rất lớn ở Việt Nam gọi là Mega Deal. Bao gồm thương vụ đầu tư vào Sendo với quy mô series C lên tới 61 triệu USD, thương vụ đầu tư vào Kiot Viet vừa rồi với series B vừa đóng là 40 triệu đô, và 1 thương vụ là đầu tư vào Seedcom Group", vị giám đốc trẻ sinh năm 1996 chia sẻ.

Hãy luôn dám ước mơ, dám dấn thân để đi đến thành công

Khi đã thành công ở tuổi 26, Giang Trần Minh Thành vẫn rất khiêm tốn, anh nhận thấy mình chưa phải người thành công và vẫn đang trong quá trình tích lũy cũng như phát triển bản thân mình.

Minh Thành luôn đặt ra sứ mệnh cống hiến cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và xây dựng những "kỳ lân" mới để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chân dung chàng CEO Việt quản lý quỹ đầu tư 10.000 tỷ ở tuổi 25: Khởi nghiệp từ năm 11 tuổi, vừa ra trường đã đầu quân cho CJ và Lotte - ảnh 4

"Tôi luôn kỳ vọng sẽ có thể tận dụng toàn bộ nguồn lực, không chỉ về vốn mà còn về những hợp tác chiến lược, cũng như hỗ trợ ở tất cả các chi nhánh của KVision tại châu Á để đưa startup Việt bùng nổ. Mục tiêu cụ thể là dựng lên 2-3 ‘kỳ lân’ tiếp theo trong vòng 5-10 năm tới tại Việt Nam", Thành tiết lộ về mục tiêu sắp tới của mình.

Nhìn nhận về tương lai của cộng đồng khởi nghiệp Việt trong 3 năm tới, Thành cho biết không chỉ riêng mình mà các nhà đầu tư quốc tế đều đang đánh giá rất cao triển vọng của các startup Việt. Đặc biệt ở sân chơi công nghệ, cộng đồng khởi nghiệp Việt có tiềm năng bứt phá mạnh mẽ KVision tin đó sẽ là cơ sở vững chắc để tạo ra những sản phẩm không chỉ phục vụ cho người dân Việt Nam, châu Á mà còn phủ sóng trên toàn cầu.

Với những nhà đầu tư tuổi 2X, vị CEO trẻ khuyên các bạn rằng hãy luôn dám mơ ước, nhưng phải dám dấn thân và cam kết lâu dài với những khát vọng đó thì mới đi đến thành công được. Nếu có thể, hãy tìm những người bạn đồng hành phù hợp để song hành trên những chặng đường, cộng hưởng sức mạnh và bổ trợ những khiếm khuyết của nhau để tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp vững chắc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

28 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

28 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

29 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

29 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

29 phút trước