Blended Learning là gì? Lợi ích của phương pháp học tập áp dụng công nghệ số

Thứ ba, 01/11/2022-11:11
Blended Learning là một phương pháp học tập mới mẻ trong một thời gian trở lại đây và được khá nhiều chuyên gia trong giáo dục tán thành. Nhưng vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ định nghĩa của B Learning là gì?

Blended Learning là gì?

Blended Learning là một phương pháp học tập tích hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến. Đây là hình thức đào tạo online sử dụng các nền tảng công nghệ kết hợp học truyền thống quen thuộc. 

B Learning tập trung chủ yếu vào vai trò của học viên. Khi đào tạo theo hình thức này, học viên có thể tự do truy cập vào nền tảng học online. Học viên tự chủ trong việc tiếp thu kiến thức, lớp học ảo, slideshow, …. với tốc độ phù hợp với bản thân mình. Bạn có thể học tại bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào bạn muốn. 

Vì là “đứa con lai” giữa đào tạo truyền thống và online, B Learning còn sở hữu tính tương tác cao của các lớp học trực tiếp. Giảng viên không phải là nguồn thông tin chính. Giảng viên đóng vai trò như người hướng dẫn giải đáp những thắc mắc mà học viên không thể nhận được qua chương trình online.

Việc áp dụng phương pháp giảng dạy mô hình B Learning đã có những thay đổi đáng kể trong việc giảng dạy. Những thay đổi có thể kể đến như:

  • Sự thay đổi về cách truyền đạt kiến thức, lấy học sinh làm trọng tâm bài giảng. Đưa cho học sinh nhiều cơ hội để thể hiện bản thân mình hơn.
  • Gia tăng mức độ tương tác giữa học sinh và giáo viên với nội dung của bài giảng. Điều này thông qua việc học sinh cần phải tự động tìm hiểu trước về các kiến thức của nội dung bài học trước khi đến lớp.
  • Đưa thêm các cơ chế về việc tổng kết, đánh giá kết quả học tập cho học sinh cũng như cho giáo viên.

Phương pháp học tập B Learning
Phương pháp học tập B Learning

Các mô hình học tập của phương pháp Blended Learning

B Learning có 6 mô hình học tập với từng đặc điểm học tập khác nhau:

Face to face

Với mô hình học này, học sinh sẽ tham gia học tập với các trình độ như:

  • Học sinh có sự chuẩn bị tốt, thành thạo với các kiến thức sẽ tiếp thu bài học nhanh hơn. Điều này đã ngăn được sự nhàm chán với những sinh viên có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh.
  • Học sinh chưa có sự chuẩn bị tốt, chưa thành thạo với kiến thức sẽ được cung cấp cách bài tập. Điều này đã khắc phục các kỹ năng phù hợp đề có thể tăng tốc độ làm việc, học tập của họ.

Học tập kết hợp trực tiếp tại trường và online
Học tập kết hợp trực tiếp tại trường và online

Mô hình luân phiên

Với mô hình này, học sinh sẽ được quay vòng lịch trình học tập giữa học trực tuyến độc lập và thời gian học trực tiếp. Mô hình này thường phổ biến ở các môi trường như:

  • Các lớp học tiểu học khi giáo viên đã phổ biến những kiến thức thông qua hoạt động giảng dạy trực tiếp.
  • Các lớp học tiểu học mà ở đó học sinh có thể được phân chia dựa trên các cấp độ kỹ năng. Giáo viên có thể dựa vào lực học của học sinh để cung cấp những bài tập phù hợp nhằm nâng cao những điểm yếu của họ.

Mô hình flex

Với mô hình này, giáo viên sẽ đóng vai trò là những người hướng dẫn học viên. Học sinh sẽ chủ động tìm hiểu các kiến thức để thực hành trong các hoạt động của giờ học. Mô hình này được sử dụng nhiều ở các môi trường như:

  • Các môi trường khi những lớp học truyền thống không khả thi.
  • Các môi trường học sinh thường là những đối tượng học là những người vừa học vừa làm.

Phương pháp học tập này phù hợp với đối tượng là những người vừa học vừa làm
Phương pháp học tập này phù hợp với đối tượng là những người vừa học vừa làm

Mô hình online lab school

Với mô hình này, nội dung của chương trình giảng dạy được phân phối thông qua hệ thống trực tuyến. Học sinh sẽ không có sự giám sát của giáo viên hướng dẫn.Nhưng họ sẽ được đào tạo bằng cách giám sát. Mô hình này phù hợp với các đối tượng như:

  • Học sinh cần sắp xếp linh hoạt thời gian để tham gia các trách nhiệm khác.
  • Học sinh trung học nếu muốn có tiến bộ nhanh hơn so với phương thức dạy học truyền thống.
  • Học sinh có tốc độ tiếp thu kiến thức chậm hơn nếu áp dụng hình thức học tập truyền thống.

Mô hình self blended

Với mô hình học này, học sinh vẫn sẽ theo học các lớp truyền thông. Tuy nhiên, học sinh có thể đăng ký thêm những khóa học bổ sinh cho chương trình học tập của riêng mình. Mô hình học này thường phù hợp với các đối tượng:

 

  • Sinh viên muốn tham gia các khóa học nâng cao để có thể đăng ký vào chuyên ngành.
  • Sinh viên có động lực học tập rõ ràng, hoàn toàn độc lập.

Mô hình online driver

Với mô hình này, sinh viên có thể học từ xa và nhận những hướng dẫn học tập thông qua các nền tảng trực tuyến. Học sinh/ sinh viên nếu có thắc mắc sẽ nhắn tin hỏi giảng viên thông qua các nền tảng giao tiếp trực tuyến.

Lợi ích của phương pháp học tập kết hợp trực tiếp và online

Blended Learning được xem như một làn gió mới cho các nhà L&D lựa chọn nhờ vào những ưu điểm nổi bật của mình.

Tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo

Đây là ưu điểm mà B Learning được thừa hưởng từ e-Learning. Theo đó, hình thức này cho phép doanh nghiệp tối ưu về cả thời gian lẫn chi phí đào tạo, chi phí tổ chức, địa điểm, đi lại, thiết bị, lương giảng viên…. cần thiết khi tổ chức lớp học truyền thống. Tất cả các tài liệu và bài giảng đều được số hóa và đăng tải trên hệ thống học trực tuyến. Giảng viên chỉ cần hướng dẫn học viên truy cập và chủ động học tập theo đúng tiến độ.

Các tài liệu, bài giảng đào tạo được số hóa và đăng tải trên hệ thống trực tuyến. Vì vậy, B Learning cho phép doanh nghiệp có thể tái sử dụng tài nguyên học tập nhiều lần cho nhiều đối tượng tại những thời điểm khác nhau. Do đó, việc chậm trễ tiến độ đào tạo dẫn tới ảnh hướng kết quả làm việc hầu như không xảy ra.


Phương pháp học kết hợp giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí
Phương pháp học kết hợp giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí

Cá nhân hóa học tập

Blended Learning sở hữu hệ thống tài liệu, thông tin được cập nhật thường xuyên và còn giúp học viên chủ động vạch ra lộ trình học tập và các nguồn dữ liệu cần thiết trong quá trình học tập. Điều này sẽ giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp và bộ phận phụ trách đào tạo, cảm thấy “nhàn” hơn đối với hoạt động phát triển nguồn nhân lực.


Học viên sẽ chủ động trong việc học hơn
Học viên sẽ chủ động trong việc học hơn

Nâng cao tính tương tác

Một ưu điểm khác từ đào tạo truyền thống cũng được B Learning kế thừa hoàn hảo là tính tương tác. Hình thức đào tạo kết hợp mang tên B Learning mang đến sự tương tác cao giữa học viên, giảng viên và doanh nghiệp, giữa việc học trên lớp và học online.

Ngoài ra, với hệ thống quản lý chất lượng, thông qua các bài kiểm tra định kỳ, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý tiến độ. Từ đó, doanh nghiệp biết họ gặp khó khăn ở đâu để đưa ra giải pháp cải thiện kịp thời.


Học viên và giảng viên có thể tương tác dễ dàng mọi lúc, mọi nơi
Học viên và giảng viên có thể tương tác dễ dàng mọi lúc, mọi nơi

Nâng cao tỷ lệ hoàn thành khóa đào tạo

Tỷ lệ hoàn thành khóa học là chỉ số đo lường tính hiệu quả của hoạt động đào tạo & phát triển nguồn nhân lực. Blended Learning giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ hoàn thành khóa học hiệu quả. L&D nào cũng muốn nhờ vào khả năng tạo sự liên kết chặt chẽ giữa người học, giảng viên và người quản lý. Phương thức này sẽ tạo thói quen học tập chủ động cho học viên. 


Tỷ lệ hoàn thành khóa học nhanh chóng
Tỷ lệ hoàn thành khóa học nhanh chóng

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn một phương pháp học mới áp dụng công nghệ số. Với làn gió mới này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn hơn để ứng dụng vào đào tạo nguồn nhân lực của mình. Áp dụng Blended Learning giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng từ dịch bệnh mà vẫn đạt được kết quả đào tạo như mong đợi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

3 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

12 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

12 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

12 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

12 giờ trước