meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Đặng Thùy Trang cùng hành trình từ bỏ công việc bên Singapore, ở lại Việt Nam khởi nghiệp với Ru9

Thứ bảy, 25/02/2023-22:02
Thời điểm đứng giữa lựa chọn sang Singapore hay ở lại Việt Nam khởi nghiệp với Ru9, Đặng Thùy Trang đã mổ xẻ từng lựa chọn để có thể cân, đo, đong, đếm, tính toán một cách kỹ càng. Đồng thời, cô cũng đặt ra deadline cho bản thân, đó là khởi nghiệp trong 2 năm, sau đó sẽ quyết định là đi tiếp hay nghỉ. 

Từng xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 2, Ru9 là một trong số những startup chìm nghỉm trong 42 startup, không thể gọi được vốn khi đó. Tuy nhiên chỉ 4 năm sau đó, từ một startup 2 tháng tuổi, Ru9 hiện nay đã có 1 showroom tại TP.HCM, 1 flagship showroom tại Hà Nội, số lượng nhân viên tăng cũng đã tăng từ 3 lên đến 50 người.

Có thể nói, hành trình xây dựng Ru9 của nữ Founder kiêm CEO Đặng Thùy Trang là một câu chuyện dài. Một cô gái 9x lớn lên ở Nga, học tại Úc nhưng lại bỏ qua lời mời làm việc tại Singapore để ở lại Việt Nam khởi nghiệp, suýt phải từ bỏ giấc mơ vì dịch bệnh Covid-19.

Từ bỏ công việc bên Singapore để ở lại Việt Nam khởi nghiệp

Nữ doanh nhân Đặng Thùy Trang cho biết, vào cuối năm 2010 cô có về Việt Nam chơi cùng gia đình trước khi sang Úc du học. Khoảng thời gian ấy, mỗi lần về thăm Việt Nam cô lại thấy quê hương phát triển ngày càng nhanh, nhiều người trẻ và tràn đầy sức sống. 9x phát hiện, ở đây có một nét văn hóa và điểm khác biệt so với những nơi bản thân từng ở, ví dụ như Moscow (Nga) hay Melbourne (Úc). Mỗi lần về Việt Nam, Đặng Thùy Trang đều cảm thấy tràn đầy sức sống và năng động. Từ đó, cô chắc chắn rằng khi học xong sẽ trở về Việt Nam để làm việc. 


Từ một startup 2 tháng tuổi, Ru9 hiện nay đã có 1 showroom tại TP.HCM, 1 flagship showroom tại Hà Nội, số lượng nhân viên tăng cũng đã tăng từ 3 lên đến 50 người
Từ một startup 2 tháng tuổi, Ru9 hiện nay đã có 1 showroom tại TP.HCM, 1 flagship showroom tại Hà Nội, số lượng nhân viên tăng cũng đã tăng từ 3 lên đến 50 người

Cô gái trẻ đã quá quen thuộc với lối sống: Cứ 3-4 năm sẽ tự hỏi bản thân xem bước tiếp theo là gì. Cô mong muốn có một điều gì đó mới và phải mới hoàn toàn, tức là sang một đất nước hoàn toàn mới với một công việc mới và bạn bè mới. Khi Đặng Thùy Trang đã ở Việt Nam được 4 năm, cô nhận được lời mời làm việc tại Singapore. Nếu xác định đi làm ở một tập đoàn, đây sẽ là một bước đệm rất lớn với 9x. 

Thời điểm đứng giữa lựa chọn sang Singapore hay ở lại Việt Nam khởi nghiệp với Ru9, Đặng Thùy Trang đã mổ xẻ từng lựa chọn để có thể cân, đo, đong, đếm, tính toán một cách kỹ càng. Cô gái trẻ khi đó nhẩm tính: “Hiện mình 25 tuổi, nếu đi làm được 4 năm sẽ lên vị trí Manager. Nếu bây giờ khởi nghiệp, cùng lắm là 2 năm, tức đến năm 27 tuổi. Ở độ tuổi này nếu không thành công với Ru9 thì làm sao không?” Câu trả lời của Đặng Thùy Trang là không. Cô cho rằng, 27 tuổi vẫn trẻ, vẫn còn nhiều thứ để cống hiến. Startup dù có thất bại, cô vẫn có được những bài học quý giá. Năm 27 tuổi, nếu vẫn còn hứng thú với công việc ở Singapore, cô sẽ thử sức lần hai.

Vì thế, cô đặt ra deadline cho bản thân, đó là khởi nghiệp trong 2 năm, sau đó sẽ quyết định là đi tiếp hay nghỉ. Hai năm đầu là khoảng thời gian vô cùng khó khăn với một startup. Khi còn đi làm công ty, cô có thể thuê nhà ở riêng, nhưng khi quyết định gắn bó với Ru9, 9x phải chuyển về ở với mẹ để tiết kiệm chi phí. Đến đầu năm 2020, Đặng Thùy Trang nghĩ thầm cuối cùng cũng qua được một năm rưỡi; cô học hỏi được rất nhiều điều nên quyết định gắn bó với mục tiêu của mình. Khi nguồn năng lượng của 9x đang được nạp đầy thì cơn bão Covid-19 bất ngờ ập đến.

Khi đó, Đặng Thùy Trang từng nghĩ công ty sẽ phải đóng cửa. Cô gái trẻ cảm thấy có lỗi với khách hàng bởi sản phẩm của mình còn có chính sách bảo hành cho khách. Thậm chí, 9x còn ám ảnh bởi những vị khách năm đầu tiên. Có những người họ nói không mua, họ bảo “nệm của em bảo hành 5 - 10 năm, công ty của em mới như thế, chắc gì 5 năm sau còn tồn tại”, Thùy Trang chia sẻ. Điều này đã khiến nữ Founder suy nghĩ rất nhiều.


Bây giờ nghĩ lại, nữ CEO Đặng Thùy Trang vẫn nhận định, mô hình 100 đêm ngủ thử là một chính sách cần thiết, đặc biệt khi Ru9 bắt đầu từ kênh online
Bây giờ nghĩ lại, nữ CEO Đặng Thùy Trang vẫn nhận định, mô hình 100 đêm ngủ thử là một chính sách cần thiết, đặc biệt khi Ru9 bắt đầu từ kênh online

Từ startup 95% đóng cửa đến mức tăng trưởng doanh số lên đến 300%

Thời điểm tháng 3, tháng 4, cả nước đóng cửa để giãn cách xã hội, “bà chủ” Ru9 quyết định không đặt thêm hàng, tính thu gom lại trước. Tuy nhiên, tâm lý khi đó đến 95% là sẽ đóng cửa. Trong những ngày đầu tiên ngồi nhà 24/7, 9x gói gọn lại các hoạt động nhưng vẫn cổ vũ tinh thần nhân viên và không sa thải. Ru9 ngày ấy rất tinh gọn, chỉ có khoảng 7 nhân sự. Cô vẫn dặn nhân viên chat, tư vấn, gọi điện cho các khách hàng; nếu có vấn đề gì vẫn phải hoàn thành đúng lời hứa của mình.

Bất ngờ, mô hình ngủ thử 100 đêm tại nhà của Ru9 được mọi người đón nhận. Đối với nhiều người, thời gian giãn cách như một kỳ nghỉ hè. Không thể đi chơi nên họ chuyển sang đầu tư vào nhà cửa và sức khỏe. Mô hình hoạt động của Ru9 là bán online, có quy trình vận hành, kho bãi, hàng hóa, phù hợp với mô hình ấy. Khi đó, khách hàng bắt đầu tin tưởng, chịu thử và trải nghiệm sản phẩm của Ru9 nhiều hơn.

Bây giờ nghĩ lại, nữ CEO Đặng Thùy Trang vẫn nhận định, mô hình 100 đêm ngủ thử là một chính sách cần thiết, đặc biệt khi Ru9 bắt đầu từ kênh online. Với mô hình này, khách hàng cảm nhận được độ rủi ro thấp hơn, hoàn toàn có thể thử miễn phí và trả hàng khi không hài lòng. Khi khách đặt hay trả hàng, nhân viên Ru9 sẽ đến lấy và mang đi và không mất chi phí vận chuyển. Khách chỉ cần đặt hàng, nếu không hài lòng thì có thể gọi điện yêu cầu lấy hàng.


Cô từng xây dựng Ru9 không phải là để bán nệm foam, 9x mong muốn có thể xây dựng một công ty về giấc ngủ, nâng tầm nhận thức của mọi người về việc làm thế nào để có được một giấc ngủ tốt
Cô từng xây dựng Ru9 không phải là để bán nệm foam, 9x mong muốn có thể xây dựng một công ty về giấc ngủ, nâng tầm nhận thức của mọi người về việc làm thế nào để có được một giấc ngủ tốt

Trong thời gian đầu, tỷ lệ khách hàng trả lại là khoảng 6%-7%. Hiện tại, nhờ những phản hồi sau mô hình 100 đêm ngủ thử, sản phẩm của Ru9 đã được tối ưu cho đại đa số, tỷ lệ trả lại xuống dưới 3%. Cũng nhờ chính sách này, Ru9 có được những lời góp ý chân thực nhất của khách hàng, từ đó cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhiều người cho rằng, Ru9 may mắn ghi nhận mốc tăng trưởng mạnh bởi mọi người ở nhà nhiều trong khoảng thời gian Covid-19. Tuy nhiên, 9x khẳng định may mắn chỉ đến với những người đã sẵn sàng. Nếu không, may mắn đó sẽ sẵn sàng vượt qua, khiến bản thân không thể nắm bắt.  

Tầm nhìn trong 5 năm tới của Ru9

Nhớ lại thời điểm Ru9 tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 2, startup này đã không thể gọi được vốn. Khi ấy, Shark Phú từng hỏi rằng: “Nếu ông lớn làm sản phẩm tương tự và bán rẻ hơn thì bạn tính thế nào? Unique Selling Point của Ru9 là gì?”

Với Đặng Thùy Trang, vấn đề bản thân cần phải giải quyết ở thị trường bây giờ không phải là ai làm sản phẩm gì đầu tiên. Founder kiêm CEO Ru9 cho biết, là người tiên phong rất vất vả nhưng chưa chắc đã là người thắng cuộc. Cô từng xây dựng Ru9 không phải là để bán nệm foam, 9x mong muốn có thể xây dựng một công ty về giấc ngủ, nâng tầm nhận thức của mọi người về việc làm thế nào để có được một giấc ngủ tốt.

Thùy Trang phân tích, chúng ta trước đây chỉ tập trung vào ăn uống, nhận thức về an toàn thực phẩm đã được nâng lên sau những  scandal về thực phẩm. Mọi người cũng bắt đầu rất chú ý đến sản phẩm mình mua, sau đó là nước rửa, máy rửa ion và đặc biệt chú tâm vào thực phẩm sạch. Đến khoảng 5-8 năm trở lại đây, mọi người bắt đầu quan tâm đến sức khỏe, đến vận động, yoga, pilates hay giải chạy marathon… 

Ăn và tập là những điều vô cùng dễ nhìn, nhưng có một điều ít được mọi người chú ý, đó chính là giấc ngủ. Giấc ngủ vô cùng quan trọng, đó là điều duy nhất trong ngày cần làm mà không hao tốn năng lượng nhưng lại có thể lấy lại năng lượng cho ngày mới. 


Bên cạnh sản phẩm và sứ mệnh nâng tầm giấc ngủ cũng như trải nghiệm giấc ngủ ngon cho mọi người, rất có thể startup này sẽ không chỉ dừng lại ở các sản phẩm mà sẽ mở rộng sang dịch vụ và những sản phẩm công nghệ khác
Bên cạnh sản phẩm và sứ mệnh nâng tầm giấc ngủ cũng như trải nghiệm giấc ngủ ngon cho mọi người, rất có thể startup này sẽ không chỉ dừng lại ở các sản phẩm mà sẽ mở rộng sang dịch vụ và những sản phẩm công nghệ khác

Trong 2 năm 2020-2021, Ru9 đã đạt được nhiều thành công trong việc thu hút niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những dự định của startup để có thể làm ra những sản phẩm cho giấc ngủ ngoài giường ngủ và phòng ngủ trong khoảng thời gian này vẫn chưa thể thực hiện được. Thời điểm hiện tại, Ru9 còn rất nhiều dự định về sản phẩm mới cần ra mắt, có thể sẽ ra mắt trong năm nay và các năm tới. Ru9 đã có đầy đủ kế hoạch trong 5 năm tới, điều quan trọng bây giờ là từng bước thực hiện mà thôi. 

Với Ru9, một khi đã được định vị là một công ty về giấc ngủ, điều này đồng nghĩa với việc có quá nhiều thứ và chi tiết mà cần phải giải quyết cũng như tối ưu bên cạnh những sản phẩm thường hay nghĩ tới về giấc ngủ. CEO Đặng Thùy Trang phân tích, một giấc ngủ ngon thường sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ, ngoài nệm và giường là những yếu tố cơ bản, còn có những sản phẩm dành riêng cho người ngủ nghiêng, sản phẩm gối cho người bị thoát vị cột sống, sản phẩm dành cho những người ngủ vẫn luôn bị hầm bí lưng… Với những ví dụ nêu trên, CEO 9x khẳng định đó là một phần của những sản phẩm hữu hình. Chưa kể, những sản phẩm vô hình khác ví dụ như mùi hương hay ánh đèn… đều có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của con người.

Do đó với Ru9, bên cạnh sản phẩm và sứ mệnh nâng tầm giấc ngủ cũng như trải nghiệm giấc ngủ ngon cho mọi người, rất có thể startup này sẽ không chỉ dừng lại ở các sản phẩm mà sẽ mở rộng sang dịch vụ và những sản phẩm công nghệ khác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước