meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cần thời gian để bất động sản “ngấm” chính sách và bùng nổ trở lại

Chủ nhật, 30/04/2023-18:04
Theo giới quan sát, thị trường hiếm khi nào ghi nhận hàng loạt chính sách hỗ trợ được tung ra chỉ trong thời gian ngắn. Mất bao lâu để thị trường địa ốc mới có thể thẩm thấu những chính sách đó?

Dấu hiệu phục hồi

Theo Báo lao động, thị trường bất động sản từ tháng 11/2022 dường như đóng băng hoàn toàn. Thế nhưng, chỉ trong 3 tháng qua, hoạt động bán hàng đã có sự cải thiện nhờ những giải pháp phù hợp, kịp thời.

Theo ông Nguyễn Chí Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Chính phủ đang ghi nhận những quyết sách bảo vệ cho người dân và hành động dứt khoát. Thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều thông tư, nghị định mới chỉ trong thời gian ngắn và điều này đã tạo điều kiện để mọi bên liên quan cùng nhau tìm cách giải quyết.

Từ khi Quyết định 313/QĐ-NHNN được ban hành, lãi suất bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt. Đối với nguồn vốn, đã có gói hỗ trợ 120 nghìn tỉ đồng. Có Nghị định 08/2023, mới đây bổ sung thêm Thông tư 03/2023 tạo điều kiện để ngân hàng mua lại trái phiếu, hỗ trợ mở van tiền cho trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có Nghị định 10, Đề án 338, Nghị quyết 333… hay Luật Nhà ở, Luật đất đai và Luật kinh doanh bất động sản sẽ rõ ràng hơn.


Thị trường bất động sản cần thời gian để "ngấm dần" các chính sách
Thị trường bất động sản cần thời gian để "ngấm dần" các chính sách

Theo các chuyên gia, hiếm có khi nào thị trường lại có hàng loạt chính sách hỗ trợ chỉ trong thời gian ngắn. Bất động sản là trọng tâm, cần được giải cứu liên tục và tức thời. Thị trường sẽ dần bước vào hành trình “rã đông” khi ngấm dần những chính sách này cùng với sự nỗ lực từ nhiều phía.

Tuy nhiên, chu kỳ này sẽ diễn ra chậm rãi và từ từ.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, quý I được xem là giai đoạn gần cuối của quá trình sàng lọc tự nhiên. Thị trường sau đó sẽ chứng kiến loại bỏ nhiều đối tượng không phù hợp, trong đó có cả môi giới và doanh nghiệp bất động sản. Đó chính là tiền đề cơ sở để thị trường phát triển minh bạch, có chọn lọc và chắc chắn hơn.

Cần cả một quá trình để “ngấm”

Theo một số chuyên gia, dự kiến các chính sách của Chính phủ cần thời gian để giúp thị trường ngấm dần. Nhà đầu tư đã dần có tâm lý tích cực và góp phần để đà phục hồi chuyển biến nhanh hơn. 

Theo dự báo, thị trường đang tạo được tâm lý tích cực hơn nhờ các chính sách của chính phủ, qua đó góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về giá trị thực. Vào năm sau, thị trường được dự đoán sẽ đảo chiều trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện tại.

Khả năng hồi phục của thị trường nhà ở phụ thuộc vào nhiều mốc liên quan đến việc phê duyệt các dự thảo luật và nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện. Sẽ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn cung từ nay đến cuối năm, tuy nhiên cần cải thiện mạnh hơn, nhất là nguồn cung về nhà ở vừa túi tiền của người dân.

Theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn tại Savills Hà Nội, chính sách nào cũng có độ trễ nhất định dù có những thông tin liên quan đến việc phát triển nhà ở xã hội. Bởi vậy, thị trường bất động sản được kỳ vọng có thể hồi phục và phát triển bình thường từ cuối năm 2023 và các năm sau đó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước