meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CFS là gì? - Quy trình thu phí CFS và khai thác hàng ở kho CFS

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa mọi người sẽ thường xuyên nghe nhắc đến thuật ngữ CFS. Vậy bạn có thắc mắc CFS là gì không? Nếu có hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc và những thông tin cần biết về thuật ngữ này nhé!

CFS là gì khi mang nghĩa về mặt loại phí?

CFS có nghĩa là một loại phí được thực hiện trong xuất nhập khẩu khi hàng hóa ra vào kho CFS. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chi phí CFS là gì và vai trò phí CFS trong xuất nhập khẩu.

Chi phí CFS là gì?

Nói một cách đơn giản, sau khi kho CFS đã thực hiện các thao tác: nâng hạ hàng hóa, vận chuyển và di chuyển hàng hóa bằng xe nâng đến cảng, đóng hàng vào container từ nhiều chủ hàng hoặc lấy hàng hóa ra để nhập vào kho CFS. 

Để thực hiện các nghiệp vụ, các công ty phải trả một khoản phí mà cảng yêu cầu thu. Chi phí này được gọi là CFS (viết tắt của Container Freight Station fee).


CFS là gì? CFS thuật ngữ dùng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
CFS là gì? CFS thuật ngữ dùng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Vai trò của chi phí CFS

Phí CFS thường có các chức năng sau: 

Nguồn thu ngân sách của nhà nước

Khoản thu phí CFS do các chủ hàng thu tại các cảng hải quan là một trong những nguồn thu của ngân sách nhà nước bên cạnh khoản thuế. Ngoài ra, các khoản phí CFS này cũng được sử dụng trong những khoản tiền chi trả cho các nhân viên và sửa chữa, bảo dưỡng cho các bảng biển hải quan.

Đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật

Có một số trường hợp pháp lý cần phải xem xét hoạt động xuất nhập khẩu hàng lẻ LCL. Kho CFS có nhiệm vụ lưu giữ hàng hóa nhập khẩu chưa làm thủ tục hải quan. Ngoài ra, kho CFS cũng cho phép lưu giữ các loại hàng xuất khẩu dù đã làm thủ tục, đăng ký hải quan nhưng cần mang về kho để kiểm tra thực tế. Và những hàng hóa này phải chịu phí CFS.


 
 

CFS là gì khi mang ngữ nghĩa về mặt địa điểm?

Sau khi chúng ta đã nắm rõ chi phí CFS là gì thì tiếp theo không thể không nhắc đến CFS với mặt ngữ nghĩa là một địa điểm.

Kho CFS là gì?

Xét ngữ nghĩa thứ nhất của CFS về mặt địa điểm, thì CFS có nghĩa là một loại kho chuyên sử dụng cho việc nhập hàng lẻ xuất nhập khẩu. Trong xuất nhập khẩu được chia thành hàng hóa FCL (là hàng container) và hàng hóa LCL (hàng lẻ hay hàng nhỏ và vừa) được gom về trong một nhà kho và kho này được gọi là kho CFS. Cụ thể, quy trình gom hàng lẻ như sau: 

   - Trường hợp xuất khẩu: Hàng lẻ được gom về một nhà kho CFS trong cảng nhằm mục đích là để chờ cho các hàng lẻ đó được đầy đủ để đóng chung vào một container để xuất khẩu đi.

   - Trường hợp nhập khẩu: Các hàng lẻ được lấy ra từ các container đóng chung vào và nhập kho CFS và chờ người nhập khẩu đến nhận hàng hóa đó.

Vai trò của kho CFS

Kho CFS nằm trong khu vực cảng và chịu sự quản lý của cơ quan hải quan. Vì vậy, tất cả các thủ tục khai báo phải được thực hiện và hoàn thành trước khi hàng hóa được xếp vào container hoặc đưa ra khỏi cảng hải quan đi xuất khẩu. Và CFS đối với ngữ nghĩa về mặt địa điểm có vai trò chung dưới đây.

Tích trữ và chứa đựng hàng hóa LCL

Khi các công ty sử dụng dịch vụ cung cấp hàng lẻ và không ủy thác nguyên container để thực hiện hoạt động xuất khẩu thì đó được xem là hàng lẻ hoặc hàng LCL. 

Vì vậy, cơ quan hải quan không thể xuất khẩu ngay mà nhập hàng lẻ này vào kho (CFS) và đợi công ty khác chuyển hàng lẻ về cho đến khi đủ một container thì sẽ nhập các hàng lẻ từ kho CFS vào container và cho xuất khẩu đi. Do đó, kho CFS rất quan trọng để lưu trữ các sản phẩm cho đến khi xuất khẩu.

Đảm bảo tính hợp pháp về mặt hải quan

Một số trường hợp thuộc pháp luật trong đó hoạt động xuất nhập khẩu hàng lẻ LCL cần được xem xét. Kho CFS có nhiệm vụ chứa dụng hàng hoá (Cargo) nhập khẩu chưa làm thủ tục hải quan. Hay kho CFS cũng cho phép nhập các loại hàng hóa xuất khẩu dù đã làm thủ tục hải quan và đăng ký xong nhưng cần đưa vào kho để kiểm tra thực tế.


Kho CFS tích trữ và chứa đựng hàng hóa LCL
Kho CFS tích trữ và chứa đựng hàng hóa LCL

Quy trình thu phí CFS

Loại phí CFS này là khoản phí cảng hải quan thu đối với hàng hóa xuất nhập từ cảng và kho CFS, bao gồm: hàng lẻ, hàng nhập khẩu chưa làm thủ tục nhập khẩu hay hàng hóa xuất khẩu đã làm thủ tục hải quan nhưng cần thực hiện kiểm tra thực tế. 

Quy trình phụ thu phí CFS này như sau: Nhân viên chịu trách nhiệm thu CFS tại cảng sẽ trực tiếp tính phí cho người gửi hàng và những forwarder sẽ chịu trách nhiệm thu từ chủ hàng mang theo hàng hóa đã gửi hàng đi để được xuất khẩu hoặc nhập khẩu đúng một loại phí CFS được quy định tùy thuộc vào khối lượng và số khối hàng hóa.


Nhân viên chịu trách nhiệm thu CFS tại cảng
Nhân viên chịu trách nhiệm thu CFS tại cảng

Quy trình khai thác hàng ở kho CFS

Quy trình khai thác hàng ở kho CFS đối với hai mặt hàng: hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu.

Đối với hàng nhập khẩu

Để làm thủ tục nhập kho CFS hợp pháp cần thực hiện nghiêm các bước sau: 

Chuẩn bị chứng từ hải quan: giấy ủy quyền của chủ hàng hoặc người thuê kho CFS (2 bản), vận đơn (1 bản) và manifest (1 bộ).

Làm thủ tục hải quan để khai thác hàng nhập khẩu từ kho CFS: cập nhập thời gian tàu nhập cảng và hàng nhập cảng từ các hãng tàu, sau đó thực hiện làm thủ tục hải quan. Thông thường, trong vòng 1 ngày nếu giấy tờ được đăng ký đầy đủ thì các nhân viên phụ trách kho CFS sẽ lấy hàng nhập khẩu về để khai thác hàng.

Giao hàng từ cảng về kho CFS: trước khi đem hàng ra khỏi kho CFS, các nhân viên cần kiểm tra kỹ lưỡng mọi mặt liên quan tới hàng để tránh nhầm lẫn, vì các hàng nhập kho CFS là hàng lẻ từ nhiều chủ hàng khác nhau.

Đưa hàng nhập kho CFS: nhập hàng về kho CFS theo trình tự và thời gian nhất định với sự có mặt của hải quan kho, đơn vị giám định để đảm bảo tính chính xác. Lúc này sẽ phát sinh một loại phí đó là phí lưu kho mà nhìn chung hay được gọi là phí CFS.


Giao hàng từ cảng về kho CFS
Giao hàng từ cảng về kho CFS

Đối với hàng xuất khẩu

Để thực hiện quy trình hợp pháp nhập hàng hóa nhập khẩu về kho CFS cần tuân thủ nghiêm các bước sau: 

  • Xác định hàng dựa trên booking: chủ hàng sau khi giao hàng cho bên này khi vận chuyển thì bên này sẽ có trách nhiệm xác định hàng hóa dựa trên đơn booking.
  • Liên lạc với chủ hàng về thời gian hàng về kho CFS: các bên vận chuyển chịu trách nhiệm liên lạc với chủ hàng về thời gian hàng về kho CFS để cập nhật tình hình hàng hóa.
  • Giao hàng tới cảng: bên vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến cảng và thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến kho CFS và được đơn vị kho CFS tiến hành kiểm tra.
  • Đóng hàng hóa.
  • Chuẩn bị container để đóng hàng hóa xuất khẩu.
  • Hải quan kiểm tra hàng xuất khẩu.
  • Giám sát: lúc thu gom hàng lẻ vào kho CFS cần giám sát nghiêm ngặt toàn bộ quá trình từ khâu nhận, lưu trữ, đóng hàng và xuất hàng hóa đi. Tất cả các nghiệp vụ trên đều phát sinh loại chi phí CFS.

Chuẩn bị container để đóng hàng hóa
Chuẩn bị container để đóng hàng hóa

Lời kết

Bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn biết được CFS là gì đúng không? Ngoài ra chúng tôi cũng cung cấp cho người đọc quy trình thu phí CFS và khai thác hàng ở kho CFS. Bài viết này tuy ngắn gọn và đơn giản nhưng hy vọng chúng tôi đã có thể giải đáp phần nào những thắc mắc của bạn về CFS.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước