meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các mẫu gạch trang trí bàn thờ đẹp mà bạn không nên bỏ qua

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Bàn thờ được xem là một trong những không gian rất thiêng liêng, được các hộ gia đình dựng lên để thờ cúng ông bà, tổ tiên. Nhằm tỏ lòng thành kính và biết ơn của gia đình với những người đã khuất. Để chonj những mẫu gạch trang trí bàn thờ đẹp hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Gạch trang trí bàn thờ đang dần là sự lựa chọn của nhiều gia đình Việt

Khi nhu cầu về mức sống của nhiều gia đình Việt ngày càng nâng cao, thì tính thẩm mỹ trong mỗi không gian sống cũng được quan tâm một cách đặc biệt, nhất là khu vực bàn thờ.

Bàn thờ gia tiên - nét văn hóa đậm chất người Việt 

Bàn thờ được xem là một trong những vị trí thiêng liêng để thờ cúng tổ tiên - những người đã khuất hoặc những bậc thánh thần mà gia chủ tôn kính. Đặc biệt phải được đặt ở vị trí tôn nghiêm, sạch sẽ nhất trong căn nhà của người Việt

Thông thường nhà ở nông thôn kiểu cũ thì bàn thờ thường được đặt ở gian nhà chính để con của gia chủ dễ dàng cho việc chăm sóc, thờ phụng. Cho đến hiện nay, kiến trúc nhà cũng có những sự thay đổi nhất định nên bàn thờ thường đặt ở phòng khách.

Bàn thờ thời xưa thường được làm bằng gỗ chạm khắc cực kỳ tinh tế, đôi khi còn được phủ thêm lớp sơn son thiếp vàng. Còn đối với ngày nay, các gia chủ thường có xu hướng xây bằng gạch trang trí bàn thờ, để tạo nên sự chắc chắn và hài hòa với ngôi nhà.


Bàn thờ được xem là một trong những vị trí thiêng liêng trong không gian sống
Bàn thờ được xem là một trong những vị trí thiêng liêng trong không gian sống

Vì sao các gia đình người Việt thường lựa chọn dùng gạch trang trí bàn thờ?

Do bắt nhịp với sự phát triển nhanh chóng của thế giới, kiến trúc nhà ở tại Việt Nam cũng dần chuyển sang phong cách của phương Tây. Vì thế nên lối kiến trúc của bàn thờ kiểu cũ dường như không còn phù hợp và trở nên khá lạc lõng với tổng thể ngôi nhà.

Vậy làm thế nào để có thể thay đổi nơi thờ cúng cho phù hợp với không gian sống, nhưng vẫn phải đảm bảo được sự trang nghiêm, không thể mất đi tính truyền thống vốn có? 

Chính vì thấu hiểu cũng như giải quyết sự lo lắng này của gia chủ một cách tối ưu nhất, các mẫu gạch trang trí bàn thờ ra đời, hoàn toàn không làm mất đi giá trị vốn có của khu vực này. 

Bên cạnh đó với những mẫu gạch này cũng không thể nào ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình, mà thậm chí còn tăng thêm giá trị văn hóa cho tổng thể ngôi nhà. Khiến cho nơi thờ phụng trông không còn cũ kỹ cũng chẳng bị Tây hóa đi nhiều.


Những mẫu gạch này cũng không thể nào ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình
Những mẫu gạch này cũng không thể nào ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình

Kinh nghiệm lựa chọn gạch trang trí bàn thờ

Việc dùng gạch trang trí bàn thờ cũng phải thật sự phù hợp và tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Chẳng những mang lại sự tinh tế, hài hòa mà còn không làm mất đi nét trang nghiêm vốn có.

Lựa chọn màu sắc và hoa văn thế nào là phù hợp

Đối với khu vực thờ phụng chung, nên ưu tiên chọn những mẫu gạch lát có màu sắc đơn giản. Tốt hơn hết là tông màu cổ chứ không quá hiện đại để căn phòng không mất đi vẻ nghiêm trang vốn có.

Đối với phòng thờ riêng dành cho gia đình, nếu diện tích sinh hoạt tương đối nhỏ thì nên chọn gạch trang trí bàn thờ màu sẫm sẽ khiến căn phòng trở nên trang trọng hơn đấy!

Gia chủ cũng nên lưu ý hoa văn trên gạch cũng nên chọn loại đơn giản, tinh tế, tránh gây rối mắt và những hoạt tiết hoa văn gây cảm giác chói mắt.

Nếu không gian bàn thờ được đặt chung với phòng khách, nên chọn loại gạch ốp bàn thờ hoặc đá ốp có màu sắc trông hài hòa với màu của nền nhà. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các gam màu nhẹ nhàng như vàng nâu, vân gỗ, màu trắng kem. 

Tuyệt đối không nên sử dụng các tone màu quá rực rỡ như vàng, cam, xanh lá non,... và theo quan niệm về phong thủy cũng không nên dùng màu đỏ vì sẽ mất đi cả tài lộc của gia chủ đấy!


Nên ưu tiên chọn những mẫu gạch lát có màu sắc đơn giản. 
Nên ưu tiên chọn những mẫu gạch lát có màu sắc đơn giản. 

Lựa chọn kích thước cho gạch trang trí bàn thờ phù hợp

Việc lựa chọn kích thước gạch ốp phải thật sự phù hợp với không gian của phòng thờ, đối với những mẫu gạch trang trí bàn thờ thì không nên chọn những viên gạch có kích thước quá nhỏ. 

Điều này sẽ làm cho không gian thờ cúng của gia đình trở nên rối mắt, có cảm giác khá ngột ngạt. Thông thường người ta sẽ ưu tiên lựa chọn những loại gạch hình vuông, kích thước phổ biến nhất là 30x30.

Gia chủ nên lựa chọn gạch bên ngoài có bề mặt như thế nào

Gạch dùng để lót nền thì nên chọn loại gạch men mờ, không có độ bóng để hạn chế việc trơn trượt, nhất là đảm bảo an toàn cho những người lớn tuổi trong gia đình. 

Gia chủ cũng có thể sử dụng loại gạch trang trí bàn thờ có bề mặt sugar, tựa như hạt đường cũng có độ nhám nhất định, thể hiện được sự tinh tế của cả căn phòng.

Riêng đối với gạch ốp tường, gia chủ có thể chọn lựa loại gạch men màu nhạt, có ít hoa văn cổ, hoặc các bề mặt bóng để dễ dàng hơn cho việc lau chùi. Mang lại cảm giác sạch sẽ và uy nghiêm cho tổng thể không gian thờ cúng.


Gạch dùng để lót nền thì nên chọn loại gạch men mờ, không có độ bóng
Gạch dùng để lót nền thì nên chọn loại gạch men mờ, không có độ bóng

Một số lợi ích của việc mua gạch trang trí bàn thờ đúng nơi

So với việc bạn chỉ quét chổi để lấy đi bụi bẩn, sơn tường truyền thống, thì việc dùng gạch trang trí bàn thờ vừa giúp căn phòng trở nên sáng sủa và sạch sẽ hơn. Nhưng đặc biệt sẽ không mất đi vẻ cổ kính vốn có của khu vực này.

Tường được ốp gạch sẽ phần nào được bảo vệ khỏi hiện tượng bong tróc, nứt nẻ do ảnh hưởng của thời gian sử dụng và thời tiết. Do đó tuổi thọ của các vật dụng trong phòng cũng sẽ được tăng lên một cách đáng kể.

Tường phòng khi được ốp gạch đẹp sẽ dễ cho việc kết hợp các bức tranh, câu đối treo trong đó. Khiến cho không gian thêm phần trang trọng mà lại cực kỳ tinh tế.

Việc dùng gạch trang trí bàn thờ sẽ giúp cho quá trình tẩy vết bẩn được thuận tiện hơn, góp phần cho nơi thờ luôn sáng bóng, sạch sẽ.

Trên hết, việc chăm chút cho phòng thờ tổ tiên, thần, phật chính là tấm lòng thành kính của gia chủ đối với tín ngưỡng của bản thân. Chính vì thế mà việc xây dựng, sửa phòng thờ bằng vật liệu hiện đại, nhưng vẫn giữ nét truyền thống đã chứng tỏ được sự tinh tế của gia chỉ trong mắt các thành viên.


Tường phòng khi được ốp gạch đẹp sẽ dễ cho việc kết hợp các bức tranh
Tường phòng khi được ốp gạch đẹp sẽ dễ cho việc kết hợp các bức tranh

Chi phí để ốp gạch trang trí bàn thờ có cao không?

Hiện nay, trên thị trường gạch trang trí dành cho bàn thờ hoặc phòng thờ rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như hoa văn, kích thước. Nhìn chung, tùy vào mỗi loại gạch và chất lượng mà có mức giá thành khác nhau.

Bên cạnh đó, chi phí hoàn thiện một căn phòng thờ cũng sẽ phụ thuộc vào diện tích cũng như phong cách thiết kế nội thất. Do đó, bạn phải tính toán thật kỹ càng từng hạng mục để dự trù được mức chi tiêu hợp lý nhất nhé!

Một số mẫu gạch trang trí bàn thờ được ưa chuộng nhất hiện nay

Dưới đây là một số mẫu gạch trang trí cho khu vực phòng thờ được rất nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn. Bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm qua phần dưới đây nhé!

Gạch lát phòng thờ giả gỗ 

Đây được xem là một trong những lựa chọn tối ưu nhất dành cho gia chủ. Mẫu gạch trang trí bàn thờ này được khá nhiều khách hàng ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất trong thời gian vừa qua.

Mẫu gạch giả gỗ ngày nay đã trở nên đa dạng hơn về màu sắc, mẫu mã cũng như kích thước. Thậm chí đường nét vân gỗ cũng được cải tiến và in bằng công nghệ 5D vô cùng sống động. Chỉ cần gia chủ nhìn thoáng qua cũng sẽ nhầm tưởng với gỗ tự nhiên.

Mẫu gạch này đã khắc phục được những khuyết điểm của sàn gỗ như cong vênh, mối mọt sau thời gian dài sử dụng. Đồng thời, sản phẩm còn tạo cảm giác cực kỳ ấm cúng, nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được nét tôn nghiêm, hoài cổ và xưa cũ.


Đây được xem là một trong những lựa chọn tối ưu nhất dành cho gia chủ
Đây được xem là một trong những lựa chọn tối ưu nhất dành cho gia chủ

Gạch lát phòng thờ giả đá

Một mẫu gạch trang trí bàn thờ khác cũng không kém phần đẹp mắt, được nhiều người lựa chọn hiện nay chính là mẫu gạch giả đá. Với sản phẩm này, gia chủ nên chọn loại ít hoa văn cùng màu sắc nhã nhặn, để không làm mất đi sự tôn nghiêm nhưng vẫn toát lên được nét sang trọng.

Gạch trang trí bàn thờ giả vải

Nếu bạn đang phân vân và trong quá trình tham khảo các mẫu gạch để trang trí cho khu vực phòng thờ, thì không nên bỏ qua mẫu gạch dạng vải này đâu nhé!

Màu gạch này tương đối nhẹ nhàng, họa tiết lại cực kỳ đơn giản, mang đến cho căn phòng một cảm giác thật sự ấm cúng, nhưng đặc biệt không kém phần sang trọng và linh thiêng.


Gạch giả đá giúp toát lên sự tôn nghiêm nhưng vẫn rất sang trọng
Gạch giả đá giúp toát lên sự tôn nghiêm nhưng vẫn rất sang trọng

Gạch trang trí bàn thờ bằng xi măng

Việc dùng gạch xi măng để lát phòng thờ là xu hướng đang lên ngôi trong những năm gần đây. Khi những ngôi nhà đều được thiết kế cũng như xây dựng theo phong cách khá hiện đại, bàn thờ lại là bộ phận không thể nào thiếu ở bất cứ không gian sống nào.

Chính vì thế, mà đến thời điểm hiện tại, khu vực phòng thờ cũng đã được hiện đại hóa theo. Tuy nhiên, việc dùng gạch xi măng để thực hiện lát phòng thờ đòi hỏi khá nhiều yêu cầu cao. Gia chủ cũng chỉ nên chọn và kết hợp những viên gạch có màu sắc tương đối nhẹ nhàng.

Kết luận 

Bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn đọc một số mẫu gạch trang trí bàn thờ đẹp nhưng không thiếu đi sự uy nghiêm vốn có. Hy vọng sau sự chia sẻ này của chúng tôi, bạn đọc đã có thể tự tin lựa chọn cho mình được một mẫu gạch phù hợp, để góp phần tăng thêm giá trị thẩm mỹ nhưng không phá đi tính thiêng liêng, trang trọng bấy lâu nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước