meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bộ Xây dựng: Số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng 30%

Thứ ba, 25/04/2023-13:04
Theo thông tin của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023 số doanh nghiệp địa ốc thành lập mới giảm sâu, còn số doanh nghiệp giải thể và ngừng kinh doanh có thời hạn tăng mạnh, cho thấy các doanh nghiệp địa ốc vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Theo Báo Công Luận, tại Họp báo thường kỳ quý I/2023 do Bộ Xây dựng tổ chức vào chiều 24/4, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, số lượng doanh nghiệp địa ốc thành lập mới trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số doanh nghiệp giải thể tăng 30%, số doanh nghiệp ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 61%. 

Sàn giao dịch bất động sản cũng cùng chung cảnh ngộ với 30 - 50% sàn phải đóng cửa, tạm thời dừng hoạt động so với quý IV/2022. So với đầu năm 2022, số môi giới hoạt động cũng chỉ còn 30 - 40%. 

"Đây là giai đoạn thách thức với những đơn vị không đủ năng lực cạnh tranh nhưng cũng là cơ hội để họ chuyên nghiệp, phát triển bền vững hơn", ông Hải nói.

Các nguyên nhân khiến ngành bất động sản gặp khó khăn trong quý I không có sự thay đổi nhiều so với nhận định đã được Bộ Xây dựng đưa ra từ những tháng trước. Khó khăn khiến các doanh nghiệp địa ốc buộc phải thay đổi phương án kinh doanh, tái cơ cấu nợ, thu hẹp quy mô đầu tư, sản xuất và tinh giản bộ máy. 

Trong bối cảnh, việc tiếp cận dòng vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu, huy động vốn vẫn chưa có cải thiện khiến nhiều dự án phải giãn tiến độ, thậm chí phải dừng triển khai. Tình hình lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ, giá xăng dầu và vật liệu xây dựng tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp. 


Trong quý I/2023, doanh nghiệp bất động sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Trong quý I/2023, doanh nghiệp bất động sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp địa ốc, Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, thủ tục cho các dự án. Đồng thời, sớm thẩm định, phê duyệt các quy hoạch có liên quan và sớm ban hành Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ. 

Về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng sẽ sớm hoàn thiện điều kiện, tiêu chí doanh nghiệp, người dân được thụ hưởng để làm cơ sở cho các địa phương, công bố các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phù hợp. Qua đó, các ngân hàng áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ dự phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp. 

Trước đó, vào ngày 12/4, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33, về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản. Theo đó, các doanh nghiệp địa ốc khó khăn sẽ được giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ. Đối với các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân, có hiệu quả và thanh khoản tốt như dự án nhà ở xã hội, văn phòng cho thuê, bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp sẽ được tạo điều kiện cho vay vốn. Đối với những dự án có đủ điều kiện pháp lý, khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng sẽ được tạo điều kiện tiếp cận tín dụng. 

Từ một loạt chính sách mới được ban hành nhằm gỡ khó cho thị trường địa ốc của Chính phủ, các chuyên gia đưa ra dự báo từ quý IV/2023, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ rõ nét hơn khi các chính sách này phát huy hiệu quả trong thực tiễn. 

Còn trong những quý đầu năm 2023, các doanh nghiệp vẫn nên tính toán phương án kinh doanh cẩn trọng, phòng thủ để giảm rủi ro như giảm lượng vốn đầu tư, giảm tốc độ thi công dự án nhằm tránh áp lực lên dòng vốn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước