meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: "Muốn thành công chỉ có làm, làm và làm"

Thứ hai, 31/10/2022-20:10
Dù là ông chủ thế nhưng Phạm Chí Nhu - CEO Coolmate vẫn không có phòng làm việc riêng. Anh muốn được ngồi gần hơn với các bạn nhân viên và cộng sự. Mỗi tuần 7 ngày, có đến 5 ngày người ta thấy chàng CEO trẻ mặc chiếc áo phông đen có in dòng chữ thương hiệu. Không phải Nhu cuồng màu đen hay ghét màu sáng, đơn giản vì anh hay uống cà phê và làm rơi trên áo.

Để có một Coolmate khỏe mạnh và phát triển được như ngày hôm nay, CEO Phạm Chí Nhu đã phải trải qua rất nhiều thất bại. Từng có lúc Nhu tuyệt vọng và khát vốn như biết bao startup khác. Thế nhưng, chàng CEO này quan niệm: “Đời khởi nghiệp là thế, có lúc thăng thì cũng phải có lúc trầm, không phải lúc nào cũng đơn giản và không dễ thành công. Muốn thành công thì chỉ có làm, làm và làm”. Với Nhu, kinh doanh là phải có lợi nhuận, thế nên những thức màu mè và không thực tế thì Coolmate sẽ không làm. 

Mang cả sổ đỏ đi cắm để lấy tiền đầu tư

Thời điểm mới ra đời vào 3 năm trước, CEO Phạm Chí Nhu cảm thấy sàn thương mại điện tử là một điều gì đó hơi thập cẩm, không có tương lai nên không làm. Vì thế, Coolmate trong 2 năm đầu tiên đã hoàn toàn nói không với các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee và Lazada. Thậm chí, công ty còn không bán hàng trên Facebook và chỉ coi đây là một kênh để làm marketing. Nếu như khách muốn mua hàng phải tìm lên website, tự đọc thông tin và mua, trong khi thói quen này tại Việt Nam vẫn chưa hề phổ biến. Thế nên thời điểm đó, Coolmate dù rất cực khổ nhưng chỉ bán được một lượng hàng rất ít. 


Nếu như đánh giá về mô hình, Coolmate không phải là mới, việc bán hàng qua website vốn vô cùng thịnh hành ở phương Tây trong khi Việt Nam vẫn chưa phổ biến nên Phạm Chí Nhu đã quyết định làm thông qua Coolmate
Nếu như đánh giá về mô hình, Coolmate không phải là mới, việc bán hàng qua website vốn vô cùng thịnh hành ở phương Tây trong khi Việt Nam vẫn chưa phổ biến nên Phạm Chí Nhu đã quyết định làm thông qua Coolmate

“Giờ ngẫm lại, nếu như ngày đó tôi không cực đoan và làm mọi thứ đa dạng hơn, bây giờ có lẽ Coolmate đã lớn hơn rất nhiều. Có những thời điểm, khách nhắn tin hỏi mua hàng thông qua Fanpage, tôi cũng không bán mà còn mời mọi người lên website đặt sản phẩm. Vì thế, có nhiều người đã rời đi vì họ cảm thấy mọi thứ phức tạp”, CEO Coolmate cho hay.

Nếu như đánh giá về mô hình, Coolmate không phải là mới, việc bán hàng qua website vốn vô cùng thịnh hành ở phương Tây trong khi Việt Nam vẫn chưa phổ biến nên Phạm Chí Nhu đã quyết định làm thông qua Coolmate. Tuy nhiên, anh cho rằng việc bản thân cứ khăng khăng bắt mọi người phải lên website mua hàng là điều cực đoan, chẳng khác gì tự mình cắt bỏ đi một mảng lớn. Sau này, khi có dịp ngồi với Facebook Việt Nam, CEO Coolmate được chia sẻ rằng không nên chỉ chạy chuyển đổi trên website bởi làm như thế sẽ phát triển rất chậm. Tại Việt Nam, mọi người vẫn thích mua trực tiếp, nhắn tin qua Fanpage và được nhân viên tư vấn hơn.  

Đến tận năm 2019, Coolmate vẫn áp dụng chiến lược nói không với các sàn thương mại điện tử, vì thế doanh thu cả năm chỉ là 5 tỷ đồng. Đến tháng 7/2020, Coolmate mới tìm hiểu Shopee, sau đó hợp tác với Lazada. Theo Nhu, nhiều người cho rằng Coolmate cực đoan, tuy nhiên nếu như nhìn theo hướng tích cực, đây cũng là một điều tốt để công ty có thể làm được một thứ gì đó khác biệt trong một thời điểm. Chiến lược này giúp Coolmate đi nhanh, tập trung vào tệp khách hàng chính là nam giới, đồng thời dồn toàn lực vào kênh bán hàng là website.

Theo CEO Coolmate, thời điểm hiện tại tỷ lệ khách mua hàng trên website của công ty vẫn chiếm đến 55%, phần còn lại thuộc về các sàn thương mại điện tử. Nhớ lại thời gian đầu, Coolmate có chiến lược khá hay đó là làm việc và hợp tác với những Youtuber, Influencer (người có sức ảnh hưởng). Khi đó, Coolmate gửi tặng họ những sản phẩm mới của công ty như áo, tất hoặc box đồ. Trong đó, một box đồ có giá khoảng 490.000 đồng gồm một vài cái áo, quần lót, tất…

“Với các Youtuber sở hữu từ 1.000 đến 2.000 subscribe (lượt đăng ký kênh), các bạn ấy không lấy tiền nhưng vẫn lên video trải nghiệm sản phẩm. Một số bạn nổi tiếng hơn có lấy kinh phí nhưng số tiền ít lắm, chỉ khoảng mấy triệu đồng”, Phạm Chí Nhu bổ sung. Thông thường dưới mỗi clip, họ sẽ dẫn link sản phẩm để khách có thể lên website mua hàng. CEO Coolmate cho rằng, đây là một chiến lược mà công ty đã làm rất thành công vào thời điểm đó.

Đầu tháng 3/2019, Coolmate đi vào sản xuất đồng thời cung ứng hàng ra thị trường từ nguồn vốn góp 2 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sau 6 tháng, nguồn tiền đã hết sạch nên phải góp thêm 1 tỷ đồng. Để có tiền, Phạm Chí Nhu đã phải mang cả sổ đỏ đi cắm lấy 800 triệu đồng. Khi ấy, việc gọi vốn của Coolmate cũng không mấy thuận lợi, mọi người vẫn còn đề cao mô hình B2B, chứ không phải B2C như cách mà Coolmate vận hành.

“Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với chúng tôi khi đã tiếp cận được quỹ đầu tư 500 Startups Vietnam. Nếu không có đầu tư vào thời điểm đó, Coolmate chắc chết lâu rồi”, vị CEO này chia sẻ.

Ý tưởng không phải điều quan trọng nhất

Khi mới khởi nghiệp, Coolmate mang đúng tinh thần của một startup khi rất hào hứng tham gia các cuộc thi. May mắn thay, có lần công ty đã gọi vốn thành công. Cũng từ đó, ban tổ chức của các chương trình bắt đầu để ý đến Coolmate và hay mời tham dự, Coolmate cũng muốn phủ rộng tên tuổi trên truyền thông nên nhận lời tham gia. Với CEO Phạm Chí Nhu, mỗi cuộc thi sẽ mang lại những giá trị và kinh nghiệm nhất định, cụ thể như mở rộng mối quan hệ gặp gỡ các nhà đầu tư hoặc mang đến hiệu ứng truyền thông ấn tượng.


Trong suốt quá trình phát triển của mình, Coolmate không hay đi nghiên cứu các đối thủ của mình, cũng không quan trọng việc ai đó đang cạnh tranh trực tiếp với mình mà luôn cố gắng để có thể làm tốt công việc của mình mỗi ngày
Trong suốt quá trình phát triển của mình, Coolmate không hay đi nghiên cứu các đối thủ của mình, cũng không quan trọng việc ai đó đang cạnh tranh trực tiếp với mình mà luôn cố gắng để có thể làm tốt công việc của mình mỗi ngày

Trong suốt quá trình phát triển của mình, Coolmate không hay đi nghiên cứu các đối thủ của mình, cũng không quan trọng việc ai đó đang cạnh tranh trực tiếp với mình mà luôn cố gắng để có thể làm tốt công việc của mình mỗi ngày. Khách hàng có thể truy cập vào website công ty, sau đó bấm vào bất kỳ một sản phẩm sẽ biết rõ được sản phẩm ấy được sản xuất từ nhà máy nào và nguyên vật liệu có nguồn gốc từ đâu.

CEO Coolmate nhận định, hiếm có startup nào đạt được thành công chỉ nhờ vào việc sao chép ý tưởng kinh doanh. Ý tưởng đương nhiên có giá trị, nhưng theo Nhu đó không phải là điều quan trọng nhất, cũng không phải là điều mà mọi người có thể giấu kỹ được. 

Nhớ lại năm 2020, Coolmate đã phải bỏ đi hàng nghìn sản phẩm vì không đạt đủ chất lượng. Giá trị lô hàng đó rơi vào khoảng 600 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng này, Coolmate đã phải điều động nhân viên đến tận xưởng sản xuất để giám sát 24/24. Qua sự cố này, CEO Phạm Chí Nhu cũng nhìn nhận lại vấn đề và thấy được rằng, tốt nhất không nên đặt rủi ro vào tay người khác. Nếu như rủi ro quá lớn thì mình sẽ phải tự mình quản trị, ngày nay có thể làm chưa tốt nhưng đến ngày mai sẽ tốt hơn. Tại Coolmate, mọi người luôn tự mình làm mọi thứ, không thuê agency, cũng không thuê outsource bên ngoài, còn đội dev và đội chăm sóc khách hàng đều là tự phát triển.

Kinh doanh phải tạo ra lợi nhuận

Theo CEO Coolmate, giai đoạn Covid-19 bùng phát không hề mang đến lợi thế thương mại điện tử. Thời điểm đó, startup nào cũng khó khăn chồng chất, chẳng ai có lợi gì mà hưởng. Theo Phạm Chí Nhu, nhiều người cứ hay nhắc đến cụm từ “được hưởng lợi” là vô tâm vì hầu hết các công ty cũng phải cầm cự trong mùa dịch. Cái được ở đây có thể là thị trường chuyển đổi theo hướng tích cực, người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến một cách mạnh mẽ hơn, có chiều sâu hơn so với trước. 

Với Coolmate, công ty có được lợi thế đó là thực hiện tốt phương án 3 tại chỗ, bởi các xưởng may và xưởng nguyên vật liệu đều gần nhau. Hơn 60.000 công nhân vẫn ngày đêm làm việc ngay cả khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Chính vì thế, khi dịch đi qua Coolmate vẫn có nhiều hàng để bán. Nhờ vậy, doanh thu từ tháng 9 cho đến tháng 12/2021 của Coolmate bằng tất cả các tháng trước cộng lại.


Theo vị CEO trẻ, hành trình từ nay cho đến năm 2025 vẫn còn có nhiều thứ có thể xảy ra, nhưng ít nhất đến thời điểm hiện tại, Coolmate đã có được một đội ngũ tốt cùng với những cơ hội và thị trường thương mại điện tử phát triển
Theo vị CEO trẻ, hành trình từ nay cho đến năm 2025 vẫn còn có nhiều thứ có thể xảy ra, nhưng ít nhất đến thời điểm hiện tại, Coolmate đã có được một đội ngũ tốt cùng với những cơ hội và thị trường thương mại điện tử phát triển

Điều đặc biệt ở chỗ, Coolmate không thích màu mè nên những gì cảm thấy không thiết thực sẽ không làm, đặc biệt là những thứ không thể nào đo lường được. Điều mà Coolmate hướng đến là mô hình kinh doanh bền vững, tiêu chí kinh doanh là phải tạo ra được lợi nhuận, làm cái gì thì làm nhưng phải ra tiền thì mới làm. “Còn nếu hỏi chúng tôi có “đốt tiền” không, câu trả lời chắc chắn là có. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chứng minh cho các nhà đầu tư thấy được, Coolmate dùng số tiền đó vào khoản gì và với mục đích gì. Chúng tôi dùng tiền là để đi nhanh hơn và đạt được mục tiêu lớn hơn nhưng không “đốt tiền” bằng mọi giá”, CEO Coolmate nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, mục tiêu lớn nhất của Coolmate là IPO vào năm 2025 và kỳ vọng sẽ có quy mô phát triển lớn hơn. CEO Phạm Chí Nhu kỳ vọng về điều này bởi Coolmate đang có khá nhiều các nhà đầu tư chiến lược tham gia. Theo vị CEO này, hành trình từ nay cho đến năm 2025 vẫn còn có nhiều thứ có thể xảy ra, nhưng ít nhất đến thời điểm hiện tại, Coolmate đã có được một đội ngũ tốt cùng với những cơ hội và thị trường thương mại điện tử phát triển.

Sang năm tới, Phạm Chí Nhu dự định sẽ mang Coolmate tới Philippines, đến năm sau nữa là Indonesia trước khi tiến hành IPO vào năm 2025. Nguyên nhân bởi trước đó, Coolmate luôn kỳ vọng một ngày nào đó không xa sẽ mang thương hiệu của mình vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

20 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

20 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

20 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

20 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước