meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Blended learning là gì? Xu hướng học tập kết hợp mang lại hiệu quả cao

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Trong thời kỳ đại dịch Covid diễn biến phức tạp, phương pháp giảng dạy kết hợp trực tuyến và truyền thống được xem là giải pháp tối ưu đối với giảng viên và người học. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những tiêu chí, nội dung của các phương pháp giảng dạy này, điển hình là mô hình Blended learning. Vậy Blended learning là gì?

Blended learning là gì?

Blended learning là phương pháp học tập kết hợp, bao gồm mô hình dạy học trực tuyến và dạy học truyền thống theo một tỉ lệ phân chia phù hợp, tăng giảm tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. 

Hiện nay, tại Việt Nam có 3 mức độ áp dụng mô hình Blended learning:

  • Cấp 1: Sử dụng hình thức dạy truyền thống là chủ yếu và cung cấp thêm các tài liệu trực tuyến giúp người học tra cứu thông tin cần thiết qua công cụ Internet.
  • Cấp 2: Sử dụng các bài học trực tuyến đang xen các bài giảng truyền thống giúp người học dễ tiếp cận, làm quen với hình thức học trực tuyến. Bên cạnh đó, áp dụng các buổi thảo luận, thuyết trình, trao đổi thông tin qua diễn đàn, Email... và các buổi trao đổi trực tiếp tăng khả năng truyền tải thông tin.
  • Cấp 3: Ngoài các bài giảng trực tuyến, người học được tiếp cận với các bài kiểm tra năng lực qua mô hình trực tuyến.

Blended learning là phương pháp học tập kết hợp
Blended learning là phương pháp học tập kết hợp

Các mô hình Blended Learning phổ biến nhất hiện nay

Mô hình Face - to - Face Drive

Chủ yếu sử dụng mô hình giảng dạy truyền thống, cung cấp thêm các ứng dụng công nghệ nhằm giúp người học tiếp cận các tài liệu học tập và thực hiện các bài test năng lực. Theo đó, người học có thể tham gia học tập, thảo luận, thuyết trình trực tiếp tại lớp và tham khảo các tài liệu được cung cấp, làm bài tập qua Internet. Dạng mô hình này giúp người học được hỗ trợ nhiều hơn, phù hợp với các lớp học có học viên ở nhiều mức học lực khác nhau. 

Mô hình Rotation

Theo mô hình này, người học sẽ tiến hành học luân phiên giữa hai hình thức trực tuyến và truyền thống theo lịch trình đã được sắp xếp ngay từ đầu. Trong thời gian học tập truyền thống, người học có thể được trao đổi thêm những nội dung còn thắc mắc tại các buổi học trực tuyến.

Mô hình Flex 

Tại mô hình này, toàn bộ định hướng, cách học sẽ được người dạy hướng dẫn tại các buổi học trực tuyến và giờ học trực tuyến là thời gian để thảo luận, trao đổi và giải đáp toàn bộ thắc mắc của học viên. Đây là mô hình thúc đẩy người học phát huy tinh thần tự học, sự sáng tạo và nghiên cứu, tìm hiểu. Người học có thể linh động sắp xếp thời gian phù hợp với bản thân, không gian học tập cũng như điều chỉnh thời lượng học hợp lý.

Mô hình Online Lab

Đây là mô hình dành toàn bộ thời gian học tập trực tuyến, tuy nhiên học viên sẽ chịu sự giám sát và quản lý chặt chẽ của các giám sát viên khoá học. Mô hình này giảm thiểu tối đa hình thức học trực tuyến, giảm số giờ giảng dạy của giảng viên tại giảng đường, tuy nhiên tăng số lượng giám sát viên. 

Mô hình Self-Blended

Đây là mô hình cho phép người học đăng ký các môn học phụ trợ, bổ sung không nằm trong chương trình học. Mô hình này được áp dụng rộng rãi tại các bậc đào tạo đại học, nâng cao kiến thức giúp học viên cải thiện chuyên môn, tạo điều kiện học hỏi thêm các môn học mới phụ thuộc sở thích cá nhân.

Mô hình Online Driver

Đây là mô hình áp dụng toàn bộ mô hình học tập trực tuyến trong học và dạy học. Toàn bộ tài liệu, bài giảng, thắc mắc đều được hỗ trợ, giải đáp qua hình thức trực tuyến như Email, diễn đàn, group chat... Mô hình này đặc biệt phù hợp với các học viên cần sự linh động về thời gian, lịch học tập, áp dụng rộng rãi trong các bậc đào tạo đại học, vừa học vừa làm....


Các mô hình Blended Learning phổ biến nhất hiện nay
Các mô hình Blended Learning phổ biến nhất hiện nay

Ưu nhược điểm của mô hình học tập kết hợp Blended learning là gì

Nắm rõ những ưu nhược điểm của mô hình học tập này sẽ giúp quý học viên đưa ra những lựa chọn hợp lý cho bản thân trong quá trình học tâp, nghiên cứu, cải thiện chuyên môn.

Ưu điểm:

  • Ưu điểm vượt trội của mô hình học tập giảng dạy này là giúp người học có thể linh hoạt điều chỉnh, sắp xếp thời gian học, không gian học và các nội dung học tập phụ thuộc vào năng lực của từng người. Bên cạnh đó, mô hình này tạo điều kiện giúp học viên có thể nghiên cứu, trao đổi, tăng khả năng giao tiếp trong các môi trường học tập trực tuyến dễ dàng, cải thiện kỹ năng mềm cho người học.
  • Đối với người dạy, sử dụng hình thức giảng dạy trực tuyến kết hợp truyền thống giúp giảm thời gian đứng lớp, tăng thời gian nghiên cứu, nâng cao năng lực cá nhân, tư vấn nghề nghiệp cho học viên...
  • Đối với cơ sở giáo dục, việc tăng cường giảng dạy trực tuyến giảm bớt chi phí cố định cho cơ sở giáo dục như chi phí vệ sinh, điện, nước, cơ sở vật chất... do giảm thiểu số giờ giảng dạy trên giảng đường.

Khuyết điểm

  • Hình thức học trực tuyến không còn xa lạ đối với thế hệ trẻ ngày nay trong việc học tập, làm việc tuy nhiên lại tạo ra những rào cản đối với những đối tượng không có đủ chi phí, điều kiện sử dụng các công cụ học tập trực tuyến cũng như các học viên ở khu vực miền núi, nông thôn. Ngoài ra, với các đối tượng học viên đã quá quen thuộc với hình thức học truyền thống, tâm lý thụ động khó tiếp cận với mô hình Blended Learning, tạo ra tâm lý chán nản, lo lắng, kết quả học tập không ổn định.
  • Đối với người dạy, mô hình Blended Learning không chỉ đòi hỏi khả năng tiếp cận, nghiên cứu tới từ học viên mà còn yêu cầu người dạy phải có khả năng thiết kế tài liệu, bài giảng trực tuyến một cách chuyên nghiệp, dễ hiệu, phục vụ các bài giảng trực tuyến. Đây là rào cản đối với các giảng viên không có chuyên môn, hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin cũng như không có sự chủ động trong sử dụng các công cụ Internet phục vụ việc giảng dạy. Để có thể truyền tải kiến thức, thông tin đến với người học một cách dễ hiểu, thú vị... sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trực tuyến dần trở thành một thách thứ mới mẻ đối với giảng viên.
  • Ngoài ra, việc kết hợp phương pháp dạy học truyền thống và trực tuyến yêu cầu giảng viên phải có cách thức giám sát, theo dõi tiến trình giảng dạy, năng lực học viên sát sao hơn... dẫn đến khối lượng công việc của giảng viên tăng lên đáng kể.
  • Đối với cơ sở giáo dục: Việc giảng dạy trực tuyến yêu cầu những điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, hạ tầng máy móc, Internet đầy đủ đảm bảo việc học tập diễn ra đều đặn, hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường cần phải có các Hệ thống quản lý nội dung giảng dạy, hệ thống quản lý học viên, theo dõi tiến trình học tập của học viên... Trong thực tế, nhiều cơ sở giáo dục hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện, chính sách hỗ trợ người dạy cũng như người học trong việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.

Ưu nhược điểm của mô hình học tập kết hợp Blended learning
Ưu nhược điểm của mô hình học tập kết hợp Blended learning

Cách cải thiện chất lượng mô hình học tập Blended learning trong giảng dạy

Đối với người học

Để nâng cao khả năng học tập, nghiên cứu, tiếp thu mô hình Blended Learning, học viên cần có sự chuẩn bị đầy đủ các công cụ như máy tính, điện thoại, đường truyền Internet đều đặn... Trong điều kiện phương pháp giảng dạy ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả học tập việc chuẩn bị các trang thiết bị phù hợp sẽ hỗ trợ người học tối đa. Ngoài ra, người học cần chuẩn bị tâm lý làm quen với các phương pháp nghiên cứu, tự học mới, tìm ra phương hướng, cách thức học tập phù hợp với bản thân. Cần mạnh dạn, tự tin trao đổi, thuyết trình, thắc mắc những nội dung quan trọng trong quá trình học tập.

Đối với người dạy

Để áp dụng mô hình Blended Learning hiệu quả, nâng cao khả năng tiếp thu của người học, người dạy cần đầu tư thời gian nghiên cứu, sử dụng các thiết bị giảng dạy, phần mềm hỗ trợ trong quá trình giảng dạy, thiết kế bài giảng...

Người dạy cần lên kế hoạch hợp lý trong quá trình giảng dạy, thay đổi linh hoạt phù hợp với tốc độ tiếp thu kiến thức của học viên cũng như lộ trình kiến thức.

Để giúp học viên có thể dễ dàng tiếp cận kiến thức, thông tin học tập, giảng viên cần hỗ trợ, có hướng dẫn chi tiết đối với các kênh thông tin online để thảo luận, góp ý, giải thích các thắc mắc đúng lúc, đúng chỗ. Bên cạnh đó, giảng viên có thể tạo ra các kênh trao đổi nhằm thúc đẩy người học tăng khả năng giao tiếp, khuyến khích người học mạnh dạn chia sẻ thông tin, cùng tiến bộ trong quá trình học tập. 


Người dạy cần lên kế hoạch hợp lý trong quá trình giảng dạy, thay đổi linh hoạt phù hợp với tốc độ tiếp thu kiến thức của học viên cũng như lộ trình kiến thức.
Người dạy cần lên kế hoạch hợp lý trong quá trình giảng dạy, thay đổi linh hoạt phù hợp với tốc độ tiếp thu kiến thức của học viên cũng như lộ trình kiến thức.

Đối với cơ sở giảng dạy

Cần có sự tăng cường cơ sở hạ tầng bao gồm máy móc, trang thiết bị cần thiết, hạ tầng kết nối Internet đầy đủ nhằm hỗ trợ học viên trong quá trình học tập, tham khảo tài liệu... tạo điều kiện truy cập kho kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Đối với hệ thống quản lý nội dung học tập cần cập nhật liên tục các thông tin mới nhất, liên quan nhất như các video dạy học, sách điện tử, bài giảng, bài thuyết trình... 

Cần có những hỗ trợ kịp thời tới giảng viên như kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng quản lý hệ thống khi áp dụng mô hình Blended Learning.

Cần có các buổi tập huấn, đào tạo giảng viên, học viên sử dụng thành thạo các công cụ học tập trực tuyến, thay đổi hệ số tính số giờ giảng dạy của giảng viên... 


Cần có những hỗ trợ kịp thời tới giảng viên như kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng quản lý hệ thống khi áp dụng mô hình Blended Learning.
Cần có những hỗ trợ kịp thời tới giảng viên như kinh nghiệm giảng dạy, kỹ năng quản lý hệ thống khi áp dụng mô hình Blended Learning.

Hy vọng những thông tin đầy đủ, bổ ích trên đây sẽ giúp quý bạn đọc có cái nhìn tổng quan về khái niệm Blended learning là gì, mô hình học tập kết hợp Blended Learning và lựa chọn phương pháp học tập phù hợp, nâng cao kiến thức cho bản thân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Meey Group xác lập Kỷ lục Doanh nghiệp sở hữu Bộ giải pháp Công nghệ BĐS nhiều sản phẩm nhất Việt Nam

1 ngày trước

Phí App Store quá cao, đối tác lâu năm của Apple cũng "chia tay"

1 ngày trước

Tim Cook đang suy nghĩ về người kế nhiệm mình tại Apple

1 ngày trước

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới

1 ngày trước

Ma trận chiêu trò của môi giới khiến chủ nhà “phát hoảng”

1 ngày trước