meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những khía cạnh “vàng” giúp hệ sinh thái startup công nghệ ĐNA ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế

Chủ nhật, 09/10/2022-17:10
Các ngành công nghiệp kỹ thuật số cùng với công nghệ của Đông Nam Á đã ghi nhận sự bùng nổ trong vài năm qua. Jungle Ventures cho biết, những startup công nghệ của khu vực này năm 2020 có tổng định giá là 340 tỷ USD, đến năm 2025 có thể tăng lên gấp 3 lần.

Trong bối cảnh thị trường Mỹ ngày càng trở nên đắt đỏ, việc định giá startup cũng ngày càng ít liên quan tới những nguyên tắc cơ bản, những nhà đầu tư mạo hiểm cũng đang tích cực tìm kiếm những thị trường tăng trưởng mới. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đang chuyển sự quan tâm đến thị trường ĐNA. Đây là một thị trường tiềm năng đa dạng, chủ yếu tập trung vào các nước như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines.

Các ngành công nghiệp kỹ thuật số cùng với công nghệ của Đông Nam Á đã ghi nhận sự bùng nổ trong vài năm qua. Jungle Ventures cho biết, những startup công nghệ của khu vực này năm 2020 có tổng định giá là 340 tỷ USD, đến năm 2025 có thể tăng lên gấp 3 lần. Tuy nhiên, thị trường này vẫn khá phức tạp. Không ít người đã bị cản trở vì lo ngại về sự khác biệt trong tâm lý cũng như sự thiếu hiểu biết về cách kinh doanh tại khu vực này. Thế nhưng, Forbes đã đưa ra 3 lý do quan trọng mà các nhà đầu tư nên rót vốn vào thị trường startup công nghệ tại ĐNA.

Thứ nhất, dân số tham gia thị trường Internet ngày càng tăng

Dân số của các nước ĐNA là khoảng hơn 655 triệu người, chiếm đến 8,5% dân số toàn cầu. Indonesia là khoảng 273 triệu người, Philippines là 109 triệu người và Việt Nam là khoảng 97 triệu người. Những con số này đang ngày một tăng với tốc độ tương đối nhanh, vượt xa cả Mỹ cùng với EU. 


Jungle Ventures cho biết, những startup công nghệ của khu vực ĐNA năm 2020 có tổng định giá là 340 tỷ USD, đến năm 2025 có thể tăng lên gấp 3 lần
Jungle Ventures cho biết, những startup công nghệ của khu vực ĐNA năm 2020 có tổng định giá là 340 tỷ USD, đến năm 2025 có thể tăng lên gấp 3 lần

Mỗi quốc gia có một trình độ phát triển khác nhau nhưng họ đều có nhiều cơ hội để thiết lập những công nghệ mới, những mô hình kinh doanh đã được chứng minh. Chất lượng tiêu dùng là minh chứng rõ ràng nhất về tầng lớp trung lưu đang ngày nổi lên nhanh chóng. Một nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Co. cho thấy, hơn 40 triệu người dùng mới tại khu vực ĐNA đã tham gia internet vào năm 2020. Trong đó, có đến 94% trong số này có kế hoạch tiếp tục sử dụng những dịch vụ kỹ thuật số một cách tích cực.

Mới một thập kỷ trước, Internet còn chưa phổ biến tại ĐNA nhưng đến hiện tại, có đến 90% người dùng tại đây đã có thể kết nối internet thông qua smartphone. Thị trường này luôn ưu tiên các thiết bị di động, thế nên những chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực kinh doanh đang diễn ra tại khu vực ĐNA. 

Thứ hai, nền kinh tế phát triển nhanh chóng

Hiện tại được coi là một thời điểm tuyệt vời để tham gia cũng như bắt đầu làn sóng tăng trường. Nhiều thị trường tại ĐNA vẫn đang phát triển và đây là thị trường thú vị thứ hai sau Mỹ cùng với tổng GDP khổng lồ, theo Forbes. Trong năm nay, dự kiến GDP của 5 thành viên lớn nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan) dự kiến sẽ tăng 5,1%. Dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Philippines đã được điều chỉnh từ 6,6% lên 7,1%, trong khi của Thái Lan cũng được điều chỉnh từ 3,4% lên 3,7%.

Trong hơn 30 năm qua, những quốc gia này đã ghi nhận bước nhảy vọt về mức độ phát triển kinh tế, vượt xa những nước phát triển hàng đầu về tốc độ tăng trưởng GDP thực tế. Điển hình như tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người năm 1990 tính theo sức mua tương đương là gần 918 USD, đến năm 2000 là 1.987 USD và năm 2020 là 8.651 USD.


Theo báo cáo của Cento Ventures, các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nửa đầu năm 2021 đã thực hiện 393 khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á
Theo báo cáo của Cento Ventures, các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nửa đầu năm 2021 đã thực hiện 393 khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Thứ ba, hệ sinh thái startup phát triển

Nền tảng vững chắc cho sự đổi mới đã giúp các startup được thúc đẩy đáng kể. Chính phủ các nước cũng không ngừng khuyến khích sự phát triển của những startup công nghệ mới. Ví dụ, Thái Lan cung cấp cho các công ty công nghệ về một chương trình hỗ trợ, gồm có miễn thị thực và thuế, theo đúng chương trình Thái Lan 4.0. 

Nhiều gã khổng lồ quốc tế cũng đang chọn lựa đặt văn phòng và trung tâm tại khu vực Đông Nam Á. Điển hình như Grab - “kẻ đánh bại Uber” tại Đông Nam Á. Siêu ứng dụng này ra mắt vào năm 2012, chuyên cung cấp các dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn cùng với các dịch vụ tài chính. Năm 2018, Grab đã thành công đẩy Uber ra khỏi Đông Nam Á. Thời điểm hiện tại, siêu ứng dụng này đã trở thành kỳ lân công nghệ Đông Nam Á sở hữu giá trị lớn nhất. Sau vụ sáp nhập bom tấn trị giá 39,6 tỷ USD, Grab đã được niêm yết tại New York năm 2021.

Cái tên tiếp theo là Gojek - tập đoàn công nghệ thanh toán kỹ thuật số cùng với nền tảng đa dịch vụ theo yêu cầu của Indonesia. Gojek ra mắt vào năm 2010, chuyên cung cấp 4 dịch vụ chính là GoRide, GoSend, GoShop và GoFood vào năm 2015. Ngày 17/5/2021, Gojek đã hợp nhất với Tokopedia và tạo ra GoTo. Tháng 3 năm nay, Tập đoàn GoTo đã huy động thành công 1,1 tỷ USD từ một trong những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trên thế giới năm 2022.


Ngày 17/5/2021, Gojek đã hợp nhất với Tokopedia và tạo ra GoTo
Ngày 17/5/2021, Gojek đã hợp nhất với Tokopedia và tạo ra GoTo

Cuối cùng chính là Shopee - công ty công nghệ đa quốc gia có trụ sở chính tại Singapore. Tính đến năm 2019, nền tảng này đã ghi nhận tổng cộng 200 triệu lượt tải xuống. Đến năm 2021, Shopee trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Đông Nam Á thu hút 343 triệu người truy cập hàng tháng.

Đáng chú ý, bên cạnh những lĩnh vực này, nhiều công ty khởi nghiệp khác cũng đang nổi lên ở khu vực này, thu hút sự đầu tư và đạt được thành công ấn tượng. Theo báo cáo của Cento Ventures, các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nửa đầu năm 2021 đã thực hiện 393 khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á, nhiều hơn 18 thương vụ khi so với kỷ lục trước đó. Theo như dự đoán của Golden Gate Ventures, vốn tài trợ cho các startup trong khu vực ĐNA năm 2023 sẽ vượt quá 14 tỷ USD.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước