meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Buôn đất quê lãi tiền tỷ nhưng nhà đầu tư BĐS vẫn "quay xe" về trung tâm

Thứ năm, 16/06/2022-09:06
Thị trường bất động sản tại nhiều vùng nông thôn trong những năm qua đã lên "cơn sốt", kéo theo giá đất tăng cao. Tuy nhiên, dù lãi lớn nhưng nhà đầu tư vẫn "quay xe" về khu đô thị lớn vì cho rằng sẽ an toàn cho dòng tiền.

Nhà đầu tư dù đã lãi lớn nhưng vẫn “quay xe” về trung tâm

Theo Nhịp sống kinh tế, năm 2021, có trong tay 1,7 tỷ đồng từ việc kinh doanh online, anh Hoàng Công bắt đầu nghĩ đến nhiều hướng đầu tư để tích lũy tài sản. Thời điểm này, "cơn sốt" bất động sản đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, theo đó anh Công cũng tìm hiểu về thị trường. Sau khi khảo sát tại ngoại ô Hà Nội, anh Công lại không dám "xuống tiền" vì nhận thấy giá đất tại đó đã tăng quá cao, với số tiền có trong tau anh chỉ có thể mua được vài chục m2.

Thời điểm đó, bất động sản quê anh (Nam Định) liên tục tăng nóng, anh Công nhận thấy thị trường nông thôn cũng khá sôi động và có khả năng sinh lời. "Yếu tố tôi thấy đất ở nông thôn hấp dẫn là giá rẻ hơn nhiều so với khu đô thị lớn như Hà Nội, có thể sở hữu được mảnh đất diện tích lớn. Cũng chính giá rẻ vừa túi tiền đầu tư của tôi nên tôi quyết định mua", anh Công nói. 

Đến tháng 4/2021, anh Công quyết định xuống tiền mua mảnh đất tại Nam Định rộng 180m2, vị trí mặt tiền ở mặt đường rộng 7m với giá 1,7 tỷ đồng, tương đương mức 9,4 triệu đồng/m2. Nhờ vị trí đẹp và thị trường ủng hộ nên chỉ sau gần 1 năm, thời điểm tháng 3/2022 mảnh đất của anh Công đã tăng lên đến 3 tỷ đồng, anh nhanh chóng bán cho một người khách hỏi mua.


Những năm qua, thị trường bất động sản tại nhiều vùng nông thôn lên cơn sốt, kéo theo giá đất tăng cao
Những năm qua, thị trường bất động sản tại nhiều vùng nông thôn lên cơn sốt, kéo theo giá đất tăng cao

"Trừ hết chi phí đi, sau gần 1 năm, từ mua bán mảnh đất trên, tôi đã lãi được khoảng 1,2 tỷ đồng. Đây đúng là số tiền tôi không nghĩ sẽ kiếm được trong mấy năm dịch vừa qua", anh Công chia sẻ.

Dù thu về lãi lớn, nhưng khi được hỏi về kế hoạch sắp tới, anh Công thẳng thắn chia sẻ sẽ không liều lao theo đầu tư đất quê nữa. Bởi, giá đất nông thôn thời điểm này đã quá cao so với giá trị thực, những người có nhu cầu mua để ở khó có thể với tới. Bên cạnh đó, việc mua bán cũng chỉ là nhà đầu tư, về dài hạn có thể mua bán khó thanh khoản hơn do không có nhiều nhu cầu thực.

"Giá đất đã đồng loạt tăng theo nhu cầu đầu cơ. Đây là nhu cầu không bền vững như nhu cầu thực. Thời điểm bán mảnh đất đó, tôi nhận thấy thị trường bắt đầu cũng đã chậm lại", anh Công cho biết.

Nhà đầu tư này chia sẻ thêm, sau khi thu lời từ mảnh đất đó, anh đã chuyển hướng về trung tâm Hà Nội để đầu tư nhằm giữ an toàn cho số vốn. Theo anh Công phân tích, Hà Nội đất chật, người đông, nhu cầu ở thực cũng sẽ cao, đây cũng là yếu tố bền vững trong đầu tư bất động sản nhằm tránh rủi ro. Hơn thế, hạ tầng hiện tại cũng đã hoàn thiện đáng kể. "Do đó, tôi đã mang hết 3 tỷ đồng và vay thêm bạn bè 1 tỷ nữa để mua nhà trong ngõ rồi cho thuê. Căn nhà tôi mua nằm ở khu vực Cầu Giấy có diện tích 40m2, đã xây dựng 5 tầng, tương đương 100 triệu đồng/m2. Có thể lợi nhuận không tăng nhanh như đầu tư đấu quê thời gian qua nhưng sẽ an toàn và tôi vẫn thu được tiền thuê nhà hàng tháng”, anh Công chia sẻ.


Dù lãi lớn, nhưng khi chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Công thẳng thắn cho rằng sẽ không liều lao theo đầu tư đất ở quê nữa
Dù lãi lớn, nhưng khi chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Công thẳng thắn cho rằng sẽ không liều lao theo đầu tư đất ở quê nữa

Tương tự, anh Cường, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, vào tháng 4 vừa qua, anh cũng chốt lời một mảnh đất tại Bắc Giang diện tích 120m2 với giá 4 tỷ đồng, tương đương hơn 33,3 triệu đồng/m2. Trước đó, anh Cường mua mảnh đất này với giá hơn 900 triệu đồng, sau 1 năm đã tăng hơn gấp 2 lần. Tuy nhiên, chính vì lãi nhanh nên anh càng thấy lo lắng về giá trị thật trong khu vực, vì vậy khi có người hỏi mua là anh chốt luôn. Sau đó, anh Cường dùng số tiền này mua một căn chung cư tại quận Nam Từ Liêm với giá hơn 3 tỷ đồng, số tiền còn lại dùng làm nội thất để cả gia đình chuyển tới ở, còn mảnh đất tại Thanh Xuân hiện tại có diện tích 50m2, gồm 5 tầng dùng để cho thuê.

Nguyên nhân gây ra “sốt đất” ở nông thôn

Theo ông Trần Minh, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân cho biết, có nhiều nguyên nhân gây "sốt đất" ở nông thôn nhưng có một số nguyên nhân chính như sau:

Đầu tiên, lãi suất ngân hàng thấp nên người dân có tâm lý rút tiền gửi ra mua đất, coi đất là kênh trú ẩn an toàn.

Thứ hai, giá bất động sản tại các thành phố lớn và vùng ven tăng nhanh. Khi giá tăng thì giới đầu cơ, nhà đầu tư, sàn bất động sản và cả môi giới bắt đầu tìm về vùng nông thôn lân cận làm cho giá đất tại đó tăng nóng như trong thời gian qua.

Thứ ba, việc thiếu hụt nguồn cung cùng với việc nguồn cung tại một số địa phương chủ yếu là đất đấu giá, đất dân sẽ kích thích sự quan tâm và đẩy giá đất tăng mạnh.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch mở đường, xây nhà máy, khu công nghiệp mở rộng về vùng nông thôn cũng là một trong những nguyên nhân khiến giới đầu tư, đầu cơ và môi giới về "săn" đất, làm thị trường đất nông thôn bị đẩy giá.


 
 

Anh Nguyễn Văn hải, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản nông thôn khá sôi động trong 2 năm qua, có hiện tượng "sốt nóng" sau dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Khách tìn về đây mua đất chủ yếu là người từ nơi khác, còn nhà đầu tư tay ngang từ môi giới sang thì ở địa phương, tuy nhiên số lượng không nhiều.

Cũng theo anh Hải, điểm chung của thị trường hiện nay là mua đi bán lại giữa các nhà đầu tư. Người có đất chỉ bán khi có lãi, còn nhà đầu tư mới buộc phải chấp nhận mua vào với giá cao.

Tuy nhiên, cả anh Hải và không ít môi giới khác cũng thừa nhận, giá đất nông thôn giờ đây đã quá cao so với giá trị thực. Khó có thể dự đoán được lúc nào thị trường ở đây sẽ đạt đỉnh, nhưng chắc chắn những người có kinh nghiệm chốt lời đúng thời điểm sẽ có lãi, còn người non kinh nghiệm sẽ phải chấp nhận "chôn vốn" trong cuộc chơi của giới đầu cơ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước