meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách chọn mẫu gạch ô thoáng trang trí thông dụng nhất

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Các khu công trình thiết kế xây dựng ngày nay thường bị hạn hẹp về khoảng trống khiến cho không gian bị ngột ngạt và bức bí. Để giải quyết tình trạng này, chất liệu gạch ô thoáng trang trí đã ra đời. Loại gạch này vừa có thiết kế độc đáo vừa góp phần tạo khoảng trống thông thoáng cho công trình. Cùng tìm hiểu về cách chọn gạch ô thoáng trang trí qua bài viết sau.

Gạch ô thoáng là gì?

Gạch ô thoáng hay còn gọi là gạch thông gió đang trở thành lựa chọn tuyệt cho nhiều công trình không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn giúp ngôi nhà trở nên tinh tế và ấn tượng. Loại gạch này được thiết kế có lỗ thoáng để tạo khoảng trống giữa các ô, giúp tạo một không gian nhà thông thoáng để đón nắng và gió tự nhiên. Gạch ô thoáng sẽ giải quyết vấn đề ngôi nhà không lưu thông, hạn chế sự ngột ngạt, không dễ chịu trong môi trường tự nhiên sống.


Mẫu gạch ô thoáng được sử dụng nhiều hiện nay
Mẫu gạch ô thoáng được sử dụng nhiều hiện nay

Tại sao nên sử dụng gạch ô thoáng cho nhà ống

Gạch ô thoáng là loại gạch rất hữu ích cho những công trình nhà ống. Bởi vì, những ngôi nhà này thường có mặt tiền hẹp, chạy sâu theo chiều dọc vì nên ánh sáng và nắng gió không thể lọt vào được.


Tạo sự thông thoáng cho không gian 
Tạo sự thông thoáng cho không gian 

Nếu bạn không có phương pháp giải quyết vấn đề trên, ngôi nhà của bạn sẽ vô cùng bức bí, khó chịu. Để giải quyết tình trạng này, ngoài việc sử dụng giếng trời, mở cửa lớn thì còn có thể dùng gạch ô thoáng. Gạch ô thoáng là giải pháp mang lại khá nhiều lợi ích như:

Tăng khả năng đón nắng, gió 

Đối với những ngôi nhà ống nếu nhận được nhiều nắng và gió hơn sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên thông thoáng hơn, cuộc sống con người cũng thấy dễ chịu. Gạch ô thoáng sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp cho nắng, gió tràn vào nhà 1 cách tự nhiên nhất. Gia chủ cũng sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái, thông thoáng. Ngoài ra, còn giúp tiết kiệm điện năng tối đa cho ngôi nhà khi không phải sử dụng các thiết bị làm mát hay chiếu sáng.

Góp phần tạo không gian độc đáo cho ngôi nhà

Bạn có thể dùng gạch ô thoáng trang trí mặt trước hoặc sử dụng để làm vách ngăn các phòng sẽ góp phần tăng hiệu quả thông thoáng và giúp cho không gian nhà trở nên hiện đại và độc đáo hơn.


Gạch ô thoáng với nhiều màu sắc khác nhau
Gạch ô thoáng với nhiều màu sắc khác nhau

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại gạch ô thoáng khác nhau với nhiều mẫu mã độc đáo. Các mẫu gạch ô thoáng có đường nét, kiểu dáng cho đến kích thước vô cùng đa dạng, bắt mắt, được chế tác từ những nghệ nhân đá có tay nghề lâu năm, chắc chắn sẽ mang lại nét đẹp mềm mại, uyển chuyển cho ngôi nhà.

Việc sử dụng gạch ô thoáng không chỉ tạo cho ngôi nhà dấu ấn riêng mà còn mang lại, giá trị thẩm mỹ cao mà không phải sản phẩm nào cũng có thể làm được

An toàn cho người dùng

Gạch làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên, không chất phụ gia, độc hại nên đảm bảo an toàn cho  môi trường sống và cho các thành viên trong gia đình. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trang trí phòng ngủ và nhà ở nhé.

Các tiêu chí để chọn gạch ô thoáng trang trí phù hợp với nhà ống?

Làm sao để lựa chọn gạch ô thoáng trang trí chất lượng, đảm bảo các tiêu chí cho không gian nhà đẹp, độc đáo luôn là câu hỏi của nhiều gia chủ khi có ý định xây nhà. Để giúp khách hàng có được sự lựa tốt nhất, chúng tôi xin đưa ra một vài tiêu chí sau:

Chọn gạch ô thoáng trang trí của các thương hiệu nổi tiếng

Các thương hiệu nổi tiếng đã có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất gạch ô thoáng. Các thương hiệu này đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường. Các mẫu gạch của các đơn vị này đảm bảo về chất lượng, đồ bền và khả năng chấm thấm cao, chống lại những tác động của môi trường như nắng mưa. Nếu sử dụng gạch kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và an toàn của ngôi nhà.

Lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín

Các đơn vị cung cấp uy tín có chính sách bảo hành đổi trả và cam kết sản phẩm rõ ràng. Khi chọn gạch ô thoáng trang trí từ các đơn vị này, bạn có thể yên tâm về giá cả. Bạn không cần phải lo về việc mua phải sản phẩm kém chất lượng nhưng giá thì “trên trời”.

Lựa chọn gạch ô thoáng trang trí phù hợp với thiết kế công trình

Gạch ô thoáng hiện nay rất đa dạng với nhiều mẫu thiết kế với những họa tiết độc đáo như hoa lá, hình bánh ú, hình chữ nhật, hình vuông, hình hoa mai, hình cánh bướm… Việc làm sao để chọn gạch ô thoáng trang trí phù hợp luôn là vấn đề nan giải của nhiều hộ gia đình.

Nếu chọn gạch ô thoáng trang trí phù hợp với thiết kế sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Lựa chọn loại gạch phù hợp với kích thước phòng rộng hay hẹp. Gạch ô thoáng cần có màu sắc hài hòa với kiến trúc và màu sơn nhà. Lựa chọn gạch ô thoáng cũng phụ thuộc vào nhà ở theo phong cách thiết kế gì, cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại.

Quy trình lắp ráp gạch ô thoáng

Bước 1: Chuẩn bị bề mặt để thi công gạch thông gió

Tô trát nền bằng vữa hoặc xi măng. Nên tránh xây gạch trên bề mặt quá nhẵn hoặc dễ vỡ như gạch men bóng, mosaic, kính,…

Bước 2: Chuẩn bị vữa xây trát 

Dùng vữa xây bằng cách trộn cát sạch 1.0-1.2 + nước sạch. Kiểm nghiệm cát và nước trước khi thi công để tránh trường hợp cát và nước nhiễm mặn.

Vữa xây trộn theo công thức ghi trên bao bì đảm bảo được độ dẻo vừa, không quá ướt.

Bước 3: Tiến hành xây tường bằng gạch ô thoáng

Đo lường kích thước bề rộng và cao của vị trí thi công gạch ô thoáng. Đo lường khoảng cách gạch, nếu khoảng cách xa nhau quá 20mm thì phải xây thu khoảng cách gạch gần nhau hơn, tốt nhất là khoảng 5-10mm. Cần chừa khoảng cách thừa dồn ra 2 bên rìa tường vì còn phải chèn vữa ở khoảng trống giữa các ô. Có thể đặt thử các viên gạch ô thoáng vào phần ô thi công để có thể đo lường khoảng cách và vữa chính xác nhất.

Bước 4: Tiến hành thi công gạch thông gió

  • Thi công gạch vào các góc đã xác định. Tô vữa dày khoảng 1cm đều lên móng tường. Dùng bay rải vữa để tạo thành một lớp”gân” giữa khối, sau đó đó đặt gạch lên. Trãi vữa đều ra các mép gạch để tránh lãng phí và tạo ra chân đinh dính chặt vào ô gạch.
  • Bắt đầu xây ở các góc tường trước sau đó xây ở phần giữa tường. Xây vài viên gạch trước để định vị mỗi hướng xây. 
  • Dùng 2 viên gạch buộc 1 sợi dây hai viên gạch ở hàng đầu tiên và kéo căng chúng để xây những mốc còn lại.
  • Tiếp tục trải vữa để xây các hàng tiếp theo, dùng bay miết các vữa định vị các viên gạch ô thoáng.
  • Xây vữa dày khoảng từ 5-10mm. Điều chỉnh linh động lượng vữa nên quá nhiều. Độ dày tối đa là 20cm cho những bức tường cao 2,5m và rộng quá 3m.

Top mẫu gạch ô thoáng thông dụng nhất hiện nay

Gạch ô thoáng hiện nay có nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu gạch ô thoáng phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà.


Một số mẫu gạch ô thoáng thông dụng
Một số mẫu gạch ô thoáng thông dụng

Gạch bông gió chiếc lá

Những chiếc lá được xếp lại với nhau thành gạch ô thoáng độc đáo, vừa tạo nên một không gần gũi thiên nhiên vừa làm cho bức tường trở nên sống động. Khi nhìn vào bức tường xây bằng mẫu gạch này sẽ mang đến cho người nhìn sự thoải mái khi được hòa mình vào thiên nhiên với cây lá xung quanh. 

Gạch bông gió chữ thập

Chữ thập được vận dụng vào gạch ô thoáng tạo cảm giác bí ẩn cho người nhìn. Những mẫu gạch này rất phù hợp với các ngôi nhà hướng theo phong cách cổ điển.

Gạch thông gió bánh ú

Khi nhìn vào những bức tường gạch ô thoáng bánh ú sẽ đem đến cho người ta cảm giác vui vẻ. Những viên gạch được thiết kế có chóp lồi ra ở đằng sau, vừa mang tính thẩm mỹ cao lại vừa đảm bảo được tính riêng tư và sự thoải mái cho người sử dụng.

Gạch thông gió đồng tiền

Mẫu gạch này thường dùng trang trí mặt tiền của nhà nhiều hơn. Gạch ô thoáng gió đồng tiền mang đến cho người ta an toàn, thoáng đãng và thông thoáng cho ngôi nhà. 

Gạch thông gió hoa mai

Gạch ô thoáng hình bông mai được ghép với nhau tạo nên sự ấn tượng, làm cho ngôi nhà của bạn trở nên đẹp hơn.


Gạch ô thoáng hoa mai
Gạch ô thoáng hoa mai

Gạch thông gió hoa cúc

Hình hoa cúc cũng được lấy làm hình ảnh trên gạch ô thoáng. Miếng gạch được làm bằng đất nung sẽ có màu đỏ tươi, tráng men bên ngoài bằng xanh hoặc là màu vàng. Bạn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp với các bản thiết kế khác nhau tạo bức tường thông gió độc đáo.

Gạch ô thoáng chữ thọ

Chữ thọ tượng trưng cho sức khỏe, của sự may mắn và trường thọ vì thế hình tượng chữ thọ cũng được vận dụng vào gạch ô thoáng. Mẫu gạch này thường được trang trí trong phòng khách, phòng thờ hay ban công để mang đến sự ấm áp, sang trọng và thông thoáng cho ngôi nhà.

Gạch thông gió chữ Vạn

Mẫu gạch ô thoáng hình chữ Vạn là sự kết hợp giữa nét truyền thống và hiện đại. Chữ Vạn trong Phật giáo tượng trưng cho sự linh thiêng. Vì vậy mẫu gạch này khá phù hợp khi được dùng trang trí phòng khách, phòng thờ, mang lại vẻ đẹp cổ điển, trang trọng và hiện đại.


Gạch ô thoáng chữ Vạn
Gạch ô thoáng chữ Vạn

Gạch thông gió hình ngôi sao

Mẫu gạch ô thoáng hình ngôi sao không còn quá xa lạ trong các thiết kế nhà cửa. Mẫu gạch này tạo nên nét đẹp tính tế, đơn giản cho ngôi nhà của bạn và giúp cho không gian sống luôn thoáng đãng, trong lành.


Gạch ô thoáng ngôi sao
Gạch ô thoáng ngôi sao

Trên đây là những thông tin liên quan cách chọn gạch ô thoáng trang trí. Hy vọng qua bài viết có thể giúp bạn lựa chọn được mẫu gạch ưng ý. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc có nhu cầu xây dựng gạch ô thoáng, hãy liên hệ cho chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn chi tiết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

16 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

16 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

16 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

16 giờ trước