meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ByteDance - công ty mẹ của TikTok: Dùng hàng tỷ USD để "mua" người dùng trên khắp thế giới, startup hiếm hoi bắt đầu có lãi

Chủ nhật, 09/10/2022-08:10
Có thể thấy, không có một startup nào ở trên thế giới có khả năng sẽ bỏ ra hàng tỷ tỷ USD để mua người dùng như công ty mẹ TikTok.

Dùng hàng tỷ USD để "mua" người dùng trên khắp thế giới

Trong một báo cáo tài chính được chia sẻ với các nhân viên thì công ty mẹ của TikTok cũng đã chứng kiến khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh của mình tăng gần gấp ba lần vào năm ngoái lên trên 7 tỷ USD. Lý do được cho là bởi công ty chi tiêu mạnh tay để tiếp tục đạt được mức tăng trưởng như vũ bão. 

Mặc dù vậy thì báo cáo cũng cho thấy ByteDance đã tạo ra được lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2022. Đây cũng là dấu hiệu tích cực đã chứng minh rằng một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất trên thế giới đã bắt đầu gặt hái được quả ngọt sau thời gian nhiều năm gánh chịu những khoản lỗ lớn. 



Bất chấp chi phí gia tăng, ByteDance đã cố gắng tăng tiền cùng các khoản tương đương tiền ở mức  42,6 tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng từ mức 34,1 tỷ USD vào cuối năm 2021, bên cạnh đó, tổng tài sản của họ ở mức 74 tỷ USD vào tháng 3, ghi nhận tăng từ 64,3 tỷ USD vào tháng 12
Bất chấp chi phí gia tăng, ByteDance đã cố gắng tăng tiền cùng các khoản tương đương tiền ở mức  42,6 tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng từ mức 34,1 tỷ USD vào cuối năm 2021, bên cạnh đó, tổng tài sản của họ ở mức 74 tỷ USD vào tháng 3, ghi nhận tăng từ 64,3 tỷ USD vào tháng 12

Bởi vì là một công ty tư nhân nên ByteDance trước nay đã rất thận trọng với các thông tin về tình hình tài chính của mình và không tiết lộ một cách công khai. Và trong báo cáo kể trên được gửi đến nhân viên trong tháng 8, bao gồm thông tin toàn bộ các năm 2020 - 2021 cũng như các quý đầu năm 2022. Cũng chính vì thế mà nó cung cấp một trong những cái nhìn chi tiết nhất về cách mà ByteDance đang hoạt động cũng như đang thiết lập kế hoạch cho tương lai. 

Cũng theo đó, doanh thu của ByteDance đang tiếp tục tăng gần 80% lên 61,7 tỷ USD vào năm 2021 nhưng các chi phí của công ty cũng tăng tương ứng khi mà họ chú trọng vào tăng trưởng. Hơn thế, chi phí bán hàng của họ cũng đạt mức 27,4 tỷ USD cho năm 2021, so với năm trước đó tăng 79%. Và để có thể đáp ứng được tốc độ tăng trưởng doanh thu thì ByteDance đã phải chi rất nhiều khoản lớn như 14,6 tỷ USD cho việc việc nghiên cứu và phát triển, 19,2 tỷ USD chi phí bán hàng cũng như tiếp thị,...

Là startup hiếm hoi bắt đầu có lãi

Trong báo cáo cũng cho biết tổng số lỗ của công ty vào năm 2021 ghi nhận là 7,15 tỷ USD, tăng từ mức 2,14 tỷ USD vào năm 2020. Và người phát ngôn của ByteDance cũng đã từ chối bình luận về những con số này. 

Cho đến hiện tại, dù TikTok là sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty tại Mỹ nhưng ByteDance cũng sở hữu các ứng dụng được hàng trăm triệu người ở Trung Quốc sử dụng bao gồm ứng dụng video ngắn là Douyin, Jinri Toutiao hoặc Today’s Headlines. Trong báo cáo kể trên hiện tại không có thông tin chi tiết về tình hình hoạt động của từng mảng kinh doanh của ByteDance. 

Trong 3 tháng đầu năm 2022, doanh thu của công ty đạt gần 18,3 tỷ USD, so với thời điểm một năm trước đó tăng gần 54%. ByteDance đã cho thấy họ đang bắt đầu kiềm chế chi phí với khoản lỗ ròng ở trong kỳ là 4,7 tỷ USD, so với mức 29,1 tỷ USD một năm trước đó giảm gần 84%. 



Doanh thu của ByteDance đang tiếp tục tăng gần 80% lên 61,7 tỷ USD vào năm 2021 nhưng các chi phí của công ty cũng tăng tương ứng khi mà họ chú trọng vào tăng trưởng, hơn thế, chi phí bán hàng của họ cũng đạt mức 27,4 tỷ USD cho năm 2021, so với năm trước đó tăng 79%
Doanh thu của ByteDance đang tiếp tục tăng gần 80% lên 61,7 tỷ USD vào năm 2021 nhưng các chi phí của công ty cũng tăng tương ứng khi mà họ chú trọng vào tăng trưởng, hơn thế, chi phí bán hàng của họ cũng đạt mức 27,4 tỷ USD cho năm 2021, so với năm trước đó tăng 79%

Như thế, việc giảm lỗ ròng trong quý đầu tiên của năm 2022 có thể đã phản ánh việc ByteDance điều chỉnh về mức định giá của mình bởi các công ty Internet của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi những quy định thắt chặt của Chính phủ đối với ngành công nghệ. 

ByteDance được thành lập vào năm 2012 bởi doanh nhân người Trung Quốc Zhang Yiming đã tiến hành huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn quốc bao gồm KKR & Co., Sequoia Capital và General Atlantic. Công ty được đánh giá 180 tỷ USD vào cuối năm 2020 vào một vòng gọi vốn mà dẫn đầu là Fidelity Investments và một số cổ đông hiện hữu của công ty. 

Hơn thế, công ty cũng đã hoãn kế hoạch yết cổ phiếu và thậm chí nguồn tin của WSJ cho biết họ đang đề nghị mua lại cổ phiếu từ các nhà đầu tư với mức định giá là 300 tỷ USD. 

Bất chấp chi phí gia tăng, ByteDance đã cố gắng tăng tiền cùng các khoản tương đương tiền ở mức  42,6 tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng từ mức 34,1 tỷ USD vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, tổng tài sản của họ ở mức 74 tỷ USD vào tháng 3, ghi nhận tăng từ 64,3 tỷ USD vào tháng 12.

Các chuyên gia đưa ra nhận định rằng, ví tiền dày của ByteDance chính là một lợi thế cạnh tranh chính nhằm thúc đẩy sự trỗi dậy của TikTok tại Mỹ. 

Và chính sự nổi lên của TikTok là điều chẳng thể tưởng tượng được. Ông Evan Spiegel - Giám đốc điều hành Snap cho biết: “Không có công ty khởi nghiệp nào có thể đủ khả năng đầu tư hàng tỷ tỷ tỷ USD vào việc mua người dùng trên khắp thế giới như vậy”.



ByteDance được thành lập vào năm 2012 bởi doanh nhân người Trung Quốc Zhang Yiming đã tiến hành huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn quốc bao gồm KKR & Co., Sequoia Capital và General Atlantic
ByteDance được thành lập vào năm 2012 bởi doanh nhân người Trung Quốc Zhang Yiming đã tiến hành huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn quốc bao gồm KKR & Co., Sequoia Capital và General Atlantic

Được biết, ByteDance đã tiến hành phát hàng báo cáo tài chính kể trên giống như một phần của đợt phát hành đặc biệt của các cổ phiếu hạn chế cho hơn 30.000 nhân viên của công ty. Công ty ByteDance cũng đã gửi email tới nhân viên rằng: “Mặc dù thị trường có thể biến động và chúng ta vẫn tự tin vào sức mạnh của doanh nghiệp cũng như tổ chức của mình”. ByteDance có hơn 13.000 nhân viên ở trên toàn cầu vào cuối năm 2021. Và trong số hơn 100 trang công bố tài chính thì ByteDance đã liệt kê 46 rủi ro mà nhân viên nên xem xét khi chấp nhận các cổ phiếu hạn chế việc bổ sung. Cũng trong số các yếu tố rủi ro đó thì có một mục cảnh báo nhân viên rằng “cổ phiếu không được giao dịch công khai trên sàn giao dịch chứng khoán và bạn nên chuẩn bị để nắm giữ cổ phiếu của chúng tôi vô thời hạn”.

Có một người khác cũng đã trích dẫn nhưng rủi ro liên quan đến tình hình kinh doanh ở Trung Quốc. Trong báo cáo cho biết, nếu như công ty không tuân thủ các quy định của chính phủ hay những quy định đó thay đổi trong tương lai thì chúng ta có thể sẽ phải chịu các hình phạt nghiêm khắc hoặc buộc phải từ bỏ lợi ích của mình ở trong các hoạt động đó. 

Vào năm 2021, chi phí của ByteDance ghi nhận đã tăng lên khi tiến hành mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới. Hơn thế, họ cũng đã thực hiện các vụ mua lại đáng kể trong mảng truyền hình video gồm vào thời điểm tháng 3/2021 khi mà ByteDance chi 4 tỷ USD để mua lại Shanghai Moonton Technology - đây chính là studio trò chơi điện tử đứng sau tựa game đình đám là “Mobile Legends: Bang Bang”.

Và một số nguồn tin thân cận cho hay,ByteDance cũng đã tiến hành đẩy nhanh việc thuê và nghiên cứu các chip tiên tiến để hỗ trợ cho trí tuệ nhân tạo và máy chủ. 

Ông Liang Rubo - Giám đốc điều hành ByteDance cho biết, ở một số cuộc họp chung vào tháng 8 rằng ông đang cân nhắc về việc phình to của công ty và cam kết cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Ông Liang nói với các nhân viên rằng: “Nhiều mảng kinh doanh của ByteDance đã không đạt được kỳ vọng trong năm qua”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước