meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bỏ túi bí quyết đầu tư của thần chứng khoán Warren Buffett để "ngồi vững" trước thị trường đầy biến động

Thứ tư, 09/02/2022-18:02
Nếu sự biến động dữ dội của thị trường chứng khoán khiến bạn lo lắng về các khoản đầu tư của mình. Hãy tìm hiểu về một số nguyên tắc trong đầu tư của tỷ phú Warren Buffett dưới đây mà bạn có thể áp dụng.

Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway, Warren Buffett từng chia sẻ trong đại hội cổ đông năm 2020 của công ty rằng: "Trước khi mua cổ phiếu, bạn phải chuẩn bị tinh thần giá cổ phiếu có thể giảm 50% hoặc hơn và bạn phải thoải mái với điều này như lúc được nắm giữ".

Theo Forbes, vị tỷ phú 91 tuổi này sở hữu tài sản ròng  ước tính 109,2 tỷ USD, qua đó được mệnh danh là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, trong số 10 tỷ phú hàng đầu hiện nay thì Buffett là người giàu có nhất trong năm 2021 vừa qua.

Khi nhìn vào thị trường chứng khoán, Warren Buffett thấy các công ty thay vì cổ phiếu.

"Chúng ta thường bỏ qua 99.9% những gì mình nhìn thấy. Và sau đó, đôi lúc chúng ta thấy một thứ gì đó được định giá hấp dẫn như là một doanh nghiệp", tỷ phú Warren Buffett phát biểu tại cuộc họp năm 2008 của Berkshire Hathaway.

Nếu sự biến động của thị trường chứng khoán khiến bạn lo lắng về các khoản đầu tư của mình thì một số nguyên tắc trong đầu tư của vị tỷ phú này bạn có thể áp dụng vào việc đầu tư của mình.


Tỷ phú Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett

Nguyên tắc số 1: Suy nghĩ lâu dài

Khi Warren Buffett mua một cổ phiếu, ông sẽ sở hữu nó lâu dài. "Một phẩm chất mà bạn cần học hỏi từ Warren Buffett trong đầu tư đó là sự kiên nhẫn," Robert Johnson, một cổ đông của Berkshire Hathaway, Giáo sư tài chính tại Đại học Kinh doanh Creighton thuộc University's Heider College of Business ở Omaha, Nebraska, Mỹ - quê hương của Buffett - cho biết.

Ngay bản thân vị tỷ phú Warren Buffett cũng đã nhấn mạnh triết lý này trong nhiều năm. "Khi chúng ta mua một cổ phiếu, chúng ta sẽ hài lòng với cổ phiếu đó, nếu họ nói với chúng ta rằng thị trường sẽ đóng cửa trong một vài năm tới. Chúng ta hướng đến việc kinh doanh", Buffett nói và so sánh giữa việc mua cổ phiếu với việc mua một trang trại.

"Bạn không nên định giá trang trại mỗi ngày và cũng cần hỏi liệu sản lượng có cao hơn một chút so với kỳ vọng trong năm nay hay là giảm một chút. Hãy nhìn vào những gì mà trang trại tạo ra theo thời gian", thần chứng khoán Warren Buffett nhấn mạnh.

Nguyên tắc số 2: Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu

Một câu nói nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffett đó là: "Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu". 

Từng chia sẻ với CNBC tại một cuộc phỏng vấn trên "Squawk Box" vào năm 2019, vị tỷ phú cho rằng: "Bạn cần học cách định giá các doanh nghiệp cũng như biết được những doanh nghiệp nào nằm trong khả năng của mình và những doanh nghiệp nào ngoài khả năng đó".

Điều này không đồng nghĩa là bạn phải am hiểu mọi công ty. Các nhà đầu tư phải có "khả năng đánh giá chính xác các doanh nghiệp mà họ lựa chọn", ông viết trong lá thư cổ đông thường niên vào năm 1996.


Warren Buffett từng chia sẻ: "Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu".
Warren Buffett từng chia sẻ: "Đừng bao giờ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu".

Nguyên tắc số 3: Tập trung vào các công ty tốt và bền vững

Robert Johnson từng chia sẻ rằng Warren Buffett thích tập trung vào các công ty có mô hình kinh doanh tốt và bền vững trong một thời gian dài. 

Warren Buffett nổi danh là một nhà đầu tư giá trị. Ông thường lựa chọn những cổ phiếu được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại của chúng.

Trong lá thư hàng năm gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1989, ông từng viết: "Mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý tốt hơn nhiều so với việc mua một công ty hợp lý với giá tuyệt vời".

Nguyên tắc số 4: Không ngừng học hỏi trong suốt cuộc đời

Tỷ phú Warren Buffett luôn tin tưởng vào việc không ngừng tìm tòi học hỏi trong suốt cuộc đời. Ngay từ năm 10 tuổi, Buffett đã tìm đọc những cuốn sách nói về việc đầu tư từ thư viện công cộng Omaha, thậm chí nhiều cuốn ông đã đọc đến hai lần. Cho đến nay khi đã ở độ tuổi 90, ông vẫn chưa dừng lại.

"Tôi từng đến văn phòng của ông ấy vài năm trước. Bàn làm việc của ông chỉ toàn là sách với mọi chủ đề", Robert Johnson chia sẻ.

Buffett từng chia sẻ với truyền thông rằng ông đọc khoảng 500 trang sách mỗi tuần.

Tại cuộc họp Berkshire Hathaway năm 2007, Buffett nói: "Tôi thích đọc mọi thứ trong tầm mắt".


Đôi bạn “cùng tiến” Bill Gates – Warren Buffett
Đôi bạn “cùng tiến” Bill Gates – Warren Buffett

Warren Buffett - "Huyền thoại đến từ Omaha"

Warren Buffett tên đầy đủ là Warren Edward Buffett, một ông trùm đầu tư, kinh doanh và cũng là một nhà từ thiện người Mỹ. Ông hiện đang giữ chức CEO, Chủ tịch cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Berkshire Hathaway - một công ty cổ phần đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. 

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là “huyền thoại đến từ Omaha” hay “hiền tài xứ Omaha” nhờ những triết lý kinh doanh đúng đắn và chính xác của ông. Bên cạnh đó, ông cũng nổi danh là một nhà từ thiện lớn khi dành tặng 99% giá trị tài sản của mình cho những hoạt động của Hội Gates do Tỷ phú Bill Gates sáng lập.

Vào năm 1999, Warren Buffett có tên trong danh sách những nhà vận hành và quản trị tài chính giỏi nhất thế kỷ 20 do hãng Carson bầu chọn. Năm 2007, tỷ phú Warren Buffett được tạp chí nổi tiếng Time đưa vào danh sách “100 người có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”. Ông cũng từng vinh dự được cựu Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Tự do vào năm 2011.

Bỏ túi bí quyết đầu tư của thần chứng khoán Warren Buffett để "ngồi vững" trước thị trường đầy biến động - ảnh 4

Được coi là một huyền thoại trong giới kinh doanh nhưng trên thực tế, Warren Buffett không quá quan tâm đến sự phức tạp và rắc rối của cung và cầu trên thị trường chứng khoán. Vị tỷ phú này tập trung vào xem xét mặt bằng tổng thể từng công ty, lựa chọn cổ phiếu để đầu tư dựa trên tiềm năng phát triển tổng thể của chúng với tư cách một doanh nghiệp đang hoạt động.

Warren Buffett nắm giữ những cổ phiếu này như một đầu cơ dài hạn, ông không tìm kiếm lợi nhuận, nguồn vốn mà tìm những công ty chất lượng, có khả năng tạo ra doanh thu, thu nhập cũng như khả năng phát triển.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước