meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tư vấn một số kinh nghiệm khi chọn gạch trang trí cột nhà

Thứ ba, 07/06/2022-17:06
Khi bước vào bất cứ một ngôi nhà nào, ngoài việc chú ý đến các đồ đạc nội thất thì vẻ đẹp đặc biệt của những cây cột trang trí trong nhà hay cổng lại tạo nhiều ấn tượng cho người xem.

Việc chọn gạch trang trí cột nhà sao cho phù hợp và bắt mắt sẽ tạo nên sự độc đáo trong công trình kiến trúc nhà ở hay khách sạn và nhà hàng. Tuy nhiên việc lựa chọn gạch trang trí như thế nào là vấn đề không hề đơn giản do·mỗi mẫu cột sẽ có những loại gạch phù hợp khác nhau, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của cột nhà và lợi ích khi chọn gạch trang trí cột nhà

Vai trò của cột nhà

  • Chịu lực: Cột nhà là một cấu trúc vững chắc theo chiều dọc và chịu lực tác động từ trên xuống. Cột nhà thường có hình trụ tròn hoặc hình vuông tùy theo thiết kế mỗi công trình nội thất.
  • Nâng đỡ: Ngoài chức năng chính là chịu lực thì những cây cột còn đảm nhận vai trò là giúp nâng đỡ cho chính ngôi nhà.
  • Trang trí: Một vai trò quan trọng của cột nhà hay cột cổng là để trang trí. Một cây cột to lớn, chắc chắn giúp cho ngôi nhà trở lên sang trọng và vững chãi hơn. Để tô điểm cho cột nhà thêm nổi bật, người ta chọn gạch trang trí cột nhà với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau.

Cột nhà là một cấu trúc vững chắc theo chiều dọc và chịu lực tác động từ trên xuống
Cột nhà là một cấu trúc vững chắc theo chiều dọc và chịu lực tác động từ trên xuống

Lợi ích khi chọn gạch trang trí cột nhà

Vai trò chính của gạch ốp là chống ẩm mốc cho chất liệu cột nhà. Phần gạch ốp này sẽ tạo nên một lớp lá chắn bảo vệ, che chắn cho cột nhà không phải chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường như độ ẩm không khí, mưa nắng, vi khuẩn nấm mốc.

Ngoài ra, việc sử dụng gạch để trang trí giúp cho ngôi nhà hay bất cứ một công trình nào đó thêm ấn tượng và cuốn hút. Khi chọn gạch trang trí cột nhà phù hợp không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cho cả ngôi nhà mà còn có nhiều giá trị phong thủy tâm linh.

Gạch ốp trang trí cột nhà với nhiều màu sắc và hoa văn trang trí khác nhau tạo điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà.


Gạch ốp trang trí cột nhà với nhiều màu sắc và hoa văn trang trí khác nhau tạo điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà
Gạch ốp trang trí cột nhà với nhiều màu sắc và hoa văn trang trí khác nhau tạo điểm nhấn đặc biệt cho ngôi nhà

Tư vấn một số kinh nghiệm khi chọn gạch trang trí cột nhà

Việc chọn gạch trang trí cột nhà là vấn đề khá phức tạp do việc xác định đúng loại gạch ốp phù hợp hay không cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây là tổng hợp một số kinh nghiệm khi chọn gạch trang trí mà bạn nên áp dụng cho ngôi nhà của mình.

Lựa chọn theo vị trí của các không gian trong ngôi nhà

Đối với khu vực đại sảnh, phòng khách trung tâm

Do cột nhà nằm trong khu vực trung tâm của ngôi nhà nên bạn cần lựa chọn những loại gạch ốp cột nhà có màu sắc và chất liệu toát lên được vẻ đẹp sang trọng, lịch sự.

Hiện nay, có 2 cách phối màu đó là phối cùng tông và phối nghịch tông. Cách phối cùng tông sẽ tạo nên sự đồng bộ về màu sắc, tính thẩm mỹ và tạo được sự hài hòa cho cả căn nhà.

Còn khi chọn gạch trang trí cột nhà theo phong cách nghịch tông sẽ tạo nên sự phá cách và độc đáo cho tổng thể kiến trúc căn nhà. Về họa tiết trang trí thì nên lựa chọn những loại đơn giản và nhã nhặn. Sử dụng gạch giả đá ốp cột là một lựa chọn hoàn hảo thích hợp nhất cho khu vực đại sảnh.


Cách phối cùng tông sẽ tạo nên sự đồng bộ về màu sắc, tính thẩm mỹ và tạo được sự hài hòa cho cả căn nhà
Cách phối cùng tông sẽ tạo nên sự đồng bộ về màu sắc, tính thẩm mỹ và tạo được sự hài hòa cho cả căn nhà

Đối với khu vực hiên nhà, cửa ra vào

Vị trí hiên nhà sẽ tạo nên sự ấn tượng cho các vị khách đến chơi nhà lần đầu tiên nên cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Màu sắc gạch ốp cột phải tương thích với màu sơn tường, cửa hay cả với nền hiên để tạo nên cảm giác dễ chịu ngay từ ánh nhìn đầu tiên và tạo ấn tượng tốt.
  • Chất lượng gạch trang trí phải đủ bền do khu vực hiên nhà là nơi phải chịu những tác động khắc nghiệt của thời tiết như nắng, mưa, bụi,...
  • Đối với những ngôi nhà ở ngoài mặt đường thì nên lựa chọn gạch có bề mặt nhẵn bóng để dễ dàng trong việc vệ sinh lau chùi.

Lựa chọn theo phong cách thiết kế công trình

Phong cách cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn gạch trang trí cột nhà cho mỗi không gian của gia đình bạn. Có rất nhiều phong cách mà bạn có thể lựa chọn như: phong cách đơn giản, phong cách cổ điển hay phong cách hiện đại.

Khi chọn gạch trang trí cột theo phong cách hiện đại, bạn nên chọn các tông màu sáng với họa tiết đơn giản. Tuyệt đối không nên chọn những loại gạch quá cầu kỳ, nhiều họa tiết  sẽ làm không gian bị rối mắt.

Nếu căn phòng của gia đình bạn theo phong cách cổ điển, một lời khuyên cho bạn là nên chọn những loại gạch men ốp cột mang họa tiết và màu sắc cổ xưa.

Như vậy thì căn phòng sẽ mang một vẻ đẹp cổ điển và sang trọng của hoàng gia. Phong cách đơn giản là sử dụng những loại gạch đơn sắc và không có họa tiết. Với phong cách này thì những loại gạch đơn sắc sẽ dễ dàng kết hợp với đồ dùng nội thất.


Khi chọn gạch trang trí cột theo phong cách hiện đại, bạn nên chọn các tông màu sáng với họa tiết đơn giản
Khi chọn gạch trang trí cột theo phong cách hiện đại, bạn nên chọn các tông màu sáng với họa tiết đơn giản

Lựa chọn theo chất liệu gạch

Có nhiều loại gạch ốp cột nhà đẹp với nhiều chất liệu khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến là gạch ceramic, gạch gốm, gạch giả đá và gạch mosaic.

Trong đó thì loại gạch mosaic là gạch có tính thẩm mỹ cao và được được ưa chuộng. Loại gạch này có độ sáng bóng vÀ màu sắc đa dạng, phong phú. Không những thế loại gạch này còn bền bỉ và dễ lau chùi vệ sinh.

Loại gạch ceramic có ưu điểm lớn nhất là giá thành thấp, đẹp và nhiều hoa văn độc đáo để lựa chọn. Loại gạch này sẽ phù hợp với đại đa số nhu cầu của người sử dụng.

Khi chọn gạch trang trí cột nhà bằng chất liệu ceramic sẽ phù hợp với những không gian yêu cầu độ sáng bóng và tinh tế.

Với các loại gạch giả đá thì người dùng nên sử dụng nó trong những không gian yêu cầu độ ma sát cao. Chúng thường được sử dụng trong những không gian đòi hỏi sự sang trọng và hiện đại. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cho căn nhà của mình những sản phẩm phù hợp.

Lựa chọn theo dạng cột

Với công việc thiết kế cột trụ nhà, để giữ được nét đồng bộ cho cả không gian thì trước khi ra quyết định lựa chọn bất cứ một loại gạch ốp cột nào, bạn cần nắm được các nguyên tắc sau:

Đối với cột vuông

Khi chọn gạch trang trí cột nhà hình vuông thì kích thước gạch dán cột phải đủ một mặt của cột trụ. Khi chọn gạch có kích thước và hình dạng như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa sự rườm rà các mạch gạch không cần thiết, tránh việc phải cắt gọt sau khi ốp và làm không gian sang trọng hơn.

Ngoài kích thước gạch dán cột thì bạn cũng cần phải quan tâm tới các họa tiết và màu sắc của viên gạch. Thông thường khi trang trí cột nhà sẽ sử dụng gạch màu vàng, xanh, nâu hoặc màu đen.

Việc lựa chọn màu sắc như thế nào thì bạn phải dựa vào phong cách thiết kế của tổng thể cả căn nhà.


Khi chọn gạch trang trí cột nhà hình vuông thì kích thước gạch dán cột phải đủ một mặt của cột trụ
Khi chọn gạch trang trí cột nhà hình vuông thì kích thước gạch dán cột phải đủ một mặt của cột trụ

Đối với cột tròn

Đối với cột nhà hình tròn thì khó lựa chọn loại gạch ốp hơn vì đặc điểm của cột tròn là khó ốp lát. Có thể tham khảo sử dụng loại gạch mosaic và gạch thẻ vì loại gạch này có khả năng uốn cong theo bề mặt cột và có tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra bạn cần chú ý lựa chọn kích thước gạch sao cho phù hợp với đường kính và kích thước của từng cột. Màu gạch và họa tiết của từng viên gạch phải chọn loại trơn bóng thì khi trang  trí sẽ tăng tính thẩm mỹ. Mẫu gạch giả đá hoặc họa tiết xoắn tròn là sự lựa chọn ưu thích nhất.


Nên tham khảo sử dụng loại gạch mosaic và gạch thẻ vì loại gạch này có khả năng uốn cong theo bề mặt cột và có tính thẩm mỹ cao
Nên tham khảo sử dụng loại gạch mosaic và gạch thẻ vì loại gạch này có khả năng uốn cong theo bề mặt cột và có tính thẩm mỹ cao

Gợi ý một số mẫu gạch trang trí cột nhà phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có vô số mẫu gạch khác nhau với sự đa dạng về mẫu mã, kích thước và màu sắc khiến việc lựa chọn gạch trang trí cột nhà trở nên khó khăn cho người mua. Do đó, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn một số mẫu được ưa chuộng nhất hiện nay.

Gạch giả đá, gạch vân đá ốp cột trụ vuông

Để lựa chọn được một loại gạch ốp cột vuông, gia chủ nên đo chiều ngang của cột và lựa chọn kích thước cho phù hợp. Ngoài kích thước thì gia chủ cùng cần quan tâm tới họa tiết và màu sắc của gạch.

Việc lựa chọn màu sắc của gạch trang trí nên dựa vào phong cách thiết kế của tổng thể căn nhà.Thông thường cột nhà hình vuông sẽ sử dụng gạch ốp giả đá màu vàng, nâu hay xanh tạo nên sự sang trọng và tinh tế cho mỗi công trình.


Để lựa chọn được một loại gạch ốp cột vuông, gia chủ nên đo chiều ngang của cột và lựa chọn kích thước cho phù hợp
Để lựa chọn được một loại gạch ốp cột vuông, gia chủ nên đo chiều ngang của cột và lựa chọn kích thước cho phù hợp

Gạch mosaic ốp cột trụ tròn

Trên thị trường hiện nay chưa có hãng nào sản xuất một mẫu gạch ốp cột nhà cho trụ tròn nào riêng biệt với kích thước lớn. Chính vì vậy, khi lựa chọn gạch trang trí cột nhà hình tròn thì gạch mosaic là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Với màu sắc lung linh và nổi bật của các mẫu mosaic sẽ khiến cho không gian trở nên đẹp và hoàn hảo hơn.


Với màu sắc lung linh và nổi bật của các mẫu mosaic sẽ khiến cho không gian trở nên đẹp và hoàn hảo hơn
Với màu sắc lung linh và nổi bật của các mẫu mosaic sẽ khiến cho không gian trở nên đẹp và hoàn hảo hơn

Lời kết:

Trên đây là những lưu ý và gợi ý một số mẫu gạch trang trí cột nhà hay được sử dụng hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ lựa chọn gạch trang trí cột nhà phù hợp nhất cho gia đình của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

"Biến hóa" ngôi nhà cũ ở Phan Thiết thành không gian sống và lưu trú riêng biệt

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

13 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

16 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

20 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

20 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

20 giờ trước