meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bức tranh toàn cảnh ngành gạo Việt: Nhiều khả năng sẽ vượt mục tiêu, giá bán vượt cả đối thủ

Chủ nhật, 06/11/2022-21:11
Theo như số liệu của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo trong tháng 10 ước đạt 700.000 tấn, trị giá đạt 334 triệu USD. Sau khi tính chung 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu tấn và thu về gần 3 tỷ USD, ghi nhận mức tăng hơn 17% về khối lượng cùng với hơn 7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam vượt qua Thái Lan

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), giá gạo 5% tấm trong tháng 10 của Việt Nam là 425 đến 430 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm trước cho đến nay. Mức giá này cao hơn so với gạo cùng loại của Ấn Độ từ 48 đến 51 USD/tấn cùng với thái Lan là 18-23 USD/tấn. Trong khi đó tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đã giảm 28 USD/tấn xuống chỉ còn 407 USD/tấn. Được biết, đây là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7 cho đến nay. 


Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm trong tháng 10 đã ghi nhận mức giảm nhẹ 2 USD/tấn, từ mức 376 - 384 USD/tấn xuống còn 374 - 382 USD/tấn. Ảnh minh họa
Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm trong tháng 10 đã ghi nhận mức giảm nhẹ 2 USD/tấn, từ mức 376 - 384 USD/tấn xuống còn 374 - 382 USD/tấn. Ảnh minh họa

Các thương nhân cho rằng, giá gạo giảm trong thời gian qua là do tiêu thụ giảm ở ở thị trường trong nước cùng với xuất khẩu trong bối cảnh nguồn cung gián đoạn vì lũ lụt. Đồng thời, đồng Baht của Thái cũng đang được giao dịch ở mức thấp nhất trong khoảng thời gian từ 2006 cho đến nay khi so với đồng USD do những lo ngại về suy thoái và tăng trưởng toàn cầu.

Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm trong tháng 10 đã ghi nhận mức giảm nhẹ 2 USD/tấn, từ mức 376 - 384 USD/tấn xuống còn 374 - 382 USD/tấn. Có thể thấy, nhu cầu tiêu thụ giảm cùng chất lượng gạo bị ảnh hưởng do mưa lớn đã khiến cho giá gạo giảm xuống đáng kể. Liên quan đến tình hình này, ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice, cho biết giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng cao. Thời điểm hiện tại, gạo 5% tấm đang được giao dịch ở mức mức 440 - 450 USD/tấn. Giá gạo tăng lên là do nhu cầu nhập khẩu quốc tế trong những tháng cuối năm đang tăng lên trong khi nguồn cung bởi hạn chế do thời tiết bất lợi tại một số quốc gia trồng lúa. 

Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, cho biết giá gạo Việt cao hơn so với gạo của Thái Lan không phải xảy ra lần đầu tiên. Cụ thể, ông Bình cho biết: “Trong những năm gần đây, đã có nhiều thời điểm giá gạo Việt cao hơn gạo Thái Lan. Việc gạo Việt Nam bán cao hơn gạo Thái là chuyện đã dần trở nên bình thường. Gạo Việt đi sau Thái Lan nhưng đang phát triển nhiều giống lúa mới và nâng cao quy trình sản xuất. Đồng thời, độ tươi mới của gạo Việt cao hơn gạo Thái cùng chủng loại nên ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng”.  

Viện Chính sách và chiến lược Phát triển Nông nghiệp nông thôn cũng cho rằng, trong những năm gần đây ngành gạo Việt đang có sự chuyển dịch từ gạo ở phân khúc thấp sang sản phẩm gạo chất lượng cao. Chính vì thế, xuất khẩu gạo sang những thị trường khó tính cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo sang Mỹ đã tăng 84,8% còn sang EU tăng 82,2%.


Sau khi tính chung 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu tấn và thu về gần 3 tỷ USD, ghi nhận mức tăng hơn 17% về khối lượng cùng với hơn 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021
Sau khi tính chung 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu tấn và thu về gần 3 tỷ USD, ghi nhận mức tăng hơn 17% về khối lượng cùng với hơn 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021

Theo đại diện công ty Trung An, những thị trường khó tính như Hàn Quốc, EU rất ưa chuộng những sản phẩm gạo chất lượng cao của Việt Nam. Cũng nhờ đó mà các đơn hàng liên tục được ký mới. Gần đây, Trung An còn mới trúng gói thầu xuất khẩu 20.000 tấn gạo sang Hàn Quốc, trị giá hơn 9 triệu USD sẽ xuất khẩu vào đầu năm tới.

Ngành gạo trong thời gian qua đã có được những kết quả tích cực trong khi xuất khẩu nhiều năm trước đều phải nhìn giá gạo Thái để chào hàng. Hiện tại đã khác, gạo Việt ngày càng có giá, thậm chí liên tục vượt qua giá gạo của Thái Lan và dẫn đầu thị trường gạo xuất khẩu thế giới.

Nhiều khả năng xuất khẩu gạo năm nay sẽ vượt mục tiêu

Ông Phan Văn Có dự báo, xu hướng tăng giá gạo sẽ tiếp tục trong những tháng cuối năm. Nguyên nhân bởi, thời tiết khắc nghiệt tại nhiều quốc gia châu Á (vốn chiếm đến 90% sản lượng gạo toàn cầu), tình trạng biến đổi khí hậu trên thế giới, hạn hán gay gắt ở Mỹ và châu Âu cũng như Trung Quốc (nước tiêu thụ gạo nhiều nhất thế giới) khiến nguồn cung gạo ngày càng đối mặt với nguy cơ thiếu hụt. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thái Bình bổ sung: “Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo 100% và đánh thuế gạo trắng 20% cùng với tình hàng khan hiếm lương thực trên thế giới thì đây là cơ hội cho ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Do đó, khả năng năm 2022 lượng gạo xuất khẩu không dưới 6,5 triệu tấn, kim ngach thu về khoảng 3,4 tỷ USD”.


Trong 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu trung bình là hơn 600.000 tấn/tháng còn giá gạo bình quân ước đạt 484 USD/tấn, trung bình mỗi tháng cuối năm sẽ xuất khẩu khoảng 150.000 - 250.000 tấn là đủ mục tiêu. Ảnh minh họa
Trong 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu trung bình là hơn 600.000 tấn/tháng còn giá gạo bình quân ước đạt 484 USD/tấn, trung bình mỗi tháng cuối năm sẽ xuất khẩu khoảng 150.000 - 250.000 tấn là đủ mục tiêu. Ảnh minh họa

Theo như số liệu của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo trong tháng 10 ước đạt 700.000 tấn, trị giá đạt 334 triệu USD. Sau khi tính chung 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu ước đạt hơn 6 triệu tấn và thu về gần 3 tỷ USD, ghi nhận mức tăng hơn 17% về khối lượng cùng với hơn 7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 10 tháng đầu năm, lượng gạo xuất khẩu trung bình là hơn 600.000 tấn/tháng còn giá gạo bình quân ước đạt 484 USD/tấn.

Sau 10 tháng năm 2022, ngành gạo Việt đã thực hiện được 93 - 96% kế hoạch xuất khẩu. Trung bình mỗi tháng cuối năm sẽ xuất khẩu khoảng 150.000 - 250.000 tấn là đủ mục tiêu đề ra.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

13 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

13 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước