meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Starbucks Việt Nam sở hữu số lượng cửa hàng khá khiêm tốn, nhưng lợi nhuận tốt hơn nhiều “ông lớn” cafe đang dẫn đầu thị trường

Chủ nhật, 18/09/2022-18:09
Hiện tại, Starbucks đang có tổng 76 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm hoạt động.

Năm 2013, Starbucks lần đầu ra mắt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên thuộc khuôn viên khách sạn New World ở trung tâm TP HCM. Theo đó, cửa hàng này đánh dấu sự kiện Việt Nam trở thành thị trường thứ 12 của Starbucks tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Số liệu từ Statista cho thấy Starbucks đang có tổng 76 cửa hàng tại Việt Nam tính đến tháng 4 năm nay. Nếu so sánh với những thương hiệu khác như The Coffee House (146 cửa hàng), Trung Nguyên (454 cửa hàng) hay Highlands (478 cửa hàng) thì đây chưa phải là con số nổi bật.

Starbucks Việt Nam có mức độ tăng trưởng khá ổn định ở thời điểm trước đại dịch. Năm 2019, doanh thu của công ty đạt 783 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 51,9 tỷ đồng, tăng 45% và 63% tương ứng so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong khi đó, Highlands và The Coffee House - 2 chuỗi cafe dẫn đầu thị trường Việt Nam cũng ghi nhận kết quả tương tự. Cụ thể, doanh thu của Highlands Coffee và lãi trước trước thuế là 2.200 tỷ đồng và 83,8 tỷ đồng tương ứng. Trong khi The Coffee House ghi nhận doanh thu đạt 861,9 tỷ đồng, tuy nhiên lại lỗ 80,6 tỷ đồng.


Starbucks có số lượng cửa hàng khiêm tốn tại Việt Nam nhưng doanh thu rất đáng khen
Starbucks có số lượng cửa hàng khiêm tốn tại Việt Nam nhưng doanh thu rất đáng khen

Như vậy, dù có số lượng cửa hàng ít hơn so với 2 chuỗi cafe dẫn đầu tại Việt Nam, doanh thu và lợi nhuận của Starbucks Việt Nam chỉ kém Highlands Coffee và gần ngang hàng với The Coffee House. 

Thế nhưng, tỷ suất lợi nhuận gộp của Starbucks Việt Nam tương đối thấp vì chi phí nhập nguyên liệu đắt đỏ từ nước ngoài. Dữ liệu từ Vietdata cho thấy tỷ suất này chỉ rơi vào khoảng 19%. Nếu so sánh với tỷ suất lợi nhuận gộp của Highland (69%) và The Coffee House (72%) trong cùng năm thì con số trên rất khiêm tốn.

Mặt khác, Starbucks Việt Nam có doanh thu và lợi nhuận đều sáng sủa hơn các đối thủ khác như Trung Nguyên hay Phúc Long ở giai đoạn trước đại dịch.

Năm 2021, theo thừa nhận của bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không được như năm 2020 vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, người đứng đầu chuỗi này cho biết đơn vị đã xây dựng được tệp khách hàng thường xuyên chấp nhận một ly nước giá 90.000-100.000 đồng. Bà Patricia tự tin rằng: “Đến thời điểm này, có thể nói Starbuck đã trở thành cà phê hàng ngày của khách hàng”.

Sự thay đổi hậu đại dịch

Starbucks đã đóng cửa một số cửa hàng có tính biểu tượng tại thị trường Việt Nam kể từ khi có dịch bệnh. Cuối năm ngoái, cửa hàng Starbucks Press Club (59A Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được thông báo là chính thức đóng cửa.

Starbucks Press Club nằm ở vị trí khá đắc địa khi thuộc quận trung tâm của thủ đô Hà Nội mặc dù không có mặt bằng quá rộng và không phải cơ sở đầu tiên của đơn vị tại Việt Nam. Bởi vậy, cửa hàng đã thu hút được khá nhiều khách hàng, trong đó có cả khách du lịch.

Starbucks Việt Nam sở hữu số lượng cửa hàng khá khiêm tốn, nhưng lợi nhuận tốt hơn nhiều “ông lớn” cafe đang dẫn đầu thị trường - ảnh 2

Starbucks Việt Nam vào tháng 6 tiếp tục thông báo cửa hàng Starbucks Lan Viên sẽ chính thức ngừng hoạt động từ đầu tháng 7, đây là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Hà Nội. Cửa hàng Starbucks Lan Viên khai trương vào cuối tháng 7 năm 2014, thuộc khu vực của khách sạn Lan Viên.

Mặc dù một số cửa hàng có vị trí đắc địa phải đóng cửa nhưng số lượng cửa hàng của Starbucks tại Việt Nam không giảm đi. Thay vào đó, doanh nghiệp đã mở thêm cửa hàng ở một số khu vực mới.

Cụ thể, Starbucks đã mở thêm 9 cửa hàng mới trong năm ngoái. Riêng giai đoạn chuyển giao từ cuối năm ngoái, đầu năm nay, Starbucks Việt Nam đã mở thêm 6 cửa hàng mới.

Bà Patricia đưa ra nhận định khi dự đoán về thị trường F&B Việt Nam năm nay rằng nhiều bất ổn vẫn còn đó. Bà nói: “Chúng tôi lên kế hoạch kinh doanh hiện tại nhưng không thể kỳ vọng được như vậy vì tương lai còn chưa rõ”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

18 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

18 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

18 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

23 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước