meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bộ Xây dựng tiến hành tổng rà soát khi môi giới bất động sản thao túng thị trường tạo "sốt đất"

Thứ ba, 05/04/2022-09:04
Trong thời gian qua, số lượng bất động sản tăng rất nhanh nhưng chất lượng lại không đi kèm dẫn đến một số lực lượng hoạt động bát nháo, tiếp tay cho các "cá mập" thao túng thị trường. Trước thực trạng này, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng cần có cuộc tổng rà soát để nhận diện vấn đề, để tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

Tình trạng "cò đất", môi giới thao túng thị trường BĐS

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA phát biểu tại tọa đàm Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới rằng: "Ước tính nước ta hiện nay có khoảng 300.000 người tham gia làm môi giới bất động sản thậm chí con số thực có thể sẽ nhiều hơn bởi vì ai cũng có thể làm môi giới bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những sàn môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tổ chức quy cũ thì có nhiều tổ chức quy mô nhỏ, trung bình, vài trăm người cũng chưa đảm bảo được chuyên môn, năng lực trong nghề môi giới. Bởi những đơn vị này chỉ có chiến lược trong thời gian ngắn, đầu tư theo kiểu lướt sóng để được hưởng lợi xổi. 

Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết: "Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng thị trường bất động sản vẫn tiếp tục nóng đặc biệt là giá cả liên tục thay đổi, đảo chiều từ đó tạo ra áp lực rất lớn cho thị trường, thậm chí giá đất đai một số nơi nhảy múa, tăng vọt một cách bất ngờ".


Bên cạnh những sàn môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tổ chức quy cũ thì có nhiều tổ chức quy mô nhỏ, trung bình, vài trăm người cũng chưa đảm bảo được chuyên môn, năng lực trong nghề môi giới
Bên cạnh những sàn môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tổ chức quy cũ thì có nhiều tổ chức quy mô nhỏ, trung bình, vài trăm người cũng chưa đảm bảo được chuyên môn, năng lực trong nghề môi giới

Vị chủ tịch này cũng cho biết, để xảy ra tình trạng trên, một trong những nguyên nhân xuất phát từ lực lượng đầu tư, môi giới bất động sản tay ngang, không chuyên nghiệp. Kể cả những nhà môi giới tại các công ty chuyên nghiệp vẫn cố tình tiếp tay để đẩy giá, thổi giá nhà, đất với mục đích hưởng lợi. Ông Đính cho biết thêm: "Giai đoạn vừa qua, tôi cho rằng có nhiều nhà đầu cơ cũng có sự thao túng thị trường bất động sản. Những hành vi này có thể bị xử lý hay không, cái này cần pháp luật nghiên cứu, nếu có thì xử lý mà chưa có thì sẽ đưa vào luật để xử lý". 

Cùng quan điểm với ông Đính, Phó Chủ tịch VARS - bà Nguyễn Hương cũng nhận xét: "Để xảy ra những câu chuyện cò đất bất lương, nhiễu loạn thị trường, một phần nguyên nhân do chưa có sự đánh giá, xây dựng tiêu chí để xác định điều kiện hành nghề môi giới bất động sản. Bởi khung pháp lý về lĩnh vực này đã thả nổi trong một thời gian khá dài trong khi đó số lượng môi giới ngày càng tăng nhanh dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường. Đã đến lúc chúng ta cần phải quy chuẩn được nghề môi giới, cần quy định rõ điều kiện cần và đủ cho cá nhân, tổ chức tham gia hành nghề. Để từ đó, có giám sát và chế tài mạnh với những hành vi làm trái với quy định, trái quy chuẩn nghề nghiệp".


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Cần có cuộc tổng soát thị trường bất động sản

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) - ông Nguyễn Mạnh Khởi khẳng định: "Cần có một cuộc tổng rà soát để tìm ra nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực trong thị trường bất động sản thời gian qua để nhận diện vấn đề mới có thể tìm ra được giải pháp". 

Ông Khởi cũng chỉ ra, hiện có phải nhà môi giới này cũng hiểu biết về kiến thức pháp luật không. Trong số 300.000 nhà môi giới bất động sản hiện nay có bao nhiêu người đã học và được cấp chứng chỉ môi giới. Bao nhiêu người biết được kỹ năng hành nghề là gì? Trách nhiệm của nhà môi giới đối với xã hội như thế nào? Thế hệ trước, nhà môi giới rất chăm chỉ trong việc học, Nhà nước rất quan tâm, có đào tạo, thi cử, rất sôi động động còn thực thế thì trong 300.000 nhà môi giới bất động sản thì có bao nhiêu người đã học và được cấp chứng chỉ môi giới?

Bên cạnh đó, ông Khởi còn cho rằng cần xác định nhà môi giới hiện nay vì sao không cần đi học hay không sợ pháp luật, không sợ bị lên án, đạo đức hành nghề có cần không và sẽ do ai đưa ra, có đề xuất pháp luật hóa đạo đức hành nghề môi giới chưa. Và vấn đề liệu có xuất phát từ việc quy định về pháp luật với họ là chưa đủ, chưa đi vào thực tế hay trách nhiệm, định hướng của các nhà môi giới, lãnh đạo tổ chức môi giới, cá nhân môi giới chưa đủ tâm, tầm và đủ trách nhiệm. 


Để xảy ra những câu chuyện cò đất bất lương, nhiễu loạn thị trường, một phần nguyên nhân do chưa có sự đánh giá, xây dựng tiêu chí để xác định điều kiện hành nghề môi giới bất động sản
Để xảy ra những câu chuyện cò đất bất lương, nhiễu loạn thị trường, một phần nguyên nhân do chưa có sự đánh giá, xây dựng tiêu chí để xác định điều kiện hành nghề môi giới bất động sản

Chính vì thế, thời gian tới chúng ta cần phải bàn thêm về các vấn đề như có cần bán bất động sản qua sàn hay không, có cho phép môi giới bất động sản được hoạt động độc lập mà phải thành lập doanh nghiệp hay việc học và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản định danh như thế nào. Ông Khởi nói thêm: "Hoạt động chứng khoán, có những quy định cụ thể, chặt chẽ như phải vào sàn chứng khoán hoạt động chứ không hoạt động ngoài. Do đó với bất động sản cần phải có có sự nghiên cứu về luật. 

Theo Điều 59, Nghị định 16 về Quy định xử phạt hành chính về xây dựng, từ ngày 28/1/2022 sẽ phạt từ 40 - 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ đã hết thời gian sử dụng theo quy định, tẩy xóa và sửa chữa những chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch đi nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới, vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản. 

Đối với trường hợp sau đây sẽ bị phạt từ 120 - 160 triệu đồng: Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không có đủ số người có chứng chỉ hành nghề theo quy định hay chứng chỉ hết thời gian sử dụng theo quy định; Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không được thành lập văn bản hoặc không có đầy đủ các nội dung chính theo quy định;...
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

20 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

20 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

20 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

20 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước